Tin tức ASEAN buổi sáng 22/7: Philippines bắt giữ người không đeo khẩu trang, Việt Nam giúp thúc đẩy nền kinh tế ASEAN thời Covid-19

Quang Đào
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại ASEAN, Việt Nam đề nghị các thành viên ARF ủng hộ lập trường ASEAN về Biển Đông... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin tức ASEAN buổi sáng 21/7: Covid-19 ở Philippines tạm thời 'lắng xuống', Mỹ-Trung khẩu chiến về Biển Đông trên mạng xã hội
Tin tức ASEAN buổi sáng 20/7: Indonesia vượt Trung Quốc về số ca nhiễm. Ủng hộ nỗ lực của Mỹ ở Biển Đông
tin tuc asean buoi sang 227
Người dân đeo khẩu trang quét sân chùa Shwedagon ở Yangon, Myanmar. (Nguồn: AFP)

Tình hình Covid-19 tại ASEAN

Tính tới rạng sáng ngày 22/7, ASEAN có thêm 4.063 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, nâng tổng số lên 222.255 ca, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 6.374 người. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 128.749 trường hợp.

Trước tình hình dịch còn nguy hiểm, nhiều địa phương của Indonesia trong đó có thủ đô Jakarta đã kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp phòng dịch. Thống đốc Jakarta Anies Baswedan quyết định kéo dài giai đoạn hạn chế xã hội quy mô lớn (PSBB) thêm 14 ngày kể từ 16/7.

Trong 24 giờ qua, Indonesia là quốc gia có số ca tử vong cao nhất khu vực trong khi Philippines có ca nhiễm mới cao nhất.

Ngày 21/7, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này có thêm 1.951 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong, theo đó tổng số ca bệnh tăng lên 70.764 người và tổng số người chết là 1.837 trường hợp.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte đã cảnh báo bắt giữ bất kỳ ai không đeo khẩu trang hoặc vi phạm quy định về giãn cách xã hội sau khi số ca bệnh và tử vong tăng trở lại kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng vào tháng 6.

Tính đến ngày 22/7, Indonesia đã ghi nhận 89.869 trường hợp mắc Covid-19 và 4.320 ca tử vong, cao nhất ở Đông Nam Á và vượt qua Trung Quốc đại lục. Đất nước này đã nới lỏng các biện pháp hạn chế theo trạng thái "bình thường mới" nhưng lại chứng kiến ​​các ca lây nhiễm bùng phát ở nhiều nơi trên đất nước khi các đám đông tụ tập nơi công cộng và bỏ qua các quy tắc giãn cách xã hội.

Cùng ngày, Singapore ghi nhận 399 ca mắc Covid-19 mới, như vậy tổng số người bệnh tại nước này tăng lên 48.434 ca, trong đó có 58 trường hợp tử vong. Trong số các ca nhiễm mới vẫn có 9 trường hợp lây nhiễm cộng đồng, còn lại là các công nhân nhập cư.

Tại Việt Nam, Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trở về từ Mỹ và Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, nâng tổng số trường hợp mắc tại Việt Nam lên 401 ca.

(TGVN/TTXVN)

Việt Nam đề nghị các thành viên ARF ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Ngày 21/7 đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN (SOM ARF), theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN và ARF.

Về Biển Đông, nhiều nước thể hiện quan ngại trước những diễn biến và vụ việc phức tạp vừa qua, như gia tăng quân sự hoá, quấy rối, cản trợ hoạt động kinh tế bình thường của những nước ven biển, vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, gây phương hại tới hoà bình, an ninh khu vực… Trước tình hình này, các nước nhấn mạnh yêu cầu kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng; kêu gọi thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS. Nhiều nước hoan nghênh và đánh giá cao lập trường nguyên tắc của ASEAN trong vấn đề Biển Đông thể hiện tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 vừa qua.

Trong phát biểu và điều hành thảo luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh trong bối cảnh chiến lược khu vực và quốc tế đang có những chuyển biến căn bản, mạnh mẽ, ARF cần tiếp tục phát huy vai trò là diễn đàn chủ chốt để các nước tăng cường đối thoại, đoàn kết và hợp tác nhằm ứng phó hữu hiệu với những thách thức nảy sinh.

Về tình hình Biển Đông, Thứ trưởng cho biết trước những diễn biến phức tạp, gây quan ngại vừa qua ở Biển Đông, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, ASEAN đã khẳng định lại lập trường nguyên tắc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu kiềm chế, không quân sự hoá, không có các hành động làm phức tạp tranh chấp và gia tăng căng thẳng, đặc biệt cần đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS 1983; khẳng định Công ước đã tạo khung khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương mà tất các quốc gia phải tuân thủ.

(TGVN)

Hội nghị SOM ARF: Việt Nam đề nghị các nước ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hội nghị SOM ARF: Việt Nam đề nghị các nước ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề Biển Đông
tin tuc asean buoi sang 227

Việt Nam giúp thúc đẩy nền kinh tế ASEAN thời Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ, Việt Nam với cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020 đã có thể đề ra một kế hoạch phục hồi kinh tế toàn diện cho khu vực. Điều này thể hiện rõ từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 26/6.

Một phát ngôn viên cấp cao của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với tờ New Straits Times rằng, Việt Nam không chỉ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lịch sử trong khoảng thời gian đầy khó khăn này, mà còn đáp ứng đúng với chủ đề của năm ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể cho ASEAN kể từ khi chính thức là thành viên của khối vào ngày 28/7/1995, thúc đẩy hợp tác nội khối và cung cấp nhiều cơ hội hơn cho đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Và trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên như một thành viên tích cực và có trách nhiệm, mang lại ảnh hưởng to lớn đối với cấu trúc của ASEAN, đồng thời góp phần duy trì sự thống nhất, hòa bình và an ninh trong khu vực.

Theo PGS. TS. Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngoại giao, các ưu tiên của Việt Nam bao gồm việc thúc đẩy một kiến trúc an ninh khu vực lành mạnh. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách giúp ASEAN đoàn kết, duy trì vai trò trung tâm của mình khi đối mặt với rất nhiều bầy sói và xử lý một cách khéo léo sự lôi kéo của các cường quốc trong khu vực".

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định, Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng vai trò năng động trong việc thúc đẩy hợp tác nội khối cũng như hợp tác của ASEAN với các đối tác khác. "Có thể nói rằng ASEAN phát triển mạnh về mọi mặt vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, với việc thành lập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN.” – ông Vũ Khoan cho biết.

Về phần mình, Cựu đại sứ Singapore tại Việt Nam Teck Hean nhận xét rằng Việt Nam là một quốc gia năng động và có nền kinh tế đang ngày một phát triển với tốc độ nhanh chóng hơn nhiều quốc gia trong khu vực.

(New Strait Times)

Hàng không giá rẻ Đông Nam Á chật vật vượt qua mùa dịch

Các hãng hàng không giá rẻ của khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu họ có nhu cầu thay mới hoặc mở rộng đội bay của họ hay không.

Các kiểm toán viên của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Công ty cổ phần hàng không VietJet Aviation của Việt Nam đang lo ngại về vốn và các dòng tiền, trong khi hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lên kế hoạch kiềm chế "mua sắm". Bởi vậy, các hãng hàng không giá rẻ với hoạt động mạnh ở trong nước chắc chắn sẽ phục hồi tốt sau đại dịch, mặc dù được hỗ trợ tài chính ít hơn so với các đối thủ là các hãng hàng không quốc gia.

Mô hình chi phí thấp của họ giúp giảm bớt những tổn thương do thiếu hụt tiền mặt và cho họ sự linh hoạt để hưởng lợi trước bất kỳ sự phục hồi nào. Dù vậy, khi biên giới nhiều quốc gia còn phải đóng cửa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kìm hãm, việc phải chi trả các phí tổn để vận hành và duy trì tất cả các máy bay hiện có đối với họ vẫn là một gánh nặng, và đây cũng là dấu hiệu đáng lo ngại cho các nhà sản xuất và cho thuê máy bay.

(VTV)

Hàn Quốc lên tiếng về hòa bình, ổn định ở Biển Đông

Hàn Quốc lên tiếng về hòa bình, ổn định ở Biển Đông

TGVN. Tại các diễn đàn trong khuôn khổ hợp tác ASEAN gần đây, Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi đảm bảo hòa bình, ổn ...

Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á

Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á

TGVN. Trong khuôn khổ các Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN và với các Đối tác, tối 20/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn ...

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

Việt Nam là 'thành viên quý giá' của cộng đồng các nước ASEAN

TGVN. Đại sứ - Trưởng phái đoàn thường trực Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Noel Servigon, đánh giá ...

Quang Đào

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động