Tin tức ASEAN buổi sáng 24/9: Indonesia lại lập kỷ lục số ca nhiễm Covid-19; ASEAN tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh

Nhất Phong
TGVN. Cập nhật tình hình Covid-19 tại Đông Nam Á, ASEAN tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ngày hôm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin tức ASEAN buổi sáng 24/9: Indonesia lại lập kỷ lục số ca nhiễm Covid-19; ASEAN tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh

Tình hình Covid-19 tại Đông Nam Á

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á vẫn diễn biến phức tạp khi ngày 23/9, toàn khu vực ghi nhận thêm 8.010 ca nhiễm mới Covid-19 và 202 ca tử vong tại 4 quốc gia (Philippines, Indonesia, Myanmar và Malaysia), nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong tại khu vực là 632.441 và 15.455.

Ngày 33/9, Philippines ghi nhận thêm 2.833 ca nhiễm mới với 44 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 294.591 và 5.091.

Trong 24 giờ qua, Indonesia lại lập kỷ lục mới khi số ca nhiễm Covid-19 đã tăng thêm 4.465 trường hợp, trong đó có 140 ca tử vong. Tính đến nay, Indonesia ghi nhận 257.388 người mắc bệnh, trong đó có 9.977 người không qua khỏi.

Tình hình dịch bệnh tại Myanmar vẫn diễn biến phức tạp khi ngày 23/9 nước này ghi nhận thêm 549 ca mắc mới và 15 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 7.292 ca và 130 ca đã tử vong.

Tại Campuchia, Bộ trưởng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Hang Chuon Naron ngày 22/9 khẳng định sẵn sàng đề nghị lên Thủ tướng Hun Sen cho phép thực hiện giai đoạn ba của kế hoạch mở cửa trở lại các trường học sau khi giai đoạn một và hai diễn ra suôn sẻ.

Giai đoạn ba là giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch đón học sinh trở lại trường học của bộ trên sau khi các trường học ở Campuchia phải tạm thời đóng cửa từ tháng 3/2020 để phòng tránh dịch Covid-19.

Trong giai đoạn đầu của kế hoạch này, Campuchia đã mở cửa trở lại các trường học đạt tiêu chuẩn an toàn phòng dịch ở mức cao nhất và trong giai đoạn hai, nước này đã mở cửa trở lại nhóm trường học đạt tiêu chuẩn phòng dịch ở mức trung bình. Trong giai đoạn ba này, các trường học đạt tiêu chuẩn vệ sinh tối thiểu sẽ đón học sinh quay trở lại. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian bắt đầu thực hiện giai đoạn trên.

Trong nỗ lực đối phó với tác động do dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế quốc gia và đời sống của người dân, chính phủ Malaysia vừa công bố thêm một gói kích thích kinh tế trị giá 10 tỷ Ringgit (2,4 tỷ USD). Gói kích thích kinh tế với tên gọi “Chương trình Kita Prihatin” này là sáng kiến đặc biệt của chính phủ với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp vi mô, lực lượng lao động và những người dân thuộc nhóm dưới và nhóm trung bình trong thang xếp hạng thu nhập (tức nhóm B40 và M40).

Cụ thể, chính phủ Malaysia sẽ dành 600 triệu Ringgit để hỗ trợ cho khoảng 200.000 doanh nghiệp vi mô trên toàn quốc, 2,4 tỷ Ringgit sẽ được sử dụng để gia hạn Chương trình trợ cấp lương, giúp 1,3 triệu lao động có thêm khoản tiền 600 Ringgit mỗi tháng để trang trải chi phí sinh hoạt trong 3 tháng cuối năm. Số tiền còn lại sẽ được dùng để hỗ trợ cho những người dân thuộc nhóm B40 và M40.

(TGVN, Khmer Times, TTXVN)

Đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN

Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 20 (SOMTC 20) diễn theo hình thức trực tuyến vào sáng nay 24/9. Theo chương trình dự kiến, các nước thành viên sẽ trao đổi quan điểm về những nỗ lực cấp quốc gia, khu vực và quốc tế trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trước tình hình đại dịch Covid-19.

Đây cũng là hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) và các Hội nghị liên quan dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 11/2020 dưới sự chủ trì của Bộ Công an Việt Nam

Trả lời phỏng vấn trước thềm hội nghị, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục đối ngoại, Bộ Công an cho biết, tội phạm xuyên quốc gia đang có diễn biến nghiêm trọng trong khu vực như: tội phạm khủng bố, tội phạm mua bán người, đưa người di cư trái phép, tội phạm ma túy, buôn lậu vũ khí, rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, tội phạm kinh tế, cướp biển, buôn lậu gỗ và động vật hoang dã…

Hợp tác trong ASEAN là cách thức hữu hiệu bảo đảm an ninh, an toàn và sự thịnh vượng của mỗi nước và cả khu vực, góp phần củng cố sự phát triển bền vững của cộng đồng trước những cơ hội và thách thức ở chặng đường tiếp theo.

Báo cáo về tình hình tội phạm xuyên quốc gia tại Đông Nam Á năm 2019 của Cơ quan Liên hợp quốc về phòng, chống tội phạm và ma túy (UNODC) chỉ ra rằng, Đông Nam Á là một trong những khu vực trung chuyển có sự liên kết sâu sắc với các khu vực nhạy cảm về tình hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên thế giới.

Thực tế, kế hoạch tổng thể về Cộng đồng Chính trị-an ninh ASEAN 2025 cũng xác định phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm của ASEAN để xây dựng một cộng đồng hòa bình và phát triển ổn định.

Trong lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng và các nước trong khối ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo nên một vành đai an ninh đối với nước ta, ngăn chặn các hoạt động chống phá từ bên ngoài, ảnh hưởng đến an ninh, ổn định của Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy đối thoại, phối hợp lập trường với các nước thành viên nhằm tháo gỡ các vấn đề nảy sinh, ứng phó với thách thức về an ninh, hạn chế sự can thiệp và chi phối của các nước bên ngoài.

Thách thức là cơ hội để quân đội các nước ASEAN tăng sức mạnh gắn kết

Hôm nay (24/9), Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) do Việt Nam đăng cai được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Hội nghị ACDFM-17 tập trung nghe báo cáo kết quả Hội nghị những người đứng đầu tình báo Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (AMIM-17) và Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10); thảo luận, trao đổi quan điểm về các thách thức an ninh khu vực cùng quan tâm, thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác thực chất, tăng cường gắn kết nội khối và ứng phó tập thể với các thách thức chung.

Ngoài ra, cuộc họp cũng rà soát 2 văn kiện của Hội nghị ACDFM-17 là Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020-2022) của quân đội các nước ASEAN và Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-17. Đây là những văn kiện quan trọng sẽ được báo cáo và thông qua tại ACDFM-17, làm cơ sở để quân đội các nước ASEAN định hướng, thúc đẩy hợp tác thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Hội nghị ACDFM là cơ chế hợp tác cao nhất trong kênh quân sự, có nhiệm vụ triển khai các hoạt động hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN trên cơ sở kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM). Đây là lần thứ hai Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị này.

(QĐND)

Tin tức ASEAN buổi sáng 23/9: EU kêu gọi đẩy mạnh hợp tác với ASEAN; USD giảm mang lại lợi ích cho khu vực?

Tin tức ASEAN buổi sáng 23/9: EU kêu gọi đẩy mạnh hợp tác với ASEAN; USD giảm mang lại lợi ích cho khu vực?

TGVN. Tăng cường quan hệ ASEAN-EU là điều cần thiết, Thương mại giúp ASEAN phục hồi... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN ...

Tin tức ASEAN buổi sáng 22/9: Tương lai ASEAN sau Bầu cử Mỹ 2020; ảnh hưởng cạnh tranh Mỹ-Trung tại khu vực

Tin tức ASEAN buổi sáng 22/9: Tương lai ASEAN sau Bầu cử Mỹ 2020; ảnh hưởng cạnh tranh Mỹ-Trung tại khu vực

TGVN. ASEAN sẽ thay đổi ra sao sau bầu cử Mỹ?; Philippines - tâm điểm cạnh tranh ảnh hưởng Mỹ-Trung... là những thông tin chính ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động