Tin tức ASEAN buổi sáng 3/12: Báo nước ngoài tiếp tục ca ngợi vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; Thái Lan 'thu lời' nhờ kiểm soát tốt Covid-19

Mai Phương
TGVN. Báo nước ngoài tiếp tục ca ngợi vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; Thái Lan 'thu lời' nhờ kiểm soát tốt Covid-19,... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN buổi sáng 3/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin tức ASEAN buổi sáng 3/12: Báo nước ngoài tiếp tục ca ngợi vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; Thái Lan 'thu lời' nhờ kiểm soát tốt Covid-19
Tính tới hết ngày 2/12, ASEAN ghi nhận thêm 9.263 ca mắc bệnh Covid-19. (Nguồn: AP)

Covid-19 tại ASEAN: Toàn khối trên 28.100 ca tử vong, Philippines "hạ nhiệt"

Tính tới hết ngày 2/12, ASEAN ghi nhận thêm 9.263 ca mắc bệnh Covid-19, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 28.125 người.

Indonesia vẫn là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này trong ngày ghi nhận số ca bệnh cũng như tử vong mới cao nhất khu vực lần lượt là 5.553 và 118 ca. Tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” tiếp tục nghiêm trọng sau nhiều tháng dịch bùng phát tại đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Philippines, dịch bệnh vẫn diễn biến xấu, số ca mắc mới cao, song số ca tử vong tiếp tục được khống chế tốt trong những ngày gần đây. Trong ngày 2/12, Philippines ghi nhận thêm 1.438 ca nhiễm mới, trong khi đó con số tử vong vì Covid-19 là 18 ca.

Malaysia tình hình cũng ngày càng đáng quan ngại hơn, làn sóng dịch mới đang quay lại tấn công Malaysia khi nước này ghi nhận thêm 851 ca bệnh và 2 ca tử vong trong 1 ngày qua.

Tại Myanmar, dịch bệnh cũng ngày càng diễn biến phức tạp với việc nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Tình hình tại Myanmar hiện rất đáng lo ngại với 1.411 ca bệnh mới và 26 người tử vong vì Covid-19 trong ngày 2/12. Như vậy, trong 24 giờ qua, Myanmar đã vượt qua Philippines trở thành nước có số ca tử vong/ngày vì đại dịch nhiều cao thứ hai trong số các nước thành viên của khối.

Như vậy, ASEAN đang chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới, ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, ASEAN có tới 8 nước thành viên ghi nhận các ca Covid-19 mới. Chỉ có Brunei và Lào là những nước ASEAN không có thêm ca bệnh Covid-19 nào trong ngày 2/12. (TTXVN/TGVN)

Việt Nam góp phần lớn vào thành công của ASEAN năm 2020

Theo trang mạng Asialink, ASEAN đã trải qua một năm hoạt động hiệu quả và duy trì được khả năng gắn kết khu vực, bất chấp cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như y tế chưa từng có. Việt Nam - nước giữ cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 đã đóng góp một phần rất lớn vào thành công của hiệp hội trong năm nay.

Đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN trong năm 2020 trên rất nhiều phương diện, từ hàng hải, an ninh truyền thống đến kinh tế, thương mại, các kế hoạch khôi phục hậu đại dịch Covid-19 và thúc đẩy đổi mới trên thế giới thời kỳ hậu đại dịch. Không chỉ vậy, Việt Nam đã nỗ lực kết nối ASEAN thông qua các sáng kiến tập thể về quá trình phục hồi hậu Covid-19, phù hợp với chủ đề của năm nay là “gắn kết và chủ động thích ứng”.

Nhờ nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết và được xem là thành công lớn nhất của khối này trong năm nay, giúp tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc kinh tế của Đông Á. Đây là thành tựu có tính biểu tượng, góp phần vào mục tiêu kết nối khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua một mạng lưới thương mại dày đặc dựa trên các hiệp định thương mại song phương và đa phương kết nối các nền kinh tế Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất các mạng lưới FTA, Việt Nam không chỉ nỗ lực tăng thêm số lượng các hiệp định song phương mà còn thúc đẩy các kết nối với Hàn Quốc và Nhật Bản, hai trong số các nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

Thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 có ý nghĩa quan trọng đối với vai trò dẫn dắt ASEAN trong năm nay. Việt Nam đã khẳng định được vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong một môi trường địa chính trị đầy thách thức và cũng thể hiện được những gì tốt nhất để kỷ niệm 25 năm tham gia ASEAN. (Asialink)

3608-vna-potal-kinh-te-thai-lan-co-the-mat-3-nam-de-hoi-phuc-sau-dich-covid-194710996
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AP)

Kiểm soát tốt Covid-19, Thái Lan “thu lời”

Thái Lan có kế hoạch tăng 20% phí đối với giấy phép cư trú 5 năm từ tháng 1/2021, sau khi chương trình được gọi là “Thẻ Tinh hoa Thái Lan” đã thu hút số lượng thành viên mới kỷ lục trong năm nay khi nhiều người tìm cách ở lại quốc gia “gần như sạch dịch bệnh Covid-19” này.

Theo Thailand Privilege Card, đơn vị quản lý “Thẻ Tinh hoa Thái Lan”, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, Easy Access, một trong chín gói thị thực “tinh hoa” của Thái Lan, sẽ được cấp với giá 600.000 Baht (19.850 USD), so với mức 500.000 Baht hiện tại.

Thailand Privilege Card, công ty trực thuộc Tổng Cục du lịch Thái Lan, ghi nhận có thêm 2.674 thành viên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2020, tăng 24,8%, mang lại khoản phí 1,6 tỷ Baht (gần 53 triệu USD). Hơn 60% thành viên mới đều sở hữu thẻ Easy Access.

Nhu cầu sở hữu thẻ Easy Access đã tăng mạnh trong năm nay nhờ mức phí rẻ và đặc quyền lưu trú tại Thái Lan trong 5 năm liên tục. Bobby He, một đại lý bán thị thực “tinh hoa” cho người Trung Quốc có trụ sở tại Bangkok, cho biết người mua có thể gia hạn hoặc nâng cấp lên thị thực dài hạn khi hết 5 năm.

Thailand Privilege Card đã lỗ lũy kế 555 triệu baht tính đến tài khóa 2019. Việc tăng phí nói trên có thể giúp công ty đạt mục tiêu có lãi trong vòng hai năm tới.

Chủ tịch Thailand Privilege Card, ông Somchai Soongswang, cho hay nhiều du khách bị mắc kẹt ở Thái Lan do lệnh đóng cửa biên giới vì dịch Covid-19 có nguyện vọng ở lại đây lâu hơn, và những người ở nước ngoài mong muốn đến đây để có một môi trường sống "không có đại dịch". (Nikkei Asia)

Philippines ca ngợi phản ứng của Australia trong vấn đề Biển Đông

Văn phòng Tổng thống Philippine vừa qua ra thông cáo cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc điện đàm “cởi mở và hiệu quả” về nhiều vấn đề, trong đó có lĩnh vực an ninh hàng hải.

Tổng thống Duterte bày tỏ "hoan nghênh sự quan tâm thúc đẩy hợp tác của Australia với ASEAN trên lĩnh vực an ninh biển, chống rác thải nhựa trên biển, chống chủ nghĩa khủng bố và an ninh mạng”.

Ông Duterte cũng cảm ơn Chính phủ Australia đã chính thức bày tỏ lập trường trước khi Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Philippines nhìn nhận Australia là đối tác chặt chẽ trong việc củng cố luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và trong việc thúc đẩy an ninh hàng hải.

Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Australia đã gửi công thư lên LHQ và khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp là “không có cơ sở pháp lý”. (Inquirer.net)

Đức khẳng định ASEAN đóng vai trò nổi bật trong định hướng của châu Âu đối với châu Á

Đức khẳng định ASEAN đóng vai trò nổi bật trong định hướng của châu Âu đối với châu Á

TGVN. Phát biểu sau Hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam ...

ASEAN-EU nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

ASEAN-EU nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

TGVN. ASEAN-EU cam kết mạnh mẽ tăng cường phối hợp và thúc đẩy hợp tác đa phương khu vực và quốc tế, trên cơ sở ...

Tin tức ASEAN buổi sáng 2/12: ASEAN-EU hợp tác chống dịch Covid-19, chính thức triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan

Tin tức ASEAN buổi sáng 2/12: ASEAN-EU hợp tác chống dịch Covid-19, chính thức triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan

TGVN. ASEAN-EU hợp tác chống dịch, triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN, có tới 9 nước trong khu vực phát sinh ca ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động