Tin tức ASEAN buổi sáng 9/4

TGVN. Hơn 10 nghìn người mắc Covid-19 trong cộng đồng ASEAN, WHO kêu gọi ASEAN bảo vệ nhóm người yếu thế, Covid-19 tác động tới quá trình chuyển đổi năng lượng... là những thông tin chính trong bản tin ASEAN buổi sáng 9/4.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin tuc asean buoi sang 94 Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam sáng 9/4: Tin vui, ghi nhận lần đầu tiên trong 1 tháng - tròn 24h không có ca mắc mới
tin tuc asean buoi sang 94 Tin tức ASEAN buổi sáng 8/4
tin tuc asean buoi sang 94
Số người nhiễm Covid-19 trong ASEAN đã tăng lên hơn 10 nghìn người. (Nguồn: AEC News Today)

Hơn 10 nghìn người nhiễm Covid-19 trên khắp ASEAN

Tính đến hết ngày 8/4 đã có 11.105 trường hợp mắc Covid-19 ở khắp 10 quốc gia thành viên ASEAN, tăng 379 trường hợp trong vòng 24 giờ, tương đương 3,53%, trong số đó có 195 ca trong tình trạng nghiêm trọng, chiếm 1,76%, nhưng cũng đã có thêm 267 người nhiễm bệnh được xuất viện.

Trong ngày 8/3, Philippines đã báo cáo có số người chết vì Covid-19 cao nhất là 14 người, đưa tổng số người chết vì dịch bệnh ở nước này lên 177 và số người nhiễm bệnh lên tới 3.503, với 104 trường hợp nhiễm mới. Cùng ngày có 11 người được xuất viện và 1 người bị phân loại vào tình trạng nghiêm trọng.

Indonesia - trong 24 giờ qua có thêm 12 trường hợp tử vong, đưa tổng số ca tử vong do Covid-19 lên 221 người. Với 247 trường hợp nhiễm mới và 12 ca xuất viện, số ca nhiễm bệnh ở Indonesia hiện nay là 2.313.

Có 1 trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Thái Lan trong 24 giờ qua, 38 trường nhiễm mới, tổng số ca nhiễm là 1.343 với 61 người trong tình trạng nghiêm trọng.

170 trường hợp nhiễm mới ở Malaysia và 1 trường hợp tử vong đã đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.579 và số người tử vong lên 63, 92 bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng.

Tại Singapore ngày 8/4 có 106 trường hợp nhiễm mới đưa tổng số ca nhiễm lên 1.098, trong đó 29 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng.

Tròn 24 giờ qua, Việt Nam không có ca bệnh mắc Covid-19 mới. Số trường hợp nhiễm Covid-19 đến hiện tại là 251, chưa có ca nào tử vong.

Brunei và Myanmar báo cáo không có ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 8/4. Kể từ khi trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác định ở Thái Lan vào ngày 12/1, đến nay khu vực đã có 14.741 ca nhiễm với 3.140 người, tương đương khoảng 21,30% đã được điều trị và xuất viện.

(AEC News Today)

ASEAN+3 ra Tuyên bố chung đẩy mạnh hợp tác ứng phó Covid-19

Nhân Ngày Sức khỏe Thế giới, vào ngày 7/4 diễn ra các cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Y tế ASEAN và Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 (gồm các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc). Cả hai cuộc họp đã ra Tuyên bố chung đẩy mạnh hợp tác ứng phó dịch Covid-19.

Tại hai cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Y tế ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3, các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các Bộ trưởng Y tế ASEAN và ASEAN+3 bày tỏ tình đoàn kết, quyết tâm cao trong chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tuyên bố chung cuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Y tế ASEAN và Tuyên bố chung cuộc họp trực tuyến các Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 được đưa ra trong bối cảnh tình trạng nguy cấp của đại dịch Covid-19 kể từ ngày 11/3, dựa trên Tuyên bố Chủ tịch về Ứng phó chung ASEAN trước dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch luân phiên ASEAN nhấn mạnh về tầm quan trọng của tình đoàn kết ASEAN và tinh thần gắn kết, tương trợ lẫn nhau trong đối mặt với dịch bệnh và những thách thức tương tự, cũng như tái khẳng định cam kết Sức khỏe cho mọi người dân trong ASEAN, sẵn sàng ứng phó, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tuyên bố chung nêu rõ, đẩy mạnh chia sẻ thông tin, ngăn ngừa, phát hiện sớm dịch bệnh, biện pháp ứng phó, cập nhật giám sát dịch tễ học, nghiên cứu lâm sàng về virus, hướng dẫn kỹ thuật thông qua các cơ chế hợp tác lĩnh vực sức khỏe hiện hành của ASEAN như các cuộc họp SOM ASEAN, ASEAN+3, Mạng lưới Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) ASEAN, Mạng lưới đào tạo dịch tễ học ASEAN+3 và Trung tâm BioDiaspora Virtual ASEAN.

(Đời sống & Sức khỏe)

tin tuc asean buoi sang 94
Những người nghèo cần được quan tâm hơn trước đại dịch Covid-19. (Nguồn: Jakarta Post)

WHO kêu gọi ASEAN bảo vệ nhóm người yếu thế trước Covid-19

Hiện có thể nói số ca nhiễm Covid-19 trong khu vực ASEAN nhỏ hơn so với Mỹ, Italy hoặc Tây Ban Nha. Tuy vậy, không ai dám chắc chắn điều gì trong những tuần tới, nếu đại dịch tràn qua hàng triệu người nghèo - những người sống trong khu ổ chuột trên khắp các nước ASEAN.

WHO đã kêu gọi Chính phủ các nước ASEAN thực hiện các hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ nhóm người yếu thế trong xã hội. Một điều chắc chắn, cuộc khủng hoảng sẽ tàn phá kinh tế và xã hội khu vực trong thời gian tới, dịch Covid-19 cũng đã cho thấy một cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương, làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng đang gia tăng ở một số quốc gia.

Tại Thái Lan, hàng trăm công nhân xây dựng di cư bị mắc bệnh, hầu hết không có điều kiện, thậm chí không có khẩu trang, thuốc khử trùng tay hoặc không thể tiếp cận thông tin về dịch bệnh.

Singapore cũng có rất nhiều lao động nhập cư, họ sống trong những ký túc xá tồi tàn, mật độ đông đúc, thiếu vệ sinh và ít thông tin về dịch bệnh. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong nhóm này là rất cao.

Hàng triệu cư dân khu ổ chuột ở Philippines hay Indonesia cũng đã lên tiếng về sự khan hiếm hàng cứu trợ, họ không thể tự bảo vệ mình trước dịch bệnh, không được hưởng các lợi ích y tế.

Mặc dù các chính phủ ASEAN đang tập trung vào việc làm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhưng điều quan trọng không kém là cần phải tăng cường bảo vệ xã hội cho nhóm người yếu thế. Theo WHO, Covid-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng mà chúng ta thấy, cũng không phải là tồi tệ nhất.

Covid-19 và các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu đã bộc lộ những lỗ hổng mới. ASEAN cần nhanh chóng đầu tư vào việc củng cố và mở rộng các hệ thống bảo trợ xã hội và mở rộng khả năng tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, nước và vệ sinh.

Khi làm như vậy, ASEAN có thể có cơ hội giảm thiểu thiệt hại từ Covid-19, giảm thiểu tác động đối với các nhóm nghèo và dễ bị tổn thương ở thành thị.

(Bangkok Post)

Covid-19 tác động tới quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các chuyên gia cho rằng, kế hoạch của khu vực Đông Nam Á về sự chuyển đổi nhanh chóng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo có thể sẽ bị giảm tốc độ do cuộc khủng hoảng kinh tế và thị trường gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Các quốc gia Đông Nam Á vốn đang vật lộn để đạt được các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ càng khó khăn hơn sau đại dịch Covid-19. Việc thăm dò triển khai các dự án năng lượng hạt nhân, đang được một số quốc gia như Indonesia và Philippines xem xét trong thời gian gần đây, có thể sẽ bị trì hoãn vô thời hạn.

"Các Chính phủ trong khu vực có ít khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính trực tiếp và chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo đang bị gián đoạn. Do vậy, quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo có thể bị trì hoãn vài năm ở nhiều quốc gia”, Tiến sĩ Philip Andrew-Speed tại Đại học Quốc gia Singapore nhận định.

(Channel New Asia)

tin tuc asean buoi sang 94

Các nước ASEAN họp trực tuyến bàn về phương pháp phòng, chống Covid-19

TGVN. Ngày 31/3 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến đầu tiên của Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng Điều phối ASEAN ...

tin tuc asean buoi sang 94

Chủ tịch Quốc hội: AIPA chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch Covid-19

TGVN. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) và ...

tin tuc asean buoi sang 94

Covid-19 khiến kinh tế ASEAN đi vào 'thế bí'

TGVN. Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ảnh hưởng tới các nền kinh tế ASEAN trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chững lại, ...

Thu Hiền

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động