Tình cảm sâu nặng của kiều bào dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều kiều bào dù sống xa Tổ quốc nhưng vẫn một lòng hướng về quê hương đã không nén được cảm giác mất mát, đau thương trước sự ra đi của nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, người luôn lắng nghe và tận tụy làm việc vì nhân dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tình cảm sâu nặng của kiều bào dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với kiều bào tại đền Ngọc Sơn. (Nguồn: TTXVN)

Ông Mai Thảo, Chủ tịch Hội người Việt tại Cuba, cho biết: "Cộng đồng người Việt ở Cuba rất đau đớn khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một cán bộ xuất sắc, cống hiến cả cuộc đời cho cách mạng, cho nhân dân, luôn hoạt động với tinh thần cách mạng mạnh mẽ để phục vụ Đảng, quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, góp phần cùng nhân dân xây dựng đất nước ta ngày một to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có một tình cảm đặc biệt với Cuba, từng nhiều lần sang thăm Cuba trên những cương vị công tác khác nhau. May mắn được tham dự đón tiếp và nghe Tổng Bí thư nói chuyện nhiều lần, ông Mai Thảo vẫn ghi nhớ lời dặn dò của Tổng Bí thư: "Đối với quan hệ Việt Nam-Cuba, về chính trị thì là số 1, nhưng quan hệ kinh tế thì chưa xứng tầm, cho nên các đồng chí phải làm thế nào để đưa quan hệ kinh tế Việt Nam-Cuba ngang tầm với quan hệ chính trị hai nước”. Từ những lần tiếp xúc ấy, ông Mai Thảo càng thêm khâm phục kiến thức sâu rộng của Tổng Bí thư.

Tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam cũng luôn dành sự ngưỡng mộ, ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – nhà lãnh đạo luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã nêu bật những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên những cương vị khác nhau. Trong thời gian làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển thủ đô.

Tin liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngoại giao Việt Nam Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngoại giao Việt Nam

Những chính sách phát triển đô thị, bảo tồn di sản văn hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng do ông khởi xướng trong thời kỳ công tác tại Thành ủy Hà Nội đã tạo nên một Hà Nội hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống. Bạn bè Nhật Bản đã nhiều lần thể hiện sự ngạc nhiên trước sự phát triển của thành phố Hà Nội và cho rằng kết quả này có được nhờ một phần quan trọng của đội ngũ lãnh đạo thủ đô.

Khi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, ông đã có nhiều quyết sách quan trọng, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thúc đẩy cải cách hành chính và tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội. Sự lãnh đạo sáng suốt và quyết liệt của ông đã tạo nên những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, dân chủ và văn minh.

Còn trong vai trò Tổng Bí thư qua các nhiệm kỳ, ông tiếp tục khẳng định tài năng lãnh đạo và tâm huyết với đất nước. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn tin rằng kiều bào càng thêm tin yêu, ủng hộ và hướng về quê hương đất nước nhờ có các nhà lãnh đạo vì dân như Tổng Bí thư. Đặc biệt, chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư khởi xướng những năm qua đã tạo niềm tin lớn trong cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

In sâu trong tâm trí nghiên cứu sinh Tiến sĩ Lê Trung Thành tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là hình ảnh một "bác Trọng" đôn hậu, mộc mạc, lời nói nhẹ nhàng và mái tóc bạc phơ.

Tinh thần trách nhiệm trong công việc, sự chăm lo đến từng lĩnh vực, từ kinh tế đến xã hội, đời sống người dân là những ấn tượng sâu sắc nhất của anh Lê Trung Thành về Tổng Bí thư - một nhà lãnh đạo tài ba, luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, anh Lê Trung Thành cũng ngưỡng mộ sự kiên quyết của Tổng Bí thư trong công tác chống tham nhũng. Tổng Bí thư đã dẫn dắt và thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy nhà nước, tăng cường tính minh bạch và công bằng trong xã hội. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước đã được củng cố và tăng cường.

Anh Lê Trung Thành nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực chính trị mà còn có những đóng góp to lớn trong văn hóa, giáo dục và các vấn đề xã hội. Tổng Bí thư còn là người luôn tận tâm, tận lực vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân, đặt lợi ích Tổ quốc lên trên hết.

Sự đa dạng và toàn diện trong phong cách lãnh đạo của Tổng Bí thư đã mang lại nhiều thành tựu cho đất nước, nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tính giản dị, gần gũi, cùng phong cách lãnh đạo dễ gần, luôn lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, khiến hình ảnh Tổng Bí thư với nghiên cứu sinh Lê Trung Thành giống như một người bác, người cha hiền từ, kính yêu.

"Là những người Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, chúng tôi cảm thấy rất sốc và đau buồn, nghẹn ngào không biết nói gì ngoài sự thương tiếc”. Đây là những lời tâm sự vô cùng xúc động của ông Ninh Viết Thông, kiều bào Thái Lan chia sẻ.

Nhiều năm trước, khi cùng kiều bào được vinh dự đón Tổng Bí thư sang thăm Thái Lan hay trong dịp về thăm quê hương được gặp Tổng Bí thư, ông Ninh Viết Thông đều cảm nhận được tình cảm ấm áp, chân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho bà con kiều bào.

Nhớ lại những kỷ niệm cũ, ông cho biết: "Tổng Bí thư rất giản dị. Đối với kiều bào chúng tôi, bác rất thân mật. Bác đi hỏi thăm từng người rất ân cần. Chính sách của Đảng và Nhà nước coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và tôi thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thực hiện, thúc đẩy chính sách đó”.

Cùng tâm trạng đau buồn như vậy, ông Nguyễn Văn Hòa - kiều bào Thái Lan, bộc bạch: "Chúng tôi luôn ghi nhớ và biết ơn bác Tổng Bí thư", bác là nhà lãnh đạo đưa đất nước phát triển đổi mới, làm cho dân giàu nước mạnh, danh tiếng của Việt Nam được nổi bật tại các diễn đàn quốc tế.

Bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Tiến sĩ Phan Bích Thiện - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quỹ vì quan hệ Hungary-Việt Nam; Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu; Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary chia sẻ đây là một mất mát đối với đất nước và dân tộc.

Tiến sĩ Phan Bích Thiện nhấn mạnh Tổng Bí thư là một tấm gương mẫu mực về nhân cách, một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, quan tâm đến dân và vì dân, một công dân cống hiến hết lòng vì đất nước, đồng thời là một con người rất nhân văn.

Tiến sĩ Phan Bích Thiện nhận định trong suốt cuộc đời và sự nghiệp, Tổng Bí thư luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực, với những dấu ấn nổi bật, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao, càng bền vững, được nhân dân trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Trong những năm gần đây vai trò của người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài đã được nâng tầm, quyền lợi của kiều bào đã được quan tâm và đảm bảo thông qua những điều luật thay đổi rất thiết thực, cụ thể. Tổng Bí thư luôn chú trọng vào việc quy tụ, đại đoàn kết dân tộc. Có thể nói, chưa bao giờ cộng đồng người Việt ở nước ngoài lại đồng lòng hướng về Tổ quốc như hiện nay.

Cảm động trước sự quan tâm sâu sát Tổng Bí thư đối với tình hình bà con của người Việt ở nước ngoài, Tiến sĩ Phan Bích Thiện khẳng định đối với kiều bào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành biểu tượng cho sự tin tưởng của bà con về Đảng, Chính phủ, đất nước.

Theo Tiến sĩ Phan Bích Thiện, Tổng Bí thư là người rất gần gũi, cởi mở, quan tâm đến mọi người, đồng thời là một lãnh đạo rất uyên thâm, có tầm nhìn chiến lược. Những điều Tổng Bí thư đưa ra rất sâu sắc, cụ thể, đi thẳng vào vấn đề. Bên cạnh những chỉ đạo quyết liệt, Tổng Bí thư cũng luôn động viên mọi người.

Hồi ức lại lần gặp Tổng Bí thư trong cuộc gặp mặt với đại diện cộng đồng người Việt ở Hungary nhân dịp ông dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước sang thăm Hungary năm 2018, Tiến sĩ Phan Bích Thiện nhớ Tổng Bí thư đã quan tâm ân cần hỏi thăm từng người.

Mặc dù chương trình dự kiến không dài để dành thời gian Tổng Bí thư về nghỉ ngơi, nhưng Tổng Bí thư muốn lắng nghe ý kiến của bà con nên đã cho phép cuộc gặp mặt kéo dài hơn rất nhiều để bà con có thể chia sẻ hết các tâm tư, nguyện vọng. Đó là một minh chứng rất cụ thể về một lãnh đạo luôn lắng nghe nhân dân, làm việc vì nhân dân.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các ...

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều ngày 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng ...

Kiều bào rưng rưng nhớ lại kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào rưng rưng nhớ lại kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những cái nắm tay thật chặt, những lời chia sẻ, căn dặn với tình cảm trìu mến từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giờ ...

Lãnh đạo đảng Lao động Mexico ngưỡng mộ nhân cách, tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo đảng Lao động Mexico ngưỡng mộ nhân cách, tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez xúc động nói ông vẫn nhớ rõ hơi ấm từ bàn tay Tổng Bí ...

(theo TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tin thế giới 22/7: Tổng thống Biden rút tranh cử, NATO đặt 500.000 binh sĩ trong tình trạng báo động, Hải quân Nga, Iran tập trận trên Biển Caspi

Tin thế giới 22/7: Tổng thống Biden rút tranh cử, NATO đặt 500.000 binh sĩ trong tình trạng báo động, Hải quân Nga, Iran tập trận trên Biển Caspi

Ngoại trưởng Ukraine thăm Trung Quốc, NATO đặt 500.000 binh sĩ trong tình trạng báo động, Nga bắn hạ UAV của Ukraine, Thủ tướng Israel Netanyahu thăm Mỹ...
Mbappe rạng rỡ ra mắt trang phục thi đấu trên sân khách của Real Madrid

Mbappe rạng rỡ ra mắt trang phục thi đấu trên sân khách của Real Madrid

Cùng các đồng đội, Mbappe vừa trình làng trang phục sân khách của Real Madrid ở mùa giải 2024/25.
‘Vở diễn lớn’ đầu tiên của Trung Quốc tại ‘vũ đài’ Geneva

‘Vở diễn lớn’ đầu tiên của Trung Quốc tại ‘vũ đài’ Geneva

Hội nghị Geneva năm 1954 về Đông Dương đã mang lại cho Trung Quốc những kết quả ngay trong lần đầu tiên có mặt tại một hội nghị quốc tế ...
Quốc hội Ấn Độ mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quốc hội Ấn Độ mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quốc hội Ấn Độ đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân và lãnh đạo Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn ...
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao quyết định cho cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao quyết định cho cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024

Chiều ngày 22/7, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trao quyết định cho các cán bộ mới được tuyển dụng năm 2024.
XSMN 23/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 23/7/2024. xổ số hôm nay 23/7

XSMN 23/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 23/7/2024. xổ số hôm nay 23/7

XSMN 23/7 - xổ số hôm nay 23/7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 3 ngày 23/7/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 23/7. Kết quả xổ ...
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 không chỉ quan trọng bởi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập mà còn vì những vấn đề nóng bỏng của thế giới.
Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian và nay được mô tả là 'đặc biệt và đặc quyền'.
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Lâu nay, dù cùng trên con tàu EU nhưng Budapest và Brussels thường không cùng nhìn về một hướng.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những đóng góp lớn lao của ông với đất nước.
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát ông Donald Trump cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ tới Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.
Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lãnh đạo Ukraine đã có động thái mới khi muốn mời Nga tham dự hội nghị hòa bình lần hai.
Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Truyền thông quốc tế Ấn Độ đang xây dựng hình ảnh tích cực về Chính sách AEP trong nhận thức của công chúng thông qua ba khung chính sách trọng tâm.
Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Có lẽ, lần đầu tiên cựu Tổng thống Donald Trump nhận được sự cảm thông, chia sẻ của cả Đảng Cộng hòa, Dân chủ và từ cả Tổng thống Joe Biden.
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ hàng đầu Donald Trump hôm 13/7 đã chuyển trọng tâm của cuộc tranh cử sang một tình thế hoàn toàn mới.
Phiên bản di động