![]() |
Tàu neo đậu tại Cảng Cửa Việt, Quảng Trị. (Nguồn: Công ty CP Cảng Cửa Việt) |
Các kế hoạch trên nhằm khai thác lợi thế của tỉnh nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, liên kết ngoại vùng để trung chuyển hàng hóa, qua đó trở thành Trung tâm vận chuyển hàng hóa và logistics của khu vực miền Trung.
Tin liên quan |
![]() |
Tỉnh Quảng Trị hiện chỉ có cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh là nơi trung chuyển hàng hóa qua đường biển. Cảng biển này có quy mô chỉ hơn 4 ha với 3 cầu cảng đảm bảo cho tàu từ 3.000 - 5.000 tấn cập cảng, năng lực thông qua khoảng 1 triệu tấn/năm.
Cảng biển Cửa Việt thường quá tải do quy mô nhỏ và luồng vào thường xuyên bị bồi lấp. Kế hoạch đến năm 2030, cảng biển này phát triển thêm các bến cảng tổng hợp và chuyên dùng. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đầu tư 80 tỷ đồng di dời tái định cư 68 hộ dân sinh sống trong phạm vi quy hoạch mở rộng cảng biển Cửa Việt.
Tỉnh cũng đang triển khai xây dựng và kiến nghị với Trung ương bổ sung quy hoạch các cảng biển. Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng triển khai thi công từ tháng 3/2024, tổng mức đầu tư trên 14.200 tỷ đồng, quy mô 10 bến cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Dự án được đầu tư theo ba giai đoạn; trong đó, giai đoạn I dự kiến hoàn thành hai bến cảng vào cuối năm 2025. Cảng biển này kết nối với Cửa khẩu quốc tế La Lay thông qua Quốc lộ 15D dài 92km.
Dự án bến cảng CFG Nam Cửa Việt (đối diện cảng Cửa Việt) tại huyện Triệu Phong cũng đang được triển khai. Dự án có tổng vốn đầu tư 530 tỷ đồng, quy mô 3 cầu cảng dài 390 m có thể tiếp nhận tàu 3.000 - 5.000 tấn, năng lực thông qua từ 1 - 1,4 triệu tấn/năm, dự kiến hoàn thành sau năm 2025.
Tỉnh cũng đang chuẩn bị đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt và khu kho bãi hậu cần cảng với tổng mức đầu tư trên 930 tỷ đồng; trong đó, 2 cầu cảng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 5.000 tấn, công suất thiết kế 2,7 triệu tấn/năm; khu kho bãi hậu cần cảng quy mô gần 9 ha phục vụ nhu cầu tập kết, lưu kho, lưu bãi, dịch vụ logistics, trung tâm phân phối hàng hóa.
Tháng 1/2025, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Trung ương xem xét bổ sung quy hoạch cảng biển Vịnh Mốc tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh vào hệ thống cảng biển Quảng Trị trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vịnh Mốc có vị trí địa lý thuận lợi, độ sâu mực nước biển khu vực gần bờ lớn và ổn định. Dư địa về hàng hóa ngành gỗ tại khu vực này ước tính hàng năm từ 3 - 3,5 triệu tấn.
![]()
| Bất động sản: Giá chung cư Hà Nội qua đỉnh sốt, chủ nhà đang cắt lãi chứ không phải cắt lỗ, lộ diện dự án nhà ở xã hội đắt nhất Nhận định “sân chơi” của nhà đầu tư trong năm 2025, giá chung cư Hà Nội đã qua đỉnh sốt, dự án nhà ở xã ... |
![]()
| Giá tiêu hôm nay 4/2/2025: Dự báo hồ tiêu vào chu kỳ tăng giá mới, có thể đạt mức siêu đắt đỏ Giá tiêu hôm nay 4/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.500 – 148.200 đồng/kg. |
![]()
| Giá tiêu hôm nay 5/2/2025: Thị trường phản ứng tích cực, lý do xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Trung Quốc giảm Giá tiêu hôm nay 5/2/2025 tại thị trường trong nước tăng mạnh ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 148.000 – 150.000 đồng/kg. |
![]()
| Giá vàng hôm nay 4/2/2025: Giá vàng tăng vù vù sau hành động của ông Trump, tiến gần đỉnh cao nhất mọi thời đại, trong nước liên tục đi lên Giá vàng hôm nay 4/2/2025, Giá vàng tăng khi thị trường tìm nơi trú ẩn an toàn, lo ngại những ảnh hưởng từ chính sách ... |
![]()
| Ảnh ấn tượng: Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán với Ukraine, nói chưa thấy thiện chí từ Kiev, ông Trump bình luận thảm họa hàng không ở Mỹ Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu điều kiện đàm phán với Ukraine, nói chưa thấy thiện chí từ Kiev, ông Trump phát biểu về tai ... |