Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp

NHÓM PV-TGVN
Sáng 10/12, tại Hà Nội, bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề: Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy doanh nghiệp làm trung tâm - Giải pháp và hành động.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đây là hoạt động đầu tiên thuộc chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31.

Sự kiện có sự tham dự của các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự mới được bổ nhiệm, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Tọa đàm là sự kiện rất quan trọng và có ý nghĩa trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Ngoại giao xác định một trong các đối tượng phục vụ chính trong công tác là cộng đồng doanh nghiệp.

Trong khi đó, quan tâm chính của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là nắm bắt được thời thế, đón chắc cơ hội để thích ứng tốt, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Sự kiện hết sức có ý nghĩa này là cơ hội để các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ những thông tin, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, Tọa đàm có 2 mục tiêu chính. Thứ nhất, kỳ vọng các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ xu hướng mới về đầu tư, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, tham mưu cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội để gặt hái thành công.

Thứ hai, đây là diễn đàn để thông tin 2 chiều, chia sẻ thông tin để gia nhập thị trường, tìm kiếm đối tác đầu tư vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.

Theo đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp là lực lượng, là trung tâm phục vụ phát triển. Trong hoạt động đối ngoại của các đơn vị Bộ Ngoại giao trong nước cũng như 94 CQĐD Việt Nam ở nước ngoài, đối tượng phục vụ chính là doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp lớn đến nhỏ.

"Tôi tin tưởng rằng Tọa đàm sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ tranh thủ khai thác và tận dụng tham mưu của các Trưởng CQĐD Việt Nam từ nước ngoài, những người vừa trở về, mang lại hơi thở, nhịp đập sinh động của thời thế quốc tế hiện nay", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ điều hành buổi tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Anh)

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, các diễn giả tham gia thảo luận với chủ đề Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy doanh nghiệp làm trung tâm - Giải pháp và hành động.

Tham dự phiên thảo luận, về phía Bộ Ngoại giao có Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc; Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai; Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành; Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng và Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn.

Về phía khách mời có ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP); ông Hà Thế Dương, Phó Tổng Giám đốc Viettel Global; ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro - Tập đoàn BRG và ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược, VnPay.

Trong phiên thảo luận, các diễn giả trao đổi về các vấn đề như: Xu hướng lớn trên thế giới tác động đến hoạt động sản kinh doanh của các doanh nghiệp; Định hướng, gợi ý với doanh nghiệp để thâm nhập hiệu quả hơn vào thị trưởng quốc tế, nâng cao giá trị thương hiệu; Đề xuất các biện pháp, nhiệm vụ cụ thể để ngành ngoại giao hỗ trợ, phục vụ thiết thực nhu cầu và sự phát triển của các doanh nghiệp.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Các diễn giả tham gia phiên thảo luận. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xuất khẩu sang Mỹ là cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt

Trong phát biểu đầu tiên tại phiên thảo luận, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc chia sẻ, Tọa đàm là cơ hội rất tốt để các CQĐD kết nối với doanh nghiệp. Đại sứ nhấn mạnh, ngoại giao phục vụ doanh nghiệp trở thành trọng tâm cốt lõi trong hoạt động của các CQĐD.

Theo Đại sứ, Mỹ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt trên 90 tỷ USD và cuối năm sẽ cán mốc 100 tỷ. Trong đó, Việt Nam xuất siêu và con số xuất siêu ngày càng tăng.

Do đó, xuất khẩu sang Mỹ là một cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt Nam, thị trường này cũng rất mở cửa.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tuy nhiên, Đại sứ cho biết, các hàng rào kỹ thuật tại thị trường Mỹ cũng được dựng lên ngày càng nhiều, do đó, trong cơ hội luôn tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Nhất là các mặt hàng tăng nhanh vào thị trường Mỹ sẽ dễ rơi vào “tầm ngắm”.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, thị trường Mỹ rất tiềm năng và có nhu cầu thu hút đầu tư. Các sự kiện thu hút đầu tư được thúc đẩy thường xuyên, hiện nay có 200 dự án đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp mạnh như Vinfast, An Phát.

Thời gian tới, theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hai lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có thể chú trọng hợp tác với Mỹ là kinh tế số và kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng rất chú trọng 2 lĩnh vực này.

4 điểm yếu của doanh nghiệp Việt tại Trung Quốc

Trả lời câu hỏi về cơ hội, xu hướng mới ở nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam của Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai nêu bật một số cơ hội và thách thức với doanh nghiệp.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai. (Ảnh: Tuấn Anh)

Theo Đại sứ, ít nhất trong vài thập niên tới, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, quan trọng của Việt Nam. Trung Quốc có ưu thế về vị trí địa lý với Việt Nam, có thị trường nội địa rộng lớn cùng sức mạnh kinh tế lớn. Vì thế, thị trường này rất tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, để biến những cơ hội đó thành những hiệu quả đầu tư cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tìm cách khắc phục một số điểm yếu còn tồn tại.

Thứ nhất, theo Đại sứ, đó là phần giá trị của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc còn thấp.

Thứ hai, dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, song sau 30 năm, sản phẩm của nước ta xuất khẩu sang thị trường này không có hệ thống phân phối riêng và phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp sở tại.

Thứ ba, hàng hóa Việt Nam xuất sang Trung Quốc vẫn dựa nhiều vào tiểu ngạch, trong khi Trung Quốc đang chuẩn bị thay đổi chính sách quản lý trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, Đại sứ nói, đầu tư của Việt Nam vào Trung Quốc cũng còn khó khăn.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long. (Ảnh: Tuấn Anh)

Nắm bắt xu hướng kinh tế xanh

Tiếp lời Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Anh đẩy rất mạnh hợp tác ngoài EU, đáp ứng phần nào những “lỗ hổng”. Hiện nay, London thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác.

Với Việt Nam, cơ sở hợp tác vẫn là trên cơ sở FTA với EU (EVFTA). Năm nay, Anh hướng tới tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPP), hướng sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Thêm nữa, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Anh xác định sau đại dịch Covid-19 là cơ hội để tập trung tăng cường hợp tác. Các lĩnh vực mà Anh chú trọng gồm cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh bền vững, kinh tế số và khoa học kỹ thuật.

Theo Đại sứ, những dự án hợp tác liên quan tới kinh tế xanh sẽ được đẩy lên rất nhanh. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh và tập trung nắm bắt xu hướng này thì sẽ có được cơ hội hợp tác rất lớn với phía bạn.

Bên cạnh đó, London cũng đẩy rất mạnh kinh tế số. Nhiều ngành kinh tế, cơ quan của Anh bắt đầu chuyển sang làm việc ở nhà, tiết kiệm thời gian và hiệu quả công việc cao.

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Anh đang xây dựng một loạt các công cụ. Trong đó, Cơ quan đầu tư quốc tế Anh được tăng cường để hỗ trợ huy động vốn đầu tư; Cơ quan hỗ trợ xuất khẩu được nâng tầm để thúc đẩy xuất khẩu.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tăng cường kết nối Việt Nam-Australia

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho rằng, một xu hướng lớn tại Australia hiện nay là chính sách “đa phương hóa, đa dạng hóa”, đặc biệt là trong hai năm trở lại đây.

Australia đã chủ động tìm kiếm thị trường mới, mời gọi các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới thông qua nhiều chính sách hấp dẫn.

Theo Đại sứ, đây là một trong những điểm doanh nghiệp Việt Nam đã và đang quan tâm, nhưng chủ yếu vẫn nằm ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hòa Phát… Các doanh nghiệp này đã nắm bắt xu hướng và có bước chuyển rất lớn ngay trong thời gian Covid-19.

Đồng thời, hiện có 4 hãng hàng không đang mong muốn mở đường bay trực tiếp tới Australia gồm Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet và Bamboo Airways…

Có thể thấy, Australia đang hướng tới đa dạng hóa thị trường, thông qua nhiều chính sách vĩ mô và tham gia vào các FTA lớn, sáng kiến về chuỗi cung ứng khu vực, xây dựng một khuôn khổ kinh tế mới tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Để tranh thủ những cơ hội này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng quan hệ, kết nối với đối tác quan trọng của Australia như Hiệp hội kinh doanh Việt Nam – Australia, Hiệp hội doanh nghiệp Australia-Việt Nam, chính quyền địa phương…

Đồng thời, Đại sứ cũng kiến nghị thành lập nhóm tư vấn kinh tế doanh nghiệp có sự góp mặt của các bộ ngành, doanh nghiệp Việt Nam và các CQĐD. Đại sứ cũng đề cập triển khai các chiến lược tăng cường kinh tế Việt Nam-Australia toàn diện, dù là trong kinh tế, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục…

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Doanh nghiệp Singapore hào hứng với thị trường Việt Nam

Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng nhấn mạnh, trong hai năm vừa qua Singapore giữ vị trí quán quân trong đầu tư tại Việt Nam.

Hiện nay, các doanh nghiệp Singapore đang rất hào hứng đầu tư vào Việt Nam. Đại sứ cũng chỉ ra những cơ hội lớn mà Việt Nam và Singapore có thể tận dụng khi đây là 2 nước duy nhất trong ASEAN ký Hiệp định thương mại với EU.

“Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này phối hợp với Singapore để xuất hàng sang EU”, Đại sứ Mai Phước Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời, Đại sứ Việt Nam tại Singapore còn chỉ ra những xu hướng phát triển kinh tế thời gian tới trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 phức tạp khó lường, cạnh tranh Mỹ-Trung gay gắt và bùng nổ kinh tế số.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Doanh nghiệp Việt có cơ hội tạo "đột phá" tại thị trường UAE

Về cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt, Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, UAE hiện nay có nền tài chính, kinh doanh khá thành công.

Quốc gia Trung Đông đang thúc đẩy mạnh việc đa dạng hóa ngành kinh tế và không còn quá phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ truyền thống. Thị trường UAE cũng trở nên hấp dẫn hơn, doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới đi sâu vào thị trường này, lập nhiều văn phòng đại diện.

Từ năm 2016-2020, UAE đã có những bước đệm rất quan trọng, vì vậy, theo Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn, từ năm 2021, UAE mở cửa rất mạnh, bước vào giai đoạn phát triển vượt trội. Điều này đang hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tạo “đột phá” tại thị trường này trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn.

Đại sứ nhấn mạnh, thị trường UAE tương đối “dễ tính”, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh quy trình để “có mặt” tại UAE càng sớm càng tốt.

Theo ông, UAE hiện đang thúc đẩy mạnh việc đa dạng hóa ngành kinh tế và không còn quá phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ truyền thống.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương. (Ảnh: Tuấn Anh)

3 xu hướng lớn ảnh hưởng tới doanh nghiệp

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương đánh giá cao những trao đổi của các Trưởng CQĐD tại tọa đàm, đồng thời nêu 3 xu hướng lớn trong phát triển kinh tế thế giới hiện đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Đầu tiên, xu hướng vừa hợp tác vừa đấu tranh trong nền kinh tế thế giới. Cụ thể, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh gay gắt, song hai bên vẫn duy trì hợp tác.

Đồng thời, đây cũng là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp cần khéo léo tìm ra lĩnh vực để không mắc kẹt trong thế cạnh tranh của hai nền kinh tế này.

Thứ hai, đó là yếu tố địa chính trị trong kinh tế quốc tế, đặc biệt là tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Yếu tố này có tác động đặc biệt quan trọng tới vấn đề vận chuyển hàng hóa.

Phó Chủ tịch VCCI đề cập dự án kênh đào Kra tại Thái Lan và cơ hội đến từ dự án này mà Việt Nam có thể tận dụng.

Thứ ba, theo ông Khương, đó là sự phát triển nền kinh tế số. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nền tảng kỹ thuật số để tăng cường kết nối với khách hàng, đồng thời giảm thiểu chi phí kho bãi, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất và phân phối hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xất khẩu thủy sản Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), bày tỏ đồng tình với các xu hướng chuyển dịch của thế giới sau đại dịch mà các diễn giả đề cập.

Nhân dịp này, Phó Tổng Thư ký VASEP đưa ra 3 đề nghị với các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài.

Một là, trong bối cảnh 70% ngành chế biến thủy sản nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, các Trưởng CQĐD có thêm sự hỗ trợ, đầu tư tập trung vào khu vực này, vì đây là nơi chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu.

Hai là, các Trưởng CQĐD giúp xóa bỏ định kiến về "thẻ vàng" thủy sản của các nước EU với Việt Nam khi Việt Nam đang nỗ lực rất nhiều để cải thiện, phát triển bền vững.

Ba là, các doanh nghiệp VASEP đang đẩy mạnh xuất khẩu ở hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, rất mong muốn được nhận thêm sự hỗ trợ, kết nối với khách hàng, nhằm đưa hình ảnh, sản phẩm thủy sản của Việt Nam ra thế giới.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro, Tập đoàn BRG. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thông tin từ các CQĐD rất quý giá

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Hapro, Tập đoàn BRG khẳng định, trong quá trình phát triển của Hapro vươn ra thế giới, sự giúp đỡ của các CQĐD, các Đại sứ đóng một vai trò rất quan trọng.

“Nếu không có sự giúp đỡ đó, hoạt động của Hapro không thể có được như ngày nay”, ông Vũ Thanh Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hapro chia sẻ, năm 2019, với sự giúp đỡ của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hapro đã tham dự sự kiện xúc tiến thương mại của nước sở tại. Từ đó, các hoạt động kinh doanh đã phát triển rất mạnh, xâm nhập tốt vào thị trường, ký được nhiều hợp đồng lớn; ngược lại cũng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Mỹ như thịt bò, thịt gà, táo…

Trước đó, năm 2018, Đại sứ Việt Nam tại UAE cũng đã giúp Hapro thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Nhân dịp này, ông Sơn mong muốn kết nối thông tin thông suốt, nhanh từ phía các Đại sứ, các CQĐD ngoại giao để tìm hướng đi đúng trong “bể” thông tin. Theo ông, thông tin từ các CQĐD rất quý giá, rất tin cậy.

Đại diện Hapro cũng bày tỏ mong muốn các Trưởng CQĐD giúp kết nối trực tiếp khách hàng của nước sở tại với doanh nghiệp Việt Nam.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Ông Hà Thế Dương, Phó Tổng giám đốc Viettel Global. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hai xu thế lớn

Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Thế Dương, Phó Tổng giám đốc Viettel Global đề cập hai xu thế lớn mà Viettel nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại nước ngoài cần quan tâm.

Đầu tiên là chuyển đổi số. Quá trình này đã mở ra nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và không gian kinh doanh mới. Chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các start-up trong lĩnh vực công nghệ và áp dụng công nghệ như Uber, Grab, Airbnb có thể vươn ra thế giới; ồng thời mở ra nhiều ngành nghề mới như livestreamer, thể thao điện tử.

Chuyển đổi số cũng thu hẹp nhanh chóng khoảng cách giữa các doanh nghiệp, giúp các start-up áp dụng công nghệ để phát triển. Việc áp dụng công nghệ ngay khi triển khai tại thị trường mới đã giúp Viettel nhanh chóng phát triển, dẫn đầu thị trường viễn thông tại 5/10 thị trường. Đồng thời, Viettel đẩy nhanh hoạt động số hóa, phát triển, đồng bộ ứng dụng thành ứng dụng lớn.

Thứ hai, đó là biến động của tình hình thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi tốt hơn trước môi trường mới, dù là bất ổn chính trị, nội chiến hay xung đột. Các doanh nghiệp, trong đó có Viettel, phải thích nghi tốt hơn, nhanh hơn, đặc biệt là thông qua áp dụng sâu sắc công nghệ số, thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế số, giao thông số…

Về kiến nghị đề xuất, ông Dương mong các Đại sứ sẽ quan tâm hơn đến các địa bàn chưa có CQĐD chính thức, giúp đỡ Viettel Post bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, tài sản Việt Nam tại địa bàn phức tạp, hỗ trợ công tác giao dịch tài chính, tiếp xúc với các quỹ đầu tư trong lĩnh vực Fintech, đặc biệt tại Trung Đông.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Giám đốc kinh doanh chiến lược VnPay Ôn Như Bình. (Ảnh: Tuấn Anh)

Doanh nghiệp cần nỗ lực tự nâng giá trị

Giám đốc kinh doanh chiến lược VnPay Ôn Như Bình điểm lại hành trình vươn ra thế giới của VnPay và chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp về công nghệ của Việt Nam gặp phải khi ra thị trường nước ngoài.

Ông Bình cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực về thanh toán trực tuyến. So về mặt năng lực, sản phẩm công nghệ thông tin, sản phẩm công nghệ tài chính của các nước khác không hơn gì Việt Nam nhưng định giá của họ lại hơn Việt Nam 4-5 lần.

Chính vì vậy, đại diện VnPay đề nghị các Trưởng CQĐD giúp đỡ, đẩy mạnh quảng cáo, kết nối, giới thiệu hình ảnh về hệ sinh thái công nghệ Việt Nam với những thị trường đầu tư lớn về công nghệ, đồng thời các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng phải cùng nhau nỗ lực tự nâng giá trị của mình.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định, qua buổi trao đổi ý nghĩa này, các đại biểu đã cùng nhận diện những cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt khi đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, Tọa đàm cũng chỉ ra những xu hướng mới, ngành nghề mới và quan trọng hơn, doanh nghiệp nhận thấy một cách cụ thể và rõ ràng những cơ hội và thách thức chờ đón mình ở thị trường nước ngoài.

Từ đó, các doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng thương hiệu, tổ chức hoạt động bài bản hơn, quy củ hơn trong quá trình hoạt động ở nước ngoài.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng, hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành luôn cam kết sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Qua tọa đàm, các Trưởng CQĐD thấy được rõ hơn mong muốn, kỳ vọng của doanh nghiệp và nỗ lực hơn giúp kết nối doanh nghiệp trong nước với sở tại, cùng gặt hái thành công trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Các đại biểu tại phiên kết nối giữa các Trưởng CQĐD Việt Nam ở khu vực châu Mỹ và doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sau phiên thảo luận là 5 phiên kết nối giữa các Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài với doanh nghiệp, được phân theo từng khu vực như châu Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á-Nam Á-Nam Thái Bình Dương và Trung Đông-châu Phi.

Trực tuyến: Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp
Các đại biểu tại phiên kết nối giữa các Trưởng CQĐD Việt Nam ở khu vực Trung Đông-châu Phi và doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bên lề Tọa đàm giữa các Trưởng CQĐD ở nước ngoài và doanh nghiệp, Báo Thế giới & Việt Nam triển khai Góc truyền thông (Press Corner) và tường thuật trực tiếp trên báo điện tử baoquocte.vn.

Tại Press Corner, các khách mời cùng trao đổi, nhận diện về cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn, những đề xuất, kiến nghị để giúp doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hiệu quả khi ra biển lớn.

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 làm việc với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Chiều 3/12, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh dẫn đầu Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 ...

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 làm việc tại Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 làm việc tại Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

Chiều 26/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh dẫn đầu Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2021

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động