Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt: Mười năm 'Villa Hà Nội' giữa trời Âu

Nguyễn Hữu Tráng
TGVN. Trụ sở mới của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và để ghi nhớ kỷ niệm này, tôi đặt tên ngôi nhà là “Villa Hanoi”.…
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Năm nay Việt Nam và Đức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Đối tác chiến lược hướng tới tương lại. Cũng trong thời gian 10 năm ấy tại thủ phủ tài chính, kinh tế của Đức và châu Âu, thành phố Frankfurt/Main có sự hiện diện của một ngôi nhà mang tên “Villa Hanoi” (Biệt thự Hà Nội), trụ sở của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ)Việt Nam tại Frankfurt/Main, cũng là TLSQ duy nhất của Việt Nam cho đến nay đặt tại EU.

tong lanh su quan viet nam tai frankfurt muoi nam villa ha noi giua troi au
Tòa biệt thự trắng mang tên Villa Hanoi – trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt/Main.

Kỷ niệm ngày ấy

Nửa đầu năm 2007, tôi được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm ký Quyết định cử sang làm Trưởng Văn phòng Bonn và sau đó là Tổng Lãnh sự đầu tiên tại Frankfurt khi TLSQ được Chính phủ hai nước quyết định thành lập vào thời gian đó.

Văn phòng Bonn thành lập ngay sau khi Đại sứ quán ta tại đó chuyển về Berlin, thủ đô của nước Đức thống nhất, vào tháng 3/2000. Vào thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ mới đó, tôi cũng vừa kết thúc nhiệm vụ là Trưởng Văn phòng Berlin, hoàn thành việc giải thể Văn phòng Berlin và cải tạo trụ sở mới của Đại sứ quán tại Treptow để chuyển Đại sứ quán từ Bonn về đúng thời hạn mà Chính phủ, Quốc hội và Đoàn Ngoại giao cũng chuyển về thủ đô Berlin.

Sau này nghĩ lại đúng là tôi có “duyên” với việc giải thể hai Văn phòng Berlin và Bonn. Cũng do đặc thù của nước Đức nên hầu hết các nước duy trì hai văn phòng của cơ quan đại diện tại Đức, vì 10 năm sau thống nhất (từ 1990-2000), Đức mới chính thức “dời đô” nhưng vẫn duy trì nhiều bộ ở thủ đô cũ là Bonn.

Sau khi hoàn thành các thủ tục đối ngoại để chấm dứt hoạt động của Văn phòng Bonn (hoạt động từ sau khi Đại sứ quán chuyển về Berlin năm 2000), tôi triển khai công việc để chuyển cơ quan từ Bonn về Frankfurt lập TLSQ.

Đối với một cơ quan lãnh sự mới mở, điều chúng tôi quan tâm nhất và cũng chiếm nhiều thời gian nhất là tìm nơi đặt trụ sở. Trước đó, đoàn tiền trạm do tôi dẫn đầu đã sang Frankfurt và sau khi đi xem hàng chục ngôi nhà, cũng đã tìm được ngôi nhà tương đối ưng ý và được Bộ đồng ý cho thuê làm trụ sở TLSQ. Ngôi nhà bốn tầng, kể cả tầng hầm, nằm ở một trong những phố đẹp, rợp bóng cây xanh và yên tĩnh thuộc khu Westend. Ở Frankfurt có câu “wohnen in Ostend, arbeiten in Westend” (sống ở khu Ostend, làm việc ở khu Westend) do khu Westend tập trung các ngân hàng Đức và quốc tế, tổ chức tài chính, trụ sở của các công ty, văn phòng luật, đại học tổng hợp mang tên Goethe và đặc biệt có công viên Palm Garten lớn nhất thành phố.

tong lanh su quan viet nam tai frankfurt muoi nam villa ha noi giua troi au
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng bang Hessen Udo Corts cắt băng khai trương Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt/Main, ngày 7/3/2008.

Trong chuyến thăm chính thức Đức, ngày 7/3/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và đoàn Chính phủ ta đã cắt băng khai trương TLSQ Việt Nam tại Frankfurt với khu vực là sáu bang phía Tây và Tây Nam Đức.

Cũng tại đây, TLSQ đã đón tiếp nhiều đoàn cấp cao của ta sang thăm chính thức Đức và quá cảnh sân bay Frankfurt. Quan hệ với bang Hessen được nâng lên tầm cao mới với việc thiết lập Quan hệ ưu tiên giữa Việt Nam và Hessen. TLSQ cũng hỗ trợ cho việc thành lập và hoạt động trong những ngày đầu của Đại học Việt-Đức (VGU). Cộng đồng người Việt Nam ở Tây và Tây Nam Đức tìm thấy ở TLSQ ngôi nhà chung. Doanh nghiệp Đức cũng như chính quyền các bang của Đức tìm thấy ở TLSQ một đối tác tin cậy để tìm hiểu về đầu tư, thương mại với Việt Nam...

Biểu tượng quan hệ Việt - Đức

Do thời hạn thuê trụ sở ở Westend chỉ được có ba năm nên ngay từ khi mới bắt đầu làm việc ở đó, tôi đã nghĩ đến việc tìm trụ sở mới. Trong khoảng một năm, tôi đã đi xem hàng chục ngôi nhà ở các quận nội đô Frankfurt. Thời điểm này xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ ở châu Á và trên thế giới, giá bất động sản giảm mạnh. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp nhất để Việt Nam có được một bất động sản ở đây. Tòa nhà ở Đại lộ Kennedy vốn là trụ sở giao dịch của một ngân hàng tư nhân. Hồi đi tiền trạm tôi cũng đã đến thăm ngôi nhà này, thấy rất ưng nhưng họ chỉ bán không cho thuê nên đành chịu. Mặt khác khi đó tôi nghĩ chắc chẳng bao giờ mình mua được biệt thự này.

Thế rồi như một cơ duyên. Bên môi giới cho biết Tổng Lãnh sự Thái Lan chuẩn bị ký hợp đồng thì xảy ra khủng hoảng 2007/08 nên chính phủ Thái quyết định không mua nữa. Hồi đó, Thái Lan đã đàm phán giá hợp đồng là 3 triệu euro, nhưng nay giá bán chỉ còn 2,5 triệu euro. Tôi thấy đây là cơ hội của mình và đã thuyết phục Bộ Ngoại giao đồng ý cho mua. Rất may khi đó các đồng chí phụ trách lĩnh vực này của Bộ đã rất linh hoạt và quyết tâm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đến khi được Nhà bật đèn xanh, tôi đã đàm phán để giảm thêm được số tiền kha khá.

tong lanh su quan viet nam tai frankfurt muoi nam villa ha noi giua troi au
"Tấm biển chủ quyền".

Vậy là từ tháng 4/2009, tòa biệt thự trắng ở Đại lộ Kennedy số 49 đã thuộc quyền sở hữu của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, như “tấm biển chủ quyền” tôi đặt gắn ở tường bên ngoài tòa nhà.

Từ tháng 4/2009 đến tháng 9/2010 là thời gian cải tạo toàn diện ngôi nhà theo những tiêu chuẩn cao nhất của Đức thời gian đó, bảo đảm yêu cầu đối ngoại và an ninh của trụ sở cơ quan lãnh sự Việt Nam tại Đức.

Điều tôi quan tâm là đặt tên gì cho ngôi nhà, vì tập quán ở Đức thường hay đặt tên cho những ngôi biệt thự có tính tiêu biểu và có ý nghĩa đặc biệt. Ở Frankfurt có rất nhiều biệt thự mang tên danh nhân, địa danh hay dòng họ. Nổi tiếng nhất ở ngay đại lộ Kennedy là Villa Kennedy, cách trụ sở TLSQ Việt Nam có mấy dãy nhà. Ngay tên phố và tên biệt thự (mà sau này là một khách sạn 6 sao) đều gắn với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Kennedy. Khi đó ông đã ở trong biệt thự này và thường đi qua con phố rợp bóng cây khi đó còn mang tên Forststraße.

Sau này có nhiều câu chuyện được “thêu dệt” lên xung quanh cái tên “Villa Hanoi”. Tiến sĩ Ghawami, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ đại học Đức (WUS) nói trong buổi chiêu đãi chia tay tôi ngày 25/6/2011. “Nói về Villa Hanoi, người ta nghĩ ngay đến sự hóm hỉnh của ông Tổng Lãnh sự. Cùng trên đại lộ Kennedy này, ngay chếch phía đối diện là Villa Kennedy. Qua việc đặt cái tên khá đặc biệt này, ông Tổng Lãnh sự muốn chúng ta hiểu thêm điều gì? Các nhà sử học có mặt ở đây hiểu quá rõ sự liên kết giữa cái tên Kennedy và tên thành phố Hà Nội. Đây không còn là sự đối kháng mà là quá trình hòa giải một cách hoàn hảo”.

Có một thực tế là khi thuê trụ sở đầu tiên ở Westend, nhiều bạn Đức cũng nói với tôi nửa đùa nửa thật: TLSQ Việt Nam dọn đến thì người Mỹ ra đi, vì TLSQ Mỹ cũng vừa mới rời khu vực này trước đó một thời gian.

tong lanh su quan viet nam tai frankfurt muoi nam villa ha noi giua troi au
Thủ hiến bang Hessen Volker Bouffier, Tổng Lãnh sự Nguyễn Hữu Tráng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trong ngày khai trương chính thức Villa Hanoi, 13/9/2010.

Trên thực tế, trụ sở mới của TLSQ Việt Nam tại Frankfurt hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và để ghi nhớ kỷ niệm này, tôi đã đặt tên ngôi nhà là “Villa Hanoi”. Dòng chữ chạm chìm vào tường đá và dãy đèn lồng Hội An làm sáng cả một quãng phố. Điều lý thú là nhiều người bạn Đức khi hỏi trụ sở TLSQ Việt Nam ở đâu thì họ nói không biết, nhưng nói đến Villa Hanoi thì họ ồ lên nói “biết biết”, đó là ngôi biệt thự màu trắng sang trọng và dãy đèn lồng đặc trưng Việt Nam.

Ngày 13/9/2010, Villa Hanoi đã được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cắt băng khai trương chính thức. Như Phó Thủ tướng nói trong dịp khai trương, việc này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai nước và một ngôi nhà Việt Nam mang tên “Villa Hanoi” giữa thành phố Frankfurt minh chứng cho sự hiện diện và gắn bó dài lâu của Việt Nam ngay tại trung tâm tài chính, kinh tế lớn nhất của Đức và châu Âu.

“… Các nhà sử học có mặt ở đây hiểu quá rõ sự liên kết giữa cái tên Kennedy và tên thành phố Hà Nội. Đây không còn là sự đối kháng mà là quá trình hòa giải một cách hoàn hảo”.

Tiến sĩ Ghawami, Chủ tịch WUS

Một người Đức gốc Việt tử vong vì Covid-19

Một người Đức gốc Việt tử vong vì Covid-19

TGVN. Ngày 11/4, một người Đức gốc Việt đã qua đời tại bang München do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Đây có thể ...

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa di chuyển

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa di chuyển

TGVN. Trước các diễn biến phức tạp của tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid 19, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại ...

Ấn tượng Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019 tại Đức

Ấn tượng Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019 tại Đức

Chương trình “Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019” nhằm hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - ...

Nguyễn Hữu Tráng Tổng Lãnh sự Việt Nam đầu tiên tại Frankfurt/Main, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động