Tổng thống Hàn Quốc với biệt tài 'ngoại giao thượng đỉnh'

Vy Anh
Sau một năm cầm quyền, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol giành được những đánh giá tích cực nhất trên các mặt trận đối ngoại và an ninh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Công thức chiến thắng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol được cho là đang hồi sinh nền ngoại giao của đất nước này. (Nguồn: Korea Times)

"Siêu tuần ngoại giao"

Tờ Korea Times (Hàn Quốc) vừa qua đã đăng bài viết của ông Yun Byung Se, cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc giai đoạn 2013-2017, nhận định, chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol đang hồi sinh nền ngoại giao của Hàn Quốc. Tuy nhiên, con đường phía trước trong năm thứ 2 cầm quyền được dự báo sẽ còn đối mặt với nhiều thử thách.

Tin liên quan
Thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản: Thủ tướng Kishida nói trái tim Thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản: Thủ tướng Kishida nói trái tim 'đau đớn', Tổng thống Yoon Suk Yeol chỉ thị nhân viên hành động kỹ lưỡng

Theo cựu Ngoại trưởng Yun Byung Se, sau một năm cầm quyền, không có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng thống Yoon Suk Yeol giành được những đánh giá tích cực nhất trên các mặt trận đối ngoại và an ninh. Bản thân ông Yoon đã nêu bật những thành tựu quan trọng đạt được trong các lĩnh vực này trong một cuộc họp nội các gần đây.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Yoon Suk Yeol là với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái tại Seoul, diễn ra chưa đầy 2 tuần sau lễ nhậm chức.

Sau đó, ông Yoon tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid vào tháng 6 với tư cách là một trong 4 đối tác chủ yếu của khối này, đến từ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đỉnh cao trong năm ngoại giao đầu tiên của chính quyền Tổng thống Yoon là hai hội nghị thượng đỉnh quan trọng gần đây: chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ hồi tháng 4 và chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida tới Seoul đầu tháng 5, đáp lại chuyến thăm của ông Yoon tới Tokyo trước đó vào tháng 3/2023.

Theo cựu Ngoại trưởng Yun Byung Se, các hội nghị trên làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người Hàn Quốc, những người ban đầu nghi ngờ về những thay đổi thực chất mà nền ngoại giao nước nhà có thể đạt được.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể nói, nhận thức của họ đã thay đổi và dường như đều hiểu rằng ngoại giao xét cho cùng là vấn đề giành được sự tin cậy lẫn nhau. Ban đầu đó có thể là tiếng nói “cô độc” nhưng cùng với thời gian có thể tạo ra tiếng vang nhờ cùng nỗ lực vì các mục tiêu chung.

Mặc dù xuất phát điểm không có nhiều kinh nghiệm về đối ngoại, nhưng theo cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc, Tổng thống Yoon cho thấy ông nhận thức rõ vai trò của đối ngoại và có những bước đi quyết đoán.

Ngay từ đầu, chính quyền đã xác định rõ cần đẩy mạnh “ngoại giao thượng đỉnh”. Phương châm này đang phát huy tầm quan trọng và góp phần nâng cao lợi ích quốc gia của Hàn Quốc tại giai đoạn lịch sử có nhiều biến động hiện nay.

Chuyến thăm Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G7) đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm thứ 2 cầm quyền.

Tại Hiroshima, ông Yoon đã có các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo G7, cùng với 7 nhà lãnh đạo khách mời khác. Một số nhà lãnh đạo G7 tới thăm Hàn Quốc ngay trước và sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Như các cơ quan chính phủ đã diễn tả một cách khéo léo, đây là một “siêu tuần ngoại giao” của Hàn Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Yun Byung Se cho rằng, đáng chú ý nhất là hội nghị thượng đỉnh ba bên được mong đợi giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. Đây là sự kiện quan trọng, tiếp nối động lực tích cực từ hai hội nghị thượng đỉnh mới nhất ở Washington và Seoul.

Hội nghị thượng đỉnh lần này có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử hợp tác ba bên gần đây giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Trục Seoul-Tokyo từng được coi là mắt xích yếu nhất trong hợp tác ba bên.

Tổng thống Joe Biden rất nhiệt tình thúc đẩy hợp tác ba bên và Nhóm Bộ Tứ (Quad). Đây được xem là hai thành phần chính trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, nhằm giải quyết những thách thức đặt ra do những thay đổi mang tính kiến tạo đối với địa chính trị của khu vực này.

Công thức chiến thắng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan
Tổng thống Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. (Nguồn: Korea Times)

"Cuộc đua Marathon"

Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc nhận định, đối với Tổng thống Yoon, hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản là bước đà cho một năm ngoại giao sôi động tiếp theo được so sánh với những "cuộc đua marathon nghẹt thở" nhằm phát huy hiệu quả chính sách ngoại giao đa phương dựa trên các giá trị phổ quát.

Dự kiến, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Các quốc đảo Thái Bình Dương tại Seoul, tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Đông Á ở Indonesia, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ở San Francisco, tiếp đó là chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn-Nhật-Trung...

Có thể thấy, một số trong số các hoạt động đối ngoại nêu trên là một phần trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới của Hàn Quốc và một số khác có liên quan đến sáng kiến tầm nhìn “quốc gia trọng điểm toàn cầu (GPS)”.

Seoul cũng theo đuổi các chương trình nghị sự riêng khác, tiêu biểu là kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc đua giành quyền đăng cai Triển lãm Thế giới (World Expo 2030) và ứng cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ giai đoạn 2024-2025.

Cuộc tổng tuyển cử Quốc hội Hàn Quốc được ấn định vào ngày 10/4/2024 sẽ là thời điểm quan trọng để đánh giá kết quả đối ngoại năm thứ 2 của chính quyền Tổng thống Yoon. Tuy nhiên, theo cựu Ngoại trưởng Yun Byung Se, chặng đường phía trước còn dài, nhiều gập ghềnh và chính quyền phải đối mặt với nhiều thử thách cam go.

Thứ nhất, Hàn Quốc có rất ít không gian hành động trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu sắc trên hầu hết các mặt trận, gồm thương mại, kinh tế, công nghệ, quân sự, hệ tư tưởng và giá trị.

Thứ hai, chính sách bên miệng hố chiến tranh hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có nguy cơ chuyển hóa thành các hành động thực tế, bao gồm vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Thứ ba, xung đột Nga-Ukraine tiếp tục kéo dài có thể đặt ra yêu cầu Hàn Quốc đóng vai trò hỗ trợ lớn hơn. Điều này có thể kích hoạt các biện pháp trả đũa gay gắt hơn của Nga.

Cựu Ngoại trưởng Yun Byung Se cho rằng, khi chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt đầu hành trình tiếp theo trong năm thứ 2, người dân Hàn Quốc cùng chia sẻ nhận thức rằng, mặt trận đối ngoại ngày càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay.

Nhật Bản-Hàn Quốc thực sự xích lại gần nhau?

Nhật Bản-Hàn Quốc thực sự xích lại gần nhau?

DW nhận định mối quan tâm chung về Trung Quốc và an ninh khu vực, cùng lực đẩy từ Mỹ là yếu tố kéo Seoul ...

Mỹ-Nhật-Hàn sẽ họp bên lề Hội nghị G7, bàn điều gì về Triều Tiên?

Mỹ-Nhật-Hàn sẽ họp bên lề Hội nghị G7, bàn điều gì về Triều Tiên?

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 14/5 thông báo Tổng thống nước này, ông Yoon Suk Yeol, sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong 5 vấn đề cụ thể gồm vốn, ...

Rời Thượng đỉnh G7, Thủ tướng Đức thăm chớp nhoáng Hàn Quốc

Rời Thượng đỉnh G7, Thủ tướng Đức thăm chớp nhoáng Hàn Quốc

Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến tới Khu phi quân sự trên Bán đảo Triều Tiên trước khi thảo luận về an ninh, thương ...

Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Hàn Quốc lần thứ 3 trong vòng 2 tháng

Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Hàn Quốc lần thứ 3 trong vòng 2 tháng

Ngày 21/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại thành phố ...

(theo Korea Times)

Đọc thêm

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động