Tổng thống Vladimir Putin thăm Việt Nam: Viết chương mới cho một ‘câu chuyện đẹp’

Hà Phương
Hai mươi mốt phát đại bác rền vang chào mừng Tổng thống Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần thứ năm đến Việt Nam, chuyến thăm của Tổng thống Putin mang tính biểu tượng lịch sử.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin hội đàm. (Ảnh: Quang Trung)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Quang Trung)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; khẳng định cam kết duy trì và phát triển Đối tác chiến lược toàn diện; tạo xung lực mới cho “câu chuyện đẹp” kéo dài đã hơn bảy thập kỷ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Putin hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm; hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam và các thế hệ sinh viên Việt Nam từng du học tại Nga.

Trước sau như một

Có thể khẳng định với lòng tin chính trị cao, trước bất kể những đổi thay về thể chế chính trị, hai nước luôn coi nhau là đối tác, bạn bè quan trọng và hàng đầu. Quan hệ Việt Nam-LB Nga ngày nay kế thừa quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Liên Xô trong quá khứ. “Lòng tin vững vàng” chính là tinh thần xuyên suốt các cuộc trao đổi giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo cấp cao Việt Nam dịp này.

Hội đàm với Tổng thống Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Về phần mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh coi trọng quan hệ song phương và mong muốn Đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau.

Nguyên tắc của quan hệ song phương được các nhà lãnh đạo hai nước tiếp tục nhấn mạnh trong các trao đổi. “Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba có hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền lợi ích của nhau, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu nghị và hợp tác trong khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh tại buổi họp báo kết quả hội đàm.

Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa các bên, giao lưu giữa các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ. Đặc biệt, nhân dịp này, hai bên thông qua Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga. Đây có thể được coi như “kim chỉ nam” mới cho hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Nga. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đánh thức “gã khổng lồ”

Xác định hợp tác kinh tế là lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; sớm đàm phán nâng cao hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu; khơi thông vướng mắc trong tác động không thuận của kinh tế thế giới; tạo thuận lợi cho đầu tư; đẩy mạnh nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch… Một loạt những gợi mở trong hợp tác kinh tế được các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đề cập dịp này gợi nhớ tới hình ảnh đánh thức “gã khổng lồ đang ngủ”, nhận định của Phó Thủ tướng Chernyshenko nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 4/2023 về tiềm năng hợp tác kinh tế Việt-Nga.

Đến Việt Nam lần này, Tổng thống Putin dường như đặt nhiều tâm huyết đối với câu chuyện hợp tác kinh tế. Trước khi đến Việt Nam, ông chủ Điện Kremlin đã gửi một bài viết đăng tải trên Báo Nhân Dân, trong đó dành dung lượng lớn nêu bật những nền tảng hợp tác vững chắc giữa hai nước, cụ thể hóa nhiều câu chuyện thực tiễn để củng cố tinh thần vững tâm tiến về phía trước của doanh nghiệp hai nước. Đó là câu chuyện của liên doanh Rusvietpetro, Tập đoàn Gazprom, Công ty RusHydro, TH group…

Với “bài toán khó” như vấn đề thanh toán, Tổng thống Putin chỉ ra triển vọng hai nước có khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ - Ruble Nga và Đồng Việt Nam. Năm ngoái, những giao dịch như vậy chiếm hơn 40% giao dịch thương mại song phương. Quý I năm nay, tỷ lệ này đã đạt gần 60%.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế song phương chịu tác động không nhỏ từ tình hình kinh tế toàn cầu cũng như nhiều yếu tố khác, tuy vậy, quan hệ hợp tác vẫn tiếp tục đạt được nhiều thành tựu tích cực.

Hợp tác năng lượng và dầu khí vẫn “tỏa sáng”, khối lượng dầu do Vietsovpetro sản xuất trong những năm qua đã vượt 250 triệu tấn. Biểu tượng Vietsovpetro tạo nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp “sếu đầu đàn” của Nga đến Việt Nam, nhắm đến các lĩnh vực chủ chốt như máy móc, công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhân dịp này, hai bên ra Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga. Lãnh đạo hai nước cũng đã cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện được ký kết trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, thể dục thể thao…

Luôn có nhau trong tim

Thăm Việt Nam lần thứ năm, nhất là sau khi Tổng thống Putin vừa nhậm chức nhiệm kỳ mới thể hiện tình cảm và sự coi trọng của ông chủ Điện Kremlin đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Năm 2001, Tổng thống Putin từng có cuộc gặp với những người Việt Nam đã học tập tại Nga. Dịp này, Tổng thống một lần nữa có cuộc hội ngộ như vậy tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chiều ngày 20/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Tuấn Anh)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ngay những dòng đầu trên bài viết đăng Báo Nhân Dân, Tổng thống Putin viết: “Hồ Chí Minh - người con vĩ đại của nhân dân Việt Nam và là người bạn lớn của đất nước chúng tôi chính là người khởi nguồn mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước chúng ta. Nước Nga luôn ghi nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà yêu nước, nhà chính trị và chính khách kiệt xuất, người luôn kiên định bảo vệ chủ quyền và tự do của Tổ quốc”. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống đã đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - người bạn lớn của nước Nga, trong trái tim người dân Nga.

Đã có không ít câu chuyện lay động lòng người về tình bạn, tình đồng chí giữa hai nước. Tiến sĩ V. S. Vovk, Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (1988-1993) từng chia sẻ cảm nghĩ khi là một trong những người Liên Xô sang Việt Nam hỗ trợ phát triển dầu khí: "Tôi và các đồng nghiệp buộc phải rời nhà đi xa, đến một đất nước đang bị tàn phá sau chiến tranh... Chúng tôi đến đây không phải để nghỉ ngơi trên những bãi biển đẹp mà là để làm việc ngày đêm bên những khối sắt thép hàn bỏng rẫy. Tôi luôn kinh ngạc vì một đất nước đang chịu cảnh thiếu thốn tài nguyên (Liên Xô) mà đã quyết định dành hỗ trợ kinh tế cho một đất nước khác còn khó khăn hơn nhiều”.

Tình hữu nghị vượt qua thử thách của thời gian được các nhà lãnh đạo hai nước gợi nhắc trong các trao đổi cấp cao với một nhận định chung rằng tài sản vô giá đó tiếp tục là nền tảng vững chắc để tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến thăm dày đặc các hoạt động của Tổng thống Nga Putin
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chung nguyện vọng

Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của LB Nga, một cường quốc Á-Âu với chính sách hướng Đông gắn liền với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khu vực đang phát triển năng động nhất trên thế giới. Với nước Nga, “Việt Nam là một nền văn minh lâu đời, rực rỡ và độc lập trong bức tranh toàn cảnh của một thế giới đa cực… Chúng ta có những đánh giá tương đồng về tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, Tổng thống Putin nhận định trong bài viết. Do vậy, xây dựng một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển là nguyện vọng của cả hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong các trao đổi cấp cao lần này, hai nước nhấn mạnh ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, minh bạch dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương của Liên hợp quốc, thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mới, mở rộng, bao trùm minh bạch, công khai và không phân biệt đối xử dựa trên Tổ chức thương mại thế giới; thúc đẩy liên kết kinh tế bao gồm APEC, G20, ASEAN và Hợp tác kinh tế Á-Âu…

Liên quan đến Biển Đông, hai bên ủng hộ và bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Nhiều người dân Việt Nam thao thức theo dõi chuyên cơ hạ cánh. Hà Nội đón Tổng thống Putin bằng những con đường rợp cờ Việt-Nga. Một Tổng thống đến từ nước Nga quen thuộc, gần gũi với Việt Nam và cũng một Việt Nam đã trở nên thân thuộc với vị khách Điện Kremlin, bởi vậy, chuyến thăm còn là sự hội ngộ!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, ...

Tổng thống Nga Putin mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít

Tổng thống Nga Putin mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít

Tổng thống Putin trân trọng mời Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít trong Cuộc chiến ...

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì chiêu đãi trọng thể Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định chuyến thăm lần này sẽ mở ra những chân trời mới, giúp tăng cường và củng cố hơn nữa ...

Việt Nam-Nga đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế thương mại, khoa học công nghệ, năng lượng

Việt Nam-Nga đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế thương mại, khoa học công nghệ, năng lượng

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, chuyến thăm lần này là dịp quan trọng để hai bên trao đổi, thống nhất các biện pháp đẩy ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác liên nghị viện là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu ...

Đọc thêm

Hoa hậu Khánh Vân được bạn trai cầu hôn, chưa tiết lộ danh tính 'một nửa'

Hoa hậu Khánh Vân được bạn trai cầu hôn, chưa tiết lộ danh tính 'một nửa'

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân tiết lộ cô vừa nhận lời cầu hôn của bạn trai, nhưng chưa tiết lộ danh tính 'một nửa'.
Bài tarot hôm nay 1/7: Hé lộ một điểm mà mọi người rất thích ở bạn?

Bài tarot hôm nay 1/7: Hé lộ một điểm mà mọi người rất thích ở bạn?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem mọi người xung quanh thích nhất điểm gì ở bạn nhé!
Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Những lưu ý khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Công dân cần lưu ý những điều này khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
Trung Quốc muốn 'sưởi ấm' quan hệ với Hàn Quốc

Trung Quốc muốn 'sưởi ấm' quan hệ với Hàn Quốc

Trung Quốc hy vọng hợp tác với Hàn Quốc để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững trong các quan hệ song phương.
Đà Nẵng tham gia sáng kiến toàn cầu của UN Women hướng tới không gian an toàn, không bạo lực giới

Đà Nẵng tham gia sáng kiến toàn cầu của UN Women hướng tới không gian an toàn, không bạo lực giới

Đà Nẵng đã chính thức tham gia mạng lưới 'Thành phố an toàn, không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em' do UN Women phát động.
Nổ kho pháo kinh hoàng ở Philippines: Ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Nổ kho pháo kinh hoàng ở Philippines: Ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Vụ nổ tại kho pháo ở Philippines khiến it nhất 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Chính quyền cho biết vụ nổ đã ảnh hưởng trong bán ...
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Ukraine và Moldova đang đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Đây là bước đầu tiên trong chặng đường dài để trở thành thành viên của khối này.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Phiên bản di động