Nhỏ Bình thường Lớn

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thu phí sử dụng lòng đường, hè phố từ đầu năm 2024

TP. Hồ Chí Minh sẽ không triển khai thu phí đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, mà chỉ thực hiện ở các tuyến đường đủ điều kiện theo danh mục được ban hành.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố từ ngày 1/1/2024. Nội dung vừa được nêu trong tờ trình của Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000 - 350.000 đồng/m2 và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng. Mức phí được đề xuất tùy theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực chia thành tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại). Khu vực 1 gồm địa bàn Quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có mức thu phí cao nhất; trong khi khu vực 5 là huyện Cần Giờ có mức thu thấp nhất.

Tp. Hồ Chí Minh dự kiến thu phí sử dụng lòng đường, hè phố từ đầu năm 2024
Vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh (Quận 5) bên hông bệnh viện Chợ Rẫy bị trưng dụng giữ xe máy.

Về cách tính thời gian thuê, nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng thì tính nửa tháng; từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính 1 tháng. Đơn vị ngày được tính là việc sử dụng lòng đường, hè phố trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày (không nhất thiết đủ 24 giờ) và mức thu phí làm tròn đến chục nghìn đồng để thuận tiện cho công tác thu phí.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm, giữ xe máy, xe mô tô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

Thời gian bắt đầu thu phí dự kiến áp dụng là từ ngày 1/1/2024. Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Theo tính toán, dự kiến số phí thu được từ hoạt động này là 1.552 tỷ đồng mỗi năm. Thành phố sẽ không triển khai đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, mà chỉ thực hiện ở các tuyến đường đủ điều kiện theo danh mục được ban hành. Cá nhân hoặc tổ chức nào có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sẽ được áp dụng mức giá trên.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, khi được HĐND thành phố thông qua, Sở cũng như UBND cấp huyện sẽ ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường được giao quản lý theo quy định của UBND Thành phố. Việc tổ chức thu phí phải được triển khai với thủ tục thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đóng phí, trong đó xem xét thu phí kết hợp cùng với công tác cấp phép hoặc chấp thuận phương án sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Đối với các hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe, UBND cấp huyện có trách nhiệm rà soát trên địa bàn quản lý các hè phố đủ điều kiện, xác định phạm vi, lựa chọn công bố danh mục các vị trí hè phố được phép tổ chức các hoạt động tạm thời. Địa phương cũng xây dựng phương án tổ chức thực hiện có lộ trình phù hợp với thực tế, đặc thù đô thị của từng khu vực trên địa bàn quản lý.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố là một trong những giải pháp cần thiết, góp phần lập lại trật tự xã hội, mỹ quan đô thị hướng đến xây dựng thành phố văn minh, hiện đại phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý và thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Tháng 7 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, trong đó ưu tiên cho mục đích giao thông. Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho các trường hợp nêu trên phải bảo đảm các nguyên tắc: không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ô tô cho một chiều lưu thông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kết quả Hội nghị khẳng định vai trò nghị sĩ trẻ trong nỗ lực chung toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kết quả Hội nghị khẳng định vai trò nghị sĩ trẻ trong nỗ lực chung toàn cầu

Ngày 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc. ...

Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới (từ 16-26/9): Cả nước mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới (từ 16-26/9): Cả nước mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới Bắc Bộ, Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; các khu vực khác ...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Chiều nay 16/9, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, nhân dịp tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 78: Một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hết lòng vì sứ mệnh chung

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 78: Một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hết lòng vì sứ mệnh chung

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc truyền tải đến quốc tế thông điệp ...

Kinh tế Việt Nam 2023: Nhận diện thách thức và động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam 2023: Nhận diện thách thức và động lực tăng trưởng

Bối cảnh kinh tế thế giới khiến lực cầu giảm, gây áp lực lên nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Tuy nhiên, Việt ...

(theo TTXVN)