Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kết quả Hội nghị khẳng định vai trò nghị sĩ trẻ trong nỗ lực chung toàn cầu

Thành Châu
Ngày 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Liên minh nghị viện thế giới Duarte Pacheco có bài phát biểu tại sự kiện.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên bế mạc. (Ảnh: TC)

Tham dự Lễ bế mạc Hội nghị, về phía Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cùng các đại biểu, đại diện các cơ quan hữu quan.

Về phía đại biểu quốc tế có Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chungong, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn nữ nghị sĩ IPU Cynthia Lopez Castro.

Phiên bế mạc diễn ra dưới sự chủ trì của bà Dyah Roro Esti, Nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Sau tóm tắt của 3 Phiên thảo luận, Hội nghị nghe trình bày và thông qua Tuyên bố Hội nghị về "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Tin liên quan
Nghị sĩ trẻ IPU: Xây dựng lòng tin, tôn trọng khác biệt, phá vỡ hố sâu ngăn cách con người trong kỷ nguyên số Nghị sĩ trẻ IPU: Xây dựng lòng tin, tôn trọng khác biệt, phá vỡ hố sâu ngăn cách con người trong kỷ nguyên số

Sau khi được nghe báo cáo của các phiên thảo luận chuyên đề, hai báo cáo viên của toàn Hội nghị sẽ chia sẻ với các đại biểu tuyên bố của Hội nghị. Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ Dan Carden và bà Hà Ánh Phượng, Đại biểu Quốc hội Việt Nam công bố tuyên bố của Hội nghị.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, sau hai ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự chính thức và thành công tốt đẹp.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Các phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận chuyên đề đều có sự tham dự của đông đảo các vị Lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và IPU, các vị Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế và hàng trăm nghị sĩ trẻ đến từ nghị viện thành viên IPU khắp các châu lục. Các phiên thảo luận đã ghi nhận hàng trăm lượt ý kiến phát biểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất kiến nghị có giá trị về chủ đề Hội nghị. Thông qua thảo luận, chúng ta đã đạt được những nhận thức chung và việc đề cao hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, các nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế trong đẩy nhanh thực hiện các SDG.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kết quả Hội nghị khẳng định vai trò nghị sĩ trẻ trong nỗ lực chung toàn cầu
Bế mạc Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thành công của Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cho thấy Diễn đàn nghị sĩ trẻ IPU là một diễn đàn rất cần thiết, bổ ích cho các nghị sĩ trẻ và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của IPU và của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng đề nghị Ban thư ký IPU và các nghị viện thành viên IPU lan tỏa kết quả của Hội nghị này tới Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững sẽ diễn ra từ ngày 18-19/9/2023 tại New York. Qua đó tôn vinh vai trò, khẳng định cam kết và hành động của IPU và nghị sĩ trẻ nói riêng trong nỗ lực chung toàn cầu nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị IPU và kêu gọi các nghị viện thành viên tích cực triển khai thực hiện Tuyên bố Hội nghị; đồng thời xác lập cơ chế thích hợp để hợp tác, hỗ trợ nhau, nhất là giữa các nước phát triển và đang phát triển trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Trong mọi chặng đường phát triển của các quốc gia, Quốc hội và các nghị sĩ với vai trò lập pháp, giám sát và thực thi cao cả của mình, luôn là lực lượng tiên phong trong các nỗ lực cải cách pháp luật, thể chế và hội nhập quốc tế, là cầu nối giữa ý chí chính trị và nguyện vọng nhân dân, giữa pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế, giữa nhân dân các quốc gia, dân tộc, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở phạm vi khu vực cũng như toàn cầu.

Khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hết sức coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên.

Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng IPU và các nghị viện thành viên chung tay hành động để hiện thực hóa các mục tiêu, các nghị quyết của IPU nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ nói riêng để không ngừng phát huy các sứ mệnh cao cả và nâng tầm ngoại giao nghị viện.

Quốc hội Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco. (Ảnh: TC)
Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco. (Ảnh: TC)

Ông Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới bày tỏ 5 lời cảm đến Chủ tịch Quốc hội, Ban tổ chức Hội nghị, các diễn giả, các thông dịch viên và tất cả những người tham gia. Lời cảm ơn của ông ghi nhận sự đón tiếp chu đáo, tích cực, trọng thị dành cho các phái đoàn. Chủ tịch IPU cũng cảm ơn các đại biểu tham dự, từng cá nhân đến từ nhiều quốc gia đã đem đến nhiều ý kiến sâu sắc, truyền nhiều cảm hứng mạnh mẽ, đóng góp vào thành công chung của Hội nghị.

Theo ông, thế giới đang gặp nhiều thách thức trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Ông nói: "Trong 7 năm tới, chúng ta có rất nhiều việc phải làm để đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả nhân loại. Chúng ta cần quyết tâm thực hiện những điều đã cam kết, các Nghị sĩ trẻ cần trở thành những nhà lãnh đạo, không chỉ là những chính trị gia".

Thế hệ trẻ cần tạo ra thay đổi, thúc đẩy khoa học, đổi mới sáng tạo, dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho công nghệ, nâng cao hiểu biết số, có phản ứng phù hợp để bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. IPU, các thành viên ban lãnh đạo, Ban thư ký IPU luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Nghị sĩ trẻ hành động, vì vậy, thế hệ trẻ cần hành động mạnh mẽ, không bỏ cuộc, chạy đua với thời gian, làm việc chăm chỉ, phối hợp chặt chẽ để quyết liệt triển khai những gì đã cam kết, tạo ra những kết quả đáng tự hào.

Theo chương trình, sau khi kết thúc các nội dung chính của Hội nghị, các đại biểu sẽ tham dự Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm Hội nghị quốc gia chiều ngày 16/9, và tham quan Vịnh Hạ Long ngày 17/9, để tìm hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Sau Lễ bế mạc là Họp báo thông báo về kết quả Hội nghị dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco; Tổng thư ký Liên minh nghị viện thế giới Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh Dan Carden; Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà; Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Quốc hội Khóa XV, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Nguyễn Anh Tuấn; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, Trưởng tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền Phạm Thái Hà.

Đại diện IPU: Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Đại diện IPU: Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Tại cuộc họp báo ngày 12/9 về sự kiện quốc tế quan trọng lần đầu tiên Quốc hội đăng cai tổ chức là Hội nghị ...

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện những vấn đề chung của thế giới

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9: Trao đổi thực chất và hiệu quả để cải thiện những vấn đề chung của thế giới

Ngày 15/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Lễ khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã chính thức ...

Đại biểu IPU đánh giá cao Chủ nhà Việt Nam tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Đại biểu IPU đánh giá cao Chủ nhà Việt Nam tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Ngay từ các sự kiện khởi động trong chuỗi hoạt động của Hội nghị, bạn bè quốc tế đến từ IPU, các tổ chức quốc ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Nhân dịp Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức đang diễn ra tại ...

Nghị sĩ trẻ IPU: Xây dựng lòng tin, tôn trọng khác biệt, phá vỡ hố sâu ngăn cách con người trong kỷ nguyên số

Nghị sĩ trẻ IPU: Xây dựng lòng tin, tôn trọng khác biệt, phá vỡ hố sâu ngăn cách con người trong kỷ nguyên số

Sáng 16/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Kamal Ait Mik, nghị sĩ Morocco, thành viên ...

Đọc thêm

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm ...
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi hôm nay 28/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động