Đại diện IPU: Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Thành Châu
Tại cuộc họp báo ngày 12/9 về sự kiện quốc tế quan trọng lần đầu tiên Quốc hội đăng cai tổ chức là Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 (diễn ra từ ngày 14-17/9), bà Zaina Hilah, Phó Ban thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU) đã chia sẻ ấn tượng về công tác chuẩn bị và ý nghĩa của Hội nghị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại diện IPU: Việt Nam là chủ (Ảnh: Thành Châu)nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Họp báo về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, sẽ diễn ra từ 14-17/9. (Ảnh: Thành Châu)

Theo bà Zaina Hilah, Quốc hội Việt Nam và Ban tổ chức Hội nghị đã chuẩn bị rất chu đáo, sáng tạo với nhiều ý tưởng về chủ đề thảo luận cũng như các sự kiện bên lề. Việc tổ chức chu đáo như vậy đã góp phần thu hút đông đảo sự tham dự của các nghị sĩ trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, giúp sự kiện có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa tốt.

Họp báo về Hội nghị cũng thu hút đông đảo thành phần người tham dự. Trong đó, chủ trì họp báo có Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Cùng tham dự có đại diện Ban thư ký IPU Zeina Hilal; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Quốc hội Khóa XV, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị Nguyễn Anh Tuấn; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, Trưởng tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền Phạm Thái Hà; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng tiểu ban Thông tin – Tuyên truyền Nguyễn Thanh Lâm.

Cùng với đó là đại diện lãnh đạo Ban tổ chức Hội nghị các tiểu ban, đại diện Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phóng viên của gần 90 cơ quan thông tấn báo chí trong nước cùng các cơ quan báo chí nước ngoài tại Việt Nam.

Đại diện IPU: Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Đại diện IPU cho rằng, Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo để tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. (Ảnh: Thành Châu)

Khẳng định vai trò Quốc hội Việt Nam

Tại đây, ông Vũ Hải Hà đã thông tin tóm tắt về dự kiến chương trình, nội dung Hội nghị, mục đích, ý nghĩa của việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị.

Theo đó, Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội với chủ đề là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”.

Ngoài các phiên khai mạc, bế mạc, ngày 14/9, hội nghị sẽ khởi động với Tọa đàm: “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và khai mạc Triển lãm thành tựu Đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP. Từ ngày 15-17/9, các nghị sĩ trẻ bước vào các phiên thảo luận chính của hội nghị với ba chủ đề: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Theo đó, phiên thứ nhất về “chuyển đổi số” diễn ra vào ngày 15/9, tập trung vào các vấn đề sau: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tăng cường các cơ hội phát triển kinh tế bền vững; Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4IR); chia sẻ những tiến bộ đạt được trong việc số hóa các hoạt động của nghị viện vì sự phát triển bền vững.

Phiên thứ hai về chủ đề “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” diễn ra ngày 16/9, tập trung vào các vấn đề như: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm (foodtech); Chia sẻ kinh nghiệm của Nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Trao đổi, thảo luận về sự về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần đẩy mạnh quá trình đạt được SDGs; Đề xuất đối với các nghị viện về chính sách và giải pháp về xây dựng , hoàn thiện thể chế, chính sách để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Phiên thứ ba về “Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững” diễn ra vào ngày 17/9, tập trung vào thảo luận về vai trò nghị viện và nghị sĩ trẻ trong việc thúc đẩy đa dạng văn hoá trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hoá. Cụ thể, hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc; Phát huy vai trò của văn hoá trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; Cam kết bảo vệ và phát huy đa dạng văn hoá; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hoá và sự đa dạng cho văn hoá; Vai trò của văn hoá và sự đa dạng văn hoá trong phát triển bền vững.

Ông Hà nhấn mạnh, việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động thiết thực triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 34-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng”, Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Việc đăng cai Hội nghị lần này góp phần khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU - tổ chức liên nghị viện lớn nhất hành tinh; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên, và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Hội nghị góp phần thúc đẩy các lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện, đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; là cơ hội để tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của các quốc gia; tranh thủ sự ủng hộ của IPU, các nghị viện thành viên đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội.(Ảnh: Thành Châu)
Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội phát biểu tại họp báo.(Ảnh: Thành Châu)

Sáu điểm mới và khác biệt

Theo Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Hội nghị lần này được tổ chức ở Việt Nam mang 6 điểm mới và khác biệt so với 8 lần tổ chức trước đây.

Thứ nhất, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 500 đại biểu, trong đó hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự. Chương trình hội nghị phong phú, đa dạng, nhiều hoạt động bên lề.

Thứ hai, quá trình tổ chức Hội nghị thể hiện sự chăm lo của Đảng nhà nước đối với thế hệ trẻ và vai trò của giới trẻ trong tham gia sự phát triển đất nước và toàn cầu.

Thứ ba, so với các quốc gia trước đây, Hội nghị lần này thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ, là dịp quảng bá thanh niên, sức trẻ Việt Nam tới thế giới.

Thứ tư, đây là dịp để truyền tải tới bạn bè quốc tế về chính sách đối ngoại của Việt Nam; quảng bá về thành quả công cuộc Đổi mới của Việt Nam; về truyền thống văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, giới thiệu đến các nghị sĩ trẻ (dưới 45 tuổi) – tầng lớp sau này cũng sẽ là lãnh đạo ở các quốc gia, do đó là dịp để các nghị sĩ hiểu hơn về Việt Nam, tạo thuận lợi trong quan hệ quốc tế sau này. Công tác chuẩn bị tất cả các khâu nội dung, lễ tân, an ninh hậu cần… đều có đề án rất chi tiết. Ban tổ chức sát sao, tích cực phối hợp với IPU, các cơ quan đại diện nước ngoài, các cơ quan liên quan… để chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị.

Thứ năm, Hội nghị dự kiến thông qua Tuyên bố Hội nghị về vai trò của giới trẻ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là Tuyên bố đầu tiên qua 9 kỳ hội nghị, mang tính hiệu triệu, cam kết của giới trẻ trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Thứ sáu, lần đầu tiên Hội nghị có một logo 5 chữ Y (Young) thể hiện cho thế hệ trẻ ở 5 châu, có cờ đỏ, sao vàng tượng trưng cho Việt Nam.

Phó Ban thư ký IPU, bà Zaina Hilah. (Ảnh: Thành Châu)
Phó Ban thư ký IPU, bà Zaina Hilah chia sẻ ấn tượng về công tác tổ chức Hội nghị tại Việt Nam. (Ảnh: Thành Châu)

Những minh chứng rõ nét về nỗ lực của Việt Nam

Như đại diện Ban thư ký IPU chia sẻ, vai trò của các nghị sĩ thể hiện ở sự tham gia vào các công cụ làm nên chính sách, áp dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo để cùng với những khuôn khổ pháp lý cần thiết làm nên những thay đổi đem lại nhiều lợi ích cho thanh thiếu niên, cho giới trẻ.

Theo bà, đây là sự kiện quốc tế đặc thù dành cho giới trẻ. IPU cảm kích vai trò và sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác tổ chức Hội nghị lần này. Đây là minh chứng cho nỗ lực của Lãnh đạo Việt Nam trong việc trao quyền cho giới trẻ, cũng cho thấy rõ nhất cho vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc ủng hộ giới trẻ hiện nay, thể hiện qua số lượng đông đảo các đại biểu tham dự hội nghị lần này. Hội nghị chào đón sự tham gia của hơn 300 nghị sĩ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 30% là nữ, cùng các đại biểu tới từ 80 đoàn khác nhau đến từ các cơ quan thành viên, các diễn đàn, nghị viện, liên nghị viện các tổ chức thanh niên.

Bà khẳng định, đây ko chỉ đơn thuần là các con số để làm ví dụ mà là số lượng các đại biểu thực sự quan tâm và muốn tới Việt Nam để tham gia Diễn đàn, cho thấy sự nỗ lực của giới trẻ trong đóng góp về các vấn đề quan trọng như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, các mục tiêu phát triển bền vững. Đây còn là minh chứng cho tình hữu nghị giữa IPU và Quốc hội Việt Nam.

Bà nói: “Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công IPU 132 vào năm 2015 và tôi tin rằng, các nghị sĩ khắp nơi trên thế giới rất vui mừng có cơ hội được được quay trở lại Việt Nam. Có thể nhận thức được rằng, các chủ đề được trao đổi tại Hội nghị lần này rất quan trọng, là những vấn đề đang rất được quan tâm đối với người trẻ về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đã lồng ghép hết sức hiệu quả vào trong các phiên thảo luận. Tôi tin rằng, Việt Nam là chủ nhà hoàn hảo cho hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9”.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, diễn đàn có ý nghĩa quan trọng bởi thế giới hiện đang đối mặt những vấn đề ở quy mô toàn cầu. Chúng ta đều có cơ hội đưa ra lời giải theo cách làm của mỗi quốc gia bằng cách tận dụng triệt để thành tựu KHCN thông qua chuyển đổi số để đơn giản hóa quá trình đưa ra quyết định, tiếp cận của người dân, giải những bài toán lớn bằng KHCN.

Việt Nam cần bắt kịp xu thế toàn cầu và đây là thời điểm cơ hội cho nhiều nước để rút ngắn khoảng cách bằng cách ứng dụng thành tựu đổi mới sáng tạo và công nghệ. Ông Lâm bày tỏ rất kỳ vọng vào những nội dung thảo luận tại hội nghị bởi đây là nơi tập trung trí tuệ của rất nhiều nghị sĩ trẻ đại diện cho nhiều đất nước.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chính sự tôn trọng về đa dạng văn hóa đã thúc đẩy sự sáng tạo. Văn hóa được xem là động lực cho quá trình phát triển, đây cũng là vấn đề Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội ta rất quan tâm. Văn hóa gắn kết với chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo tức là một thứ có chiều sâu gắn kết với những xu hướng nóng của thế giới, tưởng chừng rất xa nhưng lại rất gắn kết trong thời đại hiện nay. Khi đã có mối liên hệ với IPU, có cơ chế hợp tác tôn trọng đặc trưng văn hóa của mỗi nước, chúng ta có thể góp phần xây dựng được thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Sau cùng, ông Phạm Thái Hà, thay mặt Tiểu ban Tuyên truyền của Hội nghị gửi gắm mong muốn Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. Các nhà báo, phóng viên tham dự sẽ nâng cao trách nhiệm của mình, truyền tải thông điệp của hội nghị, của giới trẻ cũng như giới thiệu về hình ảnh đất nước con người và thành tựu phát triển của Việt Nam, để những nghị sĩ trẻ toàn cầu có thể có những ấn tượng tốt đẹp và lan tỏa đến cộng đồng, đất nước của họ.

Tại Đại hội đồng IPU lần thứ 122 tại Bangkok, Thái Lan năm 2010, các nghị viện thành viên IPU đã thông qua Nghị quyết về “Sự tham gia của giới trẻ trong tiến trình dân chủ”, khẳng định để đạt được nền dân chủ cần có sự tham gia đầy đủ và tích cực của giới trẻ và các tổ chức giới trẻ trong các hoạt động chính trị ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực và quốc tế.

Năm 2013, IPU đã thành lập Diễn đàn nghị sĩ trẻ, cơ chế chính thức và thường trực trong IPU nhằm góp phần tăng cường số lượng và chất lượng tham gia của giới trẻ trong các nghị viện và trong IPU. Năm 2014, IPU đã thiết lập hội nghị toàn cầu hàng năm với mục đích: (i) Tăng cường vai trò của nghị sĩ trẻ và sự tham gia của giới trẻ vào hoạt động nghị viện và đưa ra những khuyến nghị dưới góc nhìn của giới trẻ về các hoạt động cũng như nội dung nghị sự của IPU; (ii) Xây dựng mạng lưới, đoàn kết và nâng cao năng lực, mở rộng cách tiếp cận của giới trẻ đối với các vấn đề cùng quan tâm. Mặc dù có những cam kết chính trị mạnh mẽ của IPU, các bước tiến trong việc thực hiện mục tiêu về sự tham gia của giới trẻ trong tiến trình dân chủ còn hạn chế. Theo IPU, sự hiện diện của giới trẻ trong các nghị viện còn thấp. Một nửa dân số thế giới dưới 30 tuổi, trong khi chỉ có 2,6% nghị sĩ trên toàn cầu đại diện cho nhóm tuổi này. Khoảng 37% nghị viện các nước không có nghị sĩ nào dưới 30 tuổi. Do đó, mục tiêu trao quyền cho giới trẻ, mở rộng sự tham gia của giới trẻ vào các tiến trình dân chủ và tham gia vào giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay tiếp tục được IPU thúc đẩy.

Cho đến nay, 8 Hội nghị toàn cầu đã được tổ chức với các chủ đề khác nhau. Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ tập trung thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Năm 2015, Đại hội đồng IPU lần thứ 132 tại Việt Nam đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về “Các mục tiêu Phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”. Thực tế cho thấy tiến độ thực hiện các SDGs còn quá chậm. Theo Liên hợp quốc, chỉ có 12% các SDGs đang được thực hiện đúng hướng, trong khi 50% chệch hướng ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Thực trạng này đòi hỏi cộng đồng quốc tế nỗ lực mạnh mẽ hơn và có bước đột phá để đạt các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, trong đó có chuyển đổi số, tận dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng tốc để tìm ra các cách tiếp cận và các giải pháp; cùng với đó là thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa, phát huy vai trò của văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hóa gắn với phát triển bền vững. Là những nhà chính trị gần gũi nhất với thế hệ trẻ, các nghị sĩ trẻ am hiểu về khoa học, công nghệ mới và sẽ có đóng góp trong việc đưa tiếng nói và tài năng của giới trẻ để có các giải pháp trong lĩnh vực này.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội để các nghị sĩ trẻ đến từ các nghị viện thành viên trên thế giới thảo luận về các hành động của nghị viện nhằm phát huy vai trò của giới trẻ trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng như thúc đẩy đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Công bố logo, bộ nhận diện và website Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 - sự kiện ngoại giao đa phương quan trọng năm 2023

Công bố logo, bộ nhận diện và website Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 - sự kiện ngoại giao đa phương quan trọng năm 2023

Chiều 3/8, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 và Tiểu ban Thông tin – ...

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan

Ngày 4/8, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị ...

Infographic: Đại hội đồng IPU-144 thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu

Infographic: Đại hội đồng IPU-144 thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu

Chủ đề của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 144 nhằm thúc đẩy các nghị viện giải quyết vấn đề ...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dự Đại hội đồng IPU lần thứ 146

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dự Đại hội đồng IPU lần thứ 146

Thông cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Kiểm tra công tác thường trực cấp cứu phục vụ IPU 132

Kiểm tra công tác thường trực cấp cứu phục vụ IPU 132

Sáng 30/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cùng một số thành viên trong Tiểu ban y tế phục vụ IPU 132 đã ...

Tinh thần đoàn kết trong IPU 132

Tinh thần đoàn kết trong IPU 132

Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí tại Đại sứ quán Thụy Điển ngày 31/3, Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển Urban Ahlin cho ...

Đọc thêm

Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Xe điện VinFast VF3 lộ giá bán chỉ từ 235 triệu đồng

Giá xe VinFast VF3 chính thức lộ diện chỉ 235 triệu đồng đối với phiên bản thuê pin và 315 triệu đồng dành cho phiên bản mua pin.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và ...
Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bujumbura, Burundi

Đại sứ Vũ Thanh Huyền bày tỏ tin tưởng, ông Juvenal Sakubu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Burundi.
Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu số 1 thế giới Andy Roddick đánh giá cao Rafael Nadal trước giải Roland Garros 2024

Cựu tay vợt Andy Roddick nhận xét, nếu Rafael Nadal chơi thành công ở Rome Masters, anh ấy sẽ có sự chuẩn bị hoàn hảo cho Roland Garros 2024.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh, Thiết bị, Máy và Văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ diễn ra từ 22-24/5, tại Hà Nội.
Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 tại Hà Nội sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP.HCM.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo Mexico đã nhấn mạnh những yếu tố chìa khóa quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có tinh thần đoàn kết.
Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Nhiều tháng qua đàm phán Israel - Hamas chưa có bước đột phá, tuy nhiên, hai bên dường như đang tiến lại gần hơn tiếng nói của nhau.
Phiên bản di động