Trại hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương

TUẤN VIỆT
Sau hai tuần rong ruổi trên mảnh đất hình chữ S, các đại biểu kiều bào trẻ tham dự Trại hè Việt Nam 2024 đã có những kỷ niệm khó quên, thắt chặt thêm tình cảm đối với quê hương, đất nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các bạn trẻ trò chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng. (Ảnh: Tuấn Việt)
Các bạn trẻ trò chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng. (Ảnh: Tuấn Việt)

Là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”, tiếp tục tạo cơ hội cho thế hệ trẻ kiều bào tìm hiểu về cội nguồn và gắn kết với quê hương.

Dịp này, 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có những trải nghiệm sâu sắc hơn về lịch sử, văn hoá và sự phát triển của đất nước.

Tìm về cội nguồn

Vào ngày khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Con người có tổ có công, như cây có cội, như sông có nguồn” là truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt Nam.

Thứ trưởng tin rằng cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên Trái đất này, trở về với đất Tổ, quê hương luôn chứa đựng thứ tình cảm thiêng liêng, khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.

Trại Hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương
Điểm đến đầu tiên của hành trình Trại hè 2024 là là khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Bởi vậy, điểm đến đầu tiên của hành trình Trại hè năm nay là khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Tại đây, các kiều bào trẻ đã thắp nén hương thơm dâng lên các vị vua Hùng và bậc tiền nhân có công dựng nước, bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên. Các bạn trẻ bỡ ngỡ lắng nghe những câu chuyện lịch sử liên quan đến cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ, 18 đời vua Hùng và tìm hiểu về lối kiến trúc đặc biệt nơi đây.

Chia sẻ với TG&VN, bạn Trịnh Hà My, kiều bào từ Czech cảm thấy thiêng liêng và tự hào khi được dâng hương tưởng niệm các vị vua Hùng. Đây cũng là cơ hội quý báu để cô gái trẻ về từ Czech nghe về truyền thuyết “bọc trăm trứng”, những thói quen, tập tục của người Việt Nam từ thời xa xưa”, từ đó hiểu thêm về gốc gác, nguồn cội của mình.

Còn bạn Nguyễn Phương Anh, kiều bào từ Belarus, bày tỏ ấn tượng với lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói đó càng thôi thúc những kiều bào trẻ xa quê hương như Phương Anh muốn tìm hiểu thêm nhiều về cội nguồn của mình để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Trại Hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương
Đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào Trại hè Việt Nam 2024 thăm khu di tích lịch sử Kim Liên, Nghệ An. (Ảnh: Tuấn Việt)

Dịp này, các kiều bào trẻ được vào Lăng viếng Bác, tới thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội và Khu di tích lịch sử Kim Liên tại Nghệ An.

Lắng nghe những câu chuyện và tận mắt chứng kiến kỷ vật lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bạn Nguyễn Đình Vũ, kiều bào từ Nga không giấu nổi sự xúc động: “Sau bao nhiêu năm mới được dịp về thăm Bác, con cảm ơn Bác vì những tháng năm Bác đã cống hiến cho đất nước”.

Cô gái Đặng Ngọc Phương Linh, kiều bào từ Hungary, thấy bất ngờ khi biết thêm nhiều thông tin về tuổi thơ và gia cảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình gian nan giải phóng dân tộc của Bác.

Tại Trại hè năm nay, các thanh niên, sinh viên kiều bào đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị), Tượng đài Cha và Con, Bảo tàng Quang Trung (Bình Định). Đây là hoạt động ý nghĩa giúp họ ghi nhớ công đức tổ tiên, tri ân các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.

Khơi dậy tình yêu với quê hương, đất nước

Bên cạnh các hoạt động tìm về cội nguồn, trên hành trình Trại hè Việt Nam 2024, các thanh niên kiều bào được chiêm ngưỡng vẻ đẹp những vùng đất, những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của Việt Nam như biển Hà Tĩnh, Đại nội Huế, Lăng Minh Mạng, phố cổ Hội An, Tháp Chàm Po Klong Garai, Làng dệt thổ cẩm Chăm, Địa đạo Củ Chi…

Trại Hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương
Đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào tham quan Đại nội Huế. (Ảnh: Tuấn Việt)

Tại nhiều điểm tới, bạn Trần Hiểu Thy, kiều bào từ Singapore, luôn mang trên mình bộ trang phục truyền thống của Việt Nam là áo dài. Chia sẻ với phóng viên, cô cho biết bản thân luôn tự tin và cảm thấy xinh đẹp hơn khi mặc áo dài. Khi đến trường, cô luôn giới thiệu với các bạn bè về chiếc áo dài của Việt Nam.

Hiểu Thy chia sẻ thêm: “Em rất choáng ngợp với vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Đây là dịp tuyệt vời để em và các bạn biết thêm những câu chuyện thời xưa, qua đó, thêm khâm phục quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc”.

Trại hè năm nay cũng là cơ hội để giới thiệu với các bạn trẻ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Quân chủng Hải quân… nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay.

Theo Đại tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm chính trị Học viện Hải quân, thông qua các kiều bào trẻ, những thông tin về tình hình biển đảo, trách nhiệm của Việt Nam trong giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định trên biển phần nào được lan tỏa rộng rãi hơn đến cộng đồng quốc tế.

Đến với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại tỉnh Khánh Hòa, các bạn trẻ được nghe câu chuyện cảm động về 64 liệt sĩ anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bạn Trần Gia Bảo, một kiều bào đến từ Singapore, bày tỏ: “Em rất khâm phục lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của những chiến sĩ có nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương”.

Thanh niên, sinh viên kiều bào tham dự Trại hè đã đến thăm và dâng hương  khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. (Ảnh: Tuấn Việt)
Các bạn trẻ đến thăm và dâng hương khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. (Ảnh: Tuấn Việt)

Thương yêu hai tiếng “đồng bào”

Trở về nước dịp này, các bạn trẻ chia sẻ cùng với nỗi mất mát lớn của toàn thể đồng bào trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự kiện như một điểm lặng trên cả một hành trình khi đoàn cùng nhau thức dậy lúc 3h sáng để di chuyển từ Ninh Thuận về TP. Hồ Chí Minh, kịp dự lễ viếng Tổng Bí thư.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Nguyễn Thu Trà, kiều bào từ Lào không giấu nổi xúc động: “Em chưa một lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngoài đời, chỉ được nhìn thấy qua tivi. Nhưng hôm nay đến viếng bác, em cảm giác như mình đã mất đi một người thân”.

Một hoạt động ý nghĩa khác thể hiện nghĩa cử cao đẹp là những phần quà được các bạn trẻ đóng góp nhằm tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và ủng hộ trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó ở quê nhà.

Những giọt nước mắt đã rơi tại các hoạt động từ thiện của Trại hè Việt Nam 2024, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ và khơi dậy lòng trắc ẩn của mỗi bạn trẻ kiều bào khi về thăm quê hương.

Có một nhân vật đặc biệt luôn dành tình cảm cho những trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn là Sofia Thanh, kiều bào từ Đức. Mỗi nơi cô đến, cô đều trao tặng thêm một phần quà riêng của mình trị giá 6 triệu đồng. Cô chia sẻ: “Phần quà không mang giá trị lớn nhưng em nghĩ để thể hiện sự chia sẻ của em với những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng các em sẽ được thêm những bữa cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất và đặc biệt là có thêm tiếng cười”.

Trại Hè Việt Nam 2024: Thanh xuân đáng nhớ ở quê hương
Phần quà trao tặng cho trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Tuấn Việt)

* * *

Có thể thấy, các hoạt động của Trại hè Việt Nam 2024 đã kết nối cảm xúc, thể hiện tình thương yêu của hai tiếng “đồng bào” và lan tỏa tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam.

Bày tỏ xúc động và tự hào, bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng đoàn Trại hè Việt Nam 2024, cho biết chương trình năm nay đã thành công tốt đẹp, đáp ứng tất cả kế hoạch đặt ra.

Bà Phạm Thị Kim Hoa chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là của các địa phương có hoạt động của Trại hè Việt Nam.

Chương trình đã đi qua rất nhiều tỉnh, thành, có những cung đường vất vả nhưng Ban tổ chức đã phối hợp rất nhịp nhàng và ăn ý. Các anh chị em không quản ngày đêm, lo lắng, chăm sóc các cháu như người nhà vậy”.

Ban tổ chức tin rằng khép lại một hành trình với những trải nghiệm phong phú tại quê hương, chương trình sẽ tiếp tục kết nối tâm hồn, xây dựng nhịp cầu tình bạn cho thanh niên kiều bào trên khắp thế giới, từ đó các bạn có thể trở thành những sứ giả quảng bá đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trại hè Việt Nam 2024: Kiều bào trẻ hướng về biển đảo quê hương

Trại hè Việt Nam 2024: Kiều bào trẻ hướng về biển đảo quê hương

Trong hai ngày 24-25/7, đến với tỉnh Khánh Hoà, đoàn thanh niên, sinh viên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam đã có nhiều ...

Hành trình ý nghĩa của Trại Hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Hành trình ý nghĩa của Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Với chủ đề 'Tự hào dân tộc Việt Nam', Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ ...

Kết thúc Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình đầy cảm xúc tự hào

Kết thúc Trại hè Việt Nam 2024: Hành trình đầy cảm xúc tự hào

Tối ngày 28/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, thanh niên, sinh viên kiều bào chính thức kết thúc chuyến hành trình kéo dài 16 ...

Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh hướng về biển, đảo quê hương

Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh hướng về biển, đảo quê hương

Hơn 60 thanh thiếu niên tiêu biểu người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài đã được tìm hiểu và giao lưu ...

Bế mạc Trại Hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Bế mạc Trại Hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Với chủ đề 'Tự hào dân tộc Việt Nam', Trại Hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2024 ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam

Ngày 5/12, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Triều Tiên tại Việt ...
Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Yêu cầu bậc tiểu học không quá 35 em/lớp

Bộ GD&ĐT yêu cầu sĩ số mỗi lớp ở trường tiểu học không quá 35 học sinh.
Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

Mỹ đình chỉ cấp thị thực nhân đạo cho công dân từ Venezuela cùng 3 nước Mỹ Latinh

Chính phủ Mỹ tạm thời đình chỉ cấp giấy phép nhân đạo đối với người có quốc tịch của 4 nước Mỹ Latinh vào nước này và ở lại 2 ...
Dự báo thời tiết ngày mai (6/8): Bắc Bộ có nắng nóng; Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng gay gắt; Phía Nam chiều tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (6/8): Bắc Bộ có nắng nóng; Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng gay gắt; Phía Nam chiều tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (6/8) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Một quốc gia Đông Âu đang tìm cách vào BRICS ngay trong năm nay

Một quốc gia Đông Âu đang tìm cách vào BRICS ngay trong năm nay

Belarus là quốc gia Đông Âu đang tìm cách tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) vào năm 2024.
Bangladesh: Đụng độ bạo lực khiến gần 100 người tử vong, chính phủ tung lệnh giới nghiêm vô thời hạn, sinh viên biểu tình tiếp tục thách thức

Bangladesh: Đụng độ bạo lực khiến gần 100 người tử vong, chính phủ tung lệnh giới nghiêm vô thời hạn, sinh viên biểu tình tiếp tục thách thức

Các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra ở Bangladesh ngày 4/8 khiến gần 100 người tử vong có nguy cơ tiếp diễn trong ngày 5/8.
Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại trong nửa ngày và nguy cơ đẩy Trung Đông đến bờ vực

Hai vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và Hezbollah dập tắt hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và có thể đẩy Trung Đông vào cuộc xung đột quy mô lớn hơn...
BRICS vươn tầm ảnh hưởng

BRICS vươn tầm ảnh hưởng

Việc Malaysia nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) cho thấy tầm ảnh hưởng của nhóm này đã không còn chỉ là những dự đoán.
Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Động thái mới của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và những vấn đề đặt ra

Bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du nước ngoài dài nhất, đến châu Á-Thái Bình Dương.
Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Bầu cử tổng thống Venezuela: Phép thử hòa giải

Không chỉ lựa chọn người lãnh đạo đất nước tiếp theo, cuộc bầu cử tổng thống Venezuela còn là phép thử cho nỗ lực hòa giải ở đất nước Nam Mỹ này.
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước và mở rộng thuế quan đối với Trung Quốc, nhiều đồng minh của nước này có thể mất đi quyền định giá ...
Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Quy định về thị thực được nới lỏng, nhưng sự suy yếu của đồng tiền làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với việc thuê lao động nước ngoài
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Phiên bản di động