Trí tuệ tăng cường - một khía cạnh khác của Trí tuệ nhân tạo

Nguyễn Xuân Linh
Học viện Ngoại giao
Với sự lan tỏa mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người ta hay nhắc đến AI hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence). Tuy nhiên AI vẫn còn một nghĩa hiểu nữa đó là Augmented intelligence hay còn gọi là trí tuệ tăng cường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trí tuệ tăng cường - một khía cạnh khác của Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ tăng cường là mẫu thiết kế cho mô hình hợp tác lấy con người làm trung tâm.

Trí tuệ tăng cường trong đời sống

Theo quan điểm truyền thống, trí tuệ nhân tạo là sự mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các ứng dụng cụ thể của AI bao gồm hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và thị giác máy. Do vậy, trí tuệ nhân tạo là một hệ thống tự trị, hoạt động mà không cần sự tham gia của con người.

Tin liên quan
Tác động của trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế: Một số câu hỏi lớn Tác động của trí tuệ nhân tạo trong quan hệ quốc tế: Một số câu hỏi lớn

Còn đối với trí tuệ tăng cường, nó sử dụng học máy và học sâu để cung cấp cho con người dữ liệu có thể thực hiện được. Trí tuệ tăng cường có thể được hiểu là mẫu thiết kế cho mô hình hợp tác lấy con người làm trung tâm, trong đó con người và trí tuệ nhân tạo (AI) cùng làm việc để nâng cao hiệu suất nhận thức, bao gồm học tập, ra quyết định và trải nghiệm mới, mà trí tuệ tăng cường là một phần phụ.

Trí tuệ tăng cường đã là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong nhiều năm. Người ta có thể lập luận rằng bàn tính và sau này là máy tính là những ví dụ nguyên thủy về trí tuệ tăng cường, ở chỗ chúng cho phép xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định nhanh hơn dựa trên dữ liệu đó. Khi kết nối internet vạn vật (IoT) và đối tượng thông minh mở rộng, chúng ta có thể mong đợi được thấy trí tuệ tăng cường trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống. Nó được ứng dụng trong bất kỳ ngành nào khai thác dữ liệu lớn cho các mẫu và chỉ số dự đoán. Các ngành có thể ứng dụng trí tuệ tăng cường như y tế, nhân sự, tài chính, dịch vụ khách hàng….

Trí tuệ tăng cường cải thiện khả năng ra quyết định của con người bằng cả hai cách là xử lý lượng lớn dữ liệu, thứ mà có thể khiến người ra quyết định choáng ngợp và loại bỏ các yếu tố có thể làm sai lệch hoặc hiểu sai dữ liệu, bao gồm cả thành kiến, mệt mỏi và mất tập trung.

Khi kết hợp trí tuệ tăng cường và trí tuệ của con người thì có thể tạo ra một loại trí tuệ bằng cả hai loại cộng lại. Một báo cáo của IBM về trí tuệ tăng cường, có tham khảo một nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hệ thống AI có tỷ lệ lỗi 7,5% khi phát hiện tế bào ung thư hạch trong khi các nhà giải phẫu bệnh ở người có tỷ lệ lỗi 3,5%. Tuy nhiên, khi đầu vào từ cả hệ thống AI và các nhà nghiên cứu bệnh học được kết hợp, tỷ lệ lỗi giảm xuống 0,5%.

Trí tuệ tăng cường mang đến cơ hội đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác hơn trong khoa học, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày. Nó thể hiện mối quan hệ cộng sinh giữa con người và máy móc. Thay vì thay thế con người như trí tuệ nhân tạo, trí tuệ tăng cường giúp nâng cao khả năng ra quyết định của chúng ta.

Sự khác biệt

Trí tuệ tăng cường phụ thuộc vào kỹ thuật học sâu và học máy để trích xuất lượng dữ liệu khổng lồ và cho phép con người thực hiện chúng. Trong trường hợp cửa hàng bán lẻ, trí tuệ tăng cường có thể đề xuất cách đặt sản phẩm cho người bán hàng sau khi quan sát dữ liệu của người mua hàng.

Nói chính xác, trí tuệ tăng cường đưa ra gợi ý cho con người đưa ra quyết định không giống như trí tuệ nhân tạo, hoạt động thông qua dữ liệu và đưa ra quyết định ẩn danh. Cùng với nhau, trí tuệ tăng cường và trí tuệ nhân tạo có thể giúp duy trì sự cân bằng giữa con người và công nghệ.

Trí tuệ tăng cường - một khía cạnh khác của Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ tăng cường đã là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong nhiều năm.

Frances Karamouzis, Phó Chủ tịch bộ phận phân tích trong nhóm nghiên cứu của Gartner đã giải thích sự khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ tăng cường. Frances cho rằng, trí tuệ nhân tạo là sự kết hợp của các kỹ thuật và công cụ khác nhau và trí tuệ tăng cường chỉ là một biểu hiện tùy thuộc vào quyết định của mỗi người về cách triển khai các công nghệ AI đó.

Trong khi đó, Heni Ben Amor, Phó giáo sư tại Trường Máy tính và trí tuệ tăng cường của Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ cho biết, trí tuệ tăng cường cũng được thiết kế để thể hiện hành vi thông minh, nhưng điểm khác biệt của nó là hợp tác với con người để cải thiện nhiệm vụ phải thực hiện hoặc quyết định được đưa ra.

Một sự khác biệt dễ thấy khác giữa hai điều này là nhu cầu về trí tuệ xã hội. Trí tuệ nhân tạo được yêu cầu phải thể hiện hành vi thông minh, thông minh như con người, điều này sẽ hỗ trợ đưa ra các quyết định tự chủ với bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Tuy nhiên, trí tuệ tăng cường cũng thể hiện hành vi thông minh nhưng điều làm nên sự khác biệt của nó là mục đích hợp tác với con người để nâng cao tính chính xác của một nhiệm vụ nhất định hoặc một quyết định được đưa ra.

Điều này xuất phát từ trí tuệ xã hội, một tính năng của trí tuệ tăng cường cho phép hiểu được cả nhiệm vụ và quyết định mà con người dự định trước khi thực sự thực hiện nó. Tập đoàn công nghệ, xe Tesla được tích hợp trí tuệ tăng cường mặc dù có tính năng lái tự động. Trong trường hợp khẩn cấp như phanh đột ngột, các phương tiện dựa vào trí tuệ tăng cường để có sự can thiệp của con người.

Theo nghĩa rộng hơn, khi trí tuệ tăng cường và con người làm việc cùng nhau, lợi ích theo lẽ thường sẽ lớn hơn, không giống như trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ tăng cường và trí tuệ xã hội

Một chuyên gia khác của Trường Máy tính và trí tuệ tăng cường của Đại học bang Arizona, TS. Subbarao Kambhampati giải thích về trí tuệ xã hội như sau: “Trí tuệ xã hội, khi liên quan đến công nghệ, là một tính năng của trí tuệ tăng cường cho phép hiểu cả nhiệm vụ và hành động mà con người đang tìm cách thực hiện trước khi họ thực hiện nó.

Hệ thống AI không cần phải có nhiều trí tuệ xã hội vì chúng được thiết kế để hoạt động tự chủ. Nhưng với trí tuệ tăng cường, trí tuệ xã hội là cần thiết vì nó cần đưa ra lời giải thích cho con người về những gì nó đang làm và cho phép mọi người tư vấn về những gì nó nên làm theo cách tương tự như cách con người tương tác với nhau.

Trí tuệ tăng cường - một khía cạnh khác của Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ tăng cường có thể thay đổi doanh nghiệp bằng cách đưa ra quyết định tốt hơn, làm trải nghiệm của người tiêu dùng phong phú hơn, tăng hiệu quả và mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra ông cũng cho biết thêm, khi kết hợp với con người, các hệ thống trí tuệ tăng cường có lợi ích “tạo ra một bức tranh lớn hơn về nhận thức thông thường”, điều mà các hệ thống AI có xu hướng thiếu do tầm nhìn sâu và hẹp về dữ liệu và thông tin. Ông cũng cho rằng, trí tuệ tăng cường sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tương lai.

Trí tuệ tăng cường có thể thay đổi doanh nghiệp bằng cách đưa ra quyết định tốt hơn, làm trải nghiệm của người tiêu dùng phong phú hơn, tăng hiệu quả và mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh. Trí tuệ tăng cường có thể hỗ trợ các tổ chức khắc phục các vấn đề phức tạp và luôn đi đầu trong sự phát triển nếu sử dụng các khía cạnh tốt nhất của trí tuệ con người và máy móc. Trí tuệ tăng cường phải là một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin.

Trí tuệ được nâng cao cũng có thể giúp tăng độ chính xác và giảm rủi ro. Các hệ thống với trí tuệ tăng cường có thể nhanh chóng đánh giá lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra đề xuất trong thời gian thực, giảm khả năng xảy ra lỗi của con người và nâng cao kết quả tổng thể.

Ngoài ra, trí tuệ tăng cường có thể mang đến cho các doanh nghiệp những góc nhìn mới mẻ về kinh doanh, cho phép họ phát hiện những cơ hội chưa được khai thác và cải thiện năng suất.

Công tác bảo mật, an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng của ngành Ngoại giao trong bối cảnh mới

Công tác bảo mật, an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng của ngành Ngoại giao trong bối cảnh mới

Sáng ngày 3/11, tại Học viện Ngoại giao đã diễn ra Hội thảo "Công tác bảo mật, an toàn, an ninh thông tin, an ninh ...

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo AI sẽ khiến loài người thất nghiệp

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo AI sẽ khiến loài người thất nghiệp

Elon Musk, người giàu nhất hành tinh với khối tài sản 208 tỷ USD, nhận định trí thông minh nhân tạo (AI) trong tương lai ...

7-Eleven giảm tới 80% họp hành nhờ sử dụng AI tạo sinh

7-Eleven giảm tới 80% họp hành nhờ sử dụng AI tạo sinh

Nhờ sử dụng AI tạo sinh, chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi lớn nhất Nhật Bản là 7-Eleven đã giảm tới 80% các cuộc ...

Alibaba ra mắt công cụ công cụ AI mới hỗ trợ hoạt động thương mại toàn cầu

Alibaba ra mắt công cụ công cụ AI mới hỗ trợ hoạt động thương mại toàn cầu

Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) vừa ra mắt công cụ AI mới mang tên Aidge, phục vụ cho hoạt động thương mại toàn cầu.

Elon Musk tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mạng xã hội X

Elon Musk tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mạng xã hội X

Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới do công ty khởi nghiệp xAI của tỷ phú Elon Musk phát triển sẽ được tích hợp ...

Đọc thêm

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động