Khai mạc Triển lãm “AMBER 3 Tính cách 1 Đam mê”, ngày 9/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Huy Du) |
AMBER nghĩa tiếng Anh là màu hổ phách, đồng thời nó cũng là tên gọi một loại nhựa cây lâu năm hóa thạch có màu nâu vàng, ánh cam và còn được sử dụng như một loại đá quý. Trong mỹ thuật phương Tây, AMBER được coi là chất liệu và màu sắc quý, thậm chí một số cung điện sử dụng amber để trang trí nội thất được coi là báu vật quốc gia.
Trong sơn mài Việt Nam, chất liệu sơn ta nguyên chất cũng có sắc độ này và sự óng ả của nó đẹp không khác gì chất liệu AMBER mặc dù nó bị gọi bằng cái tên dân giã là màu cánh gián. Việc sử dụng sơn ta kết hợp trên các bề mặt sơn then của vóc sơn mài hay trên lớp lót vàng, lót bạc… cho ra những hiệu ứng màu sắc khác nhau nhưng đều chung một sự trong trẻo, óng ả của chất sơn quý này.
Một góc không gian Triển lãm. (Ảnh: Huy Du) |
Đó cũng chính là khởi nguồn cho cuộc gặp gỡ và triển lãm của ba họa sĩ trong triển lãm mang tên “AMBER”. Người từng sinh ra và lớn lên cùng với làng nghề truyền thống sơn mài, thành thạo kỹ thuật, người thì say sưa nghiên cứu chất liệu này từ nhiều góc độ khác nhau và khởi xướng tôn vinh màu sơn cánh gián, người thì ở tận nước ngoài ám ảnh bởi chất liệu này dày công đến Việt Nam để học hỏi.
Ba tư duy, ba tính cách khác nhau trong sáng tác nhưng đều chung nhau sự đam mê với chất liệu sơn ta để thể hiện dòng chảy suy nghĩ trong các tác phẩm nghệ thuật của mình.
Theo nhà nghiên cứu Mỹ thuật (Đại học Mỹ thuật Việt Nam) Vũ Huy Thông, Triển lãm Amber của nhóm 3 nghệ sĩ Nguyễn Thuỳ Vân, Đinh Ngọc Cảnh và Ekkehard Altenburger là một cuộc đối thoại đầy thú vị cả trên phương diện ngôn ngữ tạo hình, thẩm mỹ và cả những vấn đề cơ hội /thách thức mới của công nghệ thời đại đối với những giá trị truyền thống rất đáng quan tâm.
Một tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm "AMBER 3 Tính cách 1 Đam mê". (Ảnh: Huy Du) |
Ông khẳng định: "Sự hợp tác trong học tập, sáng tác tranh sơn mài của Nguyễn Thuỳ Vân, Ekkehard Altenburger tại xưởng của Đinh Ngọc Cảnh không chỉ đơn thuần là câu chuyện học và thực hành chất liệu sơn mài mà đã mở ra một cuộc đối thoại thú vị giữa các nghệ sĩ, những người dù khác biệt về văn hoá nhưng cùng có quan tâm lớn tới truyền thống và hiện đại cả trên phương diện kỹ thuật, công nghệ và văn hoá tạo hình, thẩm mỹ.
Trên 30 tác phẩm của Nguyễn Thuỳ Vân, Đinh Ngọc Cảnh và Ekkehard Altenburger trong triển lãm này rõ ràng rất khác nhau về phong cách tạo hình và quan niệm thẩm mỹ nhưng không có sự phủ định của cái mới, cái hiện đại với cái cũ, cái truyền thống, chúng đơn thuần và tự nhiên là sự tiếp nối các giá trị văn hoá, sự kế thừa, kết nối các giá trị công nghệ của thời đại. Triển lãm này chính vì vậy đầy hơi thở của cuộc sống ngày hôm nay trong sự sôi động không ngừng và trong những khoảng lặng thẩm mỹ quý giá chúng ta sắp được thưởng thức".
| Cuộc viễn du về sắc màu của hai nữ họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc Chiều 18/3, tại Hà Nội, hai nữ họa sĩ Văn Dương Thành và Julia Oh đã khai mạc triển lãm tranh mang tên "Cuộc viễn ... |
| Chu Lượng: Người vẽ các 'tiên nữ' bằng tinh thần Hiệp sĩ Chu Lượng dường như đã dồn hết tâm lực "chiến đấu với thời gian, với khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống để ngăn chặn ... |
| Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về lịch sử, thiên nhiên và con người Côn Đảo 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật và 20 tác phẩm tranh ký họa được triển lãm để phục vụ quảng bá hình ảnh Côn Đảo ... |
| Triển lãm gần 200 tranh cá nhân của họa sĩ Lê Quang Ngày 30/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm 200 bức tranh cá nhân của họa ... |
| Triển lãm tranh màu nước giữa không gian của Ngôi làng châu Âu tại Việt Nam Đại sứ quán Ba Lan và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Họa sĩ Màu nước ... |