TIN LIÊN QUAN | |
Lo ngại đợt bùng phát Covid-19 thứ hai, giá dầu liên tiếp lao dốc | |
Giá dầu quay đầu giảm sau 6 tuần tăng liên tiếp, áp lực vẫn lớn lên giá 'vàng đen' |
Nhu cầu tiêu thụ dầu giảm mạnh chủ yếu do các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và người dân hạn chế đi lại.(Nguồn: AFP) |
Sự bùng phát và lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến giá dầu trên thị trường thế giới sụt giảm mạnh, với giá dầu kỳ hạn có thời điểm xuống mức âm. Nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh chủ yếu do các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khiến hầu hết máy bay phải “đắp chiếu” và người dân hạn chế đi lại.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm trung bình 8 triệu thùng/ngày trong năm nay, tức giảm khoảng 8% so với năm ngoái. Mặc dù IEA ước tính, nhu cầu dầu sẽ tăng 5,7 triệu thùng/ngày vào năm tới, nhưng nhu cầu tổng thể vẫn sẽ thấp hơn so với năm 2019 do sự không chắc chắn đang diễn ra trong lĩnh vực hàng không.
Triển vọng u ám này khiến nhiều nhà quan sát đặt câu hỏi liệu nhu cầu có thể trở lại mức của năm 2019 hay không? Khái niệm dầu mỏ đạt đỉnh từ lâu đã là chủ đề bàn luận. Các chuyên gia chủ yếu tập trung vào mức đỉnh sản xuất, với dự báo rằng, giá dầu sẽ tăng vọt khi nguồn dầu mỏ trong lòng đất cạn kiệt.
Nhưng trong những tháng gần đây, khái niệm về đỉnh nhu cầu đã xuất hiện, sau khi đại dịch Covid-19 xóa sạch nhu cầu nhiên liệu của ngành vận tải bên cạnh những nỗ lực chuyển đổi sang nguồn nhiên liệu sạch hơn.
Giáo sư Michael Bradshaw tại Trường Kinh doanh Warwick (Anh) cho biết, các nhóm môi trường đã và đang vận động để ngăn Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu không trở thành một nạn nhân nữa của đại dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của Thỏa thuận Xanh Mới (Green New Deal) trong quá trình phục hồi kinh tế.
Giáo sư Bradshaw cho rằng, nếu các nhóm môi trường thành công, nhu cầu “vàng đen” có thể không bao giờ trở lại mức cao nhất từng được ghi nhận trước đại dịch Covid-19. Trong khi đó, lĩnh vực giao thông có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn và sau đại dịch, mọi người có thể có thái độ khác đối với hoạt động đi lại bằng hàng không quốc tế hoặc thói quen làm việc.
Theo Giám đốc điều hành IEA, ông Fatih Birol, nhiều người bao gồm CEO của một số công ty lớn cho rằng, với sự thay đổi lối sống hiện nay như làm việc từ xa, nhu cầu dầu có thể đã đạt đỉnh và sẽ bắt đầu đi xuống.
Trong khi đó, ngành công nghiệp dầu mỏ có thể phải đối mặt với những thách thức tài chính. Bronwen Tucker, một nhà phân tích tại tổ chức phi chính phủ Oil Change International (OCI), cho rằng ngành dầu mỏ đang chịu áp lực lớn từ các nhà đầu tư.
Tập đoàn dầu mỏ Royal Dutch Shell cho biết, giá trị tài sản của doanh nghiệp này đã giảm khoảng 22 tỷ USD khi đánh giá lại giá trị doanh nghiệp dưới tác động của Covid-19. Tháng trước, công ty Bristish Petroleum của Anh cũng thông báo, giá trị tài sản của tập đoàn dầu khí này giảm 17,5 tỷ USD.
| OPEC+ đang xem xét tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ TGVN. Ngày 28/5, truyền thông Trung Đông dẫn một số nguồn tin cho rằng, Saudi Arabia và một số nhà sản xuất dầu mỏ khác ... |
| Thị trường dầu mỏ hồi phục nhanh hơn dự kiến, nửa mừng nửa lo TGVN. Đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành và diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, sự bất định và tâm lý không ... |
| Thị trường ngoài tầm kiểm soát, Saudi Arabia hối thúc OPEC+ cắt giảm thêm sản lượng TGVN. Nội các Saudi Arabia mới đây đã hối thúc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước liên minh (OPEC+), cắt ... |