Trở về quê hương thời Covid-19: Chuyến bay đáng nhớ và chuyện của 14 ngày cách ly

Quang Hiếu
TGVN. Thấy thấp thoáng hình bông sen vàng trên nền xanh quen thuộc ở đuôi máy bay của Vietnam Airlines từ xa, tôi cảm thấy an lòng hơn hết thảy vì sắp được về nhà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ha canh que huong
Hành khách trở về quê hương trên chuyến bay của VNA. (Nguồn: VNA)

Tôi viết những dòng này vào những ngày mùa thu của Hà Nội với nắng vàng, gió heo may se se lạnh hòa cùng hương cốm xanh non thơm phức của những gánh hàng rong vỉa hè. Thật may mắn cho tôi vì được an yên thưởng thức những ngày thu Hà Nội này thay vì vẫn mắc kẹt ở Morocco trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở nước này ngày càng gia tăng chóng mặt, lên tới 2500-3000 ca nhiễm mỗi ngày.

Hành trình hồi hương của tôi khá gian nan sau nhiều lần trì hoãn do Morocco ban hành lệnh giới nghiêm và đóng cửa các chuyến bay thương mại. Chỉ đến khi đất nước Bắc Phi này mở lại một số đường bay với Pháp, tôi mới tìm thấy đường về nhà bằng cách đăng ký chuyến bay hồi hương với Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. May mắn cũng mỉm cười với tôi khi được là một trong gần 280 công dân có mặt trên chuyến bay hồi hương của Vietnam Airlines từ Paris (Pháp) trong hai ngày 20-21/8.

Lựa chọn trở về

Chuyến đi của tôi càng thêm phần kịch tính bởi trước khi bay tám tiếng, hãng Air Arabia, hãng hàng không tôi mua vé bay từ Fes (Morocco) sang Paris để nối chuyến hồi hương, bất ngờ thông báo lùi lịch bay bốn tiếng, gần sát với giờ cất cánh của Vietnam Airlines. Đứng trước hai lựa chọn, một là tiếp tục thực hiện chuyến bay với hy vọng mong manh có thể kịp hoặc nhỡ chuyến bay của Vietnam Airlines vì thời gian quá cảnh rất ngắn, hai là hủy chuyến chờ chuyến hồi hương tiếp theo, tôi đánh liều lựa chọn tiếp tục lịch trình bay như dự định. Đây thực sự là một quyết định táo bạo bởi nếu lỡ chuyến hồi hương về Việt Nam, tôi sẽ bị kẹt lại sân bay Charles de Gaulle (Paris) với khả năng cao phải bay quay đầu về Morocco bởi trong đợt dịch Covid-19, Pháp quy định không cho công dân ngoài khối Schengen nhập cảnh.

Khi đã an tọa trên máy bay, nghe mọi người xung quanh nói tiếng mẹ đẻ, tôi thấy quê hương dường như đang ở rất gần mình. Thậm chí, khi tiếp viên thông báo trên loa: “Chào mừng quý khách đến với chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines”, tôi phải tự cấu vào tay để chắc rằng đây không phải một giấc mơ.

Ngồi trên máy bay từ Fes sang Paris, lòng tôi không khỏi lo âu, bồn chồn, chỉ biết cầu nguyện để kịp bay chuyến hồi hương. Chưa bao giờ khao khát được trở về quê hương trong tôi lại mãnh liệt đến thế. Khi làn sóng Covid-19 bùng phát trở lại lần hai, Việt Nam vẫn là quốc gia tương đối an toàn với số ca mắc Covid-19 chỉ hơn 1000 ca, một số lẻ so với số ca nhiễm ở nhiều quốc gia khác. Tôi tự nhủ, chỉ cần về đến đất mẹ an toàn thì dẫu hành trình bay có vất vả ra sao cũng phải cố gắng vượt qua.

May mắn đã mỉm cười với tôi khi máy bay hạ cánh sớm hơn dự kiến 30 phút và cùng đậu chung một terminal (nhà ga) với máy bay của Vietnam Airlines. Vậy là tôi có thêm thời gian để di chuyển sang cửa bay của chuyến tiếp đó và quãng đường phải đi cũng gần hơn. Khi máy bay Air Arabia di chuyển về bến đỗ, ngồi bên cửa sổ máy bay, tôi đưa mắt dáo dác tìm kiếm máy bay của Việt Nam. Thấp thoáng thấy hình bông sen vàng trên nền xanh quen thuộc ở đuôi máy bay của Vietnam Airlines từ xa, tôi cảm thấy an lòng hơn hết thảy như nhìn thấy được tia sáng ở cuối con đường. Mọi lo lắng, mệt mỏi vì thế cũng tan biến. Đến lúc này, tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì lựa chọn trở về của mình là đúng đắn.

Chuyến bay đáng nhớ

Xuống khỏi máy bay Air Arabia, nhờ sự giúp đỡ, dẫn đường tận tình của cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp mà cuối cùng tôi cũng lên kịp chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN218, chuyến bay đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi.

Trước khi lên máy bay, mỗi hành khách đều được phát một bộ đồ bảo hộ gồm áo liền quần, khẩu trang, kính chống giọt bắn và găng tay nilon. Đây là điều khiến tôi vô cùng ấn tượng, thể hiện sự nghiêm túc phòng chống dịch bệnh của hãng hàng không nước nhà. Có lẽ, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia chủ động trang bị “từ đầu đến chân” cho hành khách như vậy, bởi ngay chuyến bay từ Fes sang Paris trước đó, tôi phải tự chuẩn bị đồ bảo hộ cho bản thân, hành khách xung quanh tôi chủ yếu chỉ đeo khẩu trang để phòng dịch.

Có trải nghiệm thực tế mới thấu hiểu rằng mặc một bộ đồ bảo hộ bí bách suốt 13 giờ bay quả thật không mấy dễ dàng nhưng không ai bảo ai, tất cả các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều chịu khó “xông hơi” trong bộ đồ bảo hộ vì an toàn cho cộng đồng và bản thân. Để giảm thiểu tiếp xúc giữa hành khách với tiếp viên, dịch vụ trên khoang máy bay cũng thay đổi. Đồ ăn nóng sốt và nhiều loại thức uống trước đây từng được phục vụ nay chỉ còn những món được đóng gói sẵn từ trước và nước đóng chai. Điều này đã được hãng hàng không thông báo từ trước và hầu như mọi người xung quanh tôi chẳng ai phàn nàn bởi mọi người đều hiểu rõ mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan cao của virus SARS-CoV-2 nếu chúng ta lơ là các biện pháp phòng ngừa.

13 giờ bay chẳng mấy chốc trôi qua. Những lo âu, mệt mỏi trước đó được đền đáp bằng những giấc ngủ bù. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tất cả hành khách đều vỗ tay hân hoan. Mừng vì chuyến bay thành công tốt đẹp, mừng vì sau bao ngày mong ngóng cuối cùng đã trở về nhà.

ha canh que huong
Các công dân làm thủ tục tại sân bay. (Nguồn: VNA)

Chuyện của 14 ngày

Đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi lấy hành lý, làm thủ tục nhập cảnh và khai báo y tế, chúng tôi được phân ra các xe để đi thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Tôi nằm trong số 170 công dân được phân đi cách ly tập trung tại cơ sở Lâm viên Thanh niên, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất hai giờ đồng hồ đi bằng ô tô, Khu cách ly Lâm viên Thanh niên được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, an toàn và sạch sẽ cho công dân cách ly tập trung và lực lượng làm nhiệm vụ. Thực tế khác hẳn với một số bình luận xấu, chê bôi, không mang tính xây dựng của một số người thực hiện cách ly tập trung tại các địa điểm khác trước đó đăng tải trên mạng xã hội gây hoang mang cho tôi cùng các công dân đang chuẩn bị về nước.

Ngoài kiểm tra sức khỏe thường xuyên cùng hai lần làm xét nghiệm PCR nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2, tôi cùng các bà con được phục vụ ăn ba bữa/ngày, được cấp miễn phí nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly. Chúng tôi nói đùa với nhau rằng 14 ngày cách ly chẳng khác nào nghỉ dưỡng ở khách sạn, resort với môi trường trong lành, yên tĩnh. Mọi người thay phiên nhau dọn dẹp vệ sinh chung, chia sẻ với nhau đồ dùng sinh hoạt cần thiết.

Trong những ngày cách ly tại Long An, được mọi người chia sẻ nhiều câu chuyện khác nhau, tôi mới thấy hành trình hồi hương của mình dẫu có gian nan cũng chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh đủ hỉ nộ ái ố của những hành khách trên đường trở về nhà. Đó là chuyện về cậu du học sinh ở Hà Lan trên đường sang Pháp bị cướp giật mất ba lô tại Bỉ, chuyện về một người mẹ mang bầu sáu tháng lặn lội từ Bờ Biển Ngà sang Pháp để về nước, chuyện về cụ ông gần 80 tuổi với nhiều bệnh lý nền bị mắc kẹt tại Pháp khi đi sang thăm con cháu… Mỗi người có hoàn cảnh riêng nhưng đều có một mẫu số chung là mong muốn trở về quê hương da diết trong bối cảnh dịch Covid-19 ở các nước châu Âu và châu Phi ngày càng khó lường. Tự nhủ bản thân thật may mắn vì khi khó khăn, nguy hiểm, quay trở về được đất nước đón chào, tôi chợt nhớ đến một câu thơ trong bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm:

“Thời gian đằng đẵng

Không gian mênh mông

Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”.

Thông tin về Thỏa thuận Quy trình nhập cảnh ngắn ngày giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thông tin về Thỏa thuận Quy trình nhập cảnh ngắn ngày giữa Việt Nam và Nhật Bản

TGVN. Trên cơ sở có đi có lại, Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất về việc áp dụng quy trình đi lại ngắn ...

Thống nhất quy trình, quyết tâm mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế

Thống nhất quy trình, quyết tâm mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế

TGVN. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại lớn của công dân Việt Nam và người nước ngoài đòi hỏi sớm ...

Bảo hộ công dân: Những chuyến bay mùa bão Covid-19

Bảo hộ công dân: Những chuyến bay mùa bão Covid-19

TGVN. Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài được Đảng và Nhà nước quan tâm với mục tiêu “không để ai ...

Quang Hiếu

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động