Ngày Độc thân - Lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới diễn ra vào ngày 11/11 hằng năm. Vào ngày này, các công ty của Trung Quốc bao gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo sẽ cung cấp các chương trình giảm giá "hào phóng" trên các nền tảng thương mại điện tử của họ.
Năm ngoái, người tiêu dùng đã chi 38,4 tỷ USD cho hoạt động mua sắm online tại các nền tảng thương mại điện tử như Tmall và Taobao của Alibaba.
Một người giao hàng lướt qua biển quảng cáo Ngày Độc thân 11/11 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AP) |
Các nhà phân tích kỳ vọng, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu và các thương hiệu xa xỉ của nước ngoài, bởi nhiều du khách Trung Quốc đã không thể đi du lịch quốc tế do đại dịch Covid-19.
Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman cho thấy, 86% người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn trong lễ hội mua sắm trực tuyến năm ngoái.
Sean Shen, lãnh đạo công ty EY ở Trung Quốc cho biết, trong khoảng 6 tháng qua, các hộ gia đình giàu có tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã thực sự chi nhiều tiền hơn. Các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đang được mua nhiều hơn và tiếp tục có xu hương gia tăng do các lệnh hạn chế du lịch quốc tế.
Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tăng lên do ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà và chú ý đến sức khỏe của họ hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã xuất hiện trở lại ở một số địa phương của Trung Quốc.
Để giúp các thương gia đối phó với tác động từ virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, các nền tảng trực tuyến đã kéo dài thời gian lễ hội mua sắm trong năm nay với hy vọng thúc đẩy doanh số bán hàng.
Cả Alibaba và JD.com, 2 công ty thương mại điện tử lớn nhất của đất nước này đã bắt đầu giảm giá vào ngày 21/10, 3 tuần trước Ngày Độc thân 11/11.
Tang Chenghui, một kỹ sư điện sống ở Bắc Kinh coi Ngày Độc thân là cơ hội để tích trữ đồ ăn nhẹ và các sản phẩm nhập khẩu như sữa từ Australia. Trước ngày lễ hội mua sắm, Tang Chenghui đặt trước 3 hộp trứng vịt lộn, 10 gói sữa bột đậu nành, 2 hộp sữa chua, cà phê và rượu.
“Tôi mua nhiều đồ ăn nhẹ hơn trong năm nay vì tôi vừa chuyển đến một căn hộ mới và có đủ không gian lưu trữ để dự trữ đồ ăn nhẹ mà tôi thích. Một số sản phẩm này thực sự rất rẻ trong đợt giảm giá Ngày Độc thân", Tang Chenghui nói.
Không giống như Black Friday (Thứ Sáu Đen) hay Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) ở Mỹ, Ngày Độc thân ở Trung Quốc không chỉ là cơ hội để săn "những món hời".
Alibaba đã đi tiên phong trong khái niệm Ngày Độc thân và thường tổ chức một buổi dạ tiệc hàng năm vào ngày 11/11, với sự tham gia của những người nổi tiếng để giải trí cho người mua sắm.
Hoạt động bán hàng thông qua hình thức phát trực tiếp và buổi dạ tiệc hàng năm của Alibaba là một phần của xu hướng giải trí mua sắm, kết hợp mua sắm với giải trí để trở nên hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng hơn.
Không chỉ thế, các nền tảng mua sắm trực tuyến còn thu hút người mua sắm bởi các trò chơi, với mức chiết khấu cao hơn, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng dành nhiều thời gian trong ứng dụng hơn.
Wang Xiaofeng, nhà phân tích cấp cao của Forrester nhận thấy, nhờ Covid-19, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã tích cực quảng bá hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại trực tuyến. Doanh số dự báo sẽ tăng mạnh vào ngày Singles Day năm nay.
Tuy nhiên, khi hàng triệu người mua sắm dành hàng giờ cho các trò chơi trên nền tảng thương mại trực tuyến với hy vọng kiếm được"món hời" tốt hơn, thì một số người mua sắm lại tỏ ra khó chịu bởi sự phức tạp để giành được những khoản giảm giá như vậy.
Liu Zhirou, một nhân viên kế toán tại Bắc Kinh, 27 tuổi, cho rằng: "Các chương trình giảm giá vào ngày Thứ Sáu Đen có xu hướng tốt hơn và dễ hiểu hơn. Các quy tắc xung quanh việc giảm giá của Ngày Độc thân ngày càng trở nên phức tạp hơn, vì vậy, tôi thường nhờ bạn bè 'săn' đồ giảm giá từ Mỹ trong ngày Thứ Sáu Đen".