TS. Hoàng Huệ Anh: Bắc Kinh - từ ngẫu nhiên đến sứ mệnh

TS. Hoàng Huệ Anh
Viện Nghiên cứu Trung Quốc, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
TGVN. Mong mỏi được cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc đã thôi thúc chúng tôi quyết định quay về Việt Nam làm việc sau hơn 16 năm sống, học tập và làm việc tại Bắc Kinh...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Hoàng Huệ Anh: Bắc Kinh - từ ngẫu nhiên đến sứ mệnh
TS. Hoàng Huệ Anh và con trai. (Ảnh NVCC)

Tôi nhớ lại lần đầu tiên đặt chân đến Bắc Kinh, đó là một buổi chiều mùa Thu năm 1999, cả thành phố nhuộm vàng sắc lá ngân hạnh. Chuyến đi này là một sự tình cờ và vô định. Ở cái thời mà sự kết nối và hình dung về thế giới bên ngoài còn đầy trắc trở mông lung, vô tình nhận được suất học bổng tiếng Trung một năm, tôi lúc ấy chỉ xác định xách ba lô đi thám hiểm ngắn ngày, rồi trở về trường đại học trong nước với kết quả đã được bảo lưu cẩn thận…

Rồi mười năm trôi qua trong nháy mắt, Bắc Kinh đã nuôi tôi từ cô gái 18 tuổi trở thành một phụ nữ trưởng thành. “Nuôi” với nghĩa đen, vì tôi nhận học bổng trong suốt mười năm đó. Tôi đã “thiêu đốt” cả một thời thanh xuân đầy nhiệt huyết trên mảnh đất này. Tôi cũng tìm thấy hạnh phúc của đời mình ở nơi đây!

Năm 2009, tôi tốt nghiệp Tiến sỹ ngành Chính trị Quốc tế tại trường Đại học Nhân dân Trung Quốc và được mời làm chuyên gia giảng dạy tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh. Còn chồng tôi cũng vừa tốt nghiệp Tiến sỹ ngành Quy hoạch đô thị và được giữ lại làm việc ở Viện Nghiên cứu Quy hoạch đô thị thuộc trường Đại học Thanh Hoa.

Có được việc làm tốt ở thành phố lớn và đầy cạnh tranh như Bắc Kinh, đối với một người bản địa còn khó khăn, huống chi là một người nước ngoài. Khi các bạn học của tôi còn đang bươn chải tìm chỗ thuê nhà, tôi được nhà trường chu cấp cho một căn hộ xinh xắn trong trường dành cho chuyên gia giữa khuôn viên xanh mướt. Khi tình yêu của tôi đối với mảnh đất này đủ lớn, khi sự giao thoa và đồng điệu về văn hóa đủ nhiều… thì cái gật đầu ở lại là chuyện đương nhiên. Và chúng tôi trân trọng cơ hội đó!

Sợi dây gắn kết giữa tôi với Bắc Kinh không chỉ là kỷ niệm, bởi vì nếu chỉ dừng lại ở hai chữ “kỷ niệm” thì dường như quá giản đơn, ở đâu đó nó còn có dấu ấn của “số phận” hay “định mệnh”. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những giây phút êm đềm và cũng cùng nhau đi qua nhiều thời khắc khó khăn, sóng gió.

Những kỷ niệm khó quên

Một điều tuyệt vời là tôi đã được tận mắt chứng kiến quá trình chuyển mình như vũ bão của Bắc Kinh, từ một thành phố cổ kính đơn sơ thành một đô thị hiện đại hóa, quốc tế hóa mang tầm thế giới chỉ trong vòng gần hai thập kỷ. Năm 2000, vẫn vẹn nguyên trong trí nhớ tôi, Trung Quan Thôn - nay được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, khi ấy vẫn còn là đồng cỏ bao quanh và chúng tôi thường xuyên nhìn thấy những chiếc xe ngựa chở hoa quả từ ngoại thành vào bán buôn, giá thành rẻ hơn nhiều so với các chợ dân cư quanh đó. Thì nay, ngay đó mọc lên những công trình kiến trúc đồ sộ, những tổ hợp siêu thị tráng lệ, một hệ thống tàu điện ngầm chằng chịt.

TS. Hoàng Huệ Anh: Bắc Kinh - từ ngẫu nhiên đến sứ mệnh
TS. Hoàng Huệ Anh (hàng đầu, thứ năm từ trái) trong một sự kiện diễn ra tại Trung Quốc.

Thương mại điện tử phát triển đến mức người Bắc Kinh chỉ cần mang bên mình chiếc điện thoại là có thể giải quyết mọi việc từ A đến Z mà không phải băn khoăn vì tiền mặt, cũng chẳng chút ngạc nhiên khi một anh taxi hay chị bán hoa quả rút điện thoại bấm trả lại bạn năm xu qua phần mềm Wechat. Từ việc chỉ dám mua vài quyển sách trên trang web Dangdang khoảng năm 2009, đến nay, tôi có thể tìm thấy cả thế giới trên trang Taobao và chẳng mấy chốc trở thành Hội viên Kim cương của trang bán hàng online đình đám này.

Năm 1999, Bắc Kinh được mệnh danh là thành phố của xe đạp. Tôi từng sắm cho mình nhiều chiếc xe đạp đủ màu. Đến nay, bạn vẫn thấy xe đạp ngập phố phường, nhưng khác là những chiếc xe đạp công cộng giống hệt nhau, phục vụ cho người dân sử dụng dễ dàng ở bất cứ đâu, chỉ cần cài một phần mềm qua App.

Tôi từng được hưởng một bầu không khí Bắc Kinh trong lành, xanh mát những năm đầu thế kỷ XXI và cũng từng phải lo âu cho sức khỏe khi việc đầu tiên mỗi buổi sáng thức dậy là kiểm tra nồng độ PM2.5, mỗi lúc bước ra đường phải trang bị ngay một chiếc khẩu trang than hoạt tính.

Có hai thời điểm khiến tôi không bao giờ quên!

Đó là dịch SARS năm 2003. Chúng tôi phải đối mặt với ranh giới mong manh của sự sống và cái chết khi nằm giữa tâm dịch, tôi đã buồn đau khôn xiết khi chứng kiến vài người bạn trong trường chúng tôi phải ra đi. Nhưng cả thành phố đã kiên cường và mạnh mẽ chiến đấu và chiến thắng được bệnh dịch.

Đó là Thế vận hội Olympic năm 2008. Tôi nhớ lại cái đêm trước giờ khai mạc, cả thành phố như nín thở đợi chờ. Tôi và những người thích đạp xe lòng vòng trên các con phố xung quanh khu vực Sân vận động Tổ chim, những con phố được rào chắn cẩn thận, yên ắng và trang nghiêm. Người dân ở yên trong nhà, ngồi trước màn hình chờ đón chương trình truyền hình trực tiếp. Olympic 2008 như một phép màu khiến Bắc Kinh thay da đổi thịt. Cả thành phố trở nên lung linh và đầy sức sống, một sự trật tự và ngăn nắp hơn trước rất nhiều. Người Bắc Kinh hồ hởi và nhiệt huyết hơn bao giờ hết, họ lạc quan và tin tưởng vào tương lai. Tôi cảm nhận được sự trỗi dậy của tinh thần dân tộc ở người Trung Quốc sau thời khắc lịch sử ấy.

TS. Hoàng Huệ Anh: Bắc Kinh - từ ngẫu nhiên đến sứ mệnh
TS. Hoàng Huệ Anh và sinh viên chuyên ngành tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh.

Chia tay Bắc Kinh là một “sứ mệnh”

Tôi dùng từ “sứ mệnh” để thêm chút chất thơ. Nhưng ý muốn nói ở đây là vấn đề “trách nhiệm”. Giờ đây, tôi vẫn cho rằng, quyết định về nước của gia đình tôi ở thời điểm ấy là đúng đắn.

Khi ước mơ lớn hơn, chúng tôi có nhu cầu được cống hiến nhiều hơn, cống hiến cho quê hương và cống hiến cho sự kết giao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Tôi may mắn được giảng dạy tiếng Việt và Ngoại giao Việt Nam tại khoa Á-Phi, trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh trong khoảng thời gian tương đối dài - sáu năm. Chồng tôi lúc ấy làm quản lý cho một tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc. Như vậy, ngoài những kiến thức được tích lũy trong nhà trường, chúng tôi còn có những trải nghiệm thực tế trong đời sống xã hội Trung Quốc. Đó là những hành trang quan trọng và cần thiết để chúng tôi tiếp tục đóng góp một cách cụ thể cho sự trao đổi và hợp tác giữa hai nước.

Năm 2015, chúng tôi nhìn thấy những cơ hội lớn mà hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc mang lại, chúng tôi có những tấm gương thành công bền vững mà một nền kinh tế xã hội có độ mở lớn như Việt Nam có thể tạo nên. Chồng tôi bắt tay vào khai phá thị trường, đưa một trong những doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc về phát triển tốt ở Việt Nam, với vốn đầu tư hàng trăm triệu USD cùng với một số lượng không ít nhân viên Trung Quốc sang Việt Nam làm việc.

Bản thân tôi tiếp tục làm công tác nghiên cứu, giảng dạy về Trung Quốc. Các lứa học sinh của tôi giờ đã trở thành những cán bộ ngoại giao, những ông chủ doanh nghiệp lớn, những nhân viên ngân hàng… có mặt ở khắp Việt Nam. Chúng tôi tự hào rằng, ước mơ và sự đóng góp từ của chúng tôi đã được nhân lên và lan tỏa tới rất nhiều người ở các khía cạnh và vị trí khác nhau.

Vậy đấy, đó là cuộc hành trình của tôi, bắt đầu từ một sự “ngẫu nhiên” đến một điều “tất nhiên”, và “sứ mệnh” thì vẫn tiếp tục là con đường tương lai rất dài phía trước!

Trắc nghiệm về Trung Quốc? Bạn biết gì?

Trắc nghiệm về Trung Quốc? Bạn biết gì?

TGVN. Bạn cùng thử trắc nghiệm vui kiểm tra kiến thức về lịch sử, đất nước và con người Trung Quốc.

Đan Ba - Chốn tiên cảnh ở Tứ Xuyên

Đan Ba - Chốn tiên cảnh ở Tứ Xuyên

TGVN. Ở mảnh đất Tây Tứ Xuyên phóng khoáng ấy, muôn phần thương nhớ tôi dành cho Đan Ba, vùng đất của những ngôi làng ...

Châu Trang bình dị

Châu Trang bình dị

TGVN. Ngồi bên bờ kênh ngắm những con đò qua lại, lắng nghe người lái đò hát giữa mưa Xuân, tôi bất giác mỉm cười. ...

Đọc thêm

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Lễ hội truyền thống đình làng So khai hội với nhiều hoạt động tế rước truyền thống nhằm tri ân công đức của ba vị Thành hoàng làng đã có công giúp vua Đinh dẹp ...
Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Vương quốc Campuchia đã chính thức khởi động chiến dịch 'Du lịch Siem Reap 2024' (Visit Siem Reap 2024) tại tỉnh Tây Bắc nước này.
Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Baoquocte.vn. Nếu Điện Biên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì điều quan trọng nhất là phải phát hiện, khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn.
24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

Wellington còn được gọi là 'Windy Wellington', bởi nơi đây được mệnh danh là 'thành phố lộng gió' nhất thế giới.
Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Ngày 16/3 diễn ra tổ chức Hội thi Dê đẹp-Dê khỏe lần thứ II năm 2024 tại xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Baoquocte.vn. Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng sự kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ.
Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Mang những nét đặc trưng của nền văn hoá các quốc gia khu vực vùng Vịnh, điệu nhảy truyền thống ardah thời gian gần đây được giới thiệu trở lại với công chúng.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Người Mỹ tỏ ra xuất sắc trong những lĩnh vực văn hóa cổ truyền, họ đóng góp vào các nền văn minh khác, làm cho nó sống động thêm.
Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Bernard Werber - một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất, đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh các tác phẩm của mình.
Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Được tổ chức hàng năm vào ngày 17/3, Lễ Thánh Patrick sẽ nhuộm đất nước Ireland bằng một màu xanh lá từ đèn, mũ, bia…
Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Trong tháng Ba này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ.
Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt cuốn sách 'Sống' của tác giả Hải Anh.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Vừa qua, Đêm nhạc Ghibli - chương trình số 24 trong chuỗi hòa nhạc sân vườn đã được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.
Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Tại sân vận động tỉnh Điện Biên đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái, thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia và khán giả đến xem, cổ vũ.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cộng đồng người Hồi giáo ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã bước vào thánh lễ Ramadan.
Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Những câu chuyện và gợi ý mới mẻ đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm 'Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông' vừa tổ chức ở Bảo tàng Hà Nội.
Phiên bản di động