TS. Trịnh Lê Anh: Áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Du lịch giúp cải thiện trải nghiệm du khách

Nguyệt Anh
(thực hiện)
Để ngành Du lịch Việt Nam "chuyển mình" và đáp ứng được các thách thức và cơ hội trong tương lai, cần tăng cường các biện pháp du lịch bền vững và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Trịnh Lê Anh: Áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch giúp cải thiện trải nghiệm du khách
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, việc áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Du lịch giúp cải thiện trải nghiệm du khách. (Ảnh: NVCC)

Đó là quan điểm của Chuyên gia du lịch – sự kiện, TS. Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN với Báo Thế giới và Việt Nam.

Còn nhiều rào cản

Nhìn lại ngành Du lịch năm 2023 vừa qua, anh đánh giá thế nào về những cái đã làm được và chưa làm được?

Điểm nổi bật trong năm 2023 là sự tăng trưởng số lượng khách của thị trường khách nội địa và quốc tế. Mặc dù còn xa so với kỷ lục trước dịch Covid-19, nhưng thị trường khách quốc tế chỉ trong 11 tháng đầu năm đã đạt khoảng 11,2 triệu lượt khách.

Như vậy, ngành Du lịch đã vượt mục tiêu lần 1 và đạt trên 85% mục tiêu mới. Chính sách thị thực (visa) cởi mở hơn là một trong những nguyên nhân khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng trong những tháng cuối năm 2023. Du lịch Việt Nam đón nhận nhiều giải thưởng quan trọng tại Lễ trao giải World Travel Awards 2023, có thể coi là cơ hội quý để quảng bá du lịch Việt Nam ra toàn cầu, với kỳ vọng phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Theo các báo cáo của thế giới, dòng khách quốc tế có xu hướng thay đổi điểm đến rõ rệt, khi tình hình thế giới trong năm có nhiều biến động như xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế ở các thị trường du lịch chính như Mỹ và châu Âu. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được xem là đích đến an toàn với giá cả phù hợp. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá xếp hạng cao về mức độ an toàn cùng với giá cả chi tiêu phù hợp cho đa phần các phân khúc khách du lịch.

Vậy còn thị trường du lịch nội địa thì thế nào, thưa anh?

Thị trường du lịch nội địa tỏ ra là thị trường chủ lực của ngành trong năm qua, khi 11 tháng đầu năm 2023 khách nội địa đạt 103,2 triệu lượt, vượt qua con số cả năm 2019. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng qua ước đạt 616 nghìn tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 34 nghìn tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này đạt được nhờ nhu cầu du lịch của người dân tăng cao sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thời gian vừa diễn ra nhiều sự kiện nổi bật giúp thu hút lượng du khách lớn.

Ngoài những kỳ nghỉ dài ngày như 30/4-1/5, Quốc khánh 2/9, thì còn có nhiều hoạt động sôi nổi ở các địa phương như: Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17; Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023; Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa; Lễ hội Thành Tuyên 2023; Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn… Để kích cầu du lịch, các công ty du lịch, ứng dụng du lịch và cả nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tiếp liên tiếp tung ra chương trình giảm giá, khuyến mại, nhằm tái tạo lại thói quen đi du lịch của khách.

Theo khảo sát của Vietnam Report, 78,6% số doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tăng lên so với năm 2022, trong đó, 14,3% doanh nghiệp có mức tăng đáng kể. Đối với chỉ tiêu về lợi nhuận, 71,4% số doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng, trong đó, nhóm khách sạn có mức tăng trưởng về lợi nhuận cao hơn với 85,7% doanh nghiệp ghi nhận. Sự tăng trưởng của thị trường khách du lịch tạo ra những tác động tích cực tới khách sạn.

Thị trường này đã bước đầu hồi phục so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều cho thấy, sự tăng trưởng so với năm 2022 ở công suất và giá phòng. Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung đạt 15.641 phòng, công suất phòng đạt trung bình 58% với mức giá 1,9 triệu đồng/phòng/đêm.

Đối với thị trường Hà Nội, nguồn cung đạt 10.962 phòng, công suất phòng ở mức 61% với giá 2,7 triệu đồng/phòng/đêm, tăng 22% theo năm, mức giá này đã vượt mức giá của năm 2019 (chỉ với 2,5 triệu đồng/phòng/đêm). Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 71,4% khách sạn cho biết, tổng số lượt khách phục vụ tăng trên 100% so với năm 2022, cho thấy khả năng hồi phục mạnh mẽ của thị trường khách sạn tại Việt Nam. Dẫu có những điểm sáng như trên: Việt Nam hoàn thành mục tiêu đặt ra và đạt nhiều giải thưởng quốc tế nhưng rất khó để nói du lịch năm 2023 thành công rực rỡ.

Còn nhớ, trong Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, ngày 15/3/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét "du lịch Việt Nam đi trước về sau" khi Việt Nam mở cửa sớm so với nhiều nước trong khu vực nhưng lại chưa thành công trong việc hút khách quốc tế.

TS. Trịnh Lê Anh: Áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch giúp cải thiện trải nghiệm du khách
Bãi Đông (Nghi Sơn - Thanh Hóa) là một trong những điểm đến thú vị. (Nguồn: VNE)

Ngành Du lịch phải "chuyển mình"

Nhìn ra các nước trong khu vực thì sao?

Dù Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, cao gấp 1,6 lần tổng 5 triệu lượt khách năm 2022, cần nhìn vào chỉ số phục hồi so với trước dịch để đánh giá sự thành công. Nếu đặt theo tham chiếu này, Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khá thấp là phục hồi bằng 44% so với năm 2019. Trong khi đó, nhìn trong khu vực: Malaysia đã phục hồi hoàn toàn so với trước dịch khi đạt mốc 26 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, trong 11 tháng, Thái Lan đón hơn 23 triệu lượt khách và đặt mục tiêu phục hồi 75% so với cùng kỳ 2019. Các doanh nghiệp du lịch, khách sạn tại Việt Nam vẫn có chung cảm nhận trải qua một năm ảm đạm.

Các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn do lượng khách tour giảm mạnh. Năm 2023, lượng khách nội địa vượt năm 2022 nhưng số khách đi tour giảm mạnh do kinh tế suy thoái trên toàn cầu. Khách đi theo hình thức tự túc hoặc mua một phần tour như combo phòng và khách sạn. Thay vì đi dài ngày và xa, khách chọn các chuyến đi trong ngày, ngắn ngày và các điểm đi gần. Chi tiêu dành cho du lịch cũng tiết kiệm hơn.

Anh kỳ vọng gì về bức tranh du lịch năm 2024? ngành du lịch cần phải “chuyển mình” thế nào?

Năm 2024, trong lĩnh vực du lịch toàn cầu và tại Việt Nam sẽ phát triển một số xu hướng nổi bật: Một là, tăng cường sự kết nối và ảo hóa với việc áp dụng mạnh mẽ kỹ thuật số nhằm thay đổi trải nghiệm tương tác. Hai là, bền vững và sinh thái Xanh, giảm tác động tiêu cực lên môi trường và cộng đồng. Ba là, đa dạng hóa trải nghiệm du lịch và sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nội địa. Với những xu hướng này, Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa độc đáo, có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách quốc tế và trong nước.

Tuy nhiên, sự thành công của ngành du lịch phụ thuộc rất lớn vào cách quản lý và phát triển bền vững của các địa phương và quốc gia. Để ngành du lịch Việt Nam có thể "chuyển mình" và đáp ứng được các thách thức và cơ hội trong tương lai, một số điểm quan trọng mà ngành cần tập trung.

Đó là, tăng cường các biện pháp du lịch bền vững để giữ gìn môi trường và cộng đồng địa phương. Cải thiện chất lượng dịch vụ. Tận dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện trải nghiệm du lịch, từ quảng bá trực tuyến đến dịch vụ và giao tiếp trong quá trình du lịch, phát triển ứng dụng du lịch thông minh và các giải pháp trực tuyến để giúp du khách dễ dàng quản lý và tận hưởng hành trình của mình. Tăng cường chiến lược quảng bá để thu hút du khách quốc tế thông qua các chiến dịch quảng bá hiệu quả và sáng tạo. Hợp tác giữa ngành du lịch và cộng đồng, đảm bảo rằng ngành du lịch mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.

Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch nội địa, phát triển các điểm đến du lịch mới và đa dạng hóa trải nghiệm. Đảm bảo các biện pháp an toàn và y tế hiệu quả để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, giúp du khách cảm thấy an tâm khi du lịch. Chuyển đổi của ngành du lịch Việt Nam đòi hỏi sự đồng lòng và hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương và du khách. Điều này sẽ giúp ngành du lịch phát triển bền vững và mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả các bên.

Tận dụng trí tuệ nhân tạo

Vậy có kinh nghiệm quốc tế về phát triển du lịch mà chúng ta có thể học hỏi?

Một số quốc gia đã triển khai thành công các chiến lược để khôi phục ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. New Zealand, ví dụ, tập trung vào quảng bá du lịch nội địa và đảm bảo an toàn cho du khách. New Zealand đã tạo ra chiến dịch quảng bá "Tiếp tục khám phá Aotearoa" để thúc đẩy du lịch nội địa, tăng cường kỳ nghỉ trong nước để hỗ trợ ngành du lịch và kích thích nền kinh tế nội địa.

Thái Lan đã thực hiện chính sách "Phòng chống 3C": Cleanliness (sạch sẽ), Confidence (tự tin) và Convenience (thuận tiện). Thái Lan đã áp dụng biện pháp an toàn như chương trình "Amazing Thailand Safety and Health Administration" (SHA), giúp các doanh nghiệp du lịch đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn.

Điều này đã tăng cường lòng tin của du khách và đưa ra thông điệp tích cực về sự chuẩn bị an toàn. Hàn Quốc đã thực hiện chiến lược "K-New Deal for Tourism", tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch công nghệ cao và kích thích ngành công nghiệp du lịch thông qua các dự án cải thiện hạ tầng.

Ở Singapore đã mở rộng chương trình "SingapoRediscovers" để khuyến khích người dân tham gia các trải nghiệm du lịch nội địa, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính cho ngành Du lịch. Việc nghiên cứu và áp dụng các chiến lược tương tự từ những quốc gia này có thể giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn thu nhập từ du lịch và tăng cường sức hấp dẫn cho du khách trong thời kỳ hậu Covid-19.

Việc áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo quan trọng như thế nào trong phát triển du lịch?

Áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Du lịch đóng vai trò quan trọng bằng cách cải thiện trải nghiệm du khách và tối ưu hóa quản lý ngành. Công nghệ & AI có thể giúp tối ưu hóa trải nghiệm du khách: Hệ thống AI có thể cá nhân hóa các gợi ý và đề xuất dựa trên dữ liệu cá nhân, giúp du khách có trải nghiệm tốt hơn và cá nhân hóa hơn.

Đồng thời, AI có thể giúp dự đoán nhu cầu du lịch và quản lý nguồn cung, từ đó tối ưu hóa giá cả và tạo ra mô hình kinh doanh linh hoạt. Bên cạnh đó, công nghệ AI có thể sử dụng trong các hệ thống an ninh, giúp theo dõi và phòng ngừa rủi ro, đồng thời bảo vệ dữ liệu du khách.

Chatbot và hệ thống tương tác AI giúp cung cấp thông tin nhanh chóng và hỗ trợ du khách suốt hành trình của họ. Sử dụng AI để phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng, giúp các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Một cách cụ thể hơn về ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong du lịch bao gồm:

Nhiều khách sạn đã triển khai hệ thống AI để dự đoán nhu cầu đặt phòng, tối ưu hóa giá và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho du khách. Các trang web du lịch và ứng dụng di động thường sử dụng chatbot AI để cung cấp thông tin, hỗ trợ đặt vé và giải đáp câu hỏi của du khách một cách tức thì.

Ứng dụng điện thoại thông minh có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp hướng dẫn du lịch tương tác, điều chỉnh dựa trên sở thích và lịch trình của du khách. Công nghệ AI có thể phân tích dữ liệu lớn để dự đoán xu hướng giá vé và chỗ ở, giúp du khách lựa chọn thời điểm và địa điểm du lịch phù hợp.

Các khu du lịch có thể tích hợp hệ thống an ninh sử dụng AI để nhận diện nguy cơ và phản ứng nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho du khách. Những ứng dụng này không chỉ tăng cường trải nghiệm du khách mà còn giúp ngành Du lịch tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Như thế, kết hợp công nghệ và trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao khả năng quản lý và trải nghiệm du lịch, đồng thời giúp ngành phát triển một cách bền vững và thông minh.

Xin cảm ơn ông!

Chuyên gia Đức: Tôi đã phải lòng Việt Nam từ những ngày đầu tiên

Chuyên gia Đức: Tôi đã phải lòng Việt Nam từ những ngày đầu tiên

GS. TS. Andreas Stoffers, Giám đốc quốc gia Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) tại Việt Nam hào hứng chia sẻ về tình yêu văn hóa, ...

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng

Có lẽ, thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2023 là về ngoại giao. Chưa có năm nào hoạt động ngoại giao ...

Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'

Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'

Từ những điều kiện, tiềm năng vốn có, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn và "cất cánh”…

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo, điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao ở nhiều ngành, trường.
Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị sau gần 4 năm "lạnh nhạt"...
Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Việt Nam cần làm gì để sử dụng nguồn lực tự nhiên hiệu quả

Chiếm 20 - 55% tổng tài sản của các quốc gia, nguồn lực tự nhiên là nhân tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT, thách thức vị thế của Google

OpenAI vừa ra mắt công cụ tìm kiếm SearchGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, chính ...
Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông Cuba tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, các phương tiện truyền thông Cuba liên tục có nhiều bài viết tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngắm cá heo và lặn biển Lovina: Hành trình khám phá đỉnh cao Bali

Ngắm cá heo và lặn biển Lovina: Hành trình khám phá đỉnh cao Bali

Bali - hòn đảo thiên đường từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của du khách Việt Nam bởi vẻ đẹp say đắm lòng người, với những bãi biển hoang sơ...
Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Các món ăn của Hà Nội nổi tiếng với sự tinh tế, nhẹ nhàng và đa dạng về hương vị của các nguyên liệu, nước dùng thanh, cùng loại rau tươi và gia vị.
Trải nghiệm các món đặc sản độc đáo của vùng Tây Bắc

Trải nghiệm các món đặc sản độc đáo của vùng Tây Bắc

Những món ăn truyền thống nổi tiếng ở vùng Tây Bắc với hương vị đậm đà đặc trưng đã thu hút sự thèm ăn của thực khách, kể cả những người khó tính nhất.
Cuba được công nhận là điểm đến văn hóa số một thế giới

Cuba được công nhận là điểm đến văn hóa số một thế giới

Theo TripAdvisor, Cuba được xếp hạng là điểm đến văn hóa số một trên thế giới.
Thái Lan-Lào: Chuyến tàu hỏa đầu tiên từ thủ đô Bangkok tới Vientiane

Thái Lan-Lào: Chuyến tàu hỏa đầu tiên từ thủ đô Bangkok tới Vientiane

Sáng 20/7, chuyến tàu khách quốc tế di chuyển từ nhà ga Thep Aphiwat ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã đến ga Khamsavath ở thủ đô Vientiane (Lào).
Ninh Bình đảm bảo an toàn cho du khách mùa mưa bão

Ninh Bình đảm bảo an toàn cho du khách mùa mưa bão

Mùa mưa bão khiến nhiều địa điểm xảy ra nguy cơ gây mất an toàn, tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo, tập trung triển khai việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 15]

John Rodrigo Dos Passos là nhà viết tiểu thuyết, phóng viên, làm thơ và viết kịch người Mỹ gốc Bồ Đào Nha.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Ernest Miller Hemingway (1899-1961) là một tiểu thuyết gia người Mỹ, nhà văn viết truyện ngắn và là một nhà báo.
Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ 4-17/7 với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực.
Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Sau “The Tao of Coffee” do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin ...
Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

WYO và VICAS vừa phát động Lời kêu gọi các dự án nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nghệ sĩ Việt Nam, khuyến khích họ vượt qua ranh giới.
Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Mới đây, gia đình cố GS Nguyễn Lân đã trao tặng 200 đầu sách đến UBND TP. Huế nhằm góp phần xây dựng thư viện sách Huế và lan tỏa văn hóa đọc đến cộng ...
Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Nét tương đồng thú vị giữa nghệ thuật múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc

Dù có những nét riêng, múa truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chia sẻ nhiều đặc điểm chung về cách thể hiện, miêu tả và truyền tải thông điệp nghệ thuật.
Huế chọn ẩm thực để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Huế chọn ẩm thực để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Dự kiến tháng 6 tới, TP. Huế sẽ nộp hồ sơ đề cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực ẩm thực.
Thăm cụm di tích kiến trúc tại làng cổ Lại Đà, quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thăm cụm di tích kiến trúc tại làng cổ Lại Đà, quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Làng Lại Đà, vùng quê yên bình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vẫn còn bảo tồn nguyên vẹn không gian văn hóa cụm di tích kiến trúc nghệ thuật xưa.
Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thuật vừa xuất bản cuốn sách song ngữ Việt-Anh về bảo vật quốc gia Việt Nam.
Chùa Bà Đanh-núi Ngọc: Điểm tham quan ‘nổi tiếng’ của tỉnh Hà Nam

Chùa Bà Đanh-núi Ngọc: Điểm tham quan ‘nổi tiếng’ của tỉnh Hà Nam

Dân gian thường truyền tụng câu ‘vắng như chùa Bà Đanh’ để chỉ sự vắng vẻ, tuy nhiên, ít người biết đến địa danh được nhắc trong câu thành ngữ này.
Phát huy giá trị di tích Khu mộ bác sĩ A.Yersin thành điểm đến du lịch

Phát huy giá trị di tích Khu mộ bác sĩ A.Yersin thành điểm đến du lịch

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đang triển khai phương án tu bổ, tôn tạo di tích Khu mộ bác sĩ A.Yersin tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Phiên bản di động