Tự hào cùng cà phê Việt

Khi nghiên cứu sự phát triển của Làn sóng thứ ba của cafe, CEO của Nguyen Coffee Supply nhận thấy một thứ rất quan trọng còn thiếu trong văn hóa cà phê ở Mỹ: Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tự hào cùng cà phê Việt
Sahra Nguyễn, CEO của Nguyen Coffee Supply giới thiệu cà phê Việt trên chương trình Drew Barrymore.

Tôi là Sahra Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Boston, Massachusetts. Cha tôi gốc người Hà Nội còn mẹ tôi đến từ Quảng Ngãi. Hầu hết những người thân của tôi đều sống ở Việt Nam, nên tôi rất may mắn có mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa Việt. Trong những năm 1990, khi còn nhỏ, tôi thường xuyên được cha mẹ đưa về thăm quê hương. Nhờ đó, tôi đã phát triển tình yêu và niềm tự hào đối với đất nước Việt Nam tươi đẹp, với ẩm thực, văn hóa và cà phê Việt. Lớn lên ở Hoa Kỳ, tôi đã sống qua từng làn sóng phát triển của ngành cà phê. “Làn sóng đầu tiên” gắn với việc sản xuất cà phê trên thị trường đại chúng, với các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ như Folgers và Maxwell. “Làn sóng thứ hai” liên quan đến sự phát triển của các cửa hàng cà phê và mô hình “To Go” như Dunkin Donuts và Starbucks. Starbucks là công ty đầu tiên giới thiệu cà phê phong cách Italy ra thị trường như espresso và latte. “Làn sóng thứ ba” liên quan đến ý tưởng về “cà phê đặc sản”, nhấn mạnh yếu tố khoa học, chất lượng và sự minh bạch (chẳng hạn như công nhận các thành phố và quốc gia nơi hạt cà phê được trồng). Các thương hiệu cà phê đặc sản nổi tiếng của Làn sóng thứ ba gồm có Intelligentsia và Blue Bottle Coffee (đã được Nestle mua lại vào năm 2017).

Tự hào cùng cà phê Việt
Sahra Nguyễn có mối liên hệ chặt chẽ với văn hóa Việt.

Văn hóa cà phê trong thời kỳ Làn sóng thứ ba ở Mỹ rất thú vị, nó tập trung vào hoạt động sản xuất đảm bảo chất lượng, nghĩa là mang tới những hạt cà phê chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng, cơ hội tốt hơn cho nông dân và đất đai tốt hơn cho sự ổn định lâu dài về kinh tế. Văn hóa của làn sóng thứ ba tập trung nhiều tới xuất xứ của hạt cà phê - luôn đề cập đến nơi trồng hạt cà phê để khách hàng có được sự minh bạch và đánh giá sâu sắc hơn đối với các nền văn hóa toàn cầu. Nền văn hóa của làn sóng này chỉ tập trung vào hạt arabica, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi. Khi nghiên cứu sự phát triển của Làn sóng thứ ba, tôi nhận thấy một thứ rất quan trọng còn thiếu trong văn hóa cà phê ở Mỹ: Việt Nam.

Trừ những người đã đi du lịch Việt Nam, hầu hết người Mỹ còn xa lạ với cà phê Việt. Tôi cảm thấy mọi người đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để thưởng thức một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới: cà phê Việt Nam. Khi bắt đầu nghiên cứu cho công ty Nguyen Coffee Supply của mình, tôi rất ngạc nhiên khi biết Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn số 2 thế giới. Tôi tự hỏi, tại sao điều này không được biết đến rộng rãi hơn ở Mỹ? Khi tôi nói chuyện với những người ở Mỹ về điều này, họ cũng rất ngạc nhiên. Sau đó, tôi nhận ra mọi người không hiểu vai trò của Việt Nam trong ngành cà phê toàn cầu vì sự thiếu minh bạch từ các công ty sử dụng hạt cà phê Việt Nam. Cà phê Việt Nam không hiện diện trên thị trường toàn cầu. Là một người Mỹ tự hào về nguồn gốc Việt Nam, tôi cảm thấy đây là một sự bất công lớn đối với người dân Việt Nam, những người có nền văn hóa cà phê tuyệt vời (cà phê pha phin) và những người đóng góp vào sự trải nghiệm cà phê trên khắp thế giới. Việt Nam xứng đáng được ghi nhận và đánh giá cao về vai trò quan trọng trong cộng đồng cà phê toàn cầu. Đây là lý do tại sao tôi thành lập Nguyen Coffee Supply.

Tự hào cùng cà phê Việt
Sahra Nguyễn cảm thấy nhiều người Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội thưởng thức cà phế Việt Nam - một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới.

Năm 2018, Nguyen Coffee Supply ra đời để mang văn hóa cà phê phin và cà phê ngon của Việt Nam đến Mỹ. Tôi biết mình phải đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ hiện đang ở Làn sóng thứ ba của cà phê, vì vậy tôi quyết định nhập khẩu hạt cà phê xanh và tự rang ở Brooklyn, New York. Tôi không thêm bất kỳ thành phần hoặc hương vị nào để người Mỹ có thể cảm nhận được hương vị nguyên chất của cà phê mới rang của Việt Nam, cụ thể là loại cà phê robusta nổi tiếng nhất của Việt Nam. Tất cả các công ty cà phê đều tập trung vào hạt arabica từ Nam Mỹ và châu Phi, do đó không giống với cà phê mà Nguyen Coffee Supply cung cấp tại thị trường Mỹ. Vì vậy, khi người Mỹ thưởng thức cà phê Việt Nam mới rang của chúng tôi và những hạt cà phê robusta đậm đà, họ đã thích chúng. Nguyen Coffee Supply áp dụng thương mại điện tử triển khai kinh doanh theo hình thức bán buôn để có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể. Từ khi ra mắt đến nay, chúng tôi có khách hàng ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ, và nhận được hơn 90% số lượng đánh giá đạt tối đa 5 sao trên trang web công ty. Sản phẩm của chúng tôi đã được giới thiệu trên một số chương trình truyền hình quốc gia bao gồm The Drew Barrymore Show, Good Morning America, Bloomberg TV và CBS Saturday Morning. Giờ đây, Nguyen Coffee Supply là công ty cà phê đặc sản Việt Nam lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Mỹ.

Tự hào cùng cà phê Việt
Sahra Nguyễn cảm thấy tự hào cùng cà phê Việt.

Hướng về tương lai, chúng tôi đang định hình tương lai của cà phê. Tôi tin rằng làn sóng cà phê tiếp theo sẽ là đánh giá cao hạt robusta, đánh giá cao Việt Nam như một quốc gia toàn cầu và đánh giá cao văn hóa cà phê như phương pháp pha phin. Hiện tại, hai công ty cà phê hàng đầu thế giới là Dunkin Donuts và Starbucks đều là các công ty Mỹ có trụ sở tại Mỹ, nơi không trồng cà phê. Việt Nam có nguồn cà phê lớn thứ hai trên thế giới và là nguồn cung cấp cà phê vối số một. Với cách tiếp cận đúng đắn trong tiếp thị, xây dựng thương hiệu và kể chuyện văn hóa, tôi tin rằng một công ty cà phê Việt Nam có thể trở thành công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Giấc mơ lớn này đòi hỏi sự hợp tác phù hợp. Nếu bạn chia sẻ tầm nhìn của tôi để toàn thế giới tôn trọng và ghi nhận Việt Nam cho sản phẩm cà phê của Việt Nam, hãy hợp tác cùng nhau! Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện sản lượng cà phê và đời sống của nông dân để có kinh tế bền vững lâu dài khi đối mặt với biến đổi khí hậu, hãy hợp tác cùng nhau! Nếu bạn muốn thay đổi thế giới thông qua cà phê Việt Nam, hãy hợp tác cùng nhau! Khi cộng đồng người Việt trên toàn cầu cùng kết hợp nguồn lực, kiến thức và tầm ảnh hưởng, bất cứ điều gì đều có thể.

Tương lai do chúng ta định hình. Cầu mong các bạn sức khỏe, may mắn và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới!

Sahra Nguyen

Người sáng lập, kiêm CEO,

Nguyen Coffee Supply

Web: www.nguyencoffeesupply.com

Khám phá hương vị ẩm thực Italy tại Việt Nam

Khám phá hương vị ẩm thực Italy tại Việt Nam

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thế giới Ẩm thực Italy tại Việt Nam 2021, A Taste of Italy Everyday (Hương vị Italy mỗi ngày) ...

Cộng đồng người Việt tại Thụy Sỹ luôn hướng về quê hương

Cộng đồng người Việt tại Thụy Sỹ luôn hướng về quê hương

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và những hoạt động tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 27/12/2025 cao chưa từng có, vượt xa 4.500 USD, dấu hiệu của đợt tăng giá cuối chu kỳ hay khả năng chuẩn bị bứt phá năm 2026?

Giá vàng hôm nay 27/12/2025 cao chưa từng có, vượt xa 4.500 USD, dấu hiệu của đợt tăng giá cuối chu kỳ hay khả năng chuẩn bị bứt phá năm 2026?

Giá vàng hôm nay 27/12/2025 vượt ngưỡng 4.500 USD, dấu hiệu của đợt tăng giá cuối chu kỳ hay khả năng chuẩn bị bứt phá trong năm 2026?
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 27/12/2025, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 27/12/2025, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 27/12. Lịch âm hôm nay 27/12/2025? Âm lịch 27/12. Lịch vạn niên 27/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Cuba trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị

Cuba trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị

Đại sứ Cuba tại Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp

Phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp

Chiều 26/12, phiên trù bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.
Họp lần thứ nhất Tiểu ban Nội dung: Định hình chương trình nghị sự cho APEC 2027

Họp lần thứ nhất Tiểu ban Nội dung: Định hình chương trình nghị sự cho APEC 2027

Chiều 26/12, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng và Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì cuộc họp lần thứ nhất của Tiểu ban Nội dung thuộc Ủy ban quốc ...
Năm năm Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch 27/12: Chuyện bây giờ mới kể

Năm năm Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch 27/12: Chuyện bây giờ mới kể

Sáng ngày 7/12/2020, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết A/RES/75/27 thành lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh vào ngày 27/12 hàng năm.
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Uzbekistan đang nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực Trung Á trong việc thực hiện các mục tiêu xanh hoá.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Phiên bản di động