Từ thành phố thông minh đến du lịch thông minh

Trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Quảng Ninh, du lịch thông minh đang trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tu thanh pho thong minh den du lich thong minh Hàn Quốc giúp Việt Nam phát triển đô thị thông minh
tu thanh pho thong minh den du lich thong minh Hà Nội sẽ xây dựng thành phố thông minh dựa trên CMCN 4.0

Hướng tới thành phố thông minh

Với mục tiêu hướng đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ trở thành một thành phố thông minh, hiện đại đứng trong top đầu khu vực ASEAN, đến nay, Quảng Ninh đang thực hiện các giải pháp xây dựng đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, tập trung nguồn lực xây dựng với trọng tâm là chính quyền điện tử, chú trọng tới các mục tiêu về du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, môi trường...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, tỉnh sẽ tập trung tối đa để triển khai 9 dự án thành phần thuộc đề án xây dựng thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, dự kiến hoàn thành trong các năm 2018, 2019.

tu thanh pho thong minh den du lich thong minh
TP. Hạ Long là nơi đầu tiên của tỉnh xây dựng thành phố thông minh. (Nguồn: Quảng Ninh Skyline)

Để xây dựng đề án thành phố thông minh, ngoài đơn vị tư vấn của Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh đã thuê các đơn vị tư vấn đến từ Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Tây Ban Nha, Australia. Việc xây dựng thành phố thông minh với mục tiêu lấy người dân và du khách làm trung tâm, vừa là người hưởng thụ vừa là người đóng góp xây dựng, phát triển du lịch.

Riêng trong lĩnh vực du lịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý Vịnh Hạ Long đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc quản trị, điều hành, đảm bảo an toàn thông tin, góp phần tạo sự ấn tượng, hài lòng đối với du khách. Bắt đầu từ năm 2017, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã thực hiện lắp đặt, triển khai hệ thống truyền tải dữ liệu viba và sửa chữa nâng cấp hệ thống camera tại trụ sở Ban và các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long. 

Cùng với đó, hệ thống viba cũng đã được triển khai lắp đặt thí điểm tại 3 khu vực: Tuần Châu, động Thiên Cung, đỉnh núi Bài Thơ để phát wifi miễn phí cho du khách, đảm bảo đường truyền dữ liệu về cho bộ phận giám sát.

Việc nâng cấp hệ thống GPS cũng được chú trọng triển khai lắp đặt ở tất cả các tàu thuyền trên vịnh. Thông qua hệ thống GPS giúp cho Cảng vụ đường thủy nội địa và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long theo dõi được lộ trình của tàu, điểm đỗ, đón trả khách, nắm bắt được thông tin, lượng khách trên tàu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… 

Du lịch là điểm nhấn trọng tâm

Tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn TP Hạ Long để xây dựng thí điểm thành phố thông minh với lộ trình cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành thành phố thông minh phát triển cao, văn minh, hiện đại, xứng đáng thành phố du lịch đáng sống.

Trong Đề án xây dựng đô thị thông minh thí điểm tại TP Hạ Long, du lịch thông minh sẽ là một trong những điểm nhấn trọng tâm.

Trong 32 dự án, nhiệm vụ trọng điểm nhằm xây dựng thành phố thông minh tại thủ phủ Hạ Long, hiện có 4 dự án liên quan đến du lịch, gồm: Ứng dụng CNTT quản lý, điều phối vận tải hành khách du lịch thông minh bằng tàu, thuyền và tăng cường an toàn, an ninh du lịch trên Vịnh Hạ Long; Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả hoạt động ngành Du lịch Quảng Ninh; Xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh trên địa bàn TP Hạ Long; Ứng dụng CNTT trong quản lý đô thị. 4 dự án này khi hoàn thiện sẽ tạo thành một nền tảng vững chắc cho du lịch thông minh của Quảng Ninh. Các ứng dụng công nghệ hiện đại đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch đến với Hạ Long - Quảng Ninh.

tu thanh pho thong minh den du lich thong minh
Việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về du lịch Quảng Ninh sẽ là ưu tiên hàng đầu trong du lịch thông minh. (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Trong du lịch thông minh, các yếu tố then chốt được Quảng Ninh hướng đến bao gồm: Xây dựng, phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và cổng thông tin điện tử về du lịch; bản đồ số về du lịch Hạ Long - Quảng Ninh; hệ thống phân tích số liệu, dự báo du lịch thông minh, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch; hệ thống các ki-ốt thông tin du lịch, hỗ trợ quảng bá, hướng dẫn, tra cứu thông tin, mua vé dịch vụ du lịch trực tuyến; hệ thống bán, soát vé tự động…

Đặc biệt, tỉnh xác định sẽ chú trọng nhất vào việc xây dựng Trung tâm Điều hành du lịch thông minh hiện đại để quản lý, vận hành, duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống. Cùng với đó, việc xây dựng, tích hợp các tiện ích, ứng dụng thông minh về du lịch, như: Tìm kiếm thông tin bằng giọng nói, dịch chuyển ngôn ngữ, tạo lịch trình cá nhân, tham quan 3D... trên nền tảng điện thoại di động cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Cổng thông tin điện tử về du lịch Quảng Ninh sẽ là “chìa khóa” đầu tiên của du lịch thông minh. Tại đây, du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước được cung cấp những tiện ích, chức năng, thông tin về du lịch chính xác, như: Địa điểm tham quan, lưu trú, ẩm thực, giải trí, lữ hành, sự kiện… Cổng cũng sẽ có những ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất như trí tuệ nhân tạo, hình ảnh lập thể, thực tế ảo… để hỗ trợ du khách trong lựa chọn lịch trình, trải nghiệm sơ bộ những nét đặc sắc của điểm đến Hạ Long - Quảng Ninh.

Cùng với đó, bản đồ số về du lịch khi được xây dựng thành công sẽ giúp du khách dễ dàng định vị, tìm đường, tìm kiếm các địa điểm du lịch để tự tạo lịch trình tham quan. Cùng với hệ thống đặt phòng online, đặt trước xe theo lịch trình, hệ thống bán, soát vé tự động... du lịch Hạ Long chắc chắn sẽ có một bộ mặt mới đầy hiện đại, tiện lợi với du lịch thông minh.

tu thanh pho thong minh den du lich thong minh Ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ ...

tu thanh pho thong minh den du lich thong minh Thành phố thông minh giữa sa mạc

Belmont Partners  - một công ty được điều hành bởi tỷ phú Bill Gates vừa bỏ ra 80 triệu USD đầu tư vào dự án ...

tu thanh pho thong minh den du lich thong minh Bắc Kinh là thành phố “thông minh nhất” của Trung Quốc

Báo cáo mới nhất của công ty công nghệ Tencent, Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc và ..

Xuân Cúc

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2018

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động