Theo Ban Tổ chức Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, khi nghe từ truyền thống, chúng ta thường nghĩ đến những thứ thuộc về quá khứ - của một thời gian và không gian cố định nào đó, làm như vậy dễ dẫn đến nguy cơ bỏ qua tính liên tục, tính thích ứng và tính biến đổi vốn có của truyền thống.
Thế nhưng, truyền thống luôn dịch chuyển bởi các yếu tố như con người, xã hội và tự nhiên. Các khái niệm đang phát triển của chúng ta về bản sắc văn hóa, đa dạng văn hóa, công bằng thương mại và môi trường đều ảnh hưởng đến cách chúng ta xác định vai trò của truyền thống trong xã hội đương đại.
Sự kiện nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. (Nguồn: BTC) |
Bởi vậy, việc lưu giữ truyền thống trong lĩnh vực thiết kế không thể được xem xét đơn giản là quá trình “cắt và dán”. Truyền thống không thể được bảo tồn hiệu quả chỉ bằng cách thao túng hay tích hợp các biểu tượng quốc gia, truyền thống tín ngưỡng và văn hóa địa phương một cách phiến diện và nặng tính cổ động. Nó phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc với tinh thần tôn trọng lịch sử và tổ tiên của chúng ta nhưng vẫn phải mạnh dạn đổi mới để đảm bảo sự liên quan của truyền thống được tiếp nối.
Các hoạt động nổi bật trong khuôn khổ sự kiện năm nay có Hội thảo Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hoá Thủ đô do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội chủ trì nhằm chia sẻ kế hoạch hành động và cơ chế chính sách của TP Hà Nội với danh hiệu Thành phố Sáng tạo” lĩnh vực Thiết kế của UNESCO; Tọa đàm về thiết kế Đánh thức truyền thống sẽ cùng trao đổi về những giá trị truyền thống được khai thác và thể hiện trong thiết kế sản phẩm ứng dụng ngày nay.
Đáng chú ý, Tọa đàm mở Đậm bản sắc do Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) chủ trì nhằm chia sẻ tầm quan trọng của kế thừa và phát huy truyền thống Huế nói riêng và Việt Nam nói chung, với các hoạt động thực tế hiện nay của người trẻ, thúc đẩy làn sóng ứng dụng văn hoá truyền thống vào cuộc sống hiện đại và cơ hội tại Huế.
Ngoài ra, Hội thảo Designed by VietNam - thiết kế và sản xuất cũng được tổ chức với các tham luận định hướng chiến dịch thiết kế và sản xuất nhằm tăng giá trị các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam.
Bên cạnh không gian tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám của các thương hiệu Sadec District, Kilomet109, VietCraft, Collective Sōnsōn…, chuỗi hoạt động mở xưởng (open studio) được thực hiện trực tuyến trong cả ngày 2/12 sẽ dẫn công chúng vào bên trong các xưởng nghệ thuật, thiết kế, nơi các tác phẩm và các sản phẩm ra đời (Tạ Huy Long, Đinh Công Đạt, 282design, Trúc chỉ Garden, Pháp Lam Huế, Nguyễn Tấn Phát, Thắng Kiều).
Khán giả sẽ có một chuyến tham quan độc đáo không gian làm việc của các nghệ sĩ, nhà thiết kế và những người tiên phong trong các lĩnh vực của họ, để tôn vinh những nhà thực hành này và đồng thời tìm hiểu quá trình sáng tạo của họ.
Khi các nghệ sĩ, các nhà thiết kế mở cửa studio của họ với công chúng, điều đó tạo ra một nơi chốn để trò chuyện gần gũi, trung thực, và minh bạch. Đó cũng là dịp để các nghệ sĩ, nhà thiết kế chia sẻ các giải pháp đổi mới và sáng tạo của họ đối với một số thách thức xã hội và môi trường cấp bách mà ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay đang phải đối mặt.
Cuối cùng, Lễ trao giải cuộc thi Designed by Vietnam diễn ra vào ngày 3/12 sẽ khép lại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – Vietnam Design Week 2021. Tất cả mọi người đều có thể tham gia trực tuyến các hoạt động tại trang facebook: www.facebook.com/vietnamdesignweek.
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông, Thiết kế Đồ nội thất, Thiết kế Vật dụng và trang trí, Thiết kế Trang phục, Thiết kế công cộng. Chương trình gồm chuỗi các hoạt động như cuộc thi Designed by Vietnam, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, mở xưởng (open studio),… nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chương trình do Vietnam Design Group tài trợ chính, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ashui.com, ConsMedia Corporation, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám và nhiều đối tác tổ chức. |
| Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2021: Khám phá tương lai sáng tạo Diễn ra từ ngày 6-21/11, Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam (VFCD) hướng đến kiến tạo nền tảng tương tác mở và ... |
| Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020: Tái sinh mà độc đáo, tiết kiệm mà bền vững TGVN. Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 diễn ra từ ngày 15-22/11 tại ba thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Hội An ... |