Tuần Văn hóa Việt Nam tại Myanmar: Bước chân nhỏ trên hành trình ngàn dặm

Nguyễn Hồng
TGVN. Tuần Văn hóa Việt Nam tại Myanmar góp thêm một bước nhỏ vào hành trình ngàn dặm quan hệ Việt Nam-Myanmar...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam Màu sắc truyền thống và hiện đại trong văn hóa Việt Nam - Myanmar
tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam Việt Nam – Myanmar: Gạch nối của Quan hệ Đối tác
tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam
Nghệ sĩ Việt với điệu múa Hội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Những bài múa Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu với công chúng Myanmar. Những giai điệu “khắc khoải” về cái đẹp bình dị và vẹn nguyên dù trải qua bao năm tháng của Myanmar. Sự kết hợp luyến láy giữa những giọng ca Việt Nam và Myanmar... Đó là những nét chấm phá của chương trình Tuần Văn hóa Việt Nam diễn ra tại Yangon từ ngày 27-30/9.

Say trong hồn Việt

Trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả Việt Nam, Myanmar và bạn bè quốc tế, Thùy Châu cùng nhóm nghệ sĩ trong bộ áo dài tứ thân bước lên sân khấu. Những cô gái “thiên biến vạn hóa” đưa người xem đến với mùa xuân nơi rẻo cao miền Tây Bắc cùng điệu múa Xuân về trên bản H’Mông, rồi lại trở về thưởng thức Hương Sen đậm chất văn hóa và tâm linh của người Việt.

Chưa hết, cả khán phòng không thể rời mắt trước điệu múa chim K’rứ của người Ê Đê. Đây là một trong những điệu múa phổ biển trong các lễ hội lớn hay nghi lễ cúng Yàng, cầu khấn thần linh mà người dân tộc Ê Đê coi là thần hộ mệnh.

Nhạc cụ và vũ đạo chính là công cụ truyền tải chủ đạo cho “Sắc màu truyền thống và hiện đại” được trình diễn giữa thành phố Yangon. Tiếng đàn bầu sâu lắng, ngọt ngào, quyến rũ. Tiếng sáo trúc réo rắt. Tiếng đàn Nhị lảnh lót như tiếng cò…

Tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả cứ thế, theo từng điệu múa trải theo chiều dài đất nước như thể hiện thẩm mỹ, phong tục tập quán, đời sống tâm linh của người Việt xưa.

Để có đêm diễn đặc sắc như vậy, Thùy Châu cùng các nghệ sĩ trong đoàn đã phải kỳ công lựa chọn từng tiết mục. “Đó phải là những tiết mục đậm chất dân tộc, không trùng hợp với những tiết mục mà các đoàn nghệ thuật đã từng biểu diễn tại Myanmar”, Thùy Châu nói.

Đặc biệt, đoàn có sự đầu tư kỹ càng nhất từ vũ đạo, trang phục, hóa trang, cho đến không gian “để không chỉ khán giả Việt mà khán giả quốc tế đều có thể đắm mình trong từng giai điệu, hiểu được những âm thanh và điệu múa của người Việt”, Thùy Châu nói.

Cô nhớ lại khi vừa kết thúc màn trình diễn áo dài, một nghệ sĩ Myanmar tiến đến và nói rằng “Rất đẹp, các bạn thật tuyệt vời”. “Tôi đã rất vui và tự hào. Tự hào vì văn hóa Việt mình phong phú đã được bạn bè quốc tế đón nhận, và vì có lẽ, ở góc độ nào đó, đoàn đã hoàn thành “trọng trách” giới thiệu văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế”, Thùy Châu nói.

Không một người Việt Nam nào trong khán phòng Khách sạn Melia Yangon không tự hào khi ca khúc hào hùng của Việt Nam Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng được hai ca sĩ Myanmar thể hiện và sau đó là “dàn hợp xướng” cả Việt Nam và Myanmar.

Trong âm vang giai điệu hào hùng ấy, tôi nhận ra rằng, dù âm nhạc được cất lên bằng một dàn nhạc cụ dân tộc hay bản giao hưởng, dù là bản tình ca vượt thời gian hay ca khúc mới ra đời, dù là bởi giọng ca Việt hay quốc tế… Tất cả đều khiến người ta say cùng hồn Việt từ sâu thẳm cõi lòng.

tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam
Những nghệ sĩ Myanmar trong điệu múa truyền thống của người Myanmar. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Mê cùng vũ điệu Myanmar

Sự kết hợp Myanmar - Việt Nam còn được thể hiện qua ca khúc Lat Tee - bài dân ca của người dân tộc Shan ở phía Nam Myanmar - với giọng ca trong trẻo của nữ Đại sứ Luận Thùy Dương và giọng ca đầm ấm của Bộ trưởng Bộ Tôn giáo và Văn hóa Thura U Aung Ko. Không còn là phút giây giải trí, màn song ca dường đã phát đi một thông điệp về tình yêu đất nước, con người mà người Việt Nam dành cho người dân Myanmar.

Phần biểu diễn của các nghệ sĩ Myanmar cũng đặc sắc không kém. Trước khi bắt đầu, tôi thấy ông Sai Sam Tip - một người Myanmar gốc Việt đang tỏ ra rất sốt ruột. “Tôi đang đợi hai người bạn Việt Nam đến cùng xem những điệu múa của người Myanmar...”, ông nói.

Có cha là người Việt, mẹ là người Myanmar, ông Sai Sam Tip sinh ra tại Myanmar, hiểu rõ phần nào về cuộc sống, con người, đặc biệt là văn hóa của người Myanmar. Khi những điệu múa truyền thống của người dân Myanmar vừa được trình diễn, ông Sai Sam Tip cho biết, nghệ thuật múa của Myanmar đã có từ rất lâu về trước, khi đó, việc thờ cúng luôn kèm theo việc nhảy múa. Các vũ điệu Myanmar sôi nổi, động tác vô cùng khó, đôi khi cứ ngỡ các vũ công đang diễn xiếc.

Trong khán phòng, tiếng đàn Saung-gauk như tiếng hạc kêu vang lên. Tiếng trống Hoàng gia, tiếng sáo trúc réo rắt điểm xuyết cùng điệu nhạc. Những vũ công Myanmar trong vũ điệu Nyaung Yang đưa khán giả trở về thế kỷ XV của đất nước Myanmar... Cổ điển, nhưng thanh lịch, dịu dàng và đằm thắm...

Ông Sai Sam Tip nói rằng những điệu múa truyền thống của người Myanmar dường như vẫn khiến người ta “khắc khoải” nhớ về cái đẹp bình dị và vẹn nguyên dù trải qua bao năm tháng. Những vũ điệu ấy có lẽ đã trở thành biểu tượng của đất nước, con người Myanmar, để rồi khi nhắc về “xứ chùa vàng tháp nghiêng” với khuôn mặt Thanakha bình dị, khiến người ta không quên thả hồn cùng những làn điệu đầy mê hoặc...

tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam

Gạch nối cho quan hệ

Cả khán phòng có khoảng 600 khán giả, không còn một ghế trống. Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương nói: “Văn hóa là một trong những nhân tố cơ bản, nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc và toàn diện hơn”.

“Vẻ đẹp của thế giới và cuộc sống nằm ở sự đa dạng của con người và văn hóa. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau khám phá những sắc màu đa dạng, sắc màu của tình bạn, tình yêu và hạnh phúc”.

Việt Nam và Myanmar đều là các quốc gia đa dân tộc, đa dạng văn hoá và sắc tộc vô cùng phong phú, nên những sẻ chia trong việc làm sao duy trì được sự hoà hợp trong đa dạng các nền văn hoá truyền thống, sự bình đẳng không phân biệt giữa các dân tộc và sắc tộc trong từng nước là rất quan trọng.

Việt Nam-Myanmar kỷ niệm hai năm quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện cũng là hai năm Tuần Văn hóa Việt Nam tại Myanmar được tổ chức. Chương trình năm nay có sự tham gia của 25 nghệ sĩ Việt Nam, 55 nghệ sĩ Myanmar, 9 ca sĩ từ cộng đồng người Việt Nam tại Yangon…

Đặc biệt, các nghệ sĩ hầu hết còn rất trẻ, và sự trẻ trung này sẽ góp phần làm rõ thông điệp mà chương trình muốn hướng đến: “Các thế hệ trẻ là nòng cốt thúc đẩy cho mối quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Myanmar ngày càng bền chặt” như lời của Đại sứ Luận Thùy Dương...

Sau ba năm gắn bó với Myanmar, Đại sứ Luận Thùy Dương cho rằng: “Văn hóa có vai trò giúp con người hiểu nhau hơn, vượt qua mọi rào cản để có sự đồng điệu trong tâm hồn”. Chính vì vậy, Đại sứ quán, cộng đồng, doanh nghiệp Việt tại Myanmar đã cùng nhau “dùng văn hóa vượt qua mọi rào cản và bước nhiều bước chân nhỏ bé trên hành trình ngàn dặm, làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Myanmar”.

Chương trình kết thúc, nhưng tôi vẫn nhớ câu nói của Đại sứ Luận Thùy Dương: “Mối quan hệ Việt Nam-Myanmar được bồi đắp bởi những mối quan hệ kinh tế, thương mại, ngoại giao, quân sự… Tuần Văn hóa Việt Nam tại Myanmar cũng đã góp thêm một viên gạch nối cho quan hệ hai nước”.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Myanmar với thông điệp “Việt Nam-Myanmar: Gạch nối cho quan hệ đối tác" tổ chức từ ngày 27-30/9 tại thành phố Yangon nhân dịp Kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019) và 2 năm Việt Nam và Myanmar nâng cấp quan hệ lên Đối tác hợp tác toàn diện (8/2017-8/2019).
tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam

Myanmar: Cộng đồng người Việt chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ ở Bang Mon

TGVN. Trong hai ngày 21-22/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp với Câu lạc bộ các Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar ...

tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam

Hợp tác văn hoá và tôn giáo Việt Nam – Myanmar: Tương đồng và sẻ chia

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ngày 10-14/5, Tổng thống Myanmar U Win Myint sẽ sang thăm Việt ...

tuan van hoa viet nam tai myanmar buoc chan nho tren hanh trinh ngan dam

60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ tại Myanmar

Ngày 5/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về Hội chợ hàng Việt Nam năm 2018 ...

Nguyễn Hồng (viết từ Yangon)

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Lễ hội truyền thống đình làng So khai hội với nhiều hoạt động tế rước truyền thống nhằm tri ân công đức của ba vị Thành hoàng làng đã có công giúp vua Đinh dẹp ...
Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Vương quốc Campuchia đã chính thức khởi động chiến dịch 'Du lịch Siem Reap 2024' (Visit Siem Reap 2024) tại tỉnh Tây Bắc nước này.
Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Baoquocte.vn. Nếu Điện Biên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì điều quan trọng nhất là phải phát hiện, khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn.
24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

Wellington còn được gọi là 'Windy Wellington', bởi nơi đây được mệnh danh là 'thành phố lộng gió' nhất thế giới.
Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Ngày 16/3 diễn ra tổ chức Hội thi Dê đẹp-Dê khỏe lần thứ II năm 2024 tại xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Baoquocte.vn. Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng sự kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ.
Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Mang những nét đặc trưng của nền văn hoá các quốc gia khu vực vùng Vịnh, điệu nhảy truyền thống ardah thời gian gần đây được giới thiệu trở lại với công chúng.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Người Mỹ tỏ ra xuất sắc trong những lĩnh vực văn hóa cổ truyền, họ đóng góp vào các nền văn minh khác, làm cho nó sống động thêm.
Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Bernard Werber - một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất, đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh các tác phẩm của mình.
Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Được tổ chức hàng năm vào ngày 17/3, Lễ Thánh Patrick sẽ nhuộm đất nước Ireland bằng một màu xanh lá từ đèn, mũ, bia…
Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Trong tháng Ba này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ.
Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt cuốn sách 'Sống' của tác giả Hải Anh.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Vừa qua, Đêm nhạc Ghibli - chương trình số 24 trong chuỗi hòa nhạc sân vườn đã được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.
Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Tại sân vận động tỉnh Điện Biên đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái, thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia và khán giả đến xem, cổ vũ.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cộng đồng người Hồi giáo ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã bước vào thánh lễ Ramadan.
Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Những câu chuyện và gợi ý mới mẻ đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm 'Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông' vừa tổ chức ở Bảo tàng Hà Nội.
Phiên bản di động