Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Malaysia

Báo TG&VN xin giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Malaysia nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak gặp gỡ báo chí sau hội đàm. (Ảnh: Minh Châu)


1.
Nhận lời mời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Malaysia, Ngài Najib Tun Razak và Phu nhân Rosmah Mansor đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 -5/4/2014. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Ngài Najib Tun Razak trên cương vị Thủ tướng Malaysia.

2. Trong thời gian ở thăm, Thủ tướng Najib Tun Razak đã dự lễ đón, hội đàm và chiêu đãi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang; đến thăm một dự án có vốn đầu tư của Malaysia. Thủ tướng Najib Tun Razak cũng đã gặp gỡ cộng đồng Malaysia tại Hà Nội và gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Malaysia.

3. Trong các cuộc trao đổi, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước, bàn các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, cũng như trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm và những bước phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực trong hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai bên khẳng định cam kết đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, đưa quan hệ hai nước hướng tới tầm đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

4. Nhân dịp này, Thủ tướng Najib Tun Razak đã gửi lời cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong giai đoạn đầu của hoạt động tìm kiếm cứu nạn nhằm xác định vị trí chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Thủ tướng Najib Tun Razak cũng đánh giá cao Việt Nam đã hành động kịp thời với việc triển khai phương tiện và chia sẻ các thông tin liên quan về máy bay mất tích. Thủ tướng Na-díp Tun Ra-dắc nhấn mạnh, quan tâm hàng đầu của Malaysia là tìm được máy bay mất tích và sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực này cho đến khi tìm được. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới Thủ tướng Najib Tun Razak, nhân dân Malaysia và gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370.

5. Thủ tướng Najib Tun Razak chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công “Chiến lược Phát triển Kinh tế-Xã hội giai đoạn 2011-2020”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu to lớn của nhân dân Malaysia trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ nhanh chóng đạt được các mục tiêu của “Tầm nhìn 2020”.

6. Về quan hệ Việt Nam – Malaysia, hai bên thỏa thuận tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực và giao lưu nhân dân; sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Malaysia về hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

7. Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, trong đó có việc đề xuất thiết lập một Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, phù hợp với Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng giữa hai nước ký vào tháng 8 năm 2008, và việc thiết lập đường dây nóng giữa Hải quân hai nước. Hai bên nhất trí đẩy nhanh việc ký kết Bản ghi nhớ về Phòng chống Tội phạm xuyên quốc gia.

8. Hai bên hài lòng trước sự tăng trưởng nhanh chóng của kim ngạch thương mại hai chiều và nhất trí đặt mục tiêu đạt 11 tỷ USD trước năm 2015. Hai bên cũng xem xét khả năng ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về Thương mại gạo nhằm tạo điều kiện hợp tác ổn định, lâu dài trong lĩnh vực này. Hai bên khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư và kinh doanh tại mỗi nước.

9. Hai nhà Lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác Nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia và đánh giá cao tầm quan trọng của Bản ghi nhớ này trong việc tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

10. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động và giao các cơ quan hữu quan hai nước rà soát lại Bản ghi nhớ về Tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Malaysia. Hai nhà Lãnh đạo cũng khuyến khích việc tăng cường và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, du lịch, lập pháp, tư pháp v.v…

11. Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Malaysia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc; cùng phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết vào năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp và hết sức ủng hộ Malaysia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2015.

12. Hai nhà Lãnh đạo trao đổi quan điểm về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc đề cao sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai nhà Lãnh đạo kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận rộng rãi của luật quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), tránh sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và kiềm chế trong hành động. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và đẩy nhanh các nỗ lực để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

13. Về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai bên nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và đảm bảo dành sự linh hoạt, thời gian chuyển đổi hợp lý, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực thực thi cho các nước đang phát triển.

14. Thủ tướng Najib Tun Razak và Phu nhân cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ, Nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn trong thời gian ở thăm. Thủ tướng Najib Tun Razak trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân thăm chính thức Malaysia vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao./.

(TG&VN)

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động