Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9 năm 2013. Chuyến thăm là sự kiện quan trọng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: Minh Châu/TG&VN)

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Lý Hiển Long đã chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; hội đàm chính thức, dự tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ khởi công xây dựng Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ 5 tại tỉnh Quảng Ngãi.

Trong các cuộc trao đổi, hai bên khẳng định quan hệ hữu nghị bền chặt, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Singapore và nhất trí tiếp tục triển khai các thỏa thuận song phương đã ký kết, trong đó có Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hợp tác Toàn diện trong thế kỷ 21 (2004), Hiệp định khung về Kết nối (2005) nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương. Hai bên cùng chia sẻ quan điểm rằng việc củng cố hơn nữa mối quan hệ lâu dài, ổn định và toàn diện giữa Việt Nam và Singapore không chỉ phục vụ lợi ích của hai nước mà còn góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hợp tác trong khu vực cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Với nhận thức đó và trên tinh thần Tuyên bố báo chí chung trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (9/2012) về việc nâng quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược, hai bên nhất trí thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược trên cơ sở tôn trọng, tin cậy lẫn nhau, vì lợi ích của cả hai bên. Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore sẽ tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc (UN), Hiến chương của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), và các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật quốc tế.

Để xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược, hai bên đã đạt được nhận thức chung về tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực sau:

Về làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị tin cậy lẫn nhau:

1. Thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên nhằm tạo động lực cho hợp tác chiến lược giữa hai nước; thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa Lãnh đạo hai nước; hoan nghênh và tạo điều kiện cho hợp tác Quốc hội; và tăng cường trao đổi đoàn giữa các cơ quan Chính phủ nhằm mục đích tăng cường quan hệ chính trị và làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau cũng như hợp tác song phương.

2. Tạo điều kiện đối thoại và tăng cường phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề song phương, khu vực và đa phương cùng quan tâm thông qua cơ chế tham vấn hàng năm giữa hai Bộ Ngoại giao.

Về tăng cường hợp tác kinh tế:

3. Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư bằng cách tạo môi trường đầu tư thuận lợi và củng cố các mối quan hệ và đối tác kinh doanh; tiếp tục phát huy việc thực hiện Hiệp định khung về Kết nối nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế song phương trên mọi lĩnh vực; khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động chia sẻ, trao đổi thông tin và kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

4. Tiếp tục hỗ trợ các dự án liên doanh như Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP), hình mẫu của quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Singapore trên cơ sở đối tác công-tư; trên cơ sở hình mẫu này, tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như giao thông, công nghệ thông tin và truyền thông, tài chính, ngân hàng, công nghiệp, quản lý và phát triển đô thị, các dự án đầu tư, dịch vụ hậu cần, giáo dục và đào tạo, thương mại và dịch vụ, và các ngành công nghiệp sáng tạo; xem xét tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng khác như du lịch tàu biển, trao đổi hàng hóa, y tế, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

5. Tiếp tục khuyến khích dòng đầu tư và thương mại song phương. Singapore hoan nghênh ý định của Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường Singapore, trong đó có hàng nông sản, hải sản và thực phẩm. Singapore sẽ cùng với Việt Nam xem xét cách thức phù hợp để chuyển giao chuyên môn kỹ thuật trong các lĩnh vực như thiết lập khuôn khổ môi trường cho công tác nạo vét phục vụ việc xây dựng cảng biển hoặc phát triển giao thông đường thủy, đào tạo về an toàn thực phẩm trong phòng thí nghiệm, các chương trình trao đổi về chẩn đoán bệnh dịch động vật và các chương trình đào tạo về quản lý và phát triển đô thị.

6. Hai bên khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác tài chính song phương, bao gồm chia sẻ kinh nghiệm trong các vấn đề hải quan (hải quan một cửa, quy trình hải quan điện tử) và thuế (hành chính thuế và chính sách thuế), tiếp tục hỗ trợ liên kết kinh tế giữa hai nước; khuyến khích mỗi bên thâm nhập nhiều hơn vào lĩnh vực tài chính của nước kia nhằm thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới về chuyên môn và đầu tư; tích cực thực hiện Bản Ghi nhớ về Hợp tác Tài chính (2012); hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm thúc đẩy ổn định tài chính khu vực thông qua các diễn đàn, trong đó có ASEAN, ASEAN+3…

7. Hai bên hoan nghênh tiến bộ đạt được trong khuôn khổ Lộ trình ASEAN về Hội nhập Hàng không và Thỏa thuận Đa phương ASEAN về Tự do hóa Hoàn toàn Dịch vụ Vận tải Hành khách Hàng không. Vì lợi ích của việc tăng cường liên kết hàng không, hai bên nhất trí phát huy những thỏa thuận trên và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, kể cả tự do hóa dịch vụ hàng không trên cơ sở thỏa thuận song phương, nhằm hỗ trợ mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân.

8. Tăng cường hợp tác du lịch giữa hai nước và với các nước khác trong khu vực; thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong hoạt động xúc tiến du lịch và trao đổi thông tin du lịch thông qua cơ chế Hợp tác Du lịch Việt Nam – Singapore (SVTC).

Về nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng:

9. Tiếp tục phát huy Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (2009) và tăng cường hơn nữa quan hệ quốc phòng, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau bằng việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi quân sự và đào tạo ở cả hai nước, hợp tác đa phương trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và ASEAN mở rộng (ADMM+), cũng như thông qua trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh cùng quan tâm.

10. Tăng cường hợp tác an ninh, bao gồm nâng cao năng lực và trao đổi thông tin tình báo; thúc đẩy trao đổi thường xuyên các chuyến thăm ở cấp Thứ trưởng giữa Bộ Công An Việt Nam và Bộ Nội vụ Singapore; kiểm điểm hợp tác và định hướng cho các hoạt động khác theo Thỏa thuận Hợp tác về Phòng chống Tội phạm xuyên Quốc gia (ký năm 2006 và gia hạn năm 2012), hoặc trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động ASEAN về Phòng Chống Tội phạm xuyên Quốc gia hoặc Thỏa thuận Hợp tác Khu vực về chống Cướp biển và Cướp Tàu thuyền có Vũ trang ở Châu Á (ReCAAP); tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động trong phòng chống tội phạm và cướp biển.

11. Lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và tăng cường hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác:

12. Bày tỏ hài lòng và đánh giá cao vai trò của Chương trình Hợp tác Singapore, Trung tâm Đào tạo Việt Nam – Singapore và Trung tâm Đào tạo Chất lượng cao Việt Nam – Singapore; tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Singapore, Trung tâm Đào tạo Việt Nam – Singapore, Trung tâm Đào tạo Chất lượng cao Việt Nam – Singapore và Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) trong các lĩnh vực được hai bên nhất trí, có khả năng hỗ trợ quá trình phát triển của Việt Nam và thúc đẩy liên kết ASEAN.

13. Tiếp tục phát huy Bản Ghi nhớ về Hợp tác Giáo dục (2007), thúc đẩy hoạt động của Nhóm Công tác chung về Giáo dục nhằm làm sâu sắc hơn các mối liên kết về chuyên môn, tạo thuận lợi cho giao lưu-thăm viếng và khuyến khích hợp tác giữa các viện.

14. Hợp tác nhằm thúc đẩy kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực pháp lý và tư pháp nhằm có sự hiểu biết tốt hơn về hệ thống quy định, pháp luật và thể chế của mỗi nước. Nhằm mục đích đó, hai bên sẽ trao đổi đoàn và thúc đẩy trao đổi thông tin giữa các cơ quan pháp lý và tư pháp, trường đại học, viện nghiên cứu và các trung tâm giải quyết xung đột theo tinh thần Bản Ghi nhớ Việt Nam-Singapore về Hợp tác Pháp lý và Tư pháp (2008). Hai bên cam kết duy trì việc tiếp cận của mỗi bên đối với các dịch vụ pháp lý của bên kia, đồng thời nỗ lực xem xét các biện pháp tăng cường hợp tác và tương trợ tư pháp về dân sự.

15. Nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế công cộng, bao gồm trao đổi thông tin, nghiên cứu, giáo dục y tế và đào tạo thực tập sinh tại các cơ sở đào tạo của mỗi nước thông qua các thỏa thuận hai bên cùng có lợi.

16. Nỗ lực thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật, thể thao và khuyến khích giao lưu thanh niên nhằm tăng cường giao lưu nhân dân và sự hiểu biết giữa hai xã hội.

Về tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực:

17. Nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác song phương và hợp tác với các quốc gia khác nhằm góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hợp tác trong khu vực, ứng phó với các thách thức mới của khu vực và quốc tế.

18. Khẳng định tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào nội bộ của các nước.

19. Ghi nhận vai trò tối quan trọng của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới; hợp tác nhằm tăng cường vai trò của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy an ninh quốc tế, cũng như các nỗ lực cải tổ hệ thống Liên hợp quốc.

20. Thừa nhận tầm quan trọng của thương mại tự do và thị trường mở trong việc đảm bảo tiếp tục tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu; tiếp tục hợp tác thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập khu vực sâu rộng hơn thông qua các diễn đàn khu vực như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), củng cố hệ thống thương mại đa biên nhằm đảm bảo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiếp tục duy trì tính phù hợp của mình trong bối cảnh hiện tại và trong tương lai; ủng hộ hoàn tất đàm phán Hiệp định Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đảm bảo lợi ích của tất cả các thành viên có trình độ phát triển khác nhau.

21. Tiếp tục hợp tác trong các sáng kiến nhằm củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; nhận thức rằng việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực phụ thuộc nhiều vào việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, được phát huy dựa trên tính tự chủ, tin cậy và đoàn kết ASEAN cũng như việc củng cố quan hệ của ASEAN với các Đối tác Đối thoại chủ chốt; thúc đẩy hợp tác ASEAN trong các diễn đàn khu vực và quốc tế như APEC, Hội nghị Á – Âu (ASEM) và Liên hợp quốc.

22. Hợp tác nhằm hướng tới một Cộng đồng ASEAN hội nhập, thực hiện các mục tiêu của ASEAN tới năm 2015 và xa hơn nữa nhằm đảm bảo tăng trưởng và thịnh vượng dài hạn cho khu vực; cam kết thực hiện các sáng kiến như Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm mục đích tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên và Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện tại Khu vực nhằm góp phần tăng cường liên kết kinh tế giữa ASEAN và các đối tác thương mại tự do của Hiệp hội.

23. Hợp tác chặt chẽ hơn nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN theo sáng kiến IAI cũng như các dự án hợp tác khu vực và tiểu vùng khác mà cả hai nước tham gia hoặc có lợi ích chung.

24. Hợp tác với các nước ASEAN nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn và an ninh hàng hải ở khu vực, bao gồm cả khu vực Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS); kiềm chế không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm ký DOC; và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

25. Hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác khu vực về hàng hải, kể cả trong khuôn khổ Diễn đàn Hàng hải ASEAN, Diễn đàn Hàng hải ASEAN Mở rộng và các cơ chế khác của ASEAN.

26. Nỗ lực nâng cao vai trò của ASEAN trong cộng đồng quốc tế thông qua việc đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố Ba-li về Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các Quốc gia Toàn cầu (Tuyên bố Bali III) được các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua tháng 11 năm 2011.

27. Hai bên nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước làm đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, nghiên cứu hình thức và biện pháp để triển khai hiệu quả và cụ thể nội hàm của quan hệ Đối tác Chiến lược và thông qua các cơ chế hợp tác song phương hiện có để định kỳ đánh giá việc triển khai.

Hà Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2013

(TG&VN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Ngô Phương Ly bày tỏ sự cảm phục, quý trọng tinh thần yêu nghề, hết lòng chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân của các y sĩ, ...
Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm ...
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng ...
Đợt trục xuất lớn nhất lịch sử nước Mỹ cận kề, lao động nhập cư phấp phỏng trước giờ G

Đợt trục xuất lớn nhất lịch sử nước Mỹ cận kề, lao động nhập cư phấp phỏng trước giờ G

Các ngành công nghiệp như nông nghiệp, giải trí và khách sạn...có thể là những ngành chịu tác động lớn nhất bởi lệnh trục xuất lao động nhập cư của ...
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Một Iran 'rất khác' sẽ khiến ông Trump phải đau đầu!

Rất có thể chính sách 'gây áp lực tối đa' của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không còn tác dụng với Iran khi ở thời điểm hiện nay.
Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Ông Donald Trump 'tái xuất': Cục diện Nam bán cầu có đảo chiều?

Sự trở lại của ông Donald Trump không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong chính trị Mỹ mà còn hứa hẹn ảnh hưởng sâu rộng đến khu vực Nam bán cầu.
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Phiên bản di động