Vaccine có giúp ngăn chặn được đại dịch Covid-19?

Chu An
TGVN. Một số chuyên gia nói rằng ngay cả khi vaccine được phát triển, hiệu quả thực sự của việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 có thể không đáng kể và không đảm bảo sẽ chấm dứt đại dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
2456-vaccine-0
Vaccine Sputnik V của Nga. (Nguồn: AP)

Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times) số ra ngày 14/9, cuộc cạnh tranh phát triển vaccine ở quy mô toàn cầu đang ngày càng trở nên gay gắt bởi vaccine được coi là giải pháp cơ bản duy nhất để sớm chấm dứt đại dịch Covid-19. Sau khi một số viện nghiên cứu và các công ty dược phẩm-sinh học đa quốc gia gần đây đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, ngày càng có nhiều hy vọng về khả năng sẽ sớm có vaccine ngừa Covid-19.

Cuộc cạnh tranh gay gắt

Bộ phận theo dõi vaccine ngừa Covid-19 của tờ New York Times cho biết, các cơ quan tổ chức như Modena, Pfizer (Mỹ); AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh); BioNTech (Đức); CanSino Biologics, Sinovac Biotech, Viện Nghiên cứu Sinh học Wuhan (WBI) và Sinopharm Group (Trung Quốc); Viện nghiên cứu Gamaleya ở Nga và Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở Australia đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Trong số đó, AstraZeneca ngày 9/9 đã tạm dừng các thử nghiệm toàn cầu vaccine ngừa Covid-19, bao gồm cả một giai đoạn cuối với quy mô lớn, do một tình nguyện viện tham gia thử nghiệm mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Việc công ty này nhanh chóng có được vaccine thử nghiệm đã được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những ứng cử viên cung cấp vaccine hàng đầu trên toàn thế giới.

AstraZeneca và trường Đại học Oxford đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho ứng cử viên vaccine AZD1222 ở nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Brazil và Nam Phi. Theo thông tin từ Đại học Oxford, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I được công bố vào tháng 7 với 1.077 người trưởng thành đã được tiêm vaccine và bước đầu cho thấy có sự gia tăng các kháng thể trung hòa bảo vệ và tế bào T miễn dịch trong cơ thể những người tham gia. Các kháng thể và tế bào T được biết đến là có vai trò tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, việc tuyên bố tạm dừng thử nghiệm của AstraZeneca đã phần nào làm giảm triển vọng có được vaccine ngừa Covid-19 chính thức ra mắt vào cuối năm nay.

Tin liên quan
Bầu cử Mỹ 2020: Mục đích thần thánh hoá công cụ Bầu cử Mỹ 2020: Mục đích thần thánh hoá công cụ

Các công ty dược phẩm và sinh học ở Mỹ cũng đang tăng tốc độ cạnh tranh để phát triển vaccine. Tháng 7 vừa qua, Moderna đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của ứng cử viên vaccine mRNA-1273 trên Tạp chí Y học New England. Moderna cho biết kháng thể được hình thành ở tất cả 45 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I. Pfizer cũng thông báo rằng họ đã thành công trong việc tạo ra các phản ứng miễn dịch, bao gồm cả việc hình thành các kháng thể trung hòa trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II trên 60 tình nguyện viên cùng với sự phối hợp của BioNTech.

Ngoài ra, cả Trung Quốc và Nga cũng đang cạnh tranh với các công ty của Mỹ và Anh bằng cách phát triển vaccine của riêng họ. Các công ty Trung Quốc hiện cũng đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, tận dụng thế mạnh của họ trong việc bắt tay vào nghiên cứu vaccine sớm. CanSino Biologics thông báo rằng ứng cử viên vaccine Ad5-nCoV do một viện nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sự (AMS) đồng phát triển đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở mức độ cao trong các thử nghiệm lâm sàng của họ. Hiện Ad5-nCoV đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc phê duyệt và đưa vào sử dụng cho các mục đích quân sự.

Bên cạnh đó, ứng cử viên vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac Biotech cũng đã được phép sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc theo chương trình tiêm chủng phòng ngừa cho các nhóm người có nguy cơ cao. National Biotec, một đơn vị thuộc Tập đoàn Sinopharm thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc cũng đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 8 vừa qua.

Nga cũng đang tự tin về sự thành công của việc phát triển vaccine và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine Sputnik V được phát triển bởi Viện Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya từ đầu tháng 9 này. Vaccine Sputnik V đã được các cơ quan chức năng của Nga phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và đang được ưu tiên sử dụng cho các nhóm có nguy cơ cao.

Về phần mình, Hàn Quốc vẫn đang triển khai phát triển vaccine ngừa Covid-19 với tốc độ chậm hơn so với các quốc gia khác. Genexine, công ty Hàn Quốc duy nhất, bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và II vào tháng 6 vừa qua. Chính phủ Hàn Quốc đang hỗ trợ các công ty trong nước với mục tiêu phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021. Cùng với Genexine, SK Bioscience và GeneOne Life Science đã được chính phủ đưa vào danh sách hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng.

Nhìn chung, quá trình phát triển vaccine có thể mất từ 2-10 năm bởi việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III yêu cầu phải có tới hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia để xác minh tính an toàn và hiệu quả. Vì lý do này, các quốc gia đang từng bước thực hiện giảm thời gian phát triển vaccine bằng cách hỗ trợ các công ty dược phẩm và nới lỏng các quy định.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, bất kỳ loại vaccine ngừa Covid-19 nào ngăn được bệnh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh ở ít nhất 50% số người tham gia thử nghiệm đều có thể nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Để phát triển vaccine một cách nhanh chóng, FDA đã hạ thấp tiêu chuẩn này (từ 70% trước đó xuống còn 50%). Ngoài ra, hiện cũng có nhiều công ty đang đặt mục tiêu phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19 trong năm nay. Nếu thời gian dành cho các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III trở nên ngắn hơn (từ 3 đến 6 tháng) thì nhiều khả năng quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19 sẽ được hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra.

Không đảm bảo chấm dứt dịch

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc phát triển vaccine có khả năng thành công rất thấp và cũng mất thêm nhiều thời gian để đưa ra thị trường.

Kim Woo-joo, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Korea (Hàn Quốc), cho biết: "Nếu bạn xem các báo cáo của rất nhiều chuyên gia đã công bố thì cũng chỉ có 7% thành công trong việc phát triển vaccine ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm mới. Điều thực sự quan trọng là hầu hết các trường hợp đều đạt đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3, được tiến hành thử nghiệm trên quy mô lớn và sau đó thất bại".

Theo Giáo sư Kim Woo-joo, rõ ràng các kháng thể được hình thành và các kháng thể trung hòa đã được phát hiện trong các thử nghiệm giai đoạn I và II song chúng ta vẫn cần xem hiệu quả bảo vệ thực sự trong giai đoạn III sẽ là bao nhiêu. Ông Kim lưu ý: "Mặc dù không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong giai đoạn I và II, nhưng tính an toàn và hiệu quả của các loại vaccine mới vẫn phải được chứng minh".

Cũng có một số chuyên gia nói rằng ngay cả khi vaccine được phát triển, hiệu quả thực sự của việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 có thể không đáng kể và không đảm bảo sẽ chấm dứt đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo gần đây ở thủ đô Seoul, Oh Myung-don, Chủ tịch Ủy ban Lâm sàng trung ương về Kiểm soát Bệnh mới nổi và là bác sĩ chuyên khoa các bệnh truyền nhiễm mới tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Thật khó có thể mong đợi một loại vaccine có thể ngăn chặn virus lây lan hoàn toàn hoặc giảm tỷ lệ tử vong". Ngay cả khi một loại vaccine được đưa ra lưu hành trên thị trường, việc giảm tỷ lệ tử vong của người bệnh không có nghĩa là đại dịch kết thúc.

Bác sĩ Oh Myung-don lưu ý thêm rằng: "Vaccine ngăn ngừa virus gây ra bệnh đường hô hấp thường không hiệu quả bằng vaccine phòng ngừa các loại virus khác".

Ông giải thích, trong số các cơ quan hô hấp mà virus như SARS-CoV-2 xâm nhập, niêm mạc đường thở và khoang mũi là những "cửa ngõ" thông với cơ thể con người. Vì vậy, tác dụng của việc ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp sẽ có hạn chế bởi các kháng thể do vaccine tạo thành lại hoạt động bên trong cơ thể con người.

Covid-19: WHO, UNESCO và UNICEF họp báo chung về vấn đề mở lại trường học, cảnh báo thời khắc quyết định ở châu Âu

Covid-19: WHO, UNESCO và UNICEF họp báo chung về vấn đề mở lại trường học, cảnh báo thời khắc quyết định ở châu Âu

TGVN. Ngày 15/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Quỹ ...

Cập nhật 7h ngày 16/9: Số người mắc Covid-19 tại Ấn Độ vượt 5 triệu; Hơn 200.000 ca tử vong ở Mỹ; Đã tìm ra 'cứu tinh' cho thế giới?

Cập nhật 7h ngày 16/9: Số người mắc Covid-19 tại Ấn Độ vượt 5 triệu; Hơn 200.000 ca tử vong ở Mỹ; Đã tìm ra 'cứu tinh' cho thế giới?

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h ngày 16/9, toàn cầu ghi nhận 29.697.086 người mắc Covid-19, trong đó có 938.062 bệnh nhân ...

Covid-19: Trung Quốc sẽ có vaccine cho người dân vào tháng 11?

Covid-19: Trung Quốc sẽ có vaccine cho người dân vào tháng 11?

TGVN. Một quan chức Trung tâm Phòng và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc cho biết vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 ...

(theo The Korea Times)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Bất ngờ với tỉ lệ giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc

Miền Bắc có số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ cao hơn miền Nam rất nhiều.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 28/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 28/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 28/3/2024. SXMT 28/3/2024

XSMT 28/3 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 28/3. KQXSMT thứ 5
XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. xổ số hôm nay 27/3. xổ số ngày 27 tháng 3

XSMN 27/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/3/2024. xổ số ngày 27 tháng 3. XSMN thứ 4. SXMN 27/3. xổ số hôm nay 27/3. xo so mien nam.
XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024

XSMB 27/3 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 27/3/2024. dự đoán XSMB 27/3/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 27/3. SXMB 27/3/2024.
Phiên bản di động