Vẫn lo 'sức khỏe' doanh nghiệp

Tham gia thẩm tra các nội dung về kinh tế, xã hội, cả đại biểu Quốc hội và chuyên gia đều lo ngại về sức khỏe của khu vực doanh nghiệp, trong đó có những khó khăn không nhỏ đến từ hạn chế của việc ban hành và thực thi chính sách.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vẫn lo 'sức khỏe' doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, cần phân tích thật kỹ về “sức khỏe” doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Phân tích kỹ về “sức khỏe” doanh nghiệp

Chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội vào tháng 10 tới, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa tiến hành thẩm tra tình hình thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024.

Báo cáo nội dung này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung khái quát, tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

“Trên cơ sở kết quả của 8 tháng, ước cả năm 2023, ít nhất có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết. Riêng chỉ tiêu GDP, theo báo cáo là “phấn đấu mức cao nhất”; Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) dự kiến vượt, ước thực hiện 3,5%/4,5%.

Một trong những kết quả được nêu tại báo cáo đầy đủ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là công tác phát triển lực lượng doanh nghiệp tiếp tục được triển khai tích cực, thúc đẩy liên kết, liên doanh, chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị trong nước và khu vực.

Tháng 8/2023 có trên 14.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 2,3% về số doanh nghiệp và tăng 6,6% về vốn đăng ký so với tháng 7/2023 (tăng 17,9% về số doanh nghiệp và 3,9% về vốn so với cùng kỳ năm 2022). Tính chung 8 tháng, có 149.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường, 103.700 doanh nghiệp đăng ký thàng lập mới và 45.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Tin liên quan
Tập trung phát triển doanh nghiệp đầu chuỗi để vực dậy doanh nghiệp trong nước Tập trung phát triển doanh nghiệp đầu chuỗi để vực dậy doanh nghiệp trong nước

Những con số này chưa khiến các vị đại biểu dự phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yên tâm.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một trong những tín hiệu đáng lo ngại là tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao, tốc độ thành lập doanh nghiệp mới giảm, dù năm 2023 đáng ra là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh hơn nữa.

Nhắc lại mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân là năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp, năm 2025 có 1,5 triệu doanh nghiệp, ông Tuấn cho rằng, với tiến độ thành lập doanh nghiệp mới như hiện tại, thì mục tiêu lớn, quan trọng như vậy rất khó đạt được. Điều này cũng là tín hiệu dự báo về việc làm, ngân sách trong thời gian tới sẽ khó khăn.

Cho rằng cần phân tích thật kỹ về “sức khỏe” doanh nghiệp để có giải pháp cải thiện chỉ số này, ông Đinh Ngọc Minh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sốt ruột nêu vấn đề: “Báo cáo chỉ nêu năm nay thành lập bao nhiêu doanh nghiệp thôi. Chuyên gia Trần Đình Thiên nói ở Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 rằng, doanh nghiệp ta chịu khó, chịu khổ rất tốt, nhưng không lớn được, do chính sách hay do cái gì mà sao không lớn được?”.

Vẫn theo ông Minh, thì doanh nghiệp thành lập ra có vốn sẵn rồi dần tiêu hết, đến phần vay ngân hàng, sau đó cũng nợ đầm, nợ đìa. “Cần báo cáo xem có bao nhiêu doanh nghiệp nợ và không nợ ngân hàng. Từ đó tính chính sách dài hạn cho doanh nghiệp”, ông Minh đề nghị.

“Một tháng tính ra 16.500 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, doanh nghiệp thành lập mới cũng khó khăn. Các anh rút lui khỏi thị trường là những anh mạnh, những anh thành lập mới đóng góp cho thị trường còn hạn chế”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh bình luận.

Chính sách khiến doanh nghiệp dở khóc, dở cười

Đến từ cơ quan thường xuyên tiếp nhận thông tin về những khó khăn của doanh nghiệp, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn cho biết, năm 2023 có một số vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp. “Chưa năm nào ảnh hưởng lớn như vậy”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Điển hình là việc chậm trễ trong hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) tác động cực kỳ lớn tới doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành hàng xuất khẩu như gỗ, cao su, điện tử…

“Một số doanh nghiệp quy mô lớn như Lioa, xuất khẩu ra hàng trăm thị trường, hiện nay lãnh đạo Lioa cho biết, họ đã dừng toàn bộ hoạt động xuất khẩu và hàng ngàn lao động phải ngừng việc. Đây là vấn đề của hoàn thuế. Tất nhiên, có sự khác nhau về quan điểm giữa ngành thuế và doanh nghiệp, nhưng rõ ràng hệ quả của chính sách này đối với doanh nghiệp nội địa sản xuất có thương hiệu tốt như Lioa là điều chưa từng xảy ra”, ông Tuấn nêu ví dụ.

Tin liên quan
TS. Nguyễn Quốc Việt: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp không nên dừng lại ở ‘hô khẩu hiệu’ TS. Nguyễn Quốc Việt: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp không nên dừng lại ở ‘hô khẩu hiệu’

Ví dụ tiếp theo được ông Tuấn đề cập là Nghị định số 132/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, mục tiêu là chống chuyển giá, nhưng thực ra lại điều chỉnh rất nhiều doanh nghiệp trong nước.

“Từ cuối năm 2020, lãi suất rất cao. Khi lãi suất cao, thì chi phí vay tăng cao. Hiện nhiều doanh nghiệp đang dở khóc, dở cười, rơi vào hoàn cảnh rất bi đát, vì bối cảnh kinh doanh rất khó khăn, nhưng chi phí vay, tỷ lệ vay trên vốn tăng cao, do chịu sự điều chỉnh của Nghị định 132, nên bị tính thêm thuế. Nhiều doanh nghiệp phản ánh họ cực kỳ khó khăn, nhưng hiện chưa có đánh giá, nghiên cứu, rà soát việc này”, ông Tuấn phản ánh.

“Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất 4 lần, nhưng đã trúng vào những khó khăn của doanh nghiệp hay chưa. Đâu đó hiện nay, thủ tục giải ngân vẫn khó khăn cho doanh nghiệp và yêu cầu các phí khác (như phí bảo hiểm) khi muốn vay”, ông Nguyễn Hải Nam, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn nhận.

Đại biểu Nam phân tích, hiện doanh nghiệp có 3 nguồn vốn đầu tư, gồm chính sách tài khóa, tiền tệ và vốn đầu tư nước ngoài. Về chính sách tài khóa, 8 tháng giải ngân đầu tư công được hơn 42%, thì 4 tháng cuối phải giải ngân tốc độ gấp 3 lần mới đạt mục tiêu kế hoạch giải ngân năm nay. Chính sách tiền tệ, tín dụng 8 tháng mới tăng 5,5%, trong khi chỉ tiêu là 14,5%, cho thấy tăng trưởng tín dụng cũng là áp lực. Trong khi đó, nợ xấu nội bảng tăng 3,56%, tăng cao so với mục tiêu dưới 3%, gây áp lực lên chi phí vốn, tức là các ngân hàng thương mại phải trích lập dự phòng thêm.

“Chính phủ cần phân tích kỹ hơn thực trạng tài chính để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nam nêu quan điểm.

Hồi đáp về vấn đề này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đã cố gắng hết sức để cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, hạ lãi suất, nhưng khó khăn ở đây là sức hấp thụ của nền kinh tế khi tổng cầu yếu, sức khỏe doanh nghiệp có vấn đề. Vì thế, cần giải pháp đồng bộ hơn để thúc đẩy tăng đơn hàng, mở rộng thị trường và cần tăng cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi phương án tài chính, kinh doanh của các doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.

Về hoàn thuế VAT, với trường hợp của Lioa, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, doanh nghiệp này kinh doanh tương đối lớn. Từ năm 2019, doanh thu của Lioa đã đạt trên 8.500 tỷ đồng, nhưng số đóng góp cho ngân sách rất thấp, dưới 0,1% (0,089%) doanh thu, tức là thuộc diện rủi ro và phải kiểm tra.

Ông Hưng nói thêm, từ năm 2019 đến nay, có 31 lần cơ quan hoàn thuế thực hiện hoàn thuế. Kỳ 32, 33, doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế 60 tỷ đồng, thì đã xử lý 10 tỷ đồng đối với trường hợp đủ hóa đơn, chứng từ.

Còn 50 tỷ đồng qua xác minh tại Đồng Nai, Hưng Yên, thì nhiều doanh nghiệp, nhà máy là đầu vào nguyên liệu cho Lioa là “doanh nghiệp ma”.

“Chúng tôi chuyển cơ quan điều tra để điều tra xác minh việc này. Cơ quan thuế thực hiện đầy đủ chức năng, trong trường hợp đầy đủ hồ sơ chứng từ, thì hoàn cho doanh nghiệp theo quy định”, ông Hưng khẳng định.

Doanh nghiệp Mỹ ồ ạt phá sản, lộ diện thủ phạm lớn nhất

Doanh nghiệp Mỹ ồ ạt phá sản, lộ diện thủ phạm lớn nhất

Tỷ lệ doanh nghiệp vỡ nợ tại Mỹ trong tháng 5/2023 đã tăng lên - dấu hiệu cho thấy các công ty này đang vật ...

Quan ngại về 'sức khỏe' của doanh nghiệp

Quan ngại về 'sức khỏe' của doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 60,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; ...

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn ...chê vốn

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn ...chê vốn

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cho biết không có nhu cầu vay dù được ngân hàng mời chào.

Tiếp lửa cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tăng sức cạnh tranh

Tiếp lửa cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tăng sức cạnh tranh

Ngày 29/8, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Vụ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Ban Kinh ...

Doanh nghiệp Việt Nam trước sức ép cạnh tranh trên ‘sân nhà’

Doanh nghiệp Việt Nam trước sức ép cạnh tranh trên ‘sân nhà’

Việc doanh nghiệp (DN) Việt Nam cạnh tranh trên thị trường nội địa không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm phục vụ người tiêu ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động