Văn thơ Mỹ tìm lại chỗ đứng sau những biến động của năm 2016

Sử dụng ngôn từ của thi ca, người Mỹ đã tìm ra cách nói lên suy nghĩ, nỗi lòng mình về những bi kịch thương tâm, thời thế hỗn loạn trong suốt một năm qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016 New Zealand: “Nhà thờ cây” thu hút các đôi uyên ương
van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016 Ngày thơ Việt Nam 2010 sẽ là đại lễ hội thơ ca

Sự trở lại của thi ca 

Vào một ngày đầu tháng 7, khi nữ thi sĩ da màu người Mỹ Claudia Rankine đang miệt mài với công việc trong phòng thì chồng cô bước vào và hỏi: "Sao anh không xem được cái này?”.

Điều mà chồng của Rankine đang nói đến là đoạn video được phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Đây là đoạn video gây sốc, nói về cái chết của một người đàn ông da đen tên là Philando Castile bị cảnh sát Mỹ bắn chết.

Diamond Reynolds, bạn gái của nạn nhân Castile cho hay: "Chúng tôi đã dừng xe theo yêu cầu của cảnh sát. Nhưng mọi việc đã trở nên tồi tệ hơn. Vì trong lúc Castile đang cố gắng xuất trình giấy tờ lái xe, anh ấy đã bị cảnh sát bắn bốn phát đạn". Hình ảnh Castile với khuôn mặt đau đớn, người đầy máu đã được Reynolds quay lại và đưa lên facebook.

Đoạn clip cũng đã khiến nữ thi sĩ da màu Rankine xúc động. Trong khi đó, con gái của Rankine không có phản ứng gì mà đi về phòng bật to ca khúc "Freedom" nằm trong album Lemonade được Beyoncé cho ra mắt năm 2016. Người nghệ sĩ này đã mượn âm nhạc để lên tiếng đòi quyền lợi cho người da màu.

Nữ thi sĩ Rankine chia sẻ: "Lúc đó, trong ngôi nhà của chúng tôi tràn ngập giai điệu của 'Freedom'. Tôi thấy đây mới thực sự là hành động có ý nghĩa sau sự việc đáng buồn".

Trong khi con gái của Rankine lắng nghe giai điệu bài hát của Beyoncé thì rất nhiều độc giả lại tìm đến các tác phẩm như Citizen của mẹ cô bé - nữ thi sĩ Rankine – tuyển tập phong phú các bài phê bình và thơ về nạn phân biệt chủng tộc đối với người da màu - một vấn đề nhức nhối trong xã hội Mỹ. Cuốn sách thực sự có tác động lớn đến dư luận, và mang tính đột phá khi phản ánh trung thực xã hội Mỹ nhưng không làm mất đi sự kỳ vọng vào niềm tin công lý.

van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016
Thơ tìm lại chỗ đứng sau những biến động năm 2016 tại Mỹ.

Một điều đáng chú ý là không chỉ các tác phẩm văn xuôi hay những dự án âm nhạc như của Beyoncé mà nhiều sự việc nghiêm trọng như: vụ thảm sát hộp đêm ở Orlando, các vụ xả súng, cho đến cuộc bầu cử vừa qua, đã được ghi lại một cách chân thực qua những trang thơ. Sử dụng ngôn từ của thi ca, người ta có thể nói lên suy nghĩ, nỗi lòng mình về những bi kịch thương tâm, thời thế hỗn loạn trong suốt một năm qua.

Bài thơ lấy cảm hứng từ ngày bầu cử

Theo nhà văn Saladin Ahmed, "mọi lời nói đều không truyền tải được hết những cảm giác, những gì đã diễn ra, đặc biệt khi viết về thế giới người Hồi giáo ở Mỹ". Khi trang tin Buzzfeed muốn đặt Saladin Ahmed viết bài sau bầu cử, Ahmed đã nghĩ ngay đến câu hỏi ông từng được nghe nhiều lần: "Bạn sẽ nói như thế nào với các con về cuộc bầu cử?".

Ahmed kể: "Tôi làm thơ. Ở cái tuổi đôi mươi, tôi cũng từng làm thơ. Nhưng do công việc bận rộn với nhiều dự án khác nhau mà trong chục năm ròng tôi không viết một bài thơ nào. Bất giác, mọi cảm xúc trong tôi lại ùa về. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến thứ duy nhất là làm thơ".

Ngay lập tức, Ahmed đã liên lạc lại với trang Buzzfeed và hỏi: "Tôi không thể viết bài theo đề nghị của trang tin, nhưng các bạn có thể xuất bản thơ của tôi không?".

Cuối cùng, Ahmed đã hoàn thành bài thơ hơn 100 chữ chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Sau đó, Ahmed đã chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi đã viết một bài thơ về thế hệ con cái chúng ta và tương lai phía trước".

48 tiếng sau khi cuộc bầu cử kết thúc, trên trang Poets.org đã nhận số lượt chia sẻ lớn nhất trong suốt 4 năm qua từ bài thơ này. Đồng thời, bài thơ này và nhiều bài thơ tiêu biểu khác đã nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng thông qua các trang mạng xã hội.

Richard Blanco – thi sĩ đã đọc thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ, người đã viết về cuộc bầu cử và vụ thảm sát ở Orlando cho biết: "Một bài thơ không chỉ có ngôn ngữ mà còn mang theo thật nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ngôn từ và tất cả mọi loại hình nghệ thuật đều nâng đỡ trái tim ta, mang lại sự sống cho ta vì chúng nói lên sự thật, chở biết bao nhiêu niềm hy vọng, và chất chứa mọi điều mà không một trang mạng xã hội nào có thể thay thế được" - Richard Blanco nhấn mạnh.

van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016
Bài thơ  hơn 100 chữ của Saladin Ahmed.

Nghệ thuật luôn có chỗ đứng

Đây không phải là lần đầu tiên thơ ca xuất hiện trong cuộc bầu cử Tổng thống mà có sức lan tỏa lớn. Việc các tác phẩm nhận được lượng chia sẻ lớn trên các trang mạng xã hội sau những vụ thảm sát nhằm vào người da màu cũng không có gì lạ.

Sau vụ thảm sát hộp đêm ở Orlando, một lần nữa thơ lại tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, khi một giảng viên trường đại học New York chia sẻ bài thơ mang tên "A Poem for Pulse"  (Bài thơ Hộp đêm) trên trang facebook thì một nhân chứng trong vụ thảm sát đó tên là Patience Carter cùng nhiều nhà báo đã chia sẻ nó trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Thi sĩ Richard Blanco cho rằng, thơ giống như kịch từ lâu đã không cón chỗ đứng trong cuộc sống. Thế nhưng, khi đối mặt với những áp bức, ngôn từ lại là thứ vũ khí sắc bén và quyền lực. Có một thứ luôn luôn tồn tại ở mọi nền văn minh, mọi chế độ, mọi thời đại, mọi hùng biện chính trị - đó chính là nghệ thuật.

"Đó là lý do vì sao chúng ta yêu mến các tác phẩm của Michaelangelo và luôn thấy chất hiện thực ở đó. Hay chúng ta đọc những bài thơ cách thời đại chúng ta 200 năm về trước, chúng ta vẫn thấy bài thơ ấy vẹn nguyên giá trị cho tới tận hôm nay", thi sĩ Blanco cho hay.

van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016 Ấn tượng tranh vẽ từ… tóc vụn

Thợ cắt tóc Vương Tiểu Cửu (31 tuổi) ở tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã tạo nên những bức tranh rất ấn tượng từ… tóc ...

van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016 Tái thiết Libya: Công lý và khoan dung

Các cửa hiệu đã mở cửa trở lại, người dân địa phương lại đến nhà thờ cầu nguyện, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ...

van tho my tim lai cho dung sau nhung bien dong cua nam 2016 Ngày thơ Việt Nam 2010 sẽ là đại lễ hội thơ ca

Ngày thơ Việt Nam 2010 được tổ chức vào ngày 28/2/2010 (tức rằm tháng giêng năm Canh Dần) hứa hẹn sẽ là một đại lễ ...

Nguyễn Lương (theo Wired)

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc, ấn tượng.
Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội đền Hùng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.
Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Hơn 1,2 tỷ tín đồ Hindu trên thế giới đã đón lễ hội Holi, một lễ hội mùa Xuân nổi tiếng với những sắc màu rực rỡ.
Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội.
Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của Tổ quốc.
Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Được tổ chức từ ngày 15-17/2 Âm lịch hằng năm, Lễ hội Tây Thiên diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thu hút số lượng du khách tới hành hương, chiêm bái.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động