Cùng với Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu và Lê Phổ, Mai Trung Thứ được mệnh danh là một trong “tứ kiệt trời Âu” của hội họa Việt Nam. (Nguồn: Viện Pháp tại Việt Nam) |
Bộ phim tài liệu Mai Thứ: Hành trình trở lại Mâcon của một nghệ sĩ đa tài được thực hiện trong khuôn khổ triển lãm cá nhân Mai Trung Thứ (1906-1980), tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ. Phim được trình chiếu vào lúc 20h00 ngày 18/12 tại: https://www.facebook.com/EspaceHanoi
Được phối hợp tổ chức bởi bảo tàng Ursulines (Mâcon) và Bảo tàng Cernuschi, Triển lãm đặc biệt này trưng bày 140 tác phẩm, tài liệu và hình ảnh tái hiện hành trình nghệ thuật của người họa sĩ theo trình tự thời gian.
Triển lãm Mai Trung Thứ (1906 – 1980), tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ đã thu hút được hơn 10.000 lượt khách tham quan từ ngày mở cửa vào 16/7.
Chính vì sự quan tâm lớn này của công chúng mà Ban tổ chức đã quyết định kéo dài thêm thời gian triển lãm thêm hai tháng, tới ngày 2/1/2022, thay vì 24/10/2021 như dự kiến.
Các giám tuyển chuyên nghiệp của bảo tàng Cernuschi, bảo tàng thuộc hệ thống bảo tàng quốc gia Pháp, chuyên trưng bày các hiện vật nghệ thuật châu Á, tham gia tổ chức trưng bày triển lãm, cùng sự giúp đỡ và tư vấn của bà Mai Lan Phương, con gái họa sĩ.
Triển lãm trưng bày 140 bức họa gốc của họa sĩ, trong đó có nhiều bức chưa từng xuất hiện trước công chúng.
Triển lãm được chia làm ba giai đoạn: Tuổi trẻ của Mai Trung Thứ ở Việt Nam (1906-1937); Những tháng ngày ở Mâcon, nơi tạo bước ngoặt trong phong cách của họa sĩ (1940-1942); Sự nghiệp hội họa tại Pháp (1938-1980).
Ngoài ra, một triển lãm bên lề với các bức tranh bản in được dựng trước một trong những ga lớn nhất ở Paris, gare de Lyon cũng thu hút được sự quan tâm của công chúng Paris.
Không gian triển lãm của Mai Trung Thứ. (Nguồn: Viện Pháp tại Việt Nam) |
Tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ là một trong những họa sĩ đầu tiên đưa hội họa Việt Nam hội nhập với xu thế hiện đại. Các tác phẩm của ông là một tổng hòa hoàn hảo giữa truyền thống phương Đông và truyền thống phương Tây. Mai Trung Thứ đã tạo ra một phong cách giao thoa, vừa phản ánh nguồn gốc, phong cách Á châu của mình vừa cuốn hút công chúng phương Tây. Tác phẩm Chân dung cô Phương, một tác phẩm được họa sĩ thực hiện năm 1930, gần đây đã được gõ búa với mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD trong buổi đấu giá ở nhà đấu giá Sotheby's Hong Kong (Trung Quốc), trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Những thông tin ít người biết: - Mai Trung Thứ tự tay làm khung cho các bức họa của mình. Phần khung tranh được làm kỳ công, với phong cách riêng đã giúp tôn lên giá trị của bức tranh. Ngày nay, phần khung tranh cũng là yếu tố giúp các nhà thẩm định xác định các bức tranh thật của họa sĩ. - Trong khoảng thời gian 1950-1961, Mai Trung Thứ đã từng vẽ minh họa Truyện Kiều của Nguyễn Du. -Tháng 9/2018, bức tranh La Baignade của họa sĩ được gia đình tặng cho bảo tàng Cernuschi. Công chúng thăm quan nếu có dịp đến Paris có thể đến xem tận mắt và thưởng thức bức tranh này. - Tháng 2/2019, bà Mai Lan Phương, con gái họa sĩ đã đưa hũ tro của họa sĩ từ Pháp về quê Do Nha, Hải Phòng đúng theo ước nguyện sinh thời của họa sĩ. - Ở thành phố Hải Phòng, có một con đường mang tên Mai Trung Thứ. |
| Chính thức khai trương Triển lãm trực tuyến Tranh sơn mài Việt Nam Chiều 9/12, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ Khai ... |
| Tác phẩm của danh họa Mai Trung Thứ sẽ lập kỷ lục đấu giá mới? Ngày 14/12 tới đây, nhà đấu giá Sotheby Hong Kong tổ chức cuộc đấu giá Mapping Modernities (Phác họa những nét hiện đại). |