Việt Nam - Ấn Độ: Mối quan hệ thực chất

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho rằng mối quan hệ toàn diện và có bề dày lịch sử giữa Việt Nam - Ấn Độ đang ngày một phát triển thực chất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam an do moi quan he thuc chat “Hành động Hướng Đông” – cách tiếp cận của Ấn Độ với cục diện mới
viet nam an do moi quan he thuc chat Ấn Độ khẳng định sẽ trở thành đầu mối chế tạo của thế giới

Xin Đại sứ cho biết những dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm 2016?

Năm 2016 là một năm sôi động trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều hoạt động song phương trải dài trong cả năm.

Đầu năm 2016, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar thăm Việt Nam và lần đầu tiên họp Đối thoại quốc phòng ở cấp bộ trưởng. Cuối năm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch thăm Ấn Độ. Giữa năm, hai bên tiến hành Đối thoại Chiến lược và Tham khảo chính trị. Vào tháng 9, Thủ tướng Narendra Modi, chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên sau 15 năm của một Thủ tướng Ấn Độ. Cuối năm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Ấn Độ.

viet nam an do moi quan he thuc chat
Đại sứ Tôn Sinh Thành phát biểu tại tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 71 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2016) (Ảnh: H.H)

Hai bên đạt được nhiều thỏa thuận mới trên nhiều lĩnh vực qua những chuyến thăm cấp cao trên. Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, những chuyến thăm đã củng cố thêm sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Lãnh đạo hai nước đạt được sự thống nhất trên hầu hết các vấn đề quan trọng, kể cả vấn đề Biển Đông.

Có thế nói năm 2016 đánh dấu một bước phát triển mới, cao nhất từ trước tới nay, trong mối quan hệ lâu đời giữa hai nước. Hai bên đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược thành Đối tác Chiến lược toàn diện, nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đó là một mối quan hệ rất thực chất, được phát triển một cách tự nhiên do nhu cầu nội tại và lợi ích chiến lược giữa hai nước.

Đánh giá của Đại sứ về quan hệ của hai nước từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt từ khi được nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược?

Việt Nam và Ấn Độ bắt đầu các mối giao lưu tôn giáo, văn hóa, thương mại từ khoảng 2000 năm trước. Những thương nhân Ấn Độ đến vùng Đông Nam Á, đến miền Trung Việt Nam đã xây dựng nên Vương quốc Chăm pa. Đạo Phật của Ấn Độ được truyền bá vào Việt Nam và bắt đầu tạo dựng được vị trí ở đây. Đạo Phật trở thành một phần gốc rễ để phát triển mối quan hệ sau này giữa hai quốc gia ngày càng tươi tốt và vững chắc.

Trong các cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ cũng đã hết lòng ủng hộ cuộc chiến chính nghĩa của chúng ta, cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân Việt Nam.

viet nam an do moi quan he thuc chat
Tác phẩm đạt giải cao nhất Cuộc thi thiết kế logo kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức. (Nguồn: ĐSQVN tại Ấn Độ)

Mặc dù hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972 nhưng trước đó, năm 1956, hai nước đã thiết lập quan hệ Lãnh sự mà Tổng lãnh sự đầu tiên là ông Nguyễn Cơ Thạch (sau này là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao).

Sau khi giải phóng miền Nam, Việt Nam thống nhất đất nước, Chính phủ Ấn Độ đã tặng Việt Nam giống cây trồng, bò sữa, trâu… để phát triển nông nghiệp…Đến khi Việt Nam thực hiện Chính sách Đổi Mới, Ấn Độ cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đầu tư vào Việt Nam. Dự án thăm dò dầu khí đầu tiên của Ấn Độ đã khởi sự từ năm 1988, chỉ một thời gian ngắn sau khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa với các nhà đầu tư nước ngoài.

Kể từ khi Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2007, quan hệ giữa hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ và thực chất trên các trụ cột hợp tác. Năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 1 tỷ USD. Đến nay, con số này là trên 5 tỷ USD theo số liệu Việt Nam, trong khi đó số liệu của Ấn Độ gần 9 tỷ USD. Tổng cộng các giá trị đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam hiện khoảng 700 triệu USD so với trên dưới 100 triệu vào năm 2007. Về du lịch, vào những năm mới thiết lập quan hệ đầu tư chiến lược, du lịch hai chiều khoảng 20.000 người và hiện tăng lên khoảng 100.000 người. Người Ấn Độ sang Việt Nam nhiều hơn và người Việt Nam sang thăm Ấn Độ cũng tăng, nhất là du lịch về đất Phật. Bên cạnh đó, mối quan hệ quốc phòng giữa hai quốc gia không ngừng phát triển và đi vào thực chất. Gói tín dụng 500 triệu USD mà Ấn Độ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao năng lực quốc phòng hiện cũng đang được triển khai tích cực.

Nhìn lại toàn bộ lịch sử, có thể khẳng định, quan hệ Việt-Ấn luôn luôn phát triển đi lên và ngày càng mạnh mẽ.

Thưa Đại sứ, hai bên sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược?

Năm 2017 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đây sẽ là dịp để chúng ta nhìn lại những thành tựu hai bên đạt được trong những năm qua và đề ra phương hướng cho những năm tới.

Công tác chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm đã bắt đầu từ năm 2016 và các hoạt động sẽ trải dài trong năm 2017. Hai bên sẽ có trao đổi các chuyến thăm cấp cao. Lãnh đạo hai bên sẽ tham dự các lễ kỷ niệm ở hai nước.

Nhân đây, hai nước sẽ tổ chức các cuộc xúc tiến, quảng bá về thương mại, đầu tư, du lịch và trao đổi về các đoàn biểu diễn văn hóa nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh, liên hoan phim tại hai nước.

Có ý kiến cho rằng, mặc dù quan hệ giữa hai quốc gia đã đạt đến mức độ Đối tác Toàn diện nhưng sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước chưa được đầy đủ, đặc biệt là sự hiểu biết của người dân Việt Nam về Ấn Độ?

Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, đa dạng, trong đó có cả những mặt tích cực và chưa tích cực. Tuy nhiên, dường như truyền thông Việt Nam chưa phản ánh được nhiều về những thành tựu to lớn của Ấn Độ trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật... Ấn Độ có rất nhiều lĩnh vực mà chúng ta cần học hỏi. Bên cạnh những vấn đề mà nhiều quốc gia đang phát triển phải đối mặt như ô nhiễm, phát triển không đồng đều… thì quốc gia sông Hằng này có nền sản xuất ô tô, máy bay, tên lửa, vệ tinh phát triển hàng đầu thế giới…

viet nam an do moi quan he thuc chat
Ấn Độ được đánh giá là "đại công xưởng thông minh" , sản xuất những thiết bị công nghệ kỹ thuật cao cho thế giới. (Nguồn: makeinindia.com)

Tôi thấy chúng ta chưa khai thác được nhiều các lợi ích của giao lưu nhân dân và phải tăng cường trao đổi hơn nữa để có thêm sự hiểu biết, nhất là sự hiểu biết về tiềm năng của nhau. Theo tôi, để có mối quan hệ hợp tác tốt thì chúng ta cần phải hiểu biết cặn kẽ về nhau. Bởi thế, trụ cột hợp tác văn hóa, trao đổi giáo dục là một trụ cột quan trọng trong 5 trụ cột hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, giao lưu về giáo dục thậm chí phải đi trước, làm một nền tảng để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, sự hiểu biết văn hóa, hiểu biết về tiềm năng của Ấn Độ sẽ thúc đẩy được hợp tác về kinh tế.

Xin cảm ơn Đại sứ!

 

viet nam an do moi quan he thuc chat

Ấn Độ ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ, chiều 9/12, tại nhà riêng của Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng ...

viet nam an do moi quan he thuc chat

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các đảng chính trị Ấn Độ

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, chiều 9/12, tại thủ đô New Delhi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc ...

viet nam an do moi quan he thuc chat

Ấn Độ trước cuộc khủng hoảng tiền giả

Những tờ Rupee giả đã làm lũng đoạn nền kinh tế của Ấn Độ.

 

 

Hà An (thực hiện)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động