Việt Nam – Australia: Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Trả lời phóng viên TTXVN tại Sydney, Ngoại trưởng Australia Bob Carr khẳng định Australia đã xây dựng quan hệ đối tác trên phạm vi rộng với Việt Nam - một đối tác, một người bạn quan trọng, trong khu vực trong suốt 40 năm qua và nhấn mạnh, Australia và Việt Nam vẫn còn nhiều việc để làm nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương. Điều này đã được ghi nhận trong "Sách Trắng Australia trong thế kỷ châu Á" mà Thủ tướng Australia công bố tháng 10/2012.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Australia Julia Gillard gặp gỡ nhân dịp dự HN Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần 2 tại Seoul, HQ, ngày 27/3/2012.

Trong 40 năm qua, Việt Nam và Australia đã trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý là chuyến thăm Australia của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (9/2009), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (4/2012) và các chuyến thăm Việt Nam (VN) của Thủ tướng Julia Gillard (10/2010), Bộ trưởng Ngoại giao Kevin Rudd (4/2011), Ngoại trưởng Bob Carr (3/2012)...

Thứ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Với chiến lược “Hướng tới châu Á” của Thủ tướng Bob Hawke năm 1991 và sau này là “Australia trong Thế kỷ châu Á” của Thủ tướng Julia Gillard năm 2012, Australia đã ngày càng gắn mình với khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam. Những năm qua, Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực để mở rộng là làm sâu sắc mối quan hệ với Australia.

Sự hội tụ của đường lối đối ngoại đó đã tạo sự chuyển biến tích cực và nhanh chóng mối quan hệ giữa hai nước. Hai bên đã nâng tầm mối quan hệ lên thành đối tác toàn diện vào năm 2009 và đang hướng tới xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược trong những năm tới. Những thành tựu đạt được trong quan hệ song phương 40 năm qua là cơ sở vững chắc cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị của Việt Nam và Australia trong tương lai.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman

Quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Australia đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành trong suôt 40 năm qua. Năm 2013 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương và tôi hy vọng rằng đây sẽ là một bước khởi đầu cho một chương mới trong quan hệ đối tác giữa Australia và Việt Nam. Chúng ta đã có 40 năm tuyệt vời, hy vọng trong những năm tới, chúng ta sẽ còn làm được nhiều hơn nữa.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành

Trên cơ sở tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-Australia phát triển trong 40 năm qua, phát huy kết quả đạt được trong năm 2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan hai nước tập trung triển khai các chương trình và kế hoạch nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong năm 2013.

Đại sứ quán sẽ tiếp tục nỗ lực để đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, tạo chuyển biến đáng kể trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đồng thời, tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Australia và hỗ trợ thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước trong năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia.

Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Vương Hải Nam

Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia đang phát triển thuận lợi và đang ở vào thời kỳ tốt đẹp nhất. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước hiện rất lớn, nhiều lĩnh vực hợp tác vẫn còn chưa khai thác hết. Australia hiện là nền kinh tế đứng thứ 14 trên thế giới với một nền công, nông nghiệp hiện đại, khoa học và giáo dục tiên tiến, có vị trí và vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân và đang trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, rất cần sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển, trong đó có Australia về vốn và công nghệ. Đó là những cơ sở và cơ hội lớn để hai nước tăng cường, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Nếu tận dụng được những tiềm năng này, mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Australia sẽ ngày càng tốt đẹp và tươi sáng.

Đến nay hai nước đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác song phương, trong đó nổi bật là cơ chế chế Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế thương mại, Đối thoại Chiến lược liên Bộ Ngoại giao - Quốc phòng 2+2, Tư vấn Cấp cao về viện trợ phát triển… Tháng 9/2009, lãnh đạo hai nước quyết định nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Australia của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và hiện thực hoá bằng Chương trình Hành động Việt Nam-Australia giai đoạn 2010-2013 nhằm mở rộng hơn nữa quan hệ chính trị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trao đổi thương mại; viện trợ phát triển và kỹ thuật; xây dựng quan hệ an ninh - quốc phòng; củng cố hợp tác về giáo dục, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và môi trường, giao lưu nhân dân và phối hợp và hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Hợp tác kinh tế phát triển mạnh mẽ

Đến nay, Australia đã trở thành thị trường hàng hóa quan trọng của VN và đã trở thành điểm đến quan trọng của các nhà đầu tư Australia. Kim ngạch thương mại giữa hai bên những năm gần đây luôn tăng trưởng ở mức 20% mỗi năm và đạt mức 5 tỷ USD vào năm 2012. Về đầu tư, Australia hiện có 262 dự án đầu tư tại VN với tổng vốn hơn 1,33 tỷ USD, đứng thứ 21/94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN, tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ, viễn thông, ngân hàng,…

Về lĩnh vực viện trợ phát triển, Australia luôn giành ưu tiên cao cho VN để đạt được các mục tiêu phát triển quốc gia. Đến nay, Australia đã viện trợ ODA cho VN hơn 1,6 tỷ USD Australia (AUD), tập trung vào các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo và xóa đói giảm nghèo tại các vùng sâu,vùng xa. Sau cầu Mỹ Thuận, biểu tượng hữu nghị cho mối quan hệ giữa hai nước, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, một dự án ODA mới xây cây cầu thứ hai do Australia tài trợ dự kiến được khởi động. Đó là dự án cầu Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), với khoản viện trợ 160 triệu USD Australia góp phần kết nối giao thông của người dân và các thị trường trong khu vực ĐBSCL với phần còn lại của khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa. Đây cũng là dự án viện trợ lớn nhất của Chính phủ Australia tại tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam

Hợp tác giáo dục cũng là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Australia hiện là nước hỗ trợ VN nhiều nhất trong lĩnh vực đào tạo. Trong vòng 40 năm qua, đã có hơn 40.000 du học sinh VN đang học tập tại Australia, trong đó có hơn 4.000 học bổng do chính phủ Australia cấp. Trong giai đoạn 2012-2015, Australia cam kết cung cấp 1380 suất học bổng, trong đó có 245 suất học bổng phát triển trong năm 2012 – 2015. Australia hiện nay vẫn là nước cung cấp học bổng hàng đầu và là điểm đến hàng đầu của các du học sinh VN, vượt qua cả Mỹ, Anh và Singapore. ĐH Quốc tế RMIT, một trong những trường đại học quốc tế 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đã đào tạo trên 4.000 sinh viên VN tốt nghiệp với văn bằng Australia.

Hợp tác toàn diện

Quan hệ hợp tác an ninh – quốc phòng giữa hai nước cũng không ngừng được mở rộng. Hai bên đã ký MOU về Hợp tác Quốc phòng vào tháng 10/2010. VN cũng đón nhiều lượt tàu hải quân Australia sang thăm VN. Australia cũng hỗ trợ VN thành lập Trung tâm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia tại TP.HCM (3/2010) và hai bên đã ký kết Hiệp định Dẫn độ tội phạm (4/2012).

Thời gian qua, ĐSQ Australia thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa – giáo dục đa dạng như múa, âm nhạc, nghệ thuật,… cùng các hoạt động giao lưu văn hoá để nhân dân hai nước hiểu biết hơn nữa về văn hóa phong tục, tập quán của nhau. VN luôn là điểm đến hấp dẫn du khách Australia và ngược lại. Cộng đồng đông đảo người VN định cư, sinh sống và học tập tại Australia cũng đã có những đóng góp tính cực vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Kim Giang

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động