Việt Nam-Bulgaria: Bổ sung thế mạnh, tận dụng tiềm năng phát triển hậu đại dịch

Kim Hồng
Với chính sách quan hệ truyền thống, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Bulgaria cùng với những thế mạnh bổ sung lẫn nhau, quan hệ đối tác Việt Nam-Bulgaria còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới khi hai nước dần ổn định ứng phó với đại dịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (08/02/1950), khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài giữa hai nước.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 8/1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước.

Quan hệ hai nước phát triển qua năm tháng, mặc dù có những thời điểm chững lại do Bulgaria thay đổi chế độ chính trị, tuy nhiên, sau đó, quan hệ hai nước dần được khôi phục.

Thời gian gần đây, trong chính sách mở rộng và tăng cường quan hệ với các nước khu vực châu Á, Bulgaria đặc biệt quan tâm tăng cường quan hệ với Việt Nam. Đáng chú ý, trong các cuộc hội đàm và tiếp xúc, Lãnh đạo cấp cao của Bạn đều bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức Đối tác chiến lược.

Nhân chuyến thăm song phương Cộng hoà Bulgaria của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân từ ngày 25-27/10, theo lời mời của Phó Tổng thống Bulgaria Iliana Lotova, Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh đã trả lời phỏng vấn riêng với Báo Thế giới & Việt Nam về chuyến thăm cũng như quan hệ hai nước.

Việt Nam-Bulgaria: Bổ sung thế mạnh, tận dụng tiềm năng phát triển hậu đại dịch
Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh.

Chuyến thăm thúc đẩy hợp tác

Đại sứ có thể cho biết mục đích, ý nghĩa và một số nội dung quan trọng trong chuyến thăm Bulgaria của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân từ ngày 25-27/10?

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Bulgaria từ ngày 25-27/10/2021. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới nước bạn bè truyền thống Bulgaria trong khuôn khổ Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên được nối lại sau thời gian gián đoạn do Covid-19, chuyến thăm Cộng hòa Bulgaria của Phó Chủ tịch nước nhằm tăng cường mối quan hệ bạn bè truyền thống, hữu nghị Việt Nam-Bulgaria trên các lĩnh vực hợp tác nói chung và tìm điểm chung, thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực cụ thể nói riêng, đưa mối quan hệ đi vào thực chất, hiệu quả, phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của hai bên.

Ngoài hội đàm với Phó Tổng thống Bulgaria Iliana Iotova, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự kiến sẽ chào xã giao Thủ tướng lâm thời Bulgaria, gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bungari, tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Bulgaria, thăm trụ sở Tập đoàn dược phẩm Sopharma, gặp gỡ Hội hữu nghị Bulgaria-Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt tại Bulgaria và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria.

Nội dung trao đổi dự kiến tập trung đánh giá thực trạng quan hệ hợp tác giữa hai nước hiện nay và trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới về chính trị-ngoại giao, kinh tế, thương mại-đầu tư, giáo dục, văn hóa, hợp tác lao động,... trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch.

Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ giữa Việt Nam và Bulgaria thời gian qua? Vai trò của Đại sứ quán trong thúc đẩy quan hệ song phương?

Bulgaria nằm trong nhóm nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (8/2/1950). Mối quan hệ có bề dày lịch sử giữa Việt Nam và Bulgaria được đặt nền móng từ chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tháng 8/1957.

Mặc dù tính chất thay đổi qua các giai đoạn lịch sử và có những thời điểm chững lại, nhìn chung, có thể đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển tốt đẹp và được duy trì trong những năm qua.

Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, Việt Nam đã nhận được sự trợ giúp rất lớn của Chính phủ và nhân dân Bulgaria cả về vật chất và tinh thần. Đây chính là nền tảng quan trọng cho mối quan hệ giữa hai nước.

Sau một thời gian gián đoạn do những thay đổi tại Bulgaria (1990-1993), quan hệ Việt Nam-Bulgaria được khôi phục và phát triển tích cực trên các lĩnh vực hợp tác. Cho tới trước thời điểm đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên, gần đây nhất là chuyến thăm Bulgaria của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (10/2019).

Hai nước luôn phối hợp và hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ủng hộ Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, là một trong những nước EU đi đầu trong việc phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện PCA Việt Nam-EU, thúc đẩy việc ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA), công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam... Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật cấp Bộ trưởng hoạt động hiệu quả. Những bước tiến triển nhất định trong hợp tác trên các lĩnh vực giáo dạo-đào tạo, văn hóa, lao động, hợp tác địa phương... được ghi nhận.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư là lĩnh vực hợp tác được đặc biệt chú trọng hiện nay, trong số các nước EU, Bulgaria nằm trong nhóm nước có kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều với Việt Nam tương đối thấp và chưa ổn định, đạt trung bình khoảng 100 triệu USD/năm. Bulgaria hiện có 10 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký xấp xỉ 31,14 triệu USD, xếp thứ 66 trong tổng số 132 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ của Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria nói chung và các cán bộ, nhân viên công tác tại Đại sứ quán nói riêng đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực trong vai trò cầu nối thúc đẩy các hoạt động trao đổi chính trị-ngoại giao, hợp tác kinh tế và các lĩnh vực hợp tác khác, phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, giới thiệu đất nước, con người, tăng cường giao lưu nhân dân... tại hai nước.

Việt Nam-Bulgaria: Bổ sung thế mạnh, tận dụng tiềm năng phát triển hậu đại dịch
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tiếp Đại sứ Việt Nam Đoàn Tuấn Linh trình Thư uỷ nhiệm. (Ảnh: Tấn Trịnh)

Việt Nam-Đối tác quan trọng của Bulgaria

Tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch là gì, thưa Đại sứ?

Việt Nam coi trọng duy trì và tăng cường quan hệ với nước bạn bè truyền thống, hợp tác hữu nghị Bulgaria. Bulgaria khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của nước này tại Đông Nam Á. Với chính sách đó của hai nước và những thế mạnh bổ sung lẫn nhau, quan hệ đối tác Việt Nam-Bulgaria còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới khi hai nước dần ổn định ứng phó với đại dịch.

Hiệp định EVFTA đi vào thực thi mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong hoạt động thương mại, đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi cho hàng hóa hai nước thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh.

Một số hoạt động liên tục được tổ chức gần đây như Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam-Bulgaria 2020 (tháng 9/2020) cùng Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Bulgaria kết nối kinh doanh được ký kết; Tọa đàm về kinh tế, thương mại Việt Nam-Bulgaria tập trung giới thiệu Hiệp định EVFTA và những lợi ích có thể mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Bulgaria (tháng 1/2021); Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Bulgaria trong chuyến thăm Bulgaria của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (25-27/10/2021) cho thấy nỗ lực của hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.

Với dân số chưa đến 7 triệu người, Bulgaria thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng lao động. Vì vậy, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Bulgaria là một lĩnh vực nhiều tiềm năng do nhu cầu và khả năng cung ứng của hai bên. Chính sách mở cửa thị trường lao động từ nước thứ ba của Bulgaria, Thỏa thuận hợp tác gần đây giữa Việt Nam và Bulgaria về việc đưa lao động Việt Nam sang Bulgaria được ký ngày 27/11/2018 trong chuyến thăm Bulgaria của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là cơ sở để hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này được phát huy trong thời gian tới.

Thỏa thuận về hợp tác giáo dục giai đoạn 2019-2022 và cho những giai đoạn sau sẽ tạo điều kiện tăng cường việc trao đổi sinh viên, thực tập sinh giữa hai nước. Các hình thức hợp tác, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục đào tạo hai nước cũng đang được khuyến khích nhằm phát huy mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả hợp tác.

Đại sứ có thể thông tin về tình hình người Việt Nam tại Bulgaria. Đại sứ quán đã làm thế nào hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn dịch bệnh?

Số lượng người Việt Nam tại Bulgaria có xu hướng giảm trong những năm gần đây do một số về nước và một số, đa phần thuộc thế hệ thứ hai, chuyển sang các nước Tây Âu học tập và làm việc. Số người Việt hiện nay tại Bulgaria chưa đến 1000 người, phần lớn đều có cuộc sống tương đối ổn định, chủ yếu kinh doanh hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ hoặc nông phẩm.

Cộng đồng người Việt tại Bulgaria chấp hành tốt pháp luật sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Cộng đồng có thuận lợi là hiểu biết sâu về sở tại vì một phần đáng kể trong cộng đồng từng là sinh viên, lao động xuất khẩu ở Bulgaria, có tri thức và quan hệ tốt với chính quyền Bulgaria.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của cộng đồng. Tuy nhiên, phát huy bản tính cần cù, chịu khó của người Việt, cộng đồng đã nỗ lực khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch để duy trì công việc kinh doanh. Trong phạm vi công việc và khả năng của mình, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria thường xuyên quan tâm, theo dõi, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ bà con nói chung cũng như những nhu cầu chính đáng trong tình hình Covid-19 nói riêng.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Ra mắt, giới thiệu cuốn sách Phép màu Việt Nam của nhà báo Bulgaria

Ra mắt, giới thiệu cuốn sách Phép màu Việt Nam của nhà báo Bulgaria

Cuốn sách Phép màu Việt Nam là tác phẩm mới nhất của nhà báo Kadrinka Kadrinova ra mắt nhân dịp kỷ niệm 70 năm hai ...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Bulgaria

Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Bulgaria

TGVN. Ngày 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bulgaria tổ chức buổi tọa ...

Đọc thêm

Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động