Việt Nam – Cuba: Tình anh em xóa nhòa khoảng cách

Sự nồng nhiệt đậm chất Mỹ Latinh, cộng với sự ấm áp trong tình cảm dành cho những “người anh em” Việt Nam, đó là điều mà bất kỳ ai trong đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam cũng cảm nhận được khi tới Cuba trong chuyến tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức nước này từ ngày 28-30/9.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Raul Castro.

Như được trở về nhà

Tại La Habana, hình ảnh đoàn người đông đảo đứng vẫy khăn quàng đỏ dưới trời mưa đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước Tượng đài Bác Hồ; những em học sinh mặc áo dài, đội nón lá, ngâm thơ tự sáng tác về Việt Nam, diễn kịch ngắn về cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam; cùng tiếng reo hò chào đón suốt năm tầng gác trường học đã gây ấn tượng rất lớn cho đoàn đại biểu Việt Nam khi đến thăm trường tiểu học Võ Thị Thắng và Nguyễn Văn Trỗi. Dường như những người dân Cuba nửa vòng trái đất đã quen thuộc với cái tên Việt Nam, cũng như những gì thuộc về Việt Nam. Còn với những người Việt Nam khi đến Cuba cũng có cảm giác như một người con lâu ngày trở về nhà.

Và cảm giác đó đã tái hiện trong cuộc gặp thân mật giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với những người bạn Cuba ở La Habana. Những người bạn bè, anh em đã cùng nhau ôn lại thời kỳ Cuba ủng hộ Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và cùng bày tỏ tin tưởng sâu sắc rằng, các thế hệ sau của Cuba cũng sẽ ra sức vun đắp cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt này. Bà Marta Rojas, cựu phóng viên Cuba và là thành viên Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam đã kể lại lần gặp và phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người qua đời. Bà nói rằng đó là kỷ niệm đẹp nhất, sâu sắc nhất cuộc đời mình mà bà mãi mang theo.

Đáp lại tình cảm của những người bạn Cuba, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ, mỗi chuyến thăm, mỗi lần trao đổi đoàn giữa hai nước là một lần thể hiện tình cảm đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba. Chủ tịch nước cho rằng giữa Đảng, Nhà nước hai nước có sự tin cậy "gần như tuyệt đối" và khẳng định, Việt Nam mãi mãi là người anh em chân thành và chung thuỷ của Cuba, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với Cuba trên mọi lĩnh vực.

Chia sẻ ấn tượng đến thăm hai trường tiểu học Võ Thị Thắng và Nguyễn Văn Trỗi, được gặp các cháu nhỏ đầy khí phách, kết tinh của đường lối, giáo dục đúng đắn của Cuba, Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng đất nước và nhân dân Cuba sẽ có tương lai tươi sáng.

Một Cuba mới

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm Cuba khi quốc đảo xinh đẹp này đang ở giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cả về đối nội và đối ngoại. Về kinh tế - xã hội, Cuba tiếp tục triển khai tiến trình “Cập nhật hóa mô hình kinh tế”, đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính; ban hành hơn 30 văn bản quy phạm pháp luật mới, từng bước tạo môi trường phát triển kinh tế - thương mại rõ ràng và thuận lợi hơn, nổi bật là Luật đầu tư nước ngoài mới, Luật thuế và các quy định về sở hữu và quyền chuyển nhượng tài sản. Các biện pháp này cùng môi trường đối ngoại thuận lợi hơn đã giúp kinh tế Cuba sáu tháng đầu năm 2015 tăng trưởng 4,7%, dự kiến cả năm đạt trên 4% và là mức tăng cao nhất trong những năm qua.

Về đối ngoại, sự kiện nổi bật là việc Cuba và Hoa Kỳ chính thức tái thiết lập quan hệ ngoại giao và mở lại Đại sứ quán tại Thủ đô hai nước, tạo hiệu ứng thúc đẩy quan hệ Cuba - EU. Cuba cũng thúc đẩy hội nhập và tham gia giải quyết các vấn đề khu vực, tăng cường liên kết với các nước bạn bè truyền thống, tích cực hoạt động và có uy tín cao trên trường quốc tế.

Quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba thời gian qua tiếp tục đạt được được những bước phát triển mới và tích cực trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện qua việc trao đổi đoàn các cấp/ngành hai bên gia tăng, các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả, việc triển khai “Chương trình nghị sự kinh tế song phương” ký kết vào tháng 3/2014 và nhất là dự án Việt Nam hỗ trợ Cuba sản xuất lúa gạo giai đoạn 2010 - 2015 đạt nhiều kết quả tích cực, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được củng cố.

Nâng tầm hợp tác

Tại cuộc hội đàm, tiếp xúc giữa Chủ tịch Raul Castro, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm lần này sẽ góp phần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Lãnh đạo Cuba nhấn mạnh, Cuba trân trọng tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của Việt Nam đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba từ trước tới nay; đồng thời bày tỏ Cuba coi trọng kinh nghiệm và các bài học của Việt Nam đúc kết được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định Cuba sẵn sàng làm cầu nối để hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ nhiều mặt với các nước ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbean.

Bày tỏ vui mừng được thăm Cuba vào dịp hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960-2/12/2015), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng giữ gìn và quyết tâm không ngừng làm sâu sắc truyền thống quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Các nhà lãnh đạo hai bên đã tập trung trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả và từng bước đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Theo đó, hai bên nhất trí thời gian tới cần tiếp tục duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế Ủy ban liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao; rà soát và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó ưu tiên đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Thương mại mới, thay thế cho Hiệp định ký năm 1996, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, hai bên thỏa thuận tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác về nông nghiệp và thủy sản; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường, cũng như triển khai các dự án hợp tác và đầu tư trên các lĩnh vực dầu khí, xây dựng hạ tầng du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, nghiên cứu và sản xuất phần mềm, thiết bị viễn thông...; xem xét khả năng thiết lập cơ chế phù hợp để tăng cường hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất các loại dược phẩm thuộc thế mạnh của mỗi nước và các dòng sinh phẩm y tế thế hệ mới; tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục - đào tạo.

Về hợp tác đa phương, hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên khẳng định ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Xuân Dũng (từ La Habana)



 

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (3/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa to; phía Nam nắng nóng, Nam Bộ có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (3/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa to; phía Nam nắng nóng, Nam Bộ có nơi trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (3/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Indonesia - Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Indonesia - Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Indonesia-Malaysia đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực như đào tạo học viên và sĩ quan, tình báo, thương mại, công nghiệp quốc phòng...
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập: BRICS có tương lai tươi sáng, sẽ ngang hàng với G20

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập: BRICS có tương lai tươi sáng, sẽ ngang hàng với G20

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohammed Maait bày tỏ quan điểm trong một cuộc phỏng vấn rằng: BRICS cuối cùng sẽ ngang hàng với G20.
Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố đề minh họa 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Ukraine cách chức một quan chức an ninh cấp cao, tìm cách phong tỏa thông tin về lãnh thổ

Ukraine cách chức một quan chức an ninh cấp cao, tìm cách phong tỏa thông tin về lãnh thổ

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh mạng Illia Vituyk, thuộc Cơ quan an ninh nước này (SBU).
Hiệp hội VKBIA tăng cường kết nối địa phương Việt Nam-Hàn Quốc

Hiệp hội VKBIA tăng cường kết nối địa phương Việt Nam-Hàn Quốc

Hiệp hội Doanh nhân & đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc đến thăm và làm việc với lãnh đạo Hội đồng thành phố Siheung và Thị trưởng thành phố Anyang.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động