Việt Nam đón nhiều vận hội mới năm 2017

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bước sang Năm mới 2017, sẽ có nhiều thời cơ, vận hội mới mở ra với Việt Nam nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức và còn nhiều việc phải làm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017 Tổng Bí thư dâng hương tưởng niệm Bác Hồ
viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017 Toàn văn bài phát biểu chúc Tết Đinh Dậu của Tổng Bí thư

Đất nước ta vừa đi qua năm 2016-năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với rất nhiều sự kiện sôi động và phong phú. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta vẫn duy trì được đà phát triển kinh tế, giữ được ổn định chính trị-xã hội, đất nước vẫn thanh bình.

Đây là chia sẻ của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm năm mới.

viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017
Tổng Bí thư chúc Tết. (Nguồn: VGP)

Phóng viên: Kính thưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, năm 2016 là năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, nhưng tổng thể chúng ta vẫn duy trì được sự phát triển ổn định,  bền vững. Xin Tổng Bí thư có thể đánh giá những kết quả, thành tựu nổi bật nhất trong năm vừa qua?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kết quả nổi bật tôi thấy nhiều người nói rồi, báo chí cũng đã hệ thống, người thì nói là 10 sự kiện, 5 sự kiện, tùy cách nhìn. Tổng thể, chúng ta có nhiều sự kiện nổi bật rất đặc sắc, phong phú, nhiều mặt.

Đầu tiên, chúng ta đã tổ chức Đại hội XII của Đảng thành công rất tốt đẹp. Tiếp sau đấy, chúng ta triển khai ngay cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công rất tốt đẹp, hơn 99% cử tri đi bầu, bầu một lần là đầy đủ các đại biểu và cơ bản là bảo đảm chỉ tiêu chúng ta đề ra. Sau đấy, chúng ta kiện toàn ngay, rất khẩn trương các cơ quan và các nhân sự lãnh đạo chủ chốt bên Nhà nước, bên Chính phủ.

Thứ hai, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng chúng vẫn phát triển kinh tế, giữ được ổn định chính trị - xã hội, đất nước vẫn thanh bình. Riêng về kinh tế,  tăng trưởng GDP của chúng ta năm nay đạt 6,21% (Quốc hội đề ra chỉ tiêu là 6,3%). Đầu tư nước ngoài năm nay gần 15 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối lần đầu tiên đạt 41 tỷ USD. GDP bình quân đầu người đạt 2.215 USD.

Khách du lịch năm nay không phải ngẫu nhiên có đến 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào thăm nước ta và 62 triệu lượt khách trong nước, doanh thu từ du lịch năm nay khoảng 20 tỷ USD Mỹ. Điều nàycũng chưa bao giờ có.Về văn hóa – xã hội, chúng ta tiếp tục chăm lo nền văn hóa dân tộc của chúng ta, tiếp tục phát triển với nhiều loại hình.

Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện,  quốc phòng an ninh được giữ vững, chúng ta vẫn bảo đảm một đất nước thanh bình. Quan hệ quốc tế tiếp tục được mở rộng, hoạt động nhộn nhịp. Năm 2016, chúng ta đón 22 đoàn lãnh đạo cấp cao các nước, đoàn lãnh đạo cấp cao của chúng ta đi 16 nước dự các hội nghị quốc tế lớn, đa phương.

Vị thế, uy tín của Việt Nam trên chính trường quốc tế ngày càng cao. Không phải ngẫu nhiên mà tại Đại hội Đảng toàn quốc lần này có đến 252 điện chúc mừng từ các nước, các tổ chức quốc tế.

Năm 2011, Đại hội toàn quốc lần thứ XI chúng ta nhận được 179 điện chúc mừng lúc đó đã là kỷ lục. Điều này chứng tỏ vị thế của chúng ta ngày càng cao, bạn bè quốc tế rất quan tâm. Sắp tới chúng ta còn đón một loạt các đoàn quốc tế nữa đến thăm Việt Nam.

Nói tổng thể, có nhiều sự kiện nổi bật, nhưng nổi lên những cái chính là những điều đó, còn những đặc sắc nữa là chúng ta tập trung vào xây dựng chỉnh đốn Đảng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị TW4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với một loạt các biện pháp được thực hiện, bước đầu đang tạo được đà và nhân dân có thể thấy có những chuyển biến, đương nhiên mới chỉ là bước đầu.

Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan được, còn nhiều khó khăn thách thức, chúng ta không chủ quan, say sưa với thắng lợi, nhưng chúng ta rất vui mừng và tự hào những kết quả đạt được trong những năm vừa qua, một trong những năm có ấn tượng phát triển tốt, không khí đón xuân có khí thế, cả hệ thống chính trị chúng ta vào cuộc, nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đó là cái rất sâu xa không ai có thể đong đo đếm được.

Phóng viên: Vâng như Tổng Bí thư vừa nói, trong năm 2016, Ban chấp hành Trung ương Đảng ra Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ”. Nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong cả nước. Theo Tổng Bí thư, để Nghị quyết này triển khai thực hiện có hiệu quả thì chúng ta cần tập trung vào những vấn đề gì?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trong Nghị quyết đã nói rất rõ rồi, chúng ta phải tập trung vào 4 nhóm giải pháp, rất cụ thể. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số ý mới. Đầu tiên là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng,  phê bình và tự phê bình, làm chuyển biến trong mỗi con người, mỗi tổ chức.

Thứ 2, phải nhấn mạnh xây dựng cơ chế chính sách luật pháp để kiểm soát cho được quyền lực. Ngoài việc kêu gọi tự giác giáo dục chính trị tư tưởng phải có biện pháp về tổ chức, tức là có cơ chế chính sách luật pháp,như tôi đã nhiều lần nói một cách hình ảnh lànhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế, quy chế chính sách.

Thứ ba là tăng cường kỷ luật kỷ cương, vừa qua chỉ là xử lý bước đầu thôi. Thư tư, phải dựa vào nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của công luận, của báo chí, công khai hóa.

Một số vấn đề xem xét kỷ luật đến đâu là công khai đến đó. Lần này nhấn mạnh mấy biện pháp tương đối đồng bộ, muốn như thế nói phải đi đôi với làm, hành động quyết liệt.

Nghị quyết lần này là nghị quyết hành động, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Vai trò quan trọng nữa là người đứng đầu phải rất gương mẫu, phải đi đầu. Tôi tin với đà này có thể đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Phóng viên: Thưa Tổng Bí thư, trong năm 2017, để giữ được môi trường hòa bình, ổn định, để phát triển đất nước bền vững theo đúng mục tiêu của Đại hội Đảng XII đề ra, thì chúng ta cần tập trung vào những vấn đề gì?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Giữ cho được đất nước hòa bình ổn định để phát triển đất nước là yêu cầu rất khách quan, rất quan trọng, phải làm sao để đất nước ổn định mới có thể phát triển được. Điều đó phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kinh tế phải phát triển, đời sống nhân dân phải ổn định, lòng dân phải yên thì mới có thể giữ được ổn định.

Chúng ta phải kiên trì, kiên quyết giữ cho được độc lập, chủ quyền Quốc gia, phải tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại để làm sao cho bạn bè thế giới đồng tình ủng hộ chúng ta giữ được môi trường hòa bình ổn định trong khu vực và với bạn bè kể cả gần, kể cả xa thì chúng ta mới có thể giữ gìn hòa bình, ổn định được. Đồng thời phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với những tình huống phức tạp, không để bị động bất ngờ xảy ra. 

Có nhiều yếu tố, nhưng theo tôi thì có mấy yếu tố đó phải bảo đảm thì mới giữ vững được ổn định, ổn định ở đây là ổn định chính trị, ổn định xã hội.Trong nội bộ phải giữ gìn cho được trật tự an toàn, an ninh. Bên ngoài nếu chúng ta xử lý không khôn khéo, không đúng mức thì cũng có thể xảy ra những căng thẳng, dẫn đến những xung đột rất không có lợi cho đất nước. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta nhu nhược, không dám làm gì.

Phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ cho được độc lập chủ quyền quốc gia, nhưng đồng thời phải tạo mọi điều kiện, tranh thủ mọi cơ hội để giữ cho được đất nước ổn định mới có thể phát triển được. Đây chính là tư tưởng Bác Hồ. Bác Hồ rất đúng đắn, rất kiên định, kiên cường lập trường cách mạng, nhưng Bác rất khôn khéo, dĩ bất biến ứng vạn biến.

Bằng chính sách ngoại giao của mình tập hợp lực lượng đoàn kết cả quốc tế. Tôi cho rằng đây là một câu hỏi rất cần thiết đặt ra trong lúc này, ngay từ đón Tết vui xuân này cũng phải giữ cho được ổn định, không được để xảy ra những tình trạng đáng tiếc về an ninh trật tự.

Phóng viên: Đất nước và nhân dân đang đón chờ mùa xuân mới với những niềm tin và kỳ vọng, vậy qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng Bí thư có lời chúc, lời gửi gắm gì tới đồng bào, chiến sỹ và kiều bào ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ai cũng biết mùa xuân đang về trên đất nước ta rồi, với rất nhiều niềm vui mới, khí thế mới và nhiều niềm hy vọng mới, nhưng có không biết bao nhiêu khó khăn thách thức đang chờ đón chúng ta.

Chính vì thế tôi chỉ mong muốn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đồng lòng nhất trí thật cao, quyết tâm thật lớn, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, truyền thống thương yêu lẫn nhau để chúng ta hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội, các chính sách của Chính phủ đã đề ra, nhằm xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, nhân nhân ta ngày càng hạnh phúc.

Nhân dịp năm mới, một lần nữa xin thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, gửi đến toàn thể cán bộ đảng viên, đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài một năm mới vui vẻ, nhiều niềm vui, sức khỏe, hạnh phúc và thành công để cuối năm chúng ta chúng ta lại nhìn lại năm 2017này với nhiều niềm vui mới và nhiều niềm hy vọng mới.

viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017 Tổng Bí thư chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Trong không khí cả nước mừng Xuân, mừng Đảng nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập, sáng nay (25/1), Tổng Bí thư Nguyễn ...

viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017 Tổng Bí thư chúc thọ nhân dịp đồng chí Đỗ Mười tròn 100 tuổi

Chiều 25/1 (tức ngày 28 Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thắp hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn; chúc ...

viet nam don nhieu van hoi moi nam 2017 Tổng Bí thư ghi nhận đóng góp của VPTƯ Đảng vào thành tựu chung

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chiều 24/1, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức gặp mặt "Mừng Đảng - Mừng Xuân," ...

D.L (theo Xuân Dần/VOV.vn)

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Liên hiệp Hà Nội đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động