Nhỏ Bình thường Lớn

Việt Nam đón trên 12,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2024

Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023. Trong đó, hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp 47,8% tổng lượng khách.
Việt Nam đón trên 12,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2024
"Cuộc đổ bộ" của du khách Ấn Độ khẳng định vững chắc vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch quốc tế. (Nguồn: Toquoc.vn)

Trong tháng 9/2024, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế, nâng tổng số khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023.

Tuy nhiên, lượng khách tháng 9 giảm 11,9% so với tháng 8/2024. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang…

Không những thế, hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua.

Tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 954 nghìn lượt, Mỹ (579 nghìn lượt), Nhật Bản (529 nghìn lượt), Malaysia (357 nghìn lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Australia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+30,3%), Nhật Bản (+27,6%), Đài Loan (+65,8%).

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+91,9%), Philippines (+59,5%), Lào (+14,4%), Campuchia (+12,4%), Malaysia (+6,9%), Singapore (+5,4%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+27,0%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%.

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (+19,9%), Pháp (+28,1%), Đức (+23,3%). Bên cạnh đó là Italy (+55,1%), Tây Ban Nha (+24,8%), Nga (+80,5%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+15,7%), Thụy Điển (+22,8%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Ở Nam Á, đáng chú ý, thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đột phá, phục hồi ở mức 305% so với trước dịch. Hầu hết các thị trường Đông Nam Á cũng phục hồi tốt: Campuchia đạt mức 300%, Indonesia đạt mức 171%, Lào đạt mức 155%, Philippines đạt mức 134%, Singapore đạt mức 112%. Riêng Thái Lan (87%) và Malaysia (82%) phục hồi ở mức thấp hơn.

Ở Đông Bắc Á, thị trường lớn nhất là Hàn Quốc phục hồi tốt, đạt 110%, Đài Loan đạt mức 147%. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 68%, Nhật Bản ở mức 74%.

Ở châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha đạt mức 103%, Italy đạt mức 119%, Đức đạt mức 107%. Anh và Pháp gần phục hồi hoàn toàn với 95% và 92%. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt năm 2019, đạt mức 102%, Australia đạt mức 122%.

Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng đầu năm 2024, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019.

Thời gian qua, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Australia, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… . Trong đó, chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức đã tạo tiếng vang lớn. Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Xiaohongshu - nền tảng truyền thông xã hội và phong cách sống thường được so sánh với Instagram, đang biến những địa điểm ít người ...

Lý do không ai dám cư trú tại một hòn đảo tuyệt đẹp ở Brazil

Lý do không ai dám cư trú tại một hòn đảo tuyệt đẹp ở Brazil

Ilha da Queimada Grande (Brazil) hay đảo rắn là nơi duy nhất trên Trái Đất có thể tìm thấy hàng nghìn con rắn hổ lục ...

Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Một số địa danh của Việt Nam từng là phim trường của các bộ phim nổi tiếng thế giới như Đông Dương, Người tình, Điện ...

Cây tuyết tùng hình chiếc mũ bảo hiểm khổng lồ, chủ nhà chi hơn 16 triệu đồng để cắt tỉa hằng năm

Cây tuyết tùng hình chiếc mũ bảo hiểm khổng lồ, chủ nhà chi hơn 16 triệu đồng để cắt tỉa hằng năm

Cây khổng lồ cao hơn 9m, có vẻ ngoài đặc biệt. Chủ sở hữu chi khoảng 500 Bảng (hơn 16 triệu đồng) để cắt tỉa ...

Khám phá thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa vùng đất Tây Bắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình

Khám phá thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa vùng đất Tây Bắc tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/10 đến ngày 4/11, với nhiều hoạt động phong ...

(theo Trung tâm Thông tin du lịch)