Việt Nam - Hoa Kỳ: Cùng nhau tiến bước

“Năm 2019 là thời điểm phù hợp và cần thiết để hai nước tiếp tục trao đổi các chuyến thăm cấp cao”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam hoa ky cung nhau tien buoc Tết cộng đồng mừng Xuân Kỷ Hợi tại Washington D.C, Hoa Kỳ
viet nam hoa ky cung nhau tien buoc Việt Nam – Hoa Kỳ: Lợi ích to lớn từ một quyết định dũng cảm

Nhân dịp Xuân về, Báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc về những bước tiến trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2018 và triển vọng hợp tác song phương năm 2019.

Xin Đại sứ cho biết những nét nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong năm 2018 ?

Năm vừa qua, chúng ta tiếp tục chứng kiến những biến động trong tình hình thế giới và khu vực. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đi vào triển khai thực chất các chính sách đối ngoại, trong đó có khu vực Ấn Độ - châu Á - Thái Bình Dương. Trong bối cảnh đó, việc Việt Nam vẫn giữ ổn định và tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Năm 2018 đánh dấu 5 năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Tiếp nối những thành công của năm 2017, hai nước đã tích cực triển khai các cam kết cấp cao quan trọng, duy trì và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, cũng như cùng tháo gỡ các vấn đề còn tồn đọng.

viet nam hoa ky cung nhau tien buoc
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đang trao đổi với đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Washington D.C., ngày 31/7/2018. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Về chính trị - ngoại giao, hai bên tiếp tục các nỗ lực gia tăng hiểu biết, xây dựng sự tin cậy qua tiếp xúc cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Phó Tổng thống Mike Pence dịp Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (Singapore, tháng 11/2018) cũng như các trao đổi đoàn được triển khai diện rộng ở các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội, với các đoàn thăm Hoa Kỳ của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (11/2018), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ( 6/2018), Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ (7/2018). Về phía Hoa Kỳ có Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thăm Việt Nam hai lần trong một năm (tháng 1 và tháng 10/2018), Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm tháng 7/2018...

Kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục là động lực thúc đẩy quan hệ. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 ước đạt 60 tỷ USD. Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á. Hoa Kỳ cũng nằm trong danh sách 10 nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

Nhằm phát huy hiệu quả tính bổ trợ của hai nền kinh tế, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư trong nước, tạo điều kiện để doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng làm ăn tại Việt Nam và hàng hóa Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Việt Nam. Đồng thời, ta cũng đề nghị Hoa Kỳ mở rộng thị trường, dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ.

Hai bên tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng về hợp tác quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực hàng hải. Nổi bật là sự kiện tàu sân bay Carl Vinson của Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam (tháng 3/2018), thể hiện mong muốn của hai nước đóng góp vào nỗ lực chung duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có những bước tiến đáng khích lệ, không chỉ giúp hàn gắn vết thương chiến tranh mà còn góp phần xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc. Hai bên đã phối hợp hiệu quả trong hợp tác tẩy độc da cam, rà phá bom mìn, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh, và giúp đỡ nạn nhân chiến tranh…

Đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đã thăm dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, bắt đầu triển khai trong năm 2019 sau khi hai bên đã hoàn tất tẩy độc dioxin tại Đà Nẵng. Tháng 8/2018, lần đầu tiên kinh phí tẩy độc sân bay Biên Hòa được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua trong ngân sách Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân cũng là những điểm sáng trong bức tranh chung của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hai nước phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như APEC, ASEAN, EAS, ARF, ADMM+… Hai nước cũng nhất trí phối hợp thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, trong đó Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đánh giá cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên ủng hộ quan điểm bảo đảm tự do, an ninh an toàn hàng hải, hàng không và tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982; giải quyết hoà bình các tranh chấp thông qua các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hay đe doạ dùng vũ lực; không có hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tựu trung, thành công trong năm 2018 chính là thành quả của nỗ lực vun đắp từ cả hai phía. Một trong những thuận lợi lớn là sự ủng hộ rộng rãi trong các giới và cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hoa Kỳ đối với việc phát triển quan hệ hai nước, từ các quan chức đang làm việc trong Chính quyền, Quốc hội đến các doanh nghiệp, các học giả, các tổ chức xã hội, giới truyền thông và cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

Từ những kết quả của năm 2018, xin Đại sứ cho biết những trọng tâm cần ưu tiên thúc đẩy trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong năm 2019?

Trên cơ sở thành tựu của năm 2018 và những năm trước đó, năm 2019 có tiền đề thuận lợi để tiếp tục tăng cường quan hệ theo hướng phát huy sự tương đồng về lợi ích, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Đây cũng là năm hướng tới kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ (7/1995-7/2020). Quan hệ hai nước cần được tiếp tục thúc đẩy thông qua triển khai các nội dung hợp tác trọng tâm.

Thứ nhất, năm 2019 là thời điểm phù hợp và cần thiết để hai nước tiếp tục trao đổi các chuyến thăm cấp cao, tạo đà cho quan hệ chính trị tốt đẹp, xây dựng lòng tin, củng cố cơ sở vững chắc cho các hợp tác trên các lĩnh vực khác, trong đó có hợp tác về kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh....

Thứ hai, chủ động kết nối, duy trì các trao đổi, tiếp xúc, để giữ ổn định quan hệ thông qua kênh Đảng, Chính quyền, Quốc hội, doanh nghiệp, học giả Hoa Kỳ, tăng cường giao lưu nhân dân, khai thác cơ hội hợp tác mới. Cần đẩy mạnh hợp tác với các bang, địa phương của Hoa Kỳ vốn còn nhiều dư địa; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như công nghệ cao, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, du lịch...

Thứ ba, trong bối cảnh Chính quyền của Tổng thống Trump đã và đang tiếp tục điều chỉnh chính sách với các nước, đặc biệt quan tâm đến thương mại công bằng, hai nước cần tập trung thúc đẩy, triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao và duy trì cơ chế đối thoại hiệu quả ở các cấp để xử lý các vấn đề tồn đọng và nảy sinh, theo hướng phù hợp với lợi ích của hai nước. Việt Nam cần nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường mua hàng hóa Hoa Kỳ, nhằm phục vụ công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Là người nhiều năm gắn bó với công tác phát triển quan hệ Việt Nam  - Hoa Kỳ, nhân dịp năm mới 2019, Đại sứ có thể chia sẻ thông điệp đối với sự phát triển quan hệ hai nước trong tương lai?

Có được quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ như ngày hôm nay là nhờ nỗ lực to lớn, không mệt mỏi của nhiều thế hệ người Việt Nam và Hoa Kỳ. Tiềm năng của hợp tác hai nước còn nhiều. Với thiện chí, thái độ xây dựng, quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, chúng ta sẽ có một năm 2019 với nhiều bước tiến trong quan hệ hai nước.

Xin cám ơn Đại sứ!

viet nam hoa ky cung nhau tien buoc Đại sứ Hà Kim Ngọc gặp gỡ các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ

Sáng 14/12, tại Trung tâm quốc tế Meridian, Washington D.C, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã gặp gỡ và trao ...

viet nam hoa ky cung nhau tien buoc ​Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Từ ngày 29/11 đến 1/12, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư ...

viet nam hoa ky cung nhau tien buoc Đại sứ Hà Kim Ngọc: Hoa Kỳ tôn trọng thể chế chính trị và con đường phát triển của Việt Nam

Chủ nghĩa xã hội là một trong những vấn đề mà phía Hoa Kỳ đã đề cập tới trong bài phát biểu của mình tại ...

Minh Quân (thực hiện)

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động