Việt Nam-Liên bang Nga: Tình hữu nghị mãi trường tồn

Hà Phương
Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử hơn bảy thập kỷ được nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tài sản chung vô giá đó được gìn giữ trong quá khứ, bồi đắp trong hiện tại và trở thành nền tảng dựng xây tương lai cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/3, tại trụ sở Trung ương Đảng. (Nguồn: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/3, tại trụ sở Trung ương Đảng. (Nguồn: TTXVN)

“Việt Nam không bao giờ quên”, “Việt Nam trân trọng” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh mỗi lần nhắc tới sự giúp đỡ to lớn của Liên bang Nga đối với đất nước.

Về phần mình, trong tiếp xúc cấp cao, Tổng thống Vladimir Putin đều nhấn mạnh Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của Liên bang Nga. Lòng biết ơn, lòng tin và sự chân thành là những căn cốt để tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga trường tồn và Đối tác chiến lược toàn diện vượt mọi khó khăn đơm hoa thơm, kết trái ngọt.

“Luận cương đến Bác Hồ. Và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lenin

Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp

Tưởng bên ngoài, đất nước đợi mong tin”.

(Người đi tìm hình của nước, Chế Lan Viên)

Chân lý mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tìm ra trên đất nước của V. I. Lenin là ánh sáng soi con đường cách mạng Việt Nam. Việc phát triển quan hệ với Liên Xô cũng luôn là trọng tâm hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ những ngày đầu thành lập. Trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và dựng xây đất nước, Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Liên Xô.

Sau này, bất luận những đổi thay trong không gian “hậu Xô viết”, Việt Nam nhất quán cho rằng việc duy trì quan hệ với Nga và các nước khác từng là thành viên của Liên Xô là cần thiết, là đáp ứng lợi ích nhiều mặt của Việt Nam.

Những dấu mốc không quên

Sự kiện được coi là dấu mốc đầu tiên của sự phát triển quan hệ song phương là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Putin (tháng 3/2001) với Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Liên bang Nga. Nga là nước đầu tiên mà Việt Nam ký tuyên bố xác lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Hơn một thập kỷ sau đó, quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga phát triển toàn diện và sâu sắc hơn, là nền tảng để hai nước quyết định nâng tầm quan hệ bằng việc xác lập khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 7/2012 trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Khuôn khổ hợp tác này đã tạo động lực mới cho quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực cho đến nay. Tiếp đến, Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến năm 2030 được hai nước tuyên bố vào 30/11/2021 có ý nghĩa quan trọng, tạo ra xung lực mới cho các hợp tác thêm mạnh mẽ.

Những năm qua, từ chính trị, quốc phòng, an ninh, thương mại và đầu tư, năng lượng đến khoa học và công nghệ, giáo dục và y tế, các lĩnh vực hợp tác đều đang đứng trước những triển vọng hết sức tốt đẹp. Hai bên gần gũi quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế cũng như khu vực.

Gần đây nhất, gặp Lãnh đạo Việt Nam bên lề Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRF) tháng 10/2023, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Liên bang Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tháng Ba vừa qua, điện đàm với Tổng thống Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

Biểu tượng quen thuộc và quyết tâm đồng hành

Nhiều năm qua, lĩnh vực năng lượng và dầu khí được coi là biểu tượng trong hợp tác kinh tế Việt Nam-Liên bang Nga với những cái tên đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam như Nhà máy Thủy điện Hoà Bình (công trình do Liên Xô giúp Việt Nam xây dựng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam trong quá trình phát triển). Bên cạnh đó là các liên doanh Việt Nam-Liên bang Nga trong lĩnh vực dầu khí như Liên doanh Vietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet, Vietgazprom...

Có thể khẳng định dư địa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này rất triển vọng. Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng, năng lượng, điện là rất lớn. Mới đây, trong tiếp xúc bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Petersburg lần thứ 27 tại Nga, đại diện hai nước đã tiếp tục nhấn mạnh tính “trụ cột” trong hợp tác dầu khí - năng lượng với những hướng đi chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.

Bất chấp những khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới, thời gian qua, hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước tiếp tục được củng cố. Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vừa diễn ra vào tháng Tư tại Hà Nội với nhiều định hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn và nắm bắt cơ hội trong hợp tác kinh tế song phương. Với quyết tâm và nỗ lực của hai nước, kim ngạch thương mại năm 2023 đạt 3,63 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm 2022, hướng tới phục hồi như trước Covid-19.

Đặc biệt, hòa mình vào xu hướng phát triển chung hiện nay của thế giới, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, kinh tế số là những lĩnh vực được cả hai nước rất quan tâm và có nhu cầu lớn.

Việt Nam và Liên bang Nga đều chú trọng phát triển kinh tế số, đặt mục tiêu đưa kinh tế số trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính, mở ra những cơ hội hợp tác to lớn cho hai nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Vừa qua, tại Hội thảo “Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt-Nga” được tổ chức tại Moscow, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh chia sẻ: “Trong những năm gần đây, kinh tế số ở Việt Nam và Liên bang Nga phát triển rất mạnh mẽ. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước cũng rất nhiều. Ngay ở Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã có một chức danh mới, đó là tùy viên số. Hai nước có nền tảng pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế số trong thời gian tới”.

Rõ ràng, trong mỗi nhịp cầu phát triển, hai nước luôn đồng hành hóa giải khó khăn, thách thức, tận dụng mọi cơ hội và nỗ lực, quyết tâm đưa hợp tác kinh tế theo mạch tiến về phía trước.

Điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 26/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Đáp lại, Tổng thống Putin khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của Liên bang Nga.

“Thép đã tôi thế đấy”

“Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ” - câu nói nổi tiếng trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Liên Xô (cũ) Nikolai A. Ostrovsky đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần trích dẫn để truyền thông điệp về ý chí quyết tâm tới cán bộ Việt Nam. Cũng với câu nói sâu sắc ấy, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi gắm tới thế hệ tương lai của ngành Ngoại giao khi được hỏi về điều mà ông tâm đắc nhất tại một cuộc đối thoại với thanh niên.

“Nước Nga, đất nước của lịch sử huy hoàng, nền văn hóa rực rỡ với những công trình kiến trúc, những tác phẩm văn học, nghệ thuật bất hủ của những thiên tài. Đất nước của những con người chân thành, mến khách…” là lời mở đầu trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh Nga, ngày 7/6 vừa qua tại Hà Nội.

Hẳn là như vậy, với nhiều thế hệ người Việt Nam, “chất” Nga, văn học Nga đã thấm đẫm trong tâm hồn họ, có một vị trí rất quan trọng trong trái tim họ. Điều đó không chỉ xuất phát từ sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế Liên bang Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn từ sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, kết nối văn hóa trong nhiều thập kỷ. Nhiều lớp nhà khoa học, nhà văn hóa, chuyên gia khoa học kỹ thuật Việt Nam… được chắp cánh từ “vườn ươm” là nước Nga tình nghĩa.

Đến nay, tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga vẫn luôn bền chặt, là sức mạnh để hai nước vượt qua những thử thách của thời gian, biến cố của thời đại và củng cố từng ngày. Đó là tài sản chung vô giá của hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam-Liên bang Nga, không ngừng được nuôi dưỡng, tiếp nối và trao truyền trong các thế hệ mai sau. Thời gian qua, giao lưu văn hóa và ngoại giao nhân dân được cả hai nước chú trọng thúc đẩy với điểm nhấn là Năm chéo hữu nghị (2019-2020) nhân dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao. Sáng kiến về Năm chéo về khoa học và công nghệ đang được hai nước nỗ lực hiện thực hóa.

Để kết lại, xin trích dẫn lời của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: “Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, tầm nhìn và quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân sẽ là ánh sáng dẫn đường để hai nước song hành tiến bước trên con đường phát triển”. Một “mối tình” Việt Nam-Liên bang Nga trường tồn, một con đường hợp tác Việt – Nga nỗ lực đi lên!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Đối ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Vladimir Putin nhân dịp được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Vladimir Putin nhân dịp được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

Thông cáo báo chí của Ban Đối ngoại Trung ương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga là một trong ...

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Nga

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Nga

Trong thành tựu quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Nga, hợp tác dầu khí là một trụ cột, đạt hiệu quả ...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra ba đề xuất tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Petersburg

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra ba đề xuất tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Petersburg

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Peterburg lần thứ 27 ...

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America vòng bảng - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America vòng bảng - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia; giải VĐQG Brazil vòng 12...
Trưởng Phái đoàn IOM: Việt Nam rất tích cực thúc đẩy di cư an toàn và nghiêm túc chống mua bán người

Trưởng Phái đoàn IOM: Việt Nam rất tích cực thúc đẩy di cư an toàn và nghiêm túc chống mua bán người

Theo bà Park Mihyung, Trưởng Phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Việt Nam rất tích cực thúc đẩy di cư an toàn và nghiêm túc chống mua ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 27/6/2024: Nhân Mã có tin vui tài chính

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 27/6/2024: Nhân Mã có tin vui tài chính

Tử vi hôm nay 27/6/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 26/6 - xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6 - XSMN 26/6 - xổ số hôm nay 26/6/2024

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 26/6 - xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6 - XSMN 26/6 - xổ số hôm nay 26/6/2024

XSMN 26/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/6/2023. xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. xổ số hôm nay 26/6. SXMN 26/6. XSMN ...
Giải nén file trực tiếp trên iPhone đơn giản, không cần thêm ứng dụng

Giải nén file trực tiếp trên iPhone đơn giản, không cần thêm ứng dụng

Bạn nhận được một tệp nén (.zip, .rar,...) qua email hoặc tải về từ internet và muốn xem ngay nội dung trên iPhone của mình? Đừng lo lắng, với tính ...
Giá cà phê hôm nay 26/6/2024: Giá cà phê 'nhảy múa', chi phí đầu vào tăng cao đang được chuyển vào vào giá bán

Giá cà phê hôm nay 26/6/2024: Giá cà phê 'nhảy múa', chi phí đầu vào tăng cao đang được chuyển vào vào giá bán

Sản lượng cà phê robusta của Việt Nam cho niên vụ 2024/2025 (tháng 10/2023 đến tháng 5/2024) dự kiến chỉ đạt 24 triệu bao, mức thấp nhất trong 13 năm, ...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Với một đất nước mà bạo lực nhằm vào nữ giới đang là vấn nạn, việc nhiều khả năng Mexico lần đầu tiên sẽ có nữ Tổng thống có thể coi là bước ngoặt...
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Financial Times: Nâng cao năng lực cạnh tranh là điều cấp thiết với châu Âu

Financial Times: Nâng cao năng lực cạnh tranh là điều cấp thiết với châu Âu

Trọng tâm hành động của Nghị viện châu Âu (EP) trong những năm tới là thay đổi mô hình kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của châu Âu.
Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga được truyền thông quan tâm với những đánh giá ấn tượng, cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam.
Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Tờ Bangkok Post của Thái Lan phỏng vấn nhiều người dân Việt Nam về cảm nhận đối với Tổng thống Nga Putin.
Phiên bản di động