Nhỏ Bình thường Lớn

"Việt Nam luôn coi EU là đối tác ưu tiên hàng đầu"

Sáng 1/11, hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Việt Nam luôn coi Liên minh châu Âu là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh Việt Nam nhất quán trong quan hệ với Liên minh châu Âu là mong muốn “xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài vì hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.”

Vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam-EU, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU và các quốc gia thành viên.

Đánh giá cao việc hai bên ký chính thức Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) và khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA), Chủ tịch khẳng định những văn bản này sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu (EP), góp phần tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ hai bên; đồng thời mong muốn Ngài Chủ tịch quan tâm, ủng hộ việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP.

Thông tin về Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội Việt Nam đang diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội Việt Nam đang ngày càng minh bạch hóa, công khai hóa các hoạt động giám sát; kết quả hoạt động của Chính phủ; đồng thời không ngừng đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Quốc hội cũng đang xem xét sửa đổi Hiến pháp nhằm đảm bảo cao hơn nữa các quyền con người, phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Đồng tình với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy khẳng định các văn bản, Hiệp định vừa được ký kết và đang tích cực đàm phán là cơ sở để Việt Nam và EU đẩy mạnh các quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực. EU đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khối ASEAN và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU.

EU cũng ghi nhận, tin tưởng và mong muốn Việt Nam tiếp tục vai trò điều phối hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa EU và Khối ASEAN. EU cũng đang tích cực trong việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Ngài Herman Van Rompuy cũng cho biết EU và EP đánh giá cao việc tổ chức các phiên giải trình của Chính phủ tại các buổi làm việc của Quốc hội Việt Nam; cho rằng điều này thể hiện sự năng động, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội Việt Nam./.

Theo TTXVN