Việt Nam-Mozambique: 45 năm gắn bó hợp tác cùng phát triển

Lê Huy Hoàng
Đại sứ Việt Nam tại Mozambique
TGVN. Nhắc đến Mozambique, nhiều người biết là một quốc gia châu Phi xa xôi nhưng có mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam gần nửa thế kỷ. Tuy nhiên, điều vô cùng đặc biệt ít người biết là ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cũng chính là ngày Mozambique tuyên bố độc lập, đến nay đã  trải qua 45 năm gắn bó, hợp tác cùng phát triển (25/6/1975-25/6/2020).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Công an Tô Lâm thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique
Long trọng kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Mozambique
viet nam mozambique 45 nam gan bo hop tac cung phat trien
Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 tại thủ đô Maputo ngày 29/8/2019.

Tôi đến Mozambique lần đầu tiên vào năm 2015 khi đang là Đại sứ tại Nam Phi. Chuyến du lịch vội vàng lúc ấy được sự khích lệ của Đại sứ và anh chị em Đại sứ quán ta ở Maputo mời sang chơi để biết Mozambique khó khăn thế nào, thời gian ngắn chỉ kịp dạo thăm vài con phố ở Thủ đô Maputo, nhưng bản thân cũng đã có ấn tượng tình cảm tốt đẹp với đất nước ở phía đông nam châu Phi này. Cũng là cơ duyên, sau đó tôi được trở lại Mozambique với tư cách Đại sứ và hiện rất vinh dự đang cùng anh chị em Đại sứ quán triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước.

“Chất keo tự nhiên” gắn bó hai dân tộc

Với diện tích hơn 800.000 km2 và dân số trên 29,5 triệu người, Mozambique quả thực còn nhiều khó khăn lạc hậu do nhiều năm tháng nội chiến nhưng điều mà nhiều người khi đặt chân tới đây đều có thể cảm nhận là đất nước này - với bờ biển dài, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, vị trí địa chính trị quan trọng - có tiềm năng phát triển to lớn, đã đang và tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác trong và ngoài khu vực.

Dù cách trở về địa lý, sự khác biệt về ngôn ngữ văn hóa, Việt Nam và Mozambique có nhiều điểm tương đồng. Cả hai nước đều tận dụng vị trí địa kinh tế, địa chiến lược hướng ra hai đại dương lớn của mình ở châu Á và châu Phi để phát triển. Hai nước cùng trải qua thời gian dài đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng đi lên từ nghèo nàn, lạc hậu. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, nhân dân Mozambique và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh ủng hộ lẫn nhau, lên án chế độ nô lệ, đánh đổ chế độ thực dân, đế quốc. Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO) lấy chủ nghĩa Mác Lê-nin làm nền tảng tư tưởng (như Đảng Cộng sản Việt Nam) đã lãnh đạo nhân dân Mozambique đấu tranh giành độc lập dân tộc thắng lợi. Cả hai nước trước đây cũng như hiện nay luôn có chung khát vọng độc lập, tự do và xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Những nét tương đồng đó đã trở thành chất keo tự nhiên gắn kết tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Khi Việt Nam vừa giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), Mozambique cũng hoàn tất quá trình đấu tranh thoát khỏi ách thực dân của Bồ Đào Nha. Việc hai nước nhanh chóng thiết lập quan hệ ngoại giao (25/6/1975) làm cho “chất keo tự nhiên” và quan hệ đoàn kết gắn bó hai bên trước đó bước sang một trang sử mới. Sau đó, việc Việt Nam mở Đại sứ quán tại Mozambique năm 1976 thể hiện sự coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống của ta với Mozambique nói riêng và với các nước bạn bè truyền thống châu Phi nói chung.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 2
Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc Hội nghị về thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Mozambique.

Những cú “hích” lớn

Kế thừa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương tốt đẹp trong những năm qua, lãnh đạo hai nước qua các thế hệ luôn ưu tiên cao việc củng cố sự tin cậy chính trị, thắt chặt quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO, coi đây là nền tảng cho việc mở rộng quan hệ một cách toàn diện giữa hai nước.

Trong nhiều năm qua, hai Đảng cầm quyền duy trì trao đổi đoàn và thiết lập cơ chế giao lưu, hợp tác thường xuyên giữa các Ban Đảng, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng Đảng… Nhiều vị lãnh đạo (Chính phủ, Quốc hội) của Mozambique khi tôi có dịp trao đổi gần đây đều tỏ thái độ trân trọng kể lại những kỷ niệm đẹp của Chính phủ và người dân Mozambique khi đón Phó Thủ tướng Võ Nguyên Giáp sang thăm Mozambique (năm 1980). Người dân Việt Nam chúng ta cũng rất trân trọng chuyến thăm Việt Nam sau đó (năm 1984) của Tổng thống Samora Machel, một trong những biểu tượng anh hùng vì độc lập dân tộc của Mozambique.

Thời gian gần đây, khi cả hai nước đều đặt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân, củng cố an ninh quốc phòng, mở rộng hợp tác khu vực và quốc tế lên hàng đầu, các chuyến thăm cấp cao và các cấp giữa hai nước càng có điều kiện được thúc đẩy, trong đó có các chuyến thăm Mozambique của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (4/2008), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (3/2016) và gần đây là của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (12/2018). Về phía bạn, có chuyến thăm của Tổng thống Armando Guebuza (1/2007) và tháng 9/2018, ông sang để viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Bộ trưởng Quốc phòng nay là Tổng thống Filipe Nyusi (2011) và Thủ tướng Carlos Agostinho do Rosario (7/2017). Các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao này tạo nên các dấu mốc lịch sử, định hướng và là những cú “hích” lớn để biến quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Mozambique theo hướng hợp tác phát triển đi vào chiều sâu thực chất, hiệu quả. Hai bên đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Filipe Nyusi.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 11
Hội nghị thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Mozambique được sự hưởng ứng đánh giá cao của chính quyền và các nhà tài trợ 6/2018.

Cùng nhau tạo nên “điều kỳ diệu châu Phi”

Để tạo cơ sở cho sự hợp tác thực chất lâu bền, trong những năm qua, hai bên dành nhiều nỗ lực cho việc hoàn thiện không ngừng các khuôn khổ pháp lý. Hai nước đã ký kết Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và thương mại; Hiệp định Thương mại; Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Hiệp định hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo; Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ; Nghị định thư thành lập Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật và công nghệ ...

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong nhiều năm qua được coi là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Từ năm 2006 đến năm 2010, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam – Mozambique tăng hơn 3 lần (từ 13,8 lên 45,3 triệu USD). Từ năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 100 triệu USD mỗi năm, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng nông, lâm sản như điều, gạo và gỗ. Ngoài ra, một số mặt hàng mới như hải sản đông lạnh, vừng, bông, thuốc lá là nhóm sản phẩm đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Mozambique hiện đứng thứ 11 trong số 72 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có hoạt động đầu tư.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 3
Nỗ lực khắc phục sự cố của công ty Movitel sau cơn bão IDAI 3-2019 được sở tại đánh giá rất cao.

Hiện Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Hapro đang đầu tư tại Mozambique trong lĩnh vực viễn thông và thương mại. Đáng chú ý, mạng thông tin di động Movitel (liên doanh giữa Viettel và Công ty SPI của sở tại) có tổng vốn đầu tư trên 600 triệu USD, trong đó Viettel đóng góp trên 70%, được coi là dự án rất hiệu quả trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Đi vào hoạt động từ tháng 5/2012, Movitel đến nay đã trở thành mạng viễn thông chiếm vị trí hàng đầu tại Mozambique (trên 4 triệu thuê bao, phủ sóng đến hơn 85% dân số tại toàn bộ 11 tỉnh, đến tận cấp huyện), được coi là “điều kỳ diệu châu Phi” bởi những đóng góp thông qua việc phổ cập viễn thông di động ở khu vực nông thôn.

Movitel hiện đang không ngừng thay đổi chiến lược cải tiến chất lượng dịch vụ để chiếm lĩnh thị phần ở cả khu vực thành thị. Khi 2 cơn siêu bão nhiệt đới IDAI và KENNETH xảy ra tại miền Trung Mozambique (đầu năm 2019), Movitel chỉ trong 24 giờ đã khôi phục được hoạt động, trở thành nhà mạng duy nhất giúp kết nối liên lạc được vùng bị nạn với bên ngoài, điều mà người dân và chính quyền sở tại luôn cảm kích.

Đáng chú ý từ năm 2018, Công ty TNHH GPM Bình Thuận với hơn 30 chuyên gia khai khoáng người Việt đã triển khai giai đoạn đầu dự án đầu tư khai thác titan tại tỉnh Zambezia (liên doanh với công ty Tazette của sở tại, tổng giá trị dự án lên tới trên 100 triệu USD).

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 4
Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sư phạm UP Maputo, 8/2018.

Các lĩnh vực hợp tác khác như an ninh, quốc phòng, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa... đều chứng kiến sự phát triển tích cực, năng động, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, quá trình cải cách kinh tế của Mozambique đang mở ra cơ hội hợp tác đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, công nghiệp dân dụng, xây dựng, năng lượng và hạ tầng công cộng.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 5
Nữ chuyên gia giáo dục Bùi Ánh Nguyệt cùng các học sinh sở tại.

Trong 10 năm gần đây, Việt Nam đã cử trên 100 chuyên gia giáo dục, nông nghiệp và chuyên gia y tế sang làm việc tại Mozambique. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã cử nhiều đoàn chuyên gia tham gia vào các chương trình an ninh lương thực của Mozambique cũng như hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo kỹ thuật phát triển nông nghiệp, thủy sản. Hợp tác nông nghiệp về nghiên cứu phát triển cây lương thực và cây thực phẩm do Việt Nam hỗ trợ Mozambique giai đoạn I trong các năm 2014-2018 (trị giá 2,2 triệu USD) được chính phủ Mozambique đánh giá rất cao.

Về hợp tác giáo dục, theo Nghị định thư đã ký giữa Bộ Giáo dục hai bên (23/6/2014), hàng năm mỗi nước trao cho nhau 10 suất học bổng để thực hiện chương trình hợp tác đào tạo tiếng Việt và tiếng Bồ Đào Nha cho sinh viên ở hai nước.

Ngoài ra, Việt Nam và Mozambique còn có nhiều dự án hợp tác song phương, ba bên, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo kỹ thuật phát triển thủy sản, và hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác đạt kết quả tốt.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 6
Nữ chuyên gia y tế Cao Mỹ Lệ trao quà cho bệnh nhi nhân dịp Noel.

Các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch, văn hóa cũng được hai nước quan tâm thúc đẩy. Là một quốc gia ven biển nằm ở sườn Đông Nam châu Phi, nhờ cảnh đẹp thiên nhiên với các bãi biển dài đầy nắng, sự đa dạng về văn hoá cùng bề dày lịch sử đậm đà nét đặc trưng châu Phi kết hợp với lối kiến trúc châu Âu từ trong giai đoạn thuộc địa, Mozambique đã và đang khơi dậy niềm đam mê du lịch khám phá của không ít du khách từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa đa dạng của Đại sứ quán cùng Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique với sự tham gia của đông đảo các phật tử và doanh nghiệp trong cộng đồng người Việt thời gian gần đây (như quảng bá về đất nước con người Việt Nam, Đại Lễ phật đản cầu an cho cộng đồng người Việt và người dân sở tại, hoạt động từ thiện tặng trên 200 tấn gạo cho nạn nhân cơn bão IDAI, góp 500 phần quà gồm cặp sách và thực phẩm cho học sinh và các hộ nghèo ở thủ đô…) là những nét đẹp văn hóa, góp phần tăng cường kết nối lan tỏa tình yêu thương giữa người dân hai nước.

Không chỉ trong khuôn khổ song phương, Việt Nam và Mozambique còn hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại nhiều diễn đàn quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết ... Việc thúc đẩy quan hệ với Mozambique - nước có vai trò, thành viên tích cực của Liên minh châu Phi (AU) - còn góp phần tạo thuận lợi trong bối cảnh ta có kế hoạch thiết lập quan hệ chính thức với AU nhằm hình thành cơ chế hợp tác, phối hợp đồng bộ với các nước thành viên của lục địa đen.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 7
Thượng tọa Thích Đồng Huệ tại lễ trao quà cứu trợ cho Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý Thiên tai Mozambique INGC, 5/2019.

Năm kỷ niệm đặc biệt và những kỳ vọng mới

Coi trọng và mong muốn phát huy sự tin cậy, mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Mozambique hiện đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thực chất giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Mozambique đang rất muốn Việt Nam đẩy mạnh đầu tư kinh tế thương mại (trong đó có viễn thông, khai thác than, chế biến nông sản…).

Năm 2020 có ý nghĩa to lớn đối với quan hệ hai nước. Coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, đối tác truyền thống quan trọng của Mozambique tại châu Á, và nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ hai nước, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã có kế hoạch thăm chính thức Việt Nam (ngay sau khi nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào đầu năm nay). Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh nên chuyến đi cùng một số hoạt động trong kế hoạch kỷ niệm 45 quan hệ hai nước từ đầu năm tới nay đã phải trì hoãn.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi vừa qua đã tiến hành Tham vấn Chính trị trực tuyến lần II với Thứ trưởng Ngoại giao Mozambique (27/5/2020); các bộ, ngành hai bên cũng đang chuẩn bị cho phiên họp liên chính phủ lần 4 tại Maputo (dự kiến vào đầu Quý III/2020) nhằm rà soát đề ra các biện pháp mới thúc đẩy hợp tác hai bên về viễn thông, kinh tế - thương mại, nông nghiệp giáo dục…

Trong kế hoạch kỷ niệm quan hệ hai nước năm nay, hai bên cũng đang chuẩn bị nhiều hình thức giao lưu văn hóa, thể thao với sự tham gia của doanh nghiệp, người dân hai bên đang sinh sống học tập kinh doanh ở hai nước.

Hiện số lượng công dân ta đang lao động sinh sống làm việc tại Mozambique khoảng trên dưới 300 người, đa phần là cán bộ liên doanh Movitel, một số doanh nghiệp làm ăn nhỏ lẻ… nhìn chung ngày càng hòa nhập, tuân thủ chính sách pháp luật sở tại, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Mozambique và quan hệ hai nước nói chung.

Mozambique đánh giá cao kết quả phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, rất muốn ta chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ bạn một số trang thiết bị. Việc ta quan tâm chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua (Quốc hội ta tặng bạn 20 ngàn khẩu trang, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân có thư thăm hỏi chia sẻ kinh nghiệm với Đảng cầm quyền Frelimo, Đại sứ quán luôn quan tâm gặp gỡ thăm hỏi các cơ quan đảng chính quyền bạn…) được chính quyền người dân sở tại đánh giá cao.

viet nam mozambique 45 gan bo hop tac cung phat trien 12
Chính phủ Mozambique đã tạo điều kiện thuận lợi cấp phép cho 36 công dân ta được sang Nam Phi kịp thời tham gia chuyến bay hồi hương (15/6/2020).

Hai nước cũng đang phối hợp, tích cực hỗ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo lợi ích công dân hai bên. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 ở Mozambique, trong thời gian qua, khi Đại sứ quán ta có yêu cầu đưa một số công dân (phụ nữ trẻ em, người già…) có nhu cầu cấp bách về nước, Chính phủ Mozambique cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cấp phép cho 36 công dân ta được sang Nam Phi kịp thời tham gia chuyến bay hồi hương (15/6/2020) mặc dù chính sách sở tại hiện nay là hạn chế đi lại, chưa mở cửa biên giới hàng không và đường bộ.

Nhìn lại 45 năm qua, Việt Nam và Mozambique luôn dành cho nhau tình cảm nồng ấm, sự ủng hộ quý báu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như quá trình xây dựng đất nước hiện nay. Với sự tin cậy chính trị, sự đồng lòng và quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, cùng tiềm năng và thế mạnh mang tính bổ trợ cho nhau, chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique được hun đúc và thử thách trong những năm qua sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế thương mại và đầu tư, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, đóng góp cho sự nghiệp hòa bình, ổn định, và phát triển ở cả hai nước và hai châu lục.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 45 ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Mozambique, đồng thời là ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Mozambique (25/6/1975-25/6/2020), ngày 24/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đến Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng đến Thủ tướng Carlos Agostinho do Rosário.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện mừng đến Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Verónica Macamo.

Việt nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch covid-19 với mozambique Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ứng phó dịch Covid-19 với Mozambique

TGVN. Chiều ngày 27/5, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã cùng chủ trì Tham vấn chính trị lần II giữa ...

Việt nam - “cầu nối” giữa mozambique với thị trường Đông Á Việt Nam - “cầu nối” giữa Mozambique với thị trường Đông Nam Á

TGVN. Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Pene đã bày tỏ nguyện vọng như trên khi chia sẻ với TG&VN về tiềm năng hợp ...

Việt nam tham dự hội chợ thương mại quốc tế mozambique facim 2019 Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Mozambique FACIM 2019

TGVN. Từ 26/8 - 1/9, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 55 (FACIM) tại thủ đô Maputo của Mozambique, Đại ...

Giao lưu bóng đá việt nam - mozambique chào mừng quốc khánh Giao lưu bóng đá Việt Nam - Mozambique chào mừng Quốc khánh

Trong hai ngày 27-28/8, tại thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Mozambique đã tổ chức Giải thi ...

Đọc thêm

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Xem tử vi 26/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 26/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi hôm nay 26/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động