Việt Nam - Mỹ: Tiếp tục phát triển quan hệ ổn định, sâu rộng

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, sáng 12/11, sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Phủ Chủ tịch. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong Triển vọng sáng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ
viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong Quốc hội Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng Tổng thống Donald Trump cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm Việt Nam, đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước, coi đây là cột mốc góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới.

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong
Đúng 9h sáng ngày 12/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, coi trọng và mong muốn quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển ổn định, sâu rộng và hiệu quả trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng lần đầu được đến thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống và cảm ơn sự đón tiếp hết sức trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và đoàn.

Tổng thống chia sẻ với Lãnh đạo Việt Nam và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại về người và của do cơn bão Damrey gây ra. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam và nhất trí với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng hai nước cần tăng cường phát triển quan hệ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong
Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tổng thống Donald Trump cho biết, điều rất có ý nghĩa là chỉ riêng trong năm 2017 hai nước đã có hai chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Trump tới Đông Nam Á và Việt Nam cũng là nước duy nhất Tổng thống Donald Trump dừng chân tại hai thành phố Hà Nội và Đà Nẵng. Tổng thống Donald Trump mong muốn chuyến thăm sẽ là cơ sở quan trọng góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về các tiến triển của quan hệ hai nước, nhấn mạnh khuôn khổ “Đối tác toàn diện” xác lập năm 2013 là cơ sở quan trọng để hai bên củng cố quan hệ trong giai đoạn hiện nay và nhất trí rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang có nhiều cơ hội để phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump trao đổi về các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn, trong đó ưu tiên thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư tiếp tục là trọng tâm, động lực tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện; đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm ở cả hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng hiện nay Hiệp định khung về thương mại và đầu tư là phù hợp để hai bên trao đổi về các vấn đề kinh tế thương mại song phương.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc, đặc biệt là cấp cao, tăng cường tính hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có, đồng thời xem xét thiết lập các cơ chế hợp tác mới phù hợp; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, an ninh – quốc phòng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong cơn bão Damrey vừa qua và mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai trong thời gian tới. Hai nhà Lãnh đạo hoan nghênh việc hai bên đã hoàn tất Dự án tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng và sớm triển khai Dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa cũng như các địa điểm khác trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump khẳng định Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với ASEAN. Tổng thống Donald Trump chúc mừng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC và đánh giá cao vai trò của Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà; khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN.

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về các vấn đề khu vực, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở tại Biển Đông, nhất trí giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) có ý nghĩa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump cũng trao đổi về các vấn đề khu vực khác cùng quan tâm, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã có cuộc họp báo chung trả lời câu hỏi của các hãng thông tấn, báo chí, ra Tuyên bố chung về quan hệ Việt  Nam – Hoa Kỳ, chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá trên 12 tỷ USD.

Trước đó, tối ngày 11/11, tại Trung tâm hội nghị quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mở tiệc quốc yến chào mừng Tổng thống Donald Trump và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm Việt Nam.

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong Đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ có thể được mở trong năm 2018

Thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ đến Việt Nam rà soát ...

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ dự lễ kỷ niệm quốc khánh Việt Nam

Tại buổi lễ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ mong muốn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam.

viet nam my tiep tuc phat trien quan he on dinh sau rong Hợp tác Việt Nam - Mỹ: Được chuẩn bị kỹ lưỡng

Những nỗ lực trong công tác ngoại giao kinh tế ở tất cả các bộ, ngành đang ngày càng được đẩy mạnh, góp phần đáng ...

BC

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động