Việt Nam-Sierra Leone: Chuyến thăm thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng năng động và thực chất

Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio đã có chuyến thăm Việt Nam thành công từ ngày 14-20/3, đánh dấu hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio đánh dấu lần đầu tiên hai nước có các hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ, đồng thời diễn ra vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1982-2022).

Do vậy, chuyến thăm có nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhắm tới việc đẩy mạnh quan hệ song phương Việt Nam-Sierra Leone ngày một năng động, thực chất và phát triển đúng với tiềm năng, vốn chưa được khai thác thật sự hiệu quả.

Lễ đón chính thức Tổng thống Sierra Leone và Phu nhân tại Phủ Chủ tịch
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tăng cường hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 7 ngày, Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio hội kiến và làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại các cuộc tiếp xúc cấp cao, hai bên đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, diễn ra vào những ngày đầu năm 2022, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Các nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-Sierra Leone trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác chính trị ngoại giao ngày càng gắn bó và hiệu quả, đặc biệt thể hiện qua hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước lần này.

Ở cấp độ đa phương, hai nước thường xuyên phối hợp và ủng hộ nhau ứng cử vào các vị trí tại các diễn đàn, tổ chức đa phương, nhất là Liên hợp quốc.

Về kinh tế, trước các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương dù còn khiêm tốn nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng, từ 17 triệu USD năm 2018 tăng 3 lần lên 51,5 triệu USD năm 2021. Hai nước cũng triển khai hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và đầu tư.

Trong không khí hữu nghị, tin cậy, chân thành và cởi mở, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và thống nhất cao các phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Các nhà lãnh đạo nhất trí coi kinh tế là lĩnh vực hợp tác trọng tâm. Hai bên thống nhất cần khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của hai nền kinh tế; khẳng định đưa nông nghiệp trở thành trụ cột trong hợp tác song phương; học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong khuôn khổ song phương cũng như hợp tác 3 bên giữa hai nước và sự tham gia của các tổ chức phát triển quốc tế, các quốc gia công nghiệp phát triển, đầu tư từ khu vực tư nhân.

Ngoài các hoạt động tiếp xúc cấp cao, Tổng thống Julius Maada Bio cũng dành thời gian để đến thăm các tỉnh và thành phố của Việt Nam như tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh nông nghiệp

Sierra Leone là quốc gia ở Tây Phi, có diện tích gần 72.000 km2 và dân số khoảng tám triệu người. Với việc hơn 60% dân số của quốc gia này sinh sống dựa vào nghề nông, thúc đẩy phát triển nông nghiệp luôn là một trong những ưu tiên trong chính sách kinh tế của Sierra Leone.

Do đó, Tổng thống Julius Maada Bio đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Sierra Leone ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời về sự cần thiết trong việc đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp giữa hai nước trong suốt chuyến thăm của mình.

Trong các buổi hội đàm với lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, Sierra Leone đặc biệt ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Hai nước cũng có điểm tương đồng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Qua đó, trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Sierra Leone mong muốn được Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Sierra Leone
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sierra Leone và VAAS. (Ảnh: Duy Quang)

Tổng thống cùng Đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone có buổi thăm và làm việc với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) và ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Sierra Leone và VAAS trong lĩnh vực trồng trọt.

Tại An Giang, đoàn Sierra Leone bày tỏ mong muốn học tập về kỹ thuật canh tác lúa, công nghệ chế biến thủy sản; đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh hai lĩnh vực này ở thị trường Sierra Leone cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sierra Leone và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang cũng đã ký MOU để hợp tác trên lĩnh vực lúa gạo; Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển Sierra Leone ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt trên lĩnh vực thủy sản.

Tại Cần Thơ, Tổng thống Julius Maada Bio cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone đã thăm Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long và Nhà máy chế biến thủy sản Ấn Độ Dương thuộc thành phố Cần Thơ.

Cũng tại An Giang, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Lâm nghiệp nước Cộng hòa Sierra Leone Abu Bakarr Karim và ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đã ký biên bản ghi nhớ hợp đồng xuất khẩu 3 triệu tấn gạo cho Sierra Leone trong 3 năm.

Công nghệ cao là chìa khóa

Khi đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP), Tổng thống Julius Maada Bio đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã xem và chọn công nghệ thông tin là “cánh chim đầu đàn” để phát triển đất nước. Đặc biệt, là việc xây dựng, hình thành và phát triển các khu Công nghệ cao ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, khẳng định đây là điều mà Sierra Leone sẽ học tập.

Sierra Leone mong muốn thúc đẩy hợp tác công nghệ cao và đổi mới sáng tạo với Việt Nam
Sierra Leone mong muốn thúc đẩy hợp tác công nghệ cao và đổi mới sáng tạo với Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

“Do vậy, trong quá trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Sierra Leone sắp tới, chắc chắn chắn sẽ có hoạt động này, nhất là lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, qua đó nhằm góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước,” Tổng thống Julius Maada Bio chia sẻ.

Tổng thống Sierra Leone cho biết, sau chuyến thăm lần này, Sierra Leone sẽ tiến tới xây dựng đầu mối ở tại đây để thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu, học tập, sẻ chia kinh nghiệm từ các mô hình của Việt Nam nói chung; thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác giữa các ngành, địa phương của Sierra Leone với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng”...

Sáng 16/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Jacob Jusu Saffa và Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và đào tạo nhân lực số cho Sierra Leone.

Theo thỏa thuận hợp tác, FPT sẽ phối hợp với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để tham vấn Chính phủ Sierra Leone về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và chiến lược chuyển đổi số. Đồng thời, FPT hỗ trợ Chính phủ Sierra Leone xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số hướng đến mô hình quốc gia số.

Dù đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Sierra Leone tới Việt Nam, cũng như là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước, nhưng việc Tổng thống Julius Maada Bio dành tới 7 ngày để thực hiện chuyến thăm cho thấy, ông rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích chung của hai quốc gia tuy xa lạ nhưng lại rất gần gũi.

Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone và phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone và phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 20/3, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio, phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone ...

TP. Hồ Chí Minh mong muốn Sierra Leone tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh

TP. Hồ Chí Minh mong muốn Sierra Leone tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh

Chiều 19/3, tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã tiếp Tổng thống Sierra Leone Julius Maada ...

Đọc thêm

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động