Việt Nam tham dự BRF: Tranh thủ nguồn lực, mở rộng cơ hội hợp tác

Linh Chi
(từ Bắc Kinh, Trung Quốc)
Chuyến công tác Trung Quốc và dự hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới cũng là lần thứ ba lãnh đạo Việt Nam dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF), hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc (2008-2023).
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chuyến công tác diễn ra theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại phiên họp cấp cao với chủ đề “Kinh tế số - Động lực mới của tăng trưởng”, ngày 18/10. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại phiên họp cấp cao với chủ đề “Kinh tế số - Động lực mới của tăng trưởng”, ngày 18/10. (Nguồn: TTXVN)

Ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại

Sau 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn duy trì xu hướng ổn định và phát triển tốt. Thời gian qua, hai nước tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc cuối năm ngoái, ngay sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngay trong ngày đầu tiên trong chuyến công tác đến Trung Quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Bày tỏ vui mừng đến thăm Trung Quốc, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi việc xây dựng, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

Hai bên nhất trí, Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời, mối tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông, các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp là tài sản chung vô cùng quý báu của hai nước, cần không ngừng được kế thừa, gìn giữ và phát huy mạnh mẽ hơn.

Tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp, củng cố tin cậy chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, thúc đẩy thương mại tăng trưởng cân bằng, bền vững; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kết nối giao thông đa phương thức là những trọng tâm mà Việt Nam muốn hai bên tăng cường hợp tác.

Phía Trung Quốc cũng mong muốn, hai bên duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao, cùng nhau xác định phương hướng hợp tác lớn trong quan hệ hai Đảng, hai nước; cùng làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi, trong đó, lấy việc kết nối chiến lược giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với “Vành đai và con đường” làm trọng tâm ưu tiên; thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, cơ sở hạ tầng, giao lưu nhân dân tiếp tục đạt nhiều thành quả lớn hơn nữa.

Trong chuyến công tác, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Thái Kỳ. Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, các cuộc gặp giữa Chủ tịch nước với lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị, duy trì đà quan hệ cũng như tạo ra cơ hội hợp tác mới...

Ngoài lãnh đạo nước chủ nhà, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có các cuộc gặp với lãnh đạo các nước như Lào, Campuchia, Nga, Sri Lanka, Uzbekistan…, Tổng thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á…

“Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, “Uzbekistan rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn phục hồi những lĩnh vực hợp tác truyền thống”, “Sri Lanka luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam, một đất nước phát triển hết sức năng động”, “Việt Nam và Campuchia còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác kinh tế” hay “Việt Nam là hình mẫu tốt cho nhiều nước đang phát triển”... là những chia sẻ cũng như mong mỏi của các nhà lãnh đạo cấp cao đối với đất nước hình chữ S tại các cuộc tiếp xúc song phương.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao đổi, thảo luận về những nội dung phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam như tăng trưởng xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, chống tham nhũng và bảo đảm liêm chính trong quá trình hợp tác kinh tế…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các trưởng đoàn tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF) lần thứ ba tại thủ đô Bắc Kinh, ngày 18/10. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các trưởng đoàn tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF) lần thứ ba tại thủ đô Bắc Kinh, ngày 18/10. (Nguồn: TTXVN)

Không gian kinh tế mới

4.000 đại biểu từ hơn 140 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế dự BRF lần này đều đánh giá cao những thành tựu và đóng góp quan trọng của Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) trong 10 năm qua, với hàng loạt dự án và chương trình hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, kinh tế số, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ... Hợp tác BRI đã góp phần thúc đẩy kết nối khu vực, hỗ trợ các nước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật những thành tựu của chặng đường 10 năm hình thành và phát triển năng động của BRI. Đồng thời, định hướng hợp tác BRI thời gian tới, nhấn mạnh ba nguyên tắc “cùng lên kế hoạch, cùng phát triển và cùng hưởng thành quả” và đề xuất tám hành động trọng tâm gồm: Thiết lập mạng lưới kết nối đa chiều; Hỗ trợ xây dựng nền kinh tế thế giới mở; Thực hiện hợp tác thiết thực; Thúc đẩy phát triển xanh; Đẩy mạnh đổi mới khoa học và công nghệ; Tăng cường giao lưu nhân dân; Thúc đẩy “hợp tác liêm chính” BRI và Củng cố thể chế hợp tác BRI.

Về phía Việt Nam, tại Phiên họp cấp cao với chủ đề “Kinh tế số - Động lực mới của tăng trưởng”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Việt Nam luôn ủng hộ những sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi đánh giá cao, hoan nghênh và đã tích cực tham gia nhiều cơ chế, sáng kiến toàn cầu quan trọng do Trung Quốc khởi xướng, trong đó, có BRI”.

Theo đó, với quyết tâm cao, nhiều chương trình, dự án, hành động cụ thể, BRI trở thành một cơ chế hợp tác quốc tế lớn, có nhiều đóng góp quan trọng vào kết nối hạ tầng, liên kết kinh tế toàn cầu, là khuôn khổ hợp tác mở, bao trùm, chất lượng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên tham gia, làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và sự gắn kết giữa nhân dân các nước.

Ở thời điểm hiện tại, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên toàn cầu. Chủ tịch nước đánh giá, hợp tác BRI đã nắm bắt được xu thế này, góp phần thúc đẩy và đóng góp quan trọng vào sự thay đổi mạnh mẽ của các quốc gia dọc Con đường tơ lụa kỹ thuật số, từ kết cấu hạ tầng số hiện đại, hình thành các thành phố thông minh, đến hoạt động thương mại sôi động trên không gian số.

Về định hướng phát triển của Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, đất nước đang nỗ lực đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Việt Nam xác định, không gian mới là kinh tế số; lực lượng sản xuất mới là nhân lực số, công nghệ số và dữ liệu số; động lực mới là đổi mới, sáng tạo.

Do đó, thời gian tới, để đảm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các quốc gia và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, Chủ tịch nước đề xuất hợp tác với các nước nói chung và Trung Quốc nói riêng, tập trung vào ba trụ cột.

Thứ nhất, hợp tác về thể chế số để xây dựng các quy định phù hợp, bảo đảm sự thông suốt, an toàn, bảo mật dữ liệu; tạo môi trường kinh doanh thân thiện; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an toàn, an ninh và chủ quyền quốc gia, cần tính đến trình độ phát triển, đặc thù của các quốc gia, bảo đảm cân bằng lợi ích, bình đẳng cho các bên.

Thứ hai, hợp tác về hạ tầng số để bảo đảm và nâng cao năng lực tham gia của các nước vào nền kinh tế số toàn cầu. Chủ tịch nước kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Thứ ba, hợp tác nhân lực số để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, hiện đại. Lĩnh vực kinh tế số cần thúc đẩy các dự án chuyển giao tri thức và công nghệ.

Tại BRF, Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ của đất nước đối với chủ nghĩa đa phương, sự chủ động tích cực trong việc tăng cường hợp tác, liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Đối tác tin cậy của thế giới

BRF lần thứ ba diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, các nước mong muốn tăng cường các liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế. Trong hoàn cảnh đó, Chủ tịch nước khẳng định: “Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước, các tổ chức quốc tế nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, hướng tới các mục tiêu chung đã đề ra, phù hợp với khả năng, điều kiện cụ thể của từng nước”.

Chia sẻ với TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết, Việt Nam đã đóng góp tiếng nói trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc.

Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các thông điệp lớn về mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển của Việt Nam đã được Chủ tịch nước quảng bá tại BRF. Qua đó, thu hút hiệu quả nguồn lực quốc tế, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng trưởng bao trùm và lấy người dân làm trung tâm, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự BRF lần thứ ba từ ngày 17-20/10

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự BRF lần thứ ba từ ngày 17-20/10

Ngày 12/10, thông báo của Bộ Ngoại giao cho biết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt ...

BRF: Việt Nam tăng cường hợp tác và liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu

BRF: Việt Nam tăng cường hợp tác và liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Diễn đàn ...

Việt Nam nhất quán coi việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Việt Nam nhất quán coi việc phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Ngày 28/9, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Nông Dung, Trợ lý Bộ trưởng ...

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thương mại vùng biên

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thương mại vùng biên

Hoạt động xuất khẩu qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có sự ổn định và tăng trưởng hàng năm. ...

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc

Ngày 16/10 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh, ...

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ và gặp mặt cộng đồng, sinh viên, hội hữu nghị và bạn bè ...
XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 4/5/2024. KQXSHG thứ 7. Ket qua xo so Hau Giang. xổ số Hậu Giang ngày ...
XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 4/5/2024. SXMT 4/5. KQXSMT 4/5. xổ số hôm nay 4/5. xổ số miền Trung thứ 7. XSMT ...
XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. SXMN 4/5. KQXSMN. xổ số hôm nay 4/5. kết quả xổ số ngày ...
XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 4/5/2024. SXMB 4/5. KQSXMB. Xổ số hôm nay 4/5. dự đoán xổ số miền ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 4/5/2024: Tuổi Hợi tình cảm hòa thuận

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 4/5/2024: Tuổi Hợi tình cảm hòa thuận

Xem tử vi 4/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 4/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động