Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Con đường hợp tác phát triển rộng mở

Nhân dịp kỷ niệm  40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ (7/6/1978 - 7/6/2018), Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Akif Ayhan chia sẻ với  Thế Giới & Việt Nam về triển vọng trong quan hệ song phương hai nước ...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180531085343 Quảng bá du lịch Việt Nam tại Ankara
tin nhap 20180531085343 “Ngày giới thiệu về Việt Nam” tại Thổ Nhĩ Kỳ
tin nhap 20180531085343
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Akif Ayhan.

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sắp trải qua dấu mốc 4 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ có thể chia sẻ những kết quả mà hai nước đã đạt được trong hành trình vừa qua?

Lời đầu tiên, tôi muốn gửi lời chào tới người dân Việt Nam, bạn đọc báo Thế Giới & Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã có mối quan hệ chính trị thân thiện và phát triển đầy tích cực và mạnh mẽ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1978. Và năm nay là một năm rất đặc biệt với cả hai quốc gia khi chúng ta cùng chào đón dấu mốc kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam.

Cả hai bên đều có những ý chí mạnh mẽ để nỗ lực đưa mối quan hệ này lên một tầm cao mới. Điều đó được nhấn mạnh trong chuyến thăm chính thức mang tính bước ngoạt của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tới Việt Nam vào tháng 8/2017. Chuyến thăm là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước bởi đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên giữa Chính phủ hai nước. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Binali Yildirim và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí và nhấn mạnh việc thắt chặt liên kết giữa hai nước hơn nữa thông qua các chuyến thăm chính thức giữa chính phủ hai nước và có các cuộc trao đổi thường xuyên hơn trong mọi lĩnh vực.

Điều đó cho thấy, tương lai về một triển vọng hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai nước giờ đã rất rõ ràng. Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức và cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm theo đuổi mục tiêu này bằng cách kích hoạt những tiềm năng chưa được khai thác.

Tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của việc tăng thêm các chuyến thăm cấp cao, đẩy mạnh thương mại song phương, ngoại giao nhân dân, tăng lượng khách du lịch tới cả hai quốc gia và tích cực quảng bá các hoạt động văn hóa. Chính vì thế, phía Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực để hiện thực hóa một chuyến thăm cấp cao từ phía Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2018.

tin nhap 20180531085343
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Akif Ayhan Hà Nội, ngày 22/12/2015. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chúng tôi cũng có kế hoạch tăng cường và mở rộng quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, giao thông vận tải, giáo dục, khoa học và công nghệ. Tôi xin nhấn mạnh vào một trong những thành quả mà chúng ta đã đạt được, đó là Turkish Airlines hiện đang khai thác đường bay hàng ngày giữa Istanbul - Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến trong tương lai gần, tần suất của các chuyến bay này, bao gồm cả dịch vụ vận chuyển hàng hóa, sẽ được gia tăng hơn nữa.

Tôi cũng tin tưởng rằng việc hai nước tạo điều kiện tốt hơn cho nhau về các yêu cầu thị thực, đặc biệt cho du khách, doanh nhân và sinh viên sẽ cho phép nhân dân hai nước được tiếp cận dễ dàng hơn với những đường bay hiện đang được khai thác.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều mặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Đại sứ, hai nước cần có những biện pháp nào để khai thác tốt hơn nữa những tiềm năng sẵn có?

Quan hệ kinh tế và thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam được đánh dấu bằng sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Nếu 10 năm trước, kim ngạch giữa hai quốc gia chỉ đạt 600 triệu USD, thì đến năm 2017 đã đạt được 3,3 tỷ USD, qua đó chúng ta thấy được một bước nhảy vọt lớn trong quan hệ thương mại của hai nước. Cho dù vậy, con số hiện tại không phản ánh đúng tiềm năng thực sự của hai nước. Nhận ra được điều đó, trong phiên họp thứ 7 của Ủy ban Kinh tế và Thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ (JETC) được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2017 vừa qua, hai bên đã đặt mục tiêu hướng tới kim ngạch thương mại đạt 4 tỷ USD đến cuối năm 2020.

Tuy nhiên, các con số cho thấy mức xuất khẩu của chúng tôi sang Việt Nam bị mất cân bằng rất nhiều. Mục tiêu của chúng tôi là duy trì tăng trưởng trong thương mại nhưng hai bên phải đạt được mức cân bằng nhất định. Bằng cách này, sự tăng trưởng sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều và đem lại nhiều lợi ích cho cả hai nước.

Theo tôi, một số biện pháp chủ chốt để khai thác hết tiềm năng thương mại song phương và hợp tác kinh tế có thể là: nâng cao và chia sẻ nhận thức tổng thể về kết nối kinh doanh ở cả hai quốc gia; thường xuyên trao đổi giữa các đoàn doanh nghiệp - thương mại giữa hai nước; thúc đẩy và tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp về các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch cũng như tổ chức các triển lãm doanh nghiệp ở cả hai quốc gia.

Đây sẽ là cơ sở để đẩy mạnh các sáng kiến kinh tế/thương mại song phương một cách thỏa đáng, đồng thời giúp loại bỏ các rào cản đối với cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ cho việc tìm kiếm các cơ hội tốt hơn trên các lĩnh vực, cũng như việc hợp tác tại các nước thứ ba.

Đại sứ từng chia sẻ hy vọng về một Hiệp định Thương mại Tự do Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam?

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỹ đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với 24 quốc gia và một Liên minh Hải quan với Liên minh châu Âu (EU). Chúng tôi cũng đang đàm phán ký kết FTA với 17 quốc gia và khối quốc gia khác nhau và đã bắt đầu quá trình sơ bộ với hơn 10 quốc gia khác với mục đích khởi động các cuộc đàm phán FTA, bao gồm cả Việt Nam. Chúng tôi nghiêm túc hướng đến một dòng chảy thương mại toàn cầu với sự tăng trưởng lành mạnh, trong một thị trường không bị giới hạn, chứ không ủng hộ chính sách bảo hộ.

Việt Nam hiện đã hoàn tất quá trình đàm phán FTA với EU. Căn cứ vào tinh thần của Liên minh Hải quan giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU, các nước ký FTA với EU rồi cũng sẽ ký FTA với Thổ Nhĩ Kỳ. Tại thời điểm này, tôi muốn nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ rất mong muốn và chú trọng đến việc đàm phán và ký một FTA với Việt Nam. Tuy nhiên, phía Việt Nam dường như chưa quá nhiệt tình để đi tới quyết định này trong quan hệ đối tác song phương. Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể sớm nhất trí và đồng lòng để bắt đầu thực hiện các bước đàm phán càng sớm càng tốt. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng, giúp thúc đẩy đáng kể các động lực tiềm tàng trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là Đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN. Theo Đại sứ, Việt Nam có thể đóng vai trò cầu nối để Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ với các nước ASEAN như thế nào?

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Nam Á là một phần không thể thiếu và là một trong những động lực chính của sự tăng trưởng của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi khu vực này đang ngày trở nên quan trọng trên trường quốc tế cả về kinh tế, chính trị và văn hóa. ASEAN là minh chứng cho sự quyết tâm và năng lực của các quốc gia Đông Nam Á để xây dựng cơ chế hợp tác khu vực.

Mặc cho khoảng cách địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ, một cường quốc tương lai trong khu vực, đặc biệt chú trọng đến việc làm sâu sắc thêm quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á. Tôi có vinh dự và tự hào nói rằng, sự hiện diện ngoại giao trong khu vực Đông Nam Á của Thổ Nhĩ Kỳ đã được mở rộng, với việc Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã có mặt tại tất cả các quốc gia ASEAN. Vào tháng 8/2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành Đối tác đối thoại lĩnh vực của ASEAN, điều này sẽ giúp nâng cao mối quan hệ của chúng tôi với toàn bộ khu vực.

Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác xuất sắc và đáng tin cậy trong khu vực chiến lược này cũng như trên trường quốc tế. Là một thành viên có uy tín trong ASEAN, Việt Nam không chỉ giúp đề xuất các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN với tư cách khách mời, mà còn hoan nghênh, ủng hộ và hỗ trợ chúng tôi trong các cơ chế hợp tác khác, như Đối tác đối thoại lĩnh vực với ASEAN vào tháng 8/2017.

Là một quốc gia hàng đầu trong khu vực có vị trí địa chính trị chiến lược, Việt Nam có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và các khu vực khác trên thế giới. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là cầu nối  đưa Việt Nam đến gần hơn các khu vực như Trung Đông, vùng Balkan, Caucasus và Trung Á.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có những biến động khôn lường như khủng bố, vũ khí hạt nhân hay những hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông... Trên cơ sở tin cậy chính trị lẫn nhau cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế, theo Đại sứ, hai nước chúng ta cần có sự hợp tác như thế nào nhằm góp phần mang lại hòa bình, ổn định trên toàn thế giới nói chung và tại các khu vực nói riêng?

Là những thành viên tích cực và có trách nhiệm, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có một mức độ hợp tác tuyệt vời trên mọi chính trường quốc tế. Chúng ta có những cách tiếp cận giống nhau tới các vấn đề toàn cầu như khủng bố và vũ khí hạt nhân. Cả hai quốc gia đều thường xuyên ủng hộ lẫn nhau trong việc ứng cử vào các vị trí của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Chúng tôi cũng quan tâm và theo dõi kỹ lưỡng diễn biến trên Biển Đông. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các bên liên quan cần tránh các hành động làm tăng căng thẳng và tranh chấp cần phải được xử lý thông qua những phương diện hòa bình. Các nguyên tắc về sự công bằng cũng nên được xem xét trong một quy trình toàn diện liên quan đến vấn đề hàng hải ở khu vực này.

Lời cuối cùng, tôi xin cảm ơn Thế Giới & Việt Nam vì đã cho tôi cơ hội tiếp cận tới các độc giả của Báo.

Xin cảm ơn Đại sứ!

tin nhap 20180531085343
Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ quảng bá cho du lịch Việt Nam

Với sự vận động của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên san tháng 1/2018 của Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish ...

tin nhap 20180531085343
Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia Hội chợ từ thiện

Ngày 26/11, tại Ankara, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia hội chợ từ thiện năm 2017 của Bộ Ngoại ...

tin nhap 20180531085343
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm Sirha Istanbul

Từ ngày 16-17/11, các mặt hàng nông sản Việt Nam từ trong nước sang như: gạo, hồi, quế, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè, ...

Quang Đào (thực hiện)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa giải này.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động