Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Hợp tác cùng phát triển

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam có bài viết về triển vọng phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ: Con đường hợp tác phát triển rộng mở
viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien Tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng khu công nghiệp tập trung của Thổ Nhĩ Kỳ
viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien
Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Ngày 23/8/2017, phát biểu trước các cơ quan báo chí trong và ngoài nước nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Thủ tướng Binali Yildirim khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ coi Việt Nam, một quốc gia tăng trưởng mạnh mẽ và có vị thế ngày càng tăng trong khu vực, là một trong những đối tác tin cậy của Thổ Nhĩ Kỳ tại châu Á nói chung và ASEAN nói riêng, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong phát triển sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác. Phát biểu của Thủ tướng Binali Yildirim là sự thể hiện tình cảm chân thành dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, nêu bật được mối liên hệ gắn bó và quan hệ hợp tác hữu nghị của hai nước trong suốt 4 thập kỷ vừa qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 07/6/1978.

Chia sẻ tương đồng      

Tuy xa cách về địa lý, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ với nhau những nét tương đồng trong lịch sử bảo vệ và xây dựng đất nước, cùng có truyền thống văn hóa lâu đời và đầy bản sắc. Ngày nay hai nước đều đang trong quá trình đẩy mạnh phát triển đất nước, duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Với lãnh thổ nằm cả trên châu Á và châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ là một nước kinh tế phát triển, đứng trong nhóm 20 nước kinh tế phát triển nhất - G20, có sức ảnh hưởng lớn trong quan hệ quốc tế với các nước trong khu vực Trung Đông nói riêng và châu Á nói chung. Việt Nam, với chính sách chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia sâu vào các liên kết kinh tế quốc tế, đã và đang trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 59 đối tác, trong đó có 15 thành viên của G20, đặc biệt là thành viên tích cực, chủ động trong ASEAN. Coi trọng quan hệ với các nước châu Á, đặc biệt là các nước ASEAN trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác tin cậy và mạnh mẽ trong khu vực. Đối với Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu tại Trung Đông. Hai bên có nhiều thế mạnh và tiềm năng để hợp tác và bổ trợ cho nhau, kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng tăng, đạt tới hơn 2 tỉ USD trong năm 2017, trong đó chủ yếu là sự đóng góp xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam với hơn 1,9 tỉ USD. Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với 16 dự án và vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD.

viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong chuyến thăm Việt Nam, tháng 8/2017. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Củng cố tin cậy chính trị

Nền tảng quan trọng của quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Hai bên duy trì tiếp xúc ở các cấp, các ngành, đặc biệt chuyến thăm của Thủ tướng Binali Yildirim đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ hai nước, khi lần đầu tiên một Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thăm chính thức Việt Nam. Trước đó đã có hàng loạt các chuyến thăm lẫn nhau: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh (6/1998); Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn (11/1999); Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm (6/2009); Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (2/2011); Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (6/2010; 5/2011) và nhiều lãnh đạo bộ, ngành thăm Thổ Nhĩ Kỳ; Phó Thủ tướng kiêm Quốc vụ khanh Bulent Arinc (2/2011) và hàng loạt các lãnh đạo bộ ngành như Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Bộ Lao động và An sinh xã hội thăm Việt Nam... Những chuyến thăm đó, cùng với các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban hỗn hợp (7 kỳ) và Tham vấn chính trị (3 kỳ) đã và đang mang lại những thành tựu hợp tác trên mọi mặt giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ vậy, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước sớm ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và nhiều diễn đàn khác. Hai nước cùng quan tâm và hợp tác chặt chẽ trong việc chống khủng bố và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tháng 7/2016, Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - Turkish Airlines đã mở đường bay trực tiếp nối giữa Istanbul và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay này không chỉ mở ra một tuyến trung chuyển mới từ Việt Nam đi các nước khác trên thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Đông – châu Phi mà quan trọng nhất là góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, mang những thương nhân và người dân hai nước xích lại gần nhau. Ngày nay mảnh đất nối liền Á - Âu này là địa điểm hấp dẫn  nhiều người Việt Nam và món ăn nem, phở của Việt Nam cũng được nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ ưa thích…  

Tăng cường gắn bó

Năm nay, hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động ngoại giao, kinh tế, văn hóa, du lịch đã, đang và sẽ được tổ chức. Những hoạt động kỷ niệm đó không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước mà còn tăng cường gắn bó và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đây cũng là dịp để Việt Nam quảng bá những giá trị truyền thống về lịch sử, văn hóa hào hùng của dân tộc đến một nền văn hóa lâu đời như Thổ Nhĩ Kỳ. Những thành quả đã đạt được trong 40 năm qua chính là những nền tảng quý giá để hai nước đưa quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và hữu nghị tại hai khu vực nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Với tiềm năng sẵn có, với quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, chắc chắn mong ước của hai nước sẽ trở thành hiện thực: hợp tác cùng phát triển.

Vũ Hồng Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam tiếp tân Đại sứ Mozambique

Chiều 29/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã tiếp ông Leonardo Rosário Manuel Pene nhân dịp ông được bổ ...

viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Botswana

Từ ngày 21-22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã có chuyến thăm làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Botswana Vincent ...

viet nam tho nhi ky hop tac cung phat trien Việt Nam – Angola nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương

Từ ngày 18 – 20/5, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về nước Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam ...

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động