Việt Nam – Thụy Sỹ: Hành trang quý cho phát triển

Đúng 45 năm trước đây, ngày 11/10/1971, Việt Nam và Thụy Sỹ đã thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt dấu mốc lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien Quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ có nhiều bước chuyển lớn
viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien 44 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Sỹ: Tầm nhìn hướng tới tương lai

Trải qua 45 năm, với sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, Việt Nam và Thụy Sỹ đã xây dựng được một khuôn khổ đối tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư đến giáo dục - đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Hợp tác sâu rộng, đa phương diện

Về chính trị ngoại giao, các chuyến thăm lẫn nhau và các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo chính phủ hai nước đã góp phần tạo sự tin cậy và khuôn khổ thuận lợi thúc đẩy hợp tác song phương. Tổng thống Arnold Koller, Tổng thống Pascal Couchepin, Chủ tịch Thượng viện René Rhinow, và nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Thụy Sỹ đã sang thăm và ủng hộ tích cực công cuộc Đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Trong hơn 10 nãm qua, nhiều vị lãnh đạo nước ta như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng … đã thực hiện các chuyến công du tới Thụy Sỹ và đón nhận tình cảm mến khách của nhân dân Thụy Sỹ.

viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ Didier Burkhalter trong chuyến thăm chính thức Việt Nam (2015). (Ảnh: Quang Hòa)

Các cơ chế Tham vấn chính trị và Đối thoại nhân quyền giữa Bộ Ngoại giao hai nước được triển khai hiệu quả giúp trao đổi thông tin và đề ra các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ song phương. Việt Nam và Thụy Sỹ cũng tích cực hợp tác, chia sẻ quan điểm trên các diễn đàn quốc tế để cùng nhau đóng góp vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, phát triển bền vững…

Hợp tác kinh tế luôn là một trụ cột trong quan hệ hai nước và đã đạt nhiều chuyển biến lớn trong 5 năm trở lại đây. Từ nhiều năm nay, Thụy Sỹ luôn là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 700 triệu USD/năm và đang trên đà tăng trưởng mạnh (7 tháng đầu năm 2016 đã đạt trên 700 triệu USD).

Hơn 90 tập đoàn, công ty của Thụy Sỹ đã có mặt, kinh doanh thành công tại Việt Nam, trong đó có thể kể đến những tên tuổi lớn như Nestle, Novatis, Roche, Holcim…, đưa Thụy Sỹ trở thành nhà đầu tư lớn thứ 4 trong các nước châu Âu tại Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư của Thụy Sỹ tại Việt Nam đạt 2,4 tỷ USD, qua đó cho thấy sự quan tâm  ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sỹ với thị trường Việt Nam đầy triển vọng.

Hiện nay, Việt Nam và Thụy Sỹ đang cùng các nước trong khu vực Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) triển khai đàm phán ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EFTA để tạo ra các cơ hội hợp tác kinh tế cùng có lợi trong tương lai.

Việt Nam là đối tác được hưởng nhiều lợi ích của chương trình hợp tác phát triển của Thụy Sỹ, với tổng viện trợ trên 360 triệu USD kể từ năm 1992 đến nay. Sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả của Thụy Sỹ cho các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực tăng cường năng lực thể chế, cải cách hành chính, nông nghiệp và an ninh lương thực, môi trường, ngân hàng, y tế, giảm nghèo, đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc cũng như đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo luôn được coi trọng thúc đẩy với nhiều dự án hợp tác hiệu quả giữa các trường Đại học và cơ sở giáo dục hai nước và ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn sang học tập, nghiên cứu tại Thụy Sỹ, nơi có nền giáo dục tiên tiến, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, du lịch, công nghệ cao.

Hiểu biết và gắn kết

Mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Thụy Sỹ còn được hình thành bởi tình đoàn kết, hữu nghị và sự giao lưu văn hóa thường xuyên giữa nhân dân hai nước.

Lịch sử đã đem đến cho hai nước một tên tuổi lớn, bác sỹ Alexandre Yersin, một người Thụy Sỹ đã gắn bó, cống hiến cả cuộc đời mình cho Việt Nam và sự phát triển của ngành y học Việt Nam.

viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Didier Burkhalter. (Ảnh: Quang Hòa)

Ngay từ những năm 1960 đã có nhiều người bạn Thụy Sỹ xuống đường ủng hộ sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của Việt Nam. Qua các dự án hợp tác phát triển, nhiều chuyên gia Thụy Sỹ đã đến thăm, làm việc, tận mắt chứng kiến sự phát triển của Việt Nam, hiểu biết và yêu quý văn hóa Việt Nam.

Hội Thụy Sỹ - Việt Nam - tổ chức lớn mạnh từ phong trào đoàn kết với Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, và nhiều Hội đoàn, tổ chức bạn bè khác đã thực hiện rất nhiều những hoạt động thiết thực nhằm gắn kết quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Ngày nay, quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng trở nên sâu sắc hơn thông qua  sự  phát triển của cộng đồng hơn 8.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Thụy Sỹ và số lượng du khách thăm viếng lẫn nhau ngày càng tăng.

Sự hiểu biết lẫn nhau và những mối quan hệ đối tác bền chặt được thiết lập giữa các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục phát huy và tăng cường hợp tác trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, Thụy Sỹ ưu tiên phát triển quan hệ với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Chính phủ, các Bộ ngành và các tổ chức, đối tác công tư giữa hai nước đang sẵn sàng cho những hợp tác mới nhằm khai thác thế mạnh hàng đầu thế giới về quản lý, khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực của Thụy Sỹ cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Việt Nam.

Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sỹ là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng được hợp tác với nhiều thành tựu tốt đẹp và định hình quan hệ trong tương lai. Với hành trang quý giá đó, quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sỹ chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien Tham vấn chính trị cấp Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam – Thụy Sỹ

Ngày 26/5, tại Bern (Thụy Sỹ), Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Lê Dũng đã tiến hành Tham vấn chính trị cấp Vụ ...

viet nam thuy sy hanh trang quy cho phat trien Gặp gỡ Đoàn trao đổi sinh viên Việt Nam – Thụy Sỹ

Theo đề nghị của Tổ chức chuyển giao văn hóa châu Á (ACT) - Sáng kiến của Hội Sinh viên Đại học Tổng hợp St. ...

Lê Dũng Vụ trưởng Vụ châu Âu - Bộ Ngoại giao

Đọc thêm

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lưu Diệc Phi nhan sắc quyến rũ sau khi giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với tập yoga và các bài tập giảm mỡ bụng, nữ diễn viên Lưu Diệc Phi giảm 6 kg, khoe vóc dáng thon gọn, ...
Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Camera trên iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp mang tính đột phá

Mặc dù iPhone 16 Pro chưa ra mắt, nhưng đã có hàng loạt tin tức rò rỉ về mẫu iPhone mới xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động