Việt Nam-Trung Quốc: Kế thừa truyền thống, hướng tới tương lai

ĐẠI SỨ PHẠM SAO MAI
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc
TGVN. Ngày 18/1/1950, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mở ra trang sử mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngày 9/10/2020, Đại sứ Phạm Sao Mai hội kiến Thị trưởng thành phố Thượng Hải Cung Chính nhân chuyến thăm làm việc tại Thượng Hải.
Ngày 9/10/2020, Đại sứ Phạm Sao Mai hội kiến Thị trưởng thành phố Thượng Hải Cung Chính nhân chuyến thăm làm việc tại Thượng Hải.

Quan hệ toàn diện

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải. Trải qua 70 năm, tuy có những lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị, hợp tác vẫn là dòng chảy chính của quan hệ Việt - Trung. Sau khi bình thường hóa quan hệ năm 1991, hợp tác Việt-Trung đã phát triển mạnh mẽ, khuôn khổ quan hệ hai nước không ngừng được nâng cấp. Tháng 5/2008, hai nước chính thức thiết lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc”, mở ra thời kỳ mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước.

Với nỗ lực chung của các cấp, các ngành và nhân dân hai nước, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc về tổng thể duy trì xu thế phát triển ổn định, tích cực, đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Quan hệ chính trị được tăng cường, giao lưu tiếp xúc cấp cao diễn ra thường xuyên với nhiều hình thức linh hoạt. Hằng năm đều có các đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên thăm lẫn nhau, đi sâu trao đổi về những định hướng và biện pháp nhằm phát triển quan hệ song phương, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, cũng như xử lý một số vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước.

Giao lưu, hợp tác kênh Đảng, giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại Trung Quốc, giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp Trung Quốc và giữa các bộ ngành quan trọng hai bên như Ngoại giao, Quốc phòng, Công an... ngày càng mở rộng, cơ chế hóa và đi vào chiều sâu. Đến nay, Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập gần 60 cơ chế giao lưu, hợp tác các cấp, các ngành, nổi bật là Gặp gỡ cấp cao hai Đảng, Hội thảo lý luận hai Đảng, Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, Hội nghị hợp tác phòng chống tội phạm, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới...

Hợp tác giữa các địa phương hai bên ngày càng được mở rộng, góp phần làm phong phú thêm nội hàm quan hệ hai nước. Kể từ thập niên 1990 đến nay, đã có khoảng 50 tỉnh/thành phố của Việt Nam ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh/thành phố/khu tự trị của Trung Quốc. Các địa phương có chung đường biên giới đã thành lập nhiều cơ chế gặp gỡ, hội nghị định kỳ nhằm tăng cường hữu nghị và hợp tác, cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Hợp tác thực chất

Hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ và là điểm sáng trong tổng thể quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc; hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ phát triển sâu rộng và ngày càng thực chất.

Về thương mại, Việt Nam bốn năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và từ giữa năm 2020 đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc trên toàn thế giới; Trung Quốc liên tục kể từ năm 2004 là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Theo thống kê của Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung năm 2019 đạt xấp xỉ 117 tỷ USD, tăng gấp hơn 3.600 lần so với năm 1991; trong 11 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên đạt 117,09 tỷ USD (số liệu thống kê của Trung Quốc là 170,7 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 43,145 tỷ USD, tăng 16%, và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 73,945 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Về đầu tư, tính đến cuối tháng 6/2020, Trung Quốc có gần 3.000 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 21 tỷ USD, đứng thứ bảy trong số 136 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Có thể khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu thị trường thế giới suy giảm mạnh, hợp tác kinh tế giữa hai nước có thể đạt thành quả tích cực như vậy là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của cả hai bên; cho thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác rất lớn của hai bên, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của đông đảo doanh nghiệp và người dân hai nước.

Hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước diễn ra sôi động và ngày càng mật thiết. Hai bên không chỉ phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị phong phú với quy mô lớn; duy trì thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa nhân sỹ các giới như văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tôn giáo...

Năm 2019, hai bên có tổng cộng gần 20 triệu lượt người dân hai nước qua lại, hằng tuần có hơn 500 chuyến bay; trên 11.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại các trường đại học ở Trung Quốc và khoảng 2.000 lưu học sinh Trung Quốc đang học tập tại Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cơ quan chức năng hai nước đang tích cực trao đổi nhằm sớm nối lại các chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai nước.

Về vấn đề biên giới lãnh thổ, từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, với nỗ lực chung của cả hai bên, trên tinh thần hữu nghị, chân thành, tôn trọng lẫn nhau và phù hợp với luật pháp quốc tế, hai bên đã cơ bản giải quyết thỏa đáng hai trong ba vấn đề về biên giới lãnh thổ giữa hai nước là phân định biên giới trên đất liền và Vịnh Bắc Bộ.

Ngày 23/8/2020, tại cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, hai bên đã tổ chức trọng thể “Lễ kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước Biên giới trên đất liền và 10 năm triển khai ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc”, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm và nỗ lực của hai bên trong việc xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hiện nay, hai nước còn có bất đồng và nhận thức khác nhau đối với vấn đề trên biển. Hai bên đã ký “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” (năm 2011), thiết lập và duy trì thường xuyên cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ và ba cơ chế đàm phán Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển, Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển; nhất trí cùng nhau kiểm soát tốt và xử lý thỏa đáng bất đồng, không có các hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, tìm kiếm biện pháp giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ôn lại chặng đường 70 năm mà hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt - Trung đã cùng nhau đi qua, chúng ta càng thêm trân trọng những thành quả to lớn mà hai bên có được ngày hôm nay. Hai bên cần tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị truyền thống; nỗ lực đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước, cũng như vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam bốn năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và từ giữa năm 2020 đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc trên toàn thế giới. Trung Quốc liên tục kể từ năm 2004 là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung năm 2019 đạt xấp xỉ 117 tỷ USD, tăng gấp hơn 3.600 lần so với năm 1991.

Tính đến cuối tháng 6/2020, Trung Quốc có gần 3.000 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 21 tỷ USD, đứng thứ bảy trong số 136 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động