📞

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác sản xuất, tiêu thụ chè, cà phê

Việt Anh 17:25 | 14/10/2019
TGVN. Với mục đích kết nối giao thương, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê giữa Việt Nam và Trung Quốc, ngày 14/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Diễn đàn hợp tác phát triển sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê Việt Nam-Trung Quốc.    
Diễn đàn hợp tác phát triển sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê Việt Nam-Trung Quốc ngày 14/10 tại Hà Nội. (Nguồn: Infonet)

Diễn đàn được tổ chức nhân dịp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, với tính chất địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nhóm nông sản, thủy sản có thể bổ trợ cho nhau. Sức sản xuất nông nghiệp của Việt Nam rất lớn với khoảng 50 triệu tấn lương thực, 5 triệu tấn thịt, 8 triệu tấn thủy sản, 12 tỷ quả trứng, 1 triệu tấn sữa, 20 triệu m3 gỗ từ rừng trồng…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp là rất lớn. Chè và cà phê là hai sản phẩm điển hình trong những nhóm nông sản hai nước có tiềm năng.

“Hai sản phẩm này tiềm năng còn quá lớn nếu chúng ta hợp tác cùng nhau. Bởi đây là các sản phẩm tạo ra hương vị cuốn hút, bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe nếu sử dụng hợp lý. Đồng thời là hai sản phẩm có thị trường tiêu thụ khổng lồ” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và truyền thống nhập khẩu nông sản Việt Nam. Với dân số hơn 1,42 tỷ dân, chiếm 18,7% tổng dân số toàn thế giới,và có hàng trăm triệu khách du lịch, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy sản của thị trường Trung Quốc phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như sản xuất chế biến hàng xuất khẩu là rất lớn và đa dạng, phong phú.

Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu xếp thứ 12 về cà phê với kim ngạch đạt trên 109 triệu USD và đứng thứ 4 về chè của Việt Nam đạt kim ngạch gần 20 triệu USD. Tiềm năng và nhu cầu nhập khẩu các loại nông sản của Trung Quốc còn nhiều dư địa.

Bộ trưởng Hàn Trường Phú cho biết, văn hóa trà có vị trí rất quan trọng trong đời sống của người dân Trung Quốc. Trà và cà phê cũng đang là xu thế tiêu dùng trong giới trẻ. Với Việt Nam, ngành trà và cà phê đang có nhiều thế mạnh để phát triển. Vì vậy, tham dự Diễn đàn có rất nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc. “Chúng tôi muốn thành lập những thương hiệu trà của hai nước để đưa hợp tác hai nước lên tầm cao mới” – Bộ trưởng Hàn Trường Phú cho hay.

Tại Diễn đàn, đại diện của hai Bộ đã cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận về các thế mạnh của chè, cà phê của mỗi nước. Qua đó, giúp hai nước có những định hướng trong sản xuất, chế biến để phát triển thương mại, đáp ứng yêu cầu thị hiếu của thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chè và cà phê hai nước cùng trao đổi, tìm hiểu nhằm tăng cường liên kết trong sản xuất, cung cấp nguyên liệu phục vụ chế biến và liên kết trong phát triển thị trường tiêu thụ, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đối với nhóm hàng nông thủy sản, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, bình quân chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của cả nước và chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này.

Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 7 về sản xuất chè, đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè. Trong năm 2018 lượng chè xuất khẩu của cả nước đạt 128.000 tấn, trị giá đạt 219 triệu USD.

Đối với ngành cà phê, hiện tại, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ hai thế giới và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỷ USD tăng gần 20% về lượng, tăng 1% về trị giá so với năm 2017.