📞

Vinh danh 124 doanh nghiệp tiêu biểu đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

Chu An 11:00 | 26/11/2020
TGVN. Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Hội đồng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.
Các doanh nghiệp tiêu biểu đạt Thương hiệu quốc gia 2020. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Tối 25/11, tại Nhà Hát lớn Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam khẳng định, qua 17 năm, chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường thông qua 3 tiêu chí: Chất lượng; Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong.

Chương trình đã gặt hái được rất nhiều thành tựu nổi bật. Các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, điểm nhấn của chương trình năm 2020 là số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp mới tham gia chương trình có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31,4% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Kết quả năm nay cũng ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 17 doanh nghiệp đã 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.

"Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ giao Bộ Công Thương quản lý, thực hiện với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về sản phẩm hàng hóa, đa dạng, phong phú về dịch vụ, tăng cường sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng, việc số lượng các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng nhanh qua các kỳ xét chọn cho thấy, chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng được cải thiện.

Các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực hoạt động của mình. “Các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia không thụ động đợi sóng gió đi qua, không vì khó khăn mà dừng lại, vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và duy trì xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh của hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia cần khai thác tốt tiềm năng, tận dụng lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia; đồng thời, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng cường chủ động hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, Cách mạng Công nghiệp 4.0.

"Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của chương trình là “chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong”, phấn đấu để xứng đáng là những doanh nghiệp đi đầu, dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, hỗ trợ hiệu quả sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam", Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Phó Thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham gia và đáp ứng các tiêu chí của Chương trình, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam như mục tiêu đã đề ra, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.